Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Gojek triển khai dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” hỗ trợ MSMEs số hóa và phục hồi kinh tế

Ngày 1/11 vừa qua, Gojek khởi động dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” tại Việt Nam, một sáng kiến hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs) cải thiện sinh kế nhờ chuyển đổi số.

Gojek là một phần thuộc Tập đoàn GoTo, cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu hoạt động tại khu vực Đông Nam Á, hướng đến việc ứng dụng công nghệ để gỡ bỏ những rào cản hàng ngày trong cuộc sống thông qua việc kết nối người tiêu dùng với các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên thị trường.

Với dự án “Quán nhỏ vượt sóng to”, hàng chục nghìn cửa hàng MSMEs tại Việt Nam có thể truy cập vào một thư viện thông tin miễn phí bao gồm các kiến thức, kỹ năng và công cụ về tài chính và công nghệ, để khởi nghiệp và phát triển kinh doanh trực tuyến trong lĩnh vực ẩm thực.

Từ đây, các cửa hàng MSMEs có thể bắt tay vào việc bán hàng và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, linh hoạt trên cơ sở tận dụng thế mạnh của nền tảng kỹ thuật số, bắt kịp xu hướng của thị trường cũng như những thay đổi trong thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng.

Dựa trên các nội dung về cách xác định khách hàng mục tiêu, chính sách định giá đến phương pháp quản lý nguyên vật liệu, marketing, quy trình đóng gói, giao hàng... trang thông tin của Gojek có thể coi là một thư viện tổng hợp dành riêng cho các cửa hàng kinh doanh ẩm thực. Bên cạnh đó, trang thông tin còn truyền cảm hứng cho người dùng với những câu chuyện thành công của các cửa hàng kinh doanh vừa, nhỏ và siêu nhỏ đã mở rộng và phát triển nhờ vào việc số hoá.

Gojek hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo kỹ năng kinh doanh cho chị em phụ nữ đang làm chủ các cửa hàng MSMEs.

Ngoài ra, Gojek cũng sẽ hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, cùng đào tạo kỹ năng kinh doanh cho 200 chị em phụ nữ đang làm chủ các cửa hàng MSMEs tập trung vào các chủ đề lập kế hoạch tài chính, quản lý kinh doanh và cách vận hành một cửa hàng trực tuyến.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, các học viên có thể bắt tay vào xây dựng một cửa hàng kinh doanh ẩm thực của riêng họ trên GoFood – nền tảng giao đồ ăn trực tuyến của Gojek, để có thể tiếp cận nhóm người dùng đang sử dụng ứng dụng Gojek tại Việt Nam. Hành trình kinh doanh trực tuyến của các cửa hàng này sẽ được thúc đẩy thông qua các chương trình hỗ trợ dành riêng cho từng cửa hàng, các hoạt động truyền thông tiếp thị cùng các đãi ngộ về phí dịch vụ.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: “Những bất ổn về kinh tế sau đại dịch đang tạo ra nhiều thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp truyền thống này cần nhanh chóng chuyển mình để trở thành một doanh nghiệp số thì mới có thể thích nghi được với những thay đổi trong hành vi cũng như thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Tại Gojek, chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi số không chỉ liên quan đến công nghệ, mà còn cần cả kiến thức và kỹ năng”.

Trần Thị Phương Hoa, Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPNVN, Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM cho biết: “Doanh nghiệp MSMEs do phụ nữ làm chủ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế gia đình nhưng còn gặp không ít rào cản trong quá trình chuyển đổi số. Do vậy, các giải pháp hỗ trợ toàn diện để giúp họ có thể thích ứng nhanh với bối cảnh mới khi nền kinh tế đang phục hồi là hết sức cần thiết. Dự án này phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chúng tôi trong việc thúc đẩy và nâng cao năng lực của hội viên phụ nữ, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ thực hiện chuyển đổi số”.

Bà Trần Thị Phương Hoa đại diện Hội Liên Hiệp Phụ Nữ TPHCM chia sẻ tại sự kiện.

“Quán nhỏ vượt sóng to” là dự án tiếp theo trong chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” mà Gojek Việt Nam đã thực hiện được 2 mùa vào năm 2020 và 2021. Trong chiến dịch này, ​​Gojek đã tổ chức các buổi đào tạo và tư vấn cho gần một trăm cửa hàng kinh doanh ăn uống, hỗ trợ họ khởi nghiệp và phát triển hoạt động kinh doanh ẩm thực trực tuyến trên nền tảng GoFood.

Trong năm 2022, Chương trình CafeTek của Đài truyền hình TP.HCM (CafeTek HTV) sẽ tiếp tục đồng hành cùng dự án “Quán nhỏ vượt sóng to”. Ngoài ra, công ty Xiaomi cũng sẽ tham gia dự án dưới hình thức tặng điện thoại thông minh và đào tạo, hướng dẫn các học viên sử dụng điện thoại thông minh để chụp ảnh món ăn.

Nhà báo Ngô Trần Thịnh – Chủ nhiệm sản xuất chương trình “Cuộc sống tương lai Cafetek” (Ban Thời sự – Đài Truyền hình TP.HCM) – chia sẻ: “Đồng hành trong suốt hai mùa trước của chiến dịch, chúng tôi được chứng kiến hàng trăm cá nhân khởi nghiệp thành công từ căn bếp gia đình sau khi được tham gia tập huấn và hỗ trợ chuyển dịch lên bán hàng trực tuyến trên GoFood. Tham gia đồng hành cùng mùa 3, chúng tôi mong muốn tiếp tục truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam, để họ có thể sẵn sàng làm chủ công nghệ, làm chủ hoạt động kinh doanh và làm chủ cuộc đời”.

Các chị em học viên tham dự lễ khởi động.

Gojek cho biết các doanh nghiệp MSMEs là nền tảng của nền kinh tế Việt Nam, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp và đóng góp 45% GDP quốc gia. Theo thống kê, 90% các doanh nghiệp MSMEs chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và đang cần được hỗ trợ. Với nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến ​​đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2030, việc số hóa là cần thiết để nhóm này có thể sớm phục hồi.