Số hóa và cải tiến trong doanh nghiệp: Đâu là “chìa khóa” của Autotech Việt Nam?

“Dù 100% quy trình làm việc, quản lý được số hóa, mà tư duy con người không cải tiến thì việc số hóa không có nhiều ý nghĩa. Thậm chí, đối với những người không mong muốn cải tiến, chuyển đổi số và công nghệ còn được xem là gánh nặng”, bà Phạm Hương, Founder kiêm CEO của Công ty CP Chế tạo máy Autotech Việt Nam, khẳng định.

Được thành lập từ năm 2013, Autotech Việt Nam hiện là một trong những tên tuổi hàng đầu cả nước trong ngành công nghiệp thiết kế - sản xuất các hệ thống tự động hóa phụ trợ doanh nghiệp.

Tầm nhìn doanh nhân trong thời đại mới

Mang khát vọng khẳng định và chinh phục chính mình, khát vọng hoàn thành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong việc định nghĩa lại nền sản xuất Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, đưa một quốc gia "không thể sản xuất được ốc vít" trở thành nơi chế tạo và cung cấp giải pháp và các dây chuyền máy móc tự động hóa với quy mô toàn cầu, Autotech Việt Nam không ngừng cải tiến, chủ động để bắt kịp những xu hướng, mô hình làm việc và phương thức quản trị mới.

Trước tác động của các yếu tố ngoại cảnh và vĩ mô, Autotech Việt Nam đã nhìn thấy đòi hỏi tất yếu trong việc tối ưu vận hành, cải tiến quy trình để nâng cao hiệu quả, tăng lợi ích cho khách hàng và cộng hưởng sức mạnh từ hệ sinh thái chuỗi. Do đó, trực quan hóa hệ thống quy trình từ sản xuất đến quản lý và phụ trợ là bài toán mà Ban lãnh đạo cần giải quyết để tăng sức cạnh tranh và định vị mình trên thị trường”, bà Phạm Hương, CEO của Autotech Việt Nam, lý giải nguyên nhân quyết tâm áp dụng công nghệ tại doanh nghiệp mình.

Hệ thống ERP giúp chúng tôi rất nhiều trong việc ghi chép và quản trị dữ liệu. Nhưng trong điều kiện hiện tại, với định hướng xây dựng một "nhà máy trực quan" trong cả quá trình vận hành, quản lý nhân sự và công việc, chúng tôi vẫn chủ động tìm kiếm các giải pháp khác để giải quyết bài toán đã đặt ra”, bà Hương chia sẻ.

Đó là lý do Autotech Việt Nam tìm đến Base, nhằm giải quyết sâu hơn từng bài toán của doanh nghiệp, cải tiến vận hành, tạo đà tăng tốc khi mở rộng quy mô trong tương lai.

Theo đó, không chỉ là người đưa ra các quyết sách, bà Hương còn trực tiếp tìm hiểu, thiết lập, đánh giá và tối ưu hệ thống, số hóa toàn bộ các mẫu đề xuất, mẫu in lên nền tảng Base và kết nối với hệ thống ERP của doanh nghiệp.

Với nguyên tắc quản lý chất lượng, khi ứng dụng một mô hình quản trị vận hành mới, Autotech Việt Nam xác định người lãnh đạo phải là người thiết lập sự thống nhất giữa mục đích, phương hướng và cách thức hoạt động, tạo dựng và duy trì môi trường nội bộ để lôi cuốn mọi người tham gia nhằm đạt được mục tiêu đặt ra.

Người lãnh đạo phải là người tiên phong, có trải nghiệm thực tế và toàn diện để trở thành người dẫn dắt và giữ nhịp trong suốt chặng đường. Ý thức được những khó khăn trong việc triển khai và duy trì tính phù hợp của mô hình mới với điều kiện thực tế sản xuất luôn biến đổi, chúng tôi đón nhận và triển khai phần mềm với tâm thế sẵn sàng, kế hoạch rõ ràng và hành động cụ thể, linh hoạt. Chúng tôi lựa chọn hành động thực tiễn, linh hoạt, thay vì một bản kế hoạch hoàn hảo hay những kịch bản được lên sẵn với các đối sách. Chỉ có bắt tay vào hành động thì các vấn đề mới nảy sinh với muôn hình vạn trạng và cũng chỉ có hành động mới đưa chúng tôi tiệm cận đích đến của mình. Do vậy, Let’s it do. Đi sẽ đến!”, bà Hương chia sẻ.

