20 mẹo Facebook marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ và Start-up

Với gần 3 tỷ người dùng trên nền tảng, Facebook marketing là một lựa chọn hấp dẫn cho tất cả các thương hiệu. Nhưng đây cũng là nền tảng cạnh tranh nhất mà tất cả doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực để thoát ra khỏi đám đông. Trong bài viết này, SO9 sẽ giới thiệu đến bạn top 20 bí quyết phát triển Facebook marketing cho các start-up.

1. Quan sát đối thủ

Các start-up sẽ luôn phải đối mặt với một thực tế là bạn không phải là người đầu tiên sử dụng Facebook marketing và chắc chắn không phải là người cuối cùng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng bạn cần quan sát thị trường, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Phân tích các trang và bài đăng của đối thủ để xem cách làm của họ, những điểm sáng và những điều cần tránh sẽ giúp các thương hiệu phát triển facebook marketing hiệu quả hơn. Công việc này có thể mất nhiều thời gian và công sức của các marketer khi có quá nhiều thông tin và đối thủ. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của các công cụ hỗ trợ phân tích fanpage như SO9, bạn có thể theo dõi rất nhiều trang web trên một cửa sổ duy nhất, hiệu quả và chính xác hơn làm thủ công rất nhiều.

Quan sát đối thủ Facebook marketing

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định khách hàng mục tiêu có thể đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng bạn có thể thu hẹp đối tượng mục tiêu càng nhanh, thì các bài đăng của bạn sẽ bắt đầu có tỷ lệ chuyển đổi cao nhanh hơn.

Để làm được điều này, đầu tiên, các thương hiệu cần xây dựng giọng điệu phù hợp với đối tượng mình hướng đến. Ví dụ một thương hiệu bán các sản phẩm cho gen Z nên ưu tiên sử dụng giọng điệu tươi trẻ để phù hợp với khán giả mục tiêu.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo những bài đăng có tương tác tốt của mình và làm theo cách tương tự để thu hút được khán giả.

Bạn cũng có thể thêm các hashtag liên quan đến thương hiệu và khán giả mục tiêu, để họ có thể dễ dàng tìm thấy thương hiệu của bạn trên Facebook.

Tìm khách hàng mục tiêu Facebook marketing

3. Đẩy tương tác cho bài đăng

Facebook marketing cung cấp một số cách để thúc đẩy lượt tiếp cận và tương tác cho các bài đăng. Hiệu quả của các phương pháp có thể khác nhau, tùy thuộc vào cài đặt bạn chọn, thời gian áp dụng và số tiền bạn chi trả. Thúc đẩy một bài đăng với $ 50, chạy trong bảy ngày, sẽ có khoảng 3000 người xem bài đăng của bạn. Nhưng xem là một chuyện, còn họ có tương tác với nó hay không lại là một câu chuyện khác.

Cách tốt nhất để đẩy tương tác cho bài viết là chạy thử nghiệm. Bạn có thể thử một số cách và xem cách làm nào mang tới kết quả tốt hơn thì bạn có thể chọn hướng đi đó cho các bài đăng tiếp theo.

Đẩy tương tác Facebook marketing

4. Chạy quảng cáo Facebook

Một quảng cáo được viết tốt sẽ nhận được tương tác và kỳ vọng thúc đẩy lưu lượng truy cập cho kênh bán hàng của bạn, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn có thể đưa quảng cáo đó đến với nhiều người hơn. Việc thúc đẩy quảng cáo của bạn sẽ giúp nó có được một số tương tác trong vài ngày đầu tiên, điều này cũng sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên của nó về sau này. Bởi thuật toán Facebook marketing sẽ tăng độ hiển thị của các bài đăng có tương tác tốt.

5. Sáng tạo các quảng cáo tương tác

Trong khi viết quảng cáo, bạn nên nhấn mạnh vào những gì sản phẩm của bạn mang lại cho người dùng. Điều này có nghĩa là bạn cần sử dụng những từ ngữ thuyết phục và lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để thúc đẩy chuyển đổi của khán giả. Việc bạn cần làm là thu hút người đọc và khiến họ cảm thấy thực sự cần bất cứ thứ gì bạn đang bán cho họ.

