[Hội thảo] Hơn 70 lãnh đạo doanh nghiệp đầu ngành xây dựng và VLXD thảo luận về kịch bản 2023

Tại tọa đàm chuyên đề “Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng 2023: Cơ hội, thách thức và định hướng phát triển” diễn ra vào ngày 8.11.2022 tại Trung tâm hội nghị Gem Center do Công ty Metta Marketing tổ chức, hơn 70 đại diện là chủ tịch HĐQT, ban tổng giám đốc, lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp đầu ngành đã thảo luận về kịch bản kinh tế, xã hội trong năm 2023.

Hành trình 2022 đang dần khép lại. Giữa thời điểm các doanh nghiệp bắt đầu lên kế hoạch và xây dựng chiến lược kinh doanh cho năm 2023 với quá nhiều biến số, Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Tiếp Thị Chia Sẻ Metta mở ra buổi tọa đàm chuyên đề đặc biệt dành riêng cho các lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng để cùng thảo luận nhằm sáng tỏ bức tranh của năm 2023.

Tại buổi tọa đàm, bà Ngô Phi Phụng – Nhà sáng lập Metta Marketing, đại diện Ban tổ chức đã chia sẻ về 3 kịch bản có thể xảy ra đối với nền kinh tế thế giới trong năm 2023. Theo đó, 99% nền kinh tế sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy thoái toàn cầu do chính sách tiền tệ thắt chặt để kiểm soát lạm phát. Số liệu dự báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2023 sẽ giảm xuống 2,7%. Cuộc suy thoái này được ví von với thuật ngữ “Pasta Bowl Recession” khi diễn ra trong thời gian dài nhưng tác động không sâu.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Trường Hải – Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam cũng chia sẻ: “Tại Saint-Gobain vẫn giữ sự lạc quan thận trọng cho một kịch bản tốt, đồng thời luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thích nghi và tìm kiếm cơ hội trong một bối cảnh đầy thách thức.”

Từ trái sang: bà Ngô Phi Phụng, ông Nguyễn Trường Hải, ông Võ Minh Nhựt, ông Đỗ Hữu Nhật Quang

Tại Việt Nam, mức tăng trưởng GDP Quý 3 năm 2022 là 13.67%, tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm kể từ 2018, đánh dấu sự chuyển biến tích cực cho sự phục hồi kinh tế. Vì vậy, Việt Nam có thể kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng cho năm 2023.

Nói riêng về thị trường xây dựng công nghiệp, ông Võ Minh Nhựt – Tổng Giám Đốc NS BlueScope Việt Nam, diễn giả khách mời của tọa đàm – chia sẻ: “Tổng vốn đầu tư FDI cho sản xuất công nghiệp hiện nay chiếm khoảng 60%. Đầu tháng 11, VCCI dự báo cả vốn FDI và đăng ký FDI vào Việt Nam từ 2023 sẽ tăng. Do đó, việc khủng hoảng kinh tế chỉ mang tính giai đoạn, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Ngoài ra, xu hướng sống xanh hậu Covid đang dần đi sâu vào tư duy của người tiêu dùng Việt Nam. Thêm vào đó, các chính sách về xanh hóa, chống biến đổi khí hậu được ban hành, yêu cầu các doanh nghiệp vật liệu xây dựng phải cải tiến và thích nghi để phát triển. Đây vừa là động lực, vừa là mục tiêu mà các doanh nghiệp xây dựng nên chú tâm trong năm sau.

Cũng trong buổi tọa đàm ngày 8.11.2022, bà Ngô Phi Phụng đã trình bày bức tranh toàn cảnh của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025. Các vị diễn giả đã lần lượt đưa ra những nhận định của riêng mình về cơ hội và thách thức trong năm 2023. Từ đó, hội thảo đã có sự thảo luận sôi nổi giữa các diễn giả và các khách mời về hướng đi cho các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng trong năm sau. Nếu xem việc vận hành doanh nghiệp như một trận bóng thì “ngoài việc phòng thủ, chúng ta vẫn nên duy trì tâm thế sẵn sàng tấn công để tận dụng cơ hội ghi bàn” (trích lời ông Đỗ Hữu Nhật Quang – Nhà sáng lập Tư vấn công trình xanh GREENVIET), hay nói cách khác là phân bổ nguồn lực để tìm ra động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.

Bà Ngô Phi Phụng trình bày về bức tranh toàn cảnh của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025

Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT SECOIN, Phó chủ tịch của nhiều hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng Việt Nam đã chia sẻ trong tọa đàm: Khủng hoảng kinh tế chỉ mang tác động ngắn hạn, đó không phải là thách thức lớn nhất hiện nay. Nếu nhìn rộng hơn thì thách thức lớn nhất chính là vấn đề toàn cầu: biến đổi khí hậu. Từ đó mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra định hướng sản xuất và đầu tư phù hợp”.

Hơn 70 Lãnh đạo cấp cao có mặt tại buổi tọa đàm ngày 8.11.2022

Đến với Tọa đàm, hơn 70 khách mời tham dự là Ban lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý đại diện cho các doanh nghiệp dẫn đầu đã thảo luận sôi nổi trong khuôn khổ tìm ra lời giải cho định hướng phát triển năm 2023. Tọa đàm được tổ chức bởi Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Tiếp Thị Chia sẻ Metta, đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu và quản lý thực thi. Toàn bộ nội dung buổi tọa đàm cũng như thảo luận giữa các diễn giả và khách mời sẽ được Metta Marketing phát lại trực tiếp lúc 9 giờ, thứ 6 ngày 11.11.2022 trên các kênh Facebook, YouTube và Website https://metta.com.vn/truc-tiep-toa-dam-nganh-xay-dung-va-vat-lieu-xay-dung-2023/.