Với quy mô triển khai gồm toàn bộ nhân viên khối Văn phòng và các trưởng bộ phận khối Sản xuất, chỉ trong 3 tuần, Autotech Việt Nam đã đạt được những thành quả ấn tượng: số hóa toàn bộ quy trình vận hành cốt lõi nhất, gần 70% nhân sự hoạt động hoàn toàn trên hệ thống phần mềm, và gần 80% thủ tục hành chính, giấy tờ được cắt giảm.

Con người là yếu tố quyết định

Số hóa là phương thức giúp nhà lãnh đạo quản lý doanh nghiệp một cách trực quan hơn, để nhìn thấy bức tranh toàn cảnh với “điểm sáng, điểm tối”, từ đó có định hướng và giải pháp cải tiến toàn diện hơn. Số hóa cũng là công cụ để nhà quản lý và nhân sự triển khai trực tiếp nhìn thấy rõ hơn công việc, kết quả và năng lực của chính mình để tái đào tạo bản thân. Do vậy, trong câu chuyện "số hóa" và "cải tiến", con người chính là yếu tố quyết định. Dù 100% quy trình làm việc, quản lý được số hóa, mà tư duy con người không cải tiến thì việc số hóa không có nhiều ý nghĩa, thậm chí, đối với những người không mong muốn cải tiến, chuyển đổi số và công nghệ còn được xem là gánh nặng”, bà Hương khẳng định.

Con người là yếu tố quyết định hành trình số hóa doanh nghiệp

Sau hơn 1 năm chuyển đổi số cùng Base, hiện 27 luồng đề xuất tại Autotech Việt Nam được xử lý và phê duyệt trên Base Request, không phát sinh đề xuất ngoài hệ thống, gần 20 luồng quy trình được thiết lập trên Base Workflow, đảm bảo các bộ phận đều nắm rõ vai trò, trách nhiệm của mình và phạm vi xử lý.

Bằng việc hệ thống và số hóa quy trình lên Base Workflow, chúng tôi dễ dàng trong việc trực quan hóa và đánh giá chất lượng những yêu cầu đầu ra, đầu vào cho mỗi quy trình, dễ dàng nhận thấy các vấn đề trong quá trình xử lý để điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời, từ đó có cơ sở để tối ưu bộ máy vận hành trong toàn công ty”, bà Hương nói.

Dù vậy, đại diện Autotech Việt Nam vẫn khẳng định bản chất của chuyển đổi số “không phải là công nghệ”, mà là “đổi mới cách thức tư duy của nhà lãnh đạo và tất cả người dùng trực tiếp”. Trên hành trình ấy, sự đồng hành, hướng dẫn và phương pháp “cấy” tư duy cải tiến vào mỗi người dùng của người lãnh đạo là yếu tố quyết định. “Lãnh đạo phải khát khao đổi mới thì mới có thể dẫn dắt công cuộc thay đổi. Nếu chỉ “thích” thì chưa đủ, phải thực sự khát khao thì mới đủ kiên trì đi đến cùng”, bà Hương đúc kết.

Tới đây, người lãnh đạo đã dẫn dắt hành trình chuyển đổi số tại Autotech Việt Nam, “làm mới” doanh nghiệp này chỉ trong 3 tuần, sẽ chia sẻ trực tiếp câu chuyện của mình tại sự kiện True Builders Talk 03.

Với chủ đề “Cải tiến”, True Builders Talk 03 có sự tham gia của các khách mời: bà Phạm Hương, Founder & CEO Autotech Việt Nam; ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng phòng Công nghệ thông tin - Tập đoàn Thái Bình Dương; và đại diện đến từ chính Base.vn.

Thông tin chi tiết về sự kiện:

- Thời gian: 8h00 - 12h00, thứ 3 ngày 15/11/2022

- Địa điểm: Phòng Ballroom, Tầng 1, Eastin Hotel & Residences, 21 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

- Đăng ký tham dự sự kiện tại:

https://signup.base.vn/true-builders-talk-03/?utm_source=pr2