6. Đừng tiết kiệm quá mức trong những hoạt động facebook marketing

Các startup thường có ngân sách eo hẹp và họ có thể nghĩ rằng việc để dành ngân sách cho marketing Facebook là một khoản đầu tư lãng phí. Đúng là bạn không nên vung tay quá trán nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp nhỏ có thể cắt bỏ hoàn toàn hạng mục này ra khỏi đầu. Bạn cần sử dụng ngân sách một cách hợp lý. Facebook có rất nhiều công cụ tuyệt vời cũng như phần mềm kiểm tra A / B để giúp bạn tận dụng tối đa chi tiêu quảng cáo của mình hay bạn có thể tham khảo thêm các công cụ hỗ trợ như SO9 để nâng cao hiệu quả cho các hoạt động facebook marketing của mình.

Điều quan trọng là phải cố gắng tối đa hóa chi tiêu của bạn, bạn có thể dùng thử hoặc đầu tư những khoản nhỏ để kiểm tra hiệu quả trước khi quyết định đầu tư dài hạn.

Các công cụ hỗ trợ Facebook marketing

7. Sử dụng pixel một cách chiến lược

Pixel là một đoạn mã mà bạn có thể sử dụng trên trang web của mình để giúp thu thập dữ liệu có giá trị về người dùng trên trang web của bạn.

Pixel có thể đo lường mức độ tương tác, giúp bạn tối ưu hóa trang web, cũng như đánh giá và xác định đối tượng sẽ quan tâm đến quảng cáo của bạn.

Pixel có thể giúp bạn nhắm mục tiêu những người dùng có sở thích và thói quen tương tự như những người theo dõi và khách hàng hiện tại của bạn. Cách nhắm mục tiêu này sẽ giúp bạn thúc đẩy mức độ tương tác và khách hàng tiềm năng mới tốt hơn nhiều so với việc không có.

Sử dụng pixel hiệu quả Facebook marketing

8. Đặt tên nhóm Facebook đúng cách

Một trong những mẹo tiếp thị Facebook marketing đơn giản nhất nhưng quan trọng nhất là đặt đúng tên nhóm Facebook của bạn. Việc sáng tạo ra một cái tên cho nhóm có thể khó khăn. Nếu bạn chọn một cái tên quá tối nghĩa, mọi người sẽ không tìm thấy nó. Thay vào đó, bạn nên chọn một cái tên mà mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm trên Facebook. Điều này làm tăng cơ hội mọi người tìm thấy nhóm của bạn và có thể tham gia vào nhóm.

9. Tạo một cộng đồng trên Facebook

Các thương hiệu tạo một cộng đồng trên Facebook và phát triển nó bằng cách tập trung vào sở thích của khách hàng. Cộng đồng của bạn càng lớn và gắn bó chặt chẽ hơn, thì họ càng có nhiều khả năng tin tưởng thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Họ cũng sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn cho những người khác.

Khó khăn lớn nhất với một nhóm Facebook là thu hút mọi người tham gia. Bạn có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi chỉ được đăng trên nhóm Facebook để thu hút nhiều người hơn tham gia vào nhóm của bạn hơn. Đừng quên đặt câu hỏi với thành viên nhóm Facebook để sàng lọc các thành viên và xây dựng cộng đồng với những người cùng mối quan tâm, đồng thời giảm các bài đăng và tin nhắn rác.

10. Follow the lead

Để thành công với facebook marketing, bạn không thể mù quáng đi theo dòng chảy. Thay vào đó, hòa nhập có nghĩa là đi theo xu hướng, nhưng phải luôn độc đáo và cố gắng sáng tạo.

Nếu lướt một lúc trên nền tảng này, bạn có thể thấy rất nhiều meme, quảng cáo và video độc đáo, sáng tạo và độc đáo. Các công ty lớn như PepsiCo và Specsavers đã thực hiện một số quảng cáo hài hước và sáng tạo.

