Sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc trở thành chủ đề nóng được bàn luận

Sáng 27/10/2022, Sự kiện Bàn tròn doanh nghiệp với chủ đề “Strengthen mental health in workplace" do Nền tảng GapoWork và Vieclam24h.vn tổ chức cho thấy sức nóng của chủ đề “Sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc”.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thanh Tâm cho biết những hiện trạng như kỳ thị, bất công, lượng công việc lớn, công việc khó kiểm soát hoặc thiếu an toàn... có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần của người lao động. Theo bà Tâm, WHO ước tính mỗi năm, nền kinh tế thế giới thiệt hại 1.000 tỷ đô la do trầm cảm, lo âu và các vấn đề tâm lý dẫn tới suy giảm hiệu suất làm việc.

Ở góc độ quản trị nhân sự, ông Võ Minh Tuấn chia sẻ rằng stress (căng thẳng) và burnout (kiệt sức do công việc) tạo gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp. Bởi, chúng là nguyên nhân phát sinh các chi phí khi tăng tỷ lệ nghỉ việc và số ngày nghỉ làm; tăng các trường hợp tố tụng liên quan đến hợp đồng lao động hoặc chi phí cho bảo hiểm sức khỏe do tai nạn lao động.

Hai chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc và có các biện pháp phù hợp để kiểm soát stress của người lao động. Theo đó, các nhà quản trị cần từng bước xây dựng văn hóa chăm sóc sức khỏe tinh thần trong doanh nghiệp. Quá trình này có thể bắt đầu đơn giản từ việc quy hoạch và thiết lập các luồng giao tiếp hiệu quả hơn trong tổ chức, hình thành văn hóa ghi nhận - khen thưởng tới xây dựng các chương trình, hệ thống hỗ trợ và đo lường hiệu quả từ các hoạt động này.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hồng - GapoWork, khi không gian làm việc số được quy hoạch, mỗi thành viên đều sẽ có một “phân khu online riêng, chỉ dành cho công việc”, tách bạch hoàn toàn với đời sống cá nhân. Trên không gian làm việc số này, mọi nhân sự đều dễ dàng tìm kiếm thông tin, kết nối, giao tiếp với những người ra quyết định để thúc đẩy công việc hiệu quả. Với không gian làm việc số, nhân sự cũng có thể chủ động ngắt kết nối hoàn toàn với công việc để tái tạo và nghỉ ngơi, đem lại trạng thái tinh thần cân bằng và ổn định.

Sau khi nghe tư vấn từ chuyên gia, 50 nhà quản trị cũng tham gia thảo luận và đề ra các kế hoạch hành động trong các trường hợp cụ thể như: áp lực sản xuất cao, mức độ gắn kết giảm, nhân sự không tái ký do căng thẳng.

Bên cạnh việc phát triển các tính năng, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng quy hoạch không gian làm việc số của mình, GapoWork cũng tích cực tìm kiếm và phối hợp với các đơn vị đổi mới sáng tạo quan tâm tới sức khoẻ tinh thần để tổ chức những sự kiện như thế này để hiện thực hóa cam kết đồng hành với các doanh nghiệp trong việc kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc hơn cho người Việt.