Đặc Đen Đắng: Quyển sách chuẩn mực đầu tiên về Cà phê và Văn hoá Việt Nam

Những con chữ am tường của tác giả người Úc gốc Anh Peter Cornish kết hợp cùng bộ hình ảnh mê hồn của nhiếp ảnh gia kỳ tài Lee Starnes, Đặc Đen Đắng đã thổi hồn vào hành trình chuyển mình của cà phê tại Việt Nam qua từng thời kỳ.

Cà phê từ lâu đã bén rễ sâu trong lòng văn hóa Việt Nam ngay từ những ngày Pháp thuộc. Là quốc gia đứng thứ hai trên thế giới về sản xuất cà phê nhưng Việt Nam chưa có một tài liệu nào khai thác hành trình cũng như tác động của thức uống này đến cuộc sống người dân bản xứ. Điều đó đã thay đổi khi Đặc Đen Đắng: The Vietnamese Coffee Book ra đời.

Tên cuốn sách là miêu tả những đặc tính của hạt Robusta - loại hạt đã mang lại cho Việt Nam vị thế một trong những quốc gia sản xuất cà phê toàn cầu hiện nay. Những con chữ am tường của tác giả người Úc gốc Anh Peter Cornish kết hợp cùng bộ hình ảnh mê hồn của nhiếp ảnh gia kỳ tài Lee Starnes, Đặc Đen Đắng đã thổi hồn vào hành trình chuyển mình của cà phê tại Việt Nam qua từng thời kỳ. Câu chuyện trải dài qua năm chương, khởi điểm từ lần đầu cà phê xuất hiện vào khoảng năm 1850 cho đến nay, một kỷ nguyên mới với nhiều giao thoa đầy chuyển biến.

Đặc Đen Đắng - Sách về Cà phê và văn hoá Việt Nam

“Câu chuyện về mối quan hệ giữa Việt Nam và cà phê thực sự độc đáo và cần được lan tỏa. Vì vậy Đặc Đen Đắng sẽ cho chúng ta một cái nhìn tổng quan về lịch sử phức tạp của cà phê và nền văn hóa hấp dẫn phát triển xung quanh nó”, tác giả Peter Cornish miêu tả.

Bên cạnh bức tranh lịch sử, Đặc Đen Đắng giới thiệu đến độc giả những giống cà phê khác nhau được tìm thấy trong nước, cách thức và nơi trồng cà phê; đồng thời thuật lại câu chuyện của những người nông dân và doanh nhân đang chung tay nâng tầm chất lượng cà phê, làm nên bước ngoặt mới trong lịch sử.

Quyển sách là một trong những dự án cộng đồng của Lacàph

Đặc Đen Đắng: The Vietnamese Coffee Book bao gồm 224 trang sách, với năm chương: Coffee 101, History of Coffee, Historic Cafés, Local Stories, và Movers & Shakers.

Quyển sách là một trong những dự án cộng đồng của Lacàph (www.lacaph.com), một doanh nghiệp cà phê Việt Nam đầy triển vọng.

Khi nói về mục tiêu thực hiện Đặc Đen Đắng, nhà sáng lập Lacàph, Timen Swijtink, chia sẻ: “Chúng tôi xem cuốn sách là một dự án luôn-cải-tiến và sẽ tiếp tục khai thác những câu chuyện đang mở rộng của ngành. Ngoài ra, chúng tôi chào đón bất kỳ ai muốn đóng góp cho các ấn bản sắp tới trong tương lai hoặc các nhà bán lẻ muốn phân phối sách trong và ngoài nước.”