Các chiến dịch Facebook marketing độc lạ

Chiến dịch “should’ve to Specsavers” của thương hiệu rất hài hước, ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Họ đã phân phối quảng cáo của mình ở khắp mọi nơi, kể cả trên Facebook. Quảng cáo truyền tải được tinh thần của thương hiệu, đồng thời cung cấp cho khán giả đủ thông tin về sản phẩm của bạn và những tính năng ưu việt của sản phẩm.

11. Tối ưu Trang Facebook

Trang Facebook của thương hiệu phải dễ đọc, thể hiện đầy đủ thông tin về doanh nghiệp của bạn, cũng như thông tin liên hệ địa chỉ cửa hàng của bạn. Các thương hiệu cũng nên đầu tư thiết kế một ảnh bìa và biểu ngữ đẹp mắt.

Ảnh đại diện sử dụng thường là logo của công ty, nhưng biểu ngữ có thể tùy chọn. Sử dụng biểu ngữ như một cách để quảng bá sản phẩm mới, quảng cáo hay bật mí những điều thú vị khác liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Khi bạn đã có được một số người theo dõi, bạn nên liên kết trang web với trang Facebook của mình để phát triển đồng thời cả hai kênh.

Tối ưu Trang Facebook marketing

12. Đăng story Facebook thường xuyên

Đăng 100 bài mỗi ngày sẽ không chỉ làm phiền những người theo dõi bạn mà còn tạo ra tình trạng quá tải thông tin trên trang Facebook của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng các story trên Facebook cho các bài đăng và video ít quan trọng hơn.

Các story trên Facebook có thể được sử dụng để tạo các cuộc thăm dò thú vị, các bài đăng video về ngày của bạn hoặc các liên kết có thể khiến khán giả của bạn quan tâm.

Đăng story thường xuyên Facebook marketing

13. Chia sẻ trải nghiệm của khách hàng trước

Một bí quyết thực hiện Facebook marketing tuyệt vời khác là lời chứng thực.

Lời chứng thực và đánh giá, cả hai đều có thể được sử dụng trên Facebook, mang lại cho bạn cơ hội cho những khách hàng mới thấy giá trị của bạn và lý do tại sao khách hàng hiện tại đánh giá cao thương hiệu của bạn. Lời chứng thực là một kiểu truyền miệng làm tăng giá trị cho thương hiệu của bạn, cũng như cho thấy rằng thương hiệu của bạn có thể được tin cậy. Theo Verizon, tiếp thị truyền miệng là yếu tố chính của 20% - 50% doanh số bán hàng. Lời chứng thực và truyền miệng đặc biệt quan trọng với các startup mới tham gia thị trường.

Đánh giá của khách hàng làm Facebook marketing

14. Sử dụng danh mục sản phẩm của Facebook ads

Facebook có tùy chọn danh mục sản phẩm trên Trình quản lý thương mại. Tại đây bạn có thể tạo nhiều danh mục cho những sản phẩm bạn đang bán.

Danh mục có thể được quản lý một cách dễ dàng, bạn chỉ cần nhập các thông tin như tên của danh mục, hình ảnh trong đó, mô tả và giá cả.

Đừng quên khai báo thông tin ngôn ngữ và quốc gia của bạn, điều này sẽ giúp Facebook chỉnh sửa dữ liệu cho người dùng ở các quốc gia khác, để giá cả và thông tin sản phẩm là chính xác.

Danh mục giúp người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn, cũng như mang lại cho trang của bạn cảm giác chuyên nghiệp hơn, giúp xây dựng lòng tin của khán giả với thương hiệu.

15. Nhắm mục tiêu khách hàng

Việc giảm số lượng nhưng tăng chất lượng khán giả mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Chắc chắn, ở những giai đoạn đầu tiên bạn cần phải thu hút sự chú ý của càng nhiều người càng tốt, nhưng qua từng giