Marketer Nguyễn Thị Như Ngọc
Nguyễn Thị Như Ngọc

Head of Marketing @ ME Group Asia

Đâu là những công cụ làm B2B Marketing phổ biến?

Có hai thắc mắc thường gặp của B2B marketer là: (1) Đâu là những công cụ, nền tảng hỗ trợ quá trình triển khai B2B Marketing hiệu quả? (2) Và liệu Social Media Marketing có mang lại hiệu quả trong lĩnh vực B2B không?

Để giải đáp những câu hỏi trên, tôi có buổi trò chuyện cùng Kiều Hải Yến – CEO của Vân Tay Media. Đến nay, Yến đã có hơn 10 năm kinh nghiệm triển khai Digital Marketing cho nhiều doanh nghiệp SME và B2B từ nhiều lĩnh vực như giáo dục, mẹ và bé...

* Hiện nay theo tôi được biết có rất nhiều nhiều công cụ, nền tảng hỗ trợ triển khai các hoạt động marketing, nhất là trong lĩnh vực B2C. Vậy còn lĩnh vực B2B thì sao, doanh nghiệp có thể cân nhắc những công cụ nào để hỗ trợ quá trình làm B2B Marketing?

Chị Kiều Hải Yến – CEO của Vân Tay Media.

Tôi gọi vui đây là “câu hỏi quốc dân” bởi phần lớn doanh nghiệp B2B đều quan tâm đến vấn đề này. Đầu tiên, marketer có thể dùng Google Search để tìm kiếm danh sách các công cụ hỗ trợ B2B Marketing. Tôi ví dụ khi gõ từ khoá “B2B Email Marketing”, Google sẽ trả kết quả danh sách dài nhiều công cụ khác nhau. Bên cạnh những thông tin như chức năng, cách sử dụng, chính sách khách hàng… marketer còn có thể xem trước demo để đánh giá độ phù hợp với doanh nghiệp, mục đích sử dụng, ngân sách. Cuối cùng, marketer có thể xem xét thêm những giá trị gia tăng mà công cụ đó mang lại cho doanh nghiệp.

Tôi lưu ý rằng chủ doanh nghiệp và nhà lãnh đạo chỉ nên chọn mua công cụ thực sự hỗ trợ cho quá trình làm việc của toàn thể nhân viên. Hiện nay, nhiều công cụ của Việt Nam và nước ngoài đều có chính sách dùng thử trong khoảng từ 7 đến 14 ngày. Vậy nên, marketer có thể tận dụng khoảng thời gian này để tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn đâu là công cụ phù hợp với doanh nghiệp.

* Thế đâu là những công cụ phổ biến hỗ trợ triển khai B2B Marketing?

Như tôi nói ở trên, có rất nhiều công cụ giúp tối ưu quá trình làm B2B Marketing của doanh nghiệp. Nó sẽ tuỳ vào mục tiêu cũng như kênh truyền thông mà chọn lựa công cụ phù hợp. Thông thường, website và social là 2 kênh chính yếu mà marketer thường tập trung xây dựng.

Đối với website, marketer có thể tìm đến phần mềm SEO “Ahrefs” để nghiên cứu từ khóa, xem traffic của website doanh nghiệp và cả đối thủ cạnh tranh. Từ đó, đề ra chiến lược điều chỉnh, phát triển phù hợp. Hay có thể kể đến Ladipage. Marketer chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads… có thể sử dụng Ladipage để thiết kế Landing page chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản. Ngoài ra, việc tạo các ấn phẩm truyền thông ngày nay cũng dần đơn giản hơn nhờ vào những công cụ thiết kế, đơn cử là Canva hay Figma.

Ahrefs là một công cụ phổ biến hỗ trợ triển khai B2B Marketing trong việc nghiên cứu từ khóa, xem traffic của website...
Nguồn: Ahrefs

* Social Media Marketing thường được sử dụng phổ biến trên kênh B2C hơn là B2B. Vậy theo Yến, liệu Social Media Marketing có hiệu quả với kênh B2B không? Vì sao?

Đúng là khi nói đến Social Media Marketing, nhiều marketer vẫn cho rằng hình thức này phù hợp hơn với doanh nghiệp B2C. Còn doanh nghiệp B2B sẽ đầu tư chủ yếu vào website và những kênh offline khác. Nhưng trên thực tế, dù là mô hình B2C hay B2B, doanh nghiệp vẫn tương tác với con người. Quan trọng hơn cả là trong những năm tiếp theo, phần lớn cấp quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp thuộc Gen Y hoặc thậm chí là Gen Z. Và sử dụng mạng xã hội để tương tác, giải trí là một trong những hành vi nổi bật của những thế hệ này.

Thế nên, tôi cho rằng Social vẫn là kênh quan trọng đối với việc triển khai hoạt động B2B Marketing. Theo đó, marketer hãy xác định nền tảng tập trung đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp mà lên chiến lược truyền thông phù hợp.

* Yến có thể chia sẻ đến bạn đọc một số công cụ và nền tảng giúp doanh nghiệp sản xuất và quản lý nội dung trên mạng xã hội nhanh chóng và hiệu quả?

Tôi muốn giới thiệu 3 công cụ mà bản thân tôi và đội ngũ của mình thường dùng để phục vụ cho quá trình sản xuất và quản trị nội dung trên mạng xã hội là: Canva, Figma, và Buffer.

Các công cụ thiết kế trực tuyến như Canva có thể phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và quản trị nội dung trên mạng xã hội.
Nguồn: Canva

Đầu tiên là công cụ thiết kế và sản xuất trực tuyến khá phổ biến Canva và Figma, giúp quá trình triển khai nội dung trên mạng xã hội nhanh chóng hơn. Ví dụ với Canva, marketer có thể thực hiện vài thao tác đơn giản là lựa loại nội dung muốn triển khai như Social Post, Banner… chọn layout, màu sắc… phù hợp. Sau khi hoàn thành chỉnh sửa phần hình ảnh, chữ, marketer có thể đăng tải ngay. Hay với Figma, tôi ví dụ khi thiết kế một bộ banner gồm 8 kích thước khác nhau, marketer chỉ cần thực hiện vài cú nhấp chuột sẽ có ngay được bộ banner với nhiều kích cỡ mong muốn. Một điểm cộng khác đó là các thiết kế được lưu trữ trên Cloud mà không làm hao tốn dung lượng máy tính.

Hay Buffer là công cụ hỗ trợ quản lý tất cả các kênh social ở một nền tảng tập trung. Hơn nữa, Buffer giúp marketer tối ưu việc chạy nội dung trên mạng xã hội thông qua chức năng lên lịch mặc định, phân phối các bài đăng tới những kênh của doanh nghiệp, hay có kịch bản trả lời tự động bình luận của người dùng... Thêm vào đó, marketer còn có thể xem số liệu để có cái nhìn tổng quan về hiệu suất tương tác trên từng bài đăng như ai đang tương tác, mức độ tương tác...

* Cảm ơn những chia sẻ của Yến. Tôi mong rằng qua chia sẻ của Hải Yến, bạn đọc phần nào biết thêm nhiều điều hay ho cũng như công cụ làm B2B Marketing hữu ích, đặc biệt là trên kênh Social. Đây chỉ là một số mảnh ghép trong bức tranh những công cụ hỗ trợ làm B2B Marketing mà tôi đề cập đến trong khóa học B2B Marketing Foundation: Từ chiến lược đến thực thi hoạt động B2B Marketing. Hẹn gặp lại bạn trong khoá học để cùng tôi khám phá thêm những công cụ hỗ trợ cho Website, Email Marketing và cả CRM nhé!