AppROI Marketing: Các KPIs Đo Lường Influencer Marketing trên TikTok

TikTok đang có mặt ở khắp mọi nơi với tư cách là nơi có xu hướng mới nhất không thể bỏ qua trên mạng xã hội. TikTok là nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn. Người dùng có thể tạo và chia sẻ các video có thời lượng từ 15 giây đến 3 phút. Ban đầu được ra mắt vào năm 2016 với tên Musical.ly, TikTok đã ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua.

TikTok hoạt động thế nào?

Khi tạo tài khoản TikTok, bạn sẽ thấy một feed hiển thị rất nhiều video, các video được sắp xếp thành một danh mục dựa trên chủ đề, hashtag hoặc tài khoản. Giống Instagram, TikTok cũng sẽ có phần Khám phá hoặc Xu hướng để tìm video mới hay có hashtag cho phép bạn tìm nội dung tương tự. TikTok cũng cá nhân hóa feed của bạn dựa trên những video đã xem và tài khoản bạn tương tác.

Những điều này gợi nhớ tới nhiều ứng dụng social media khác như Snapchat, Instagram hoặc Vine đã biến mất. Người dùng tương tác thông qua lượt xem, lượt thích, bình luận, lượt chia sẻ, giống với các nền tảng social media khác nhưng bản chất nội dung tạo ra và chia sẻ là khá khác nhau. Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy xem các tips về TikTok.

6 Tips về Nội dung trên TikTok

1. Nội dung TikTok chủ yếu ở chế độ công khai, nên rất khó để có được đo lường các chỉ số về hiệu quả, vì nó không có nhóm người dùng cố định để nhắm mục tiêu (chẳng hạn như Instagram). Một video có thể có 10k lượt xem và sau đó là 50k lượt xem, tất cả phụ thuộc vào việc TikTok có quảng bá nội dung của bạn hay không.

2. Làm thế nào để quảng bá nội dung của bạn? Hơn hẳn bất kỳ mạng xã hội nào khác, việc sử dụng hashtag, nhạc và âm thanh thịnh hành (trending audio) có tầm quan trọng mang tính sống còn trên TikTok. Sử dụng trending audio có thể khiến video trở nên viral trong vài giây.

3. Các video có thể dễ dàng sao chép. Một chiến thuật hoạt động để thúc đẩy nội dung video của bạn là khi nó được người dùng khác sao chép hoặc “trả lời” thông qua các công cụ TikTok như “TikTok Duo”.

4. Thời lượng dưới 20 giây. Khoảng thời gian chú ý của mọi người khá ngắn, tốt hơn là tạo TikTok ngắn.

5. Nội dung có hiệu quả thường là: Challenge, Nhảy, Mini sketches có âm thanh, video dễ xem hoặc “Hacks”.

6. Đối với nội dung giới thiệu sản phẩm, bạn nên tạo video ngắn mô tả các tình huống sử dụng, có thể thêm các chỉ dẫn nếu cần, sử dụng thêm âm thanh phổ biến. Nếu người có ảnh hưởng (influencer) nói chuyện, video sẽ hoạt động tốt hơn khi ở dạng có nhân vật hoặc kể chuyện.

Với việc TikTok nhanh chóng trở nên phổ biến. Ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu xem xét nền tảng này với chiến dịch Influencer Marketing của họ. Các thương hiệu vẫn đang quan tâm tới các chỉ số TikTok và vật lộn để xác định hiệu quả thực sự của các chiến dịch marketing. Và đây sẽ là gợi ý về một số chỉ số chính mà các thương hiệu nên biết khi có chiến dịch Influencer Marketing trên TikTok.

Một số chỉ số chung khác

Lượt tiếp cận - Reach:

  • Tổng số lượt xem video

  • Tổng lượt tiếp cận của một hashtag cụ thể

  • Số lượt phát của một bài hát cụ thể‍

Lượt tương tác - Engagement:

  • Tổng số lượt thích (tim)

  • Tổng số bình luận

  • Tổng số chia sẻ

Công thức tỷ lệ tương tác trung bình = ((Số lượt thích + số bình luận + số lượt chia sẻ) / số người theo dõi) X 100

Mức độ viral - Virality:

  • Tổng số video do người hâm mộ tạo video sử dụng hashtag của thương hiệu

  • Tổng số video do người hâm mộ tạo video sử dụng bài hát của thương hiệu

Chuyển đổi - Conversion:

  • Mức tăng doanh số bán hàng

  • Mức tăng lượng truy cập trang web hoặc mạng xã hội

Hiện tại, chuyển đổi là khó đo lường nhất. TikTok không cung cấp các tùy chọn liên kết có thể nhấp và đưa truy cập trực tiếp đến trang đích của bạn.

Dữ liệu phân tích từ tài khoản của TikToker:

  • Tổng số lượt xem video (7 hoặc 28 ngày qua)

  • Người theo dõi mới (7 hoặc 28 ngày qua)

  • Tổng số lượt xem tài khoản (7 hoặc 28 ngày qua)

  • Hiệu quả nội dung (7 ngày qua)

  • Dữ liệu video thịnh hành của influencer (7 ngày qua)

Thông tin chi tiết về người có ảnh hưởng trên TikTok sẽ tiết lộ dữ liệu hữu ích cho các thương hiệu biết về nhân khẩu học, hoạt động và sở thích của nhóm đối tượng. Ngoài ra, trong phân tích TikTok, bạn có thể xem loại nội dung nào hoạt động tốt nhất.

Dữ liệu phân tích về đối tượng của Tiktoker:

  • Nhân khẩu học (vị trí và giới tính)

  • Hoạt động của người theo dõi (ngày và giờ đang hoạt động)

  • Video mà người theo dõi đã xem 7 ngày qua)

  • Âm thanh mà người theo dõi nghe nhiều nhất (7 ngày qua)

Một số chỉ số cần đặc biệt quan tâm

1. Số lượng video đã đăng

Tổng số video đã đăng là chỉ số cho biết bao nhiêu video mà một tài khoản đã đăng trong một khoảng thời gian nhất định. Nghe khá cơ bản nhưng trên nền tảng TikTok, đây đôi khi có thể là chỉ số "north star" (chỉ số cần tập trung để đạt được tăng trưởng) của bạn. Giả sử nội dung của bạn hấp dẫn và khán giả thấy nó mang tính giải trí hay cung cấp nhiều thông tin, thì số lượng video bạn đăng sẽ tương quan cao với sự phát triển và mức độ ảnh hưởng của tài khoản.

Về tài khoản của influencer hay người cộng tác với thương hiệu, chỉ số này cũng rất quan trọng. Ngay cả khi bạn chỉ tài trợ ngân sách cho một số nội dung, điều quan trọng là những influencer mà bạn hợp tác phải thu hút được khán giả một cách tích cực và nhất quán.

2. Tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng

Mức độ tương tác là một phần quan trọng để đo lường sự thành công của bất kỳ chiến dịch truyền thông xã hội nào. Chỉ số tỷ lệ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hiệu quả hoạt động của chiến dịch đang thực hiện ở mỗi mức độ để bạn có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Mức độ tương tác đề cập đến những tương tác có ý nghĩa được tạo ra với video TikTok của bạn, bao gồm cả lượt thích và nhận xét. Tất nhiên, tỷ lệ tương tác càng cao càng tốt.

Khi làm việc với influencer, bạn có thể sử dụng tỷ lệ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng của họ làm thước đo để đánh giá xem liệu có xứng đáng với ROI không. Một influencer có thể lượng khán giả nhỏ hơn nhưng tỷ lệ tương tác cao hơn có thể là khoản đầu tư tốt hơn nhiều so với influencer có quy mô ảnh hưởng lớn hơn với hàng triệu người hâm mộ.

3. Tăng trưởng người theo dõi

Mức độ tăng trưởng của tổng số người theo dõi là số lượng người theo dõi mà một tài khoản đã đạt được trong khoảng thời gian 30 ngày. Đây là chỉ số chính cần theo dõi khi làm việc với influencer trên TikTok. Mục tiêu vẫn là hợp tác với những người sáng tạo nội dung có thể mang lại chỉ số ROI tốt trong tương lai.

Điều cần lưu ý là TikTok không hoạt động giống như hầu hết các ứng dụng social media khác. Thuật toán của ứng dụng không theo trình tự thời gian và nếu một nội dung hoạt động tốt theo thời gian, nội dung đó sẽ tiếp tục được hiển thị cho người dùng sau ngày bạn đăng. Điều này có nghĩa là nếu bạn đầu tư và hợp tác với những sáng tạo nội dung có thể tăng lượng khán giả của họ một cách nhanh chóng, thì ROI của các chiến dịch Influencer Marketing có thể tăng lên theo thời gian.

4. Tăng trưởng về Hashtag

Sự tăng trưởng về Hashtag cũng là một cách tốt để theo dõi các hashtag mà bạn tạo cho một chiến dịch. Ví dụ: bạn có thể sử dụng những influencer khác nhau để tạo ra thử thách cho thương hiệu. Nếu thử thách trở nên viral và nhận được nhiều sự tham gia của người dùng TikTok, thì các hashtag sẽ đảm bảo rằng thương hiệu và chiến dịch của bạn luôn được nhắc tới.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chỉ số tăng trưởng về hashtag để theo dõi các hashtag hoạt động hiệu quả hàng đầu trên nền tảng để có ý tưởng về loại nội dung nên xây dựng và xu hướng nên theo dõi. Nếu những influencer mà bạn làm việc cùng trên TikTok sử dụng một danh sách hashtag định kỳ, thì cũng đáng xem xét sự tăng trưởng của chúng.

Để tối đa hóa cơ hội viral video của bạn, bạn có thể sử dụng nhạc gốc và hashtag như một phần của thử thách hashtag. Những người theo dõi có khả năng sẽ thấy và tạo video của riêng họ để tham gia thử thách từ influencer. Và lượt tiếp cận của thương hiệu tăng và chi phí mỗi lượt xem giảm!

Kết luận

Các chiến dịch Influencer Marketing trên TikTok có thể rất thành công và giúp tăng khả năng hiển thị thương hiệu nhanh chóng. Tuy nhiên, các thương hiệu muốn thực hiện Influencer Marketing trên TikTok, hãy rõ ràng với những mục tiêu bạn sẽ có với chiến dịch và chúng sẽ được đo lường như thế nào.

Hãy chọn những influencer một cách khôn ngoan, dữ liệu và các thông tin chi tiết có thể mang lại cái nhìn tốt về hoạt động của TikToker và nội dung yêu thích của tập đối tượng bạn muốn hướng tới.

Nguồn: Voxfeed

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.