Công ty mẹ Uniqlo đạt lợi nhuận kỷ lục gần 300 tỷ yên trong một năm

Fast Retailing, chủ sở hữu của thương hiệu thời trang Uniqlo, ghi nhận mức lợi nhuận hàng năm đạt kỷ lục, khi hầu hết thị trường bán lẻ quần áo phục hồi từ đại dịch COVID-19.

VnExpress đưa tin, ngày 13/10, Fast Retailing công bố lợi nhuận hoạt động đạt 297,3 tỷ yên (2,02 tỷ USD) trong 12 tháng tính đến hết tháng 8/2022. Đây là số liệu lớn nhất đến nay, vượt dự báo của giới phân tích và tăng mạnh so với 249 tỷ yên cùng kỳ năm ngoái. Kỷ lục doanh thu gần nhất của hãng là 263 tỷ yên, xác lập năm 2019.

Doanh thu của Fast Retailing tăng mạnh nhờ thị trường quốc tế, đặc biệt là Bắc Mỹ – nơi lần đầu có lợi nhuận năm. Doanh thu từ Bắc Mỹ khi đổi sang đồng yên lại càng tăng. Công ty ghi nhận khoản lãi ngoại hối 114,3 tỷ yên do đồng tiền của Nhật Bản mất giá. Cụ thể, yên Nhật sáng ngày 13/10 đã xuống thấp nhất 24 năm so với USD.

Theo Zingnews, trong khi đồng yên giảm giá đã thúc đẩy doanh số Uniqlo toàn cầu, Giám đốc Điều hành Tadashi Yanai có vẻ bi quan về tác động tổng thể đối với nền kinh tế Nhật Bản.

“Tôi nghĩ rằng cuộc sống của những người bình thường chắc chắn đang trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi thì khó lòng giữ nguyên giá sản phẩm khi đồng yên yếu và giá nguyên liệu thô đang tăng cao. Nhưng ngay cả khi tăng giá, doanh số bán hàng vẫn rất tốt”, ông chia sẻ tại buổi họp báo hôm 13/10.

Theo đó, Uniqlo đã tăng giá áo khoác lông cừu và các sản phẩm thu đông khác ở Nhật Bản do giá nguyên liệu và chi phí logistics tăng.

Thị trường Trung Quốc đóng góp khoảng một nửa doanh thu từ hoạt động bán hàng của Uniqlo ngoài Nhật Bản.
Nguồn: Nikkei Asia

Hãng thời trang lớn nhất Châu Á đang chuyển hướng tập trung sang các thị trường như Bắc Mỹ và Châu Âu. Những khu vực này có triển vọng tương đối ổn định, trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine và đại dịch ở Trung Quốc vẫn phủ bóng lên ngành thời trang toàn cầu.

Thị trường Trung Quốc đại lục đóng góp khoảng một nửa doanh thu từ hoạt động bán hàng của Uniqlo ngoài Nhật Bản. Tuy nhiên, Fast Retailing cho biết, dù đã phục hồi trong quý 4, nhu cầu của thị trường này vẫn chậm chạp do tác động của chính sách “Zero COVID” nên lợi nhuận của tập đoàn đã giảm 17%.

Năm nay, cổ phiếu Fast Retailing đã tăng 21%, mạnh hơn so với 8,9% của chỉ số Nikkei 225. Oshadhi Kumarasiri – nhà phân tích tại LightStream Research nhận định: “Các yếu tố giúp cổ phiếu Uniqlo không đi xuống là sức tăng trưởng tại Bắc Mỹ và đồng yen yếu. Dù vậy, những lợi thế này đang bị đe dọa vì rủi ro suy thoái toàn cầu và lạm phát”.

Năm tới, hãng dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ đạt 350 tỷ yên (2,4 tỷ USD) và doanh thu ròng là 2.650 tỷ yên. Nguyên nhân là nhu cầu quần áo giá rẻ tại Nhật Bản tăng lên và đồng yên yếu tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận từ nước ngoài.

Theo Vietstock, thời gian tới, Fast Retailing sẽ biến văn phòng của tập đoàn ở Mỹ thành một trụ sở toàn cầu thứ hai với nhiêm vụ nghiên cứu, phát triển và kinh doanh hàng hoá. Tập đoàn sẽ tăng cường mở cửa hàng ở Đông Âu, bao gồm cả Ba Lan, với mục tiêu tăng gấp ba lần doanh số bán hàng tại lục địa này lên 500 tỷ yên vào năm 2027.

* Nguồn: Tổng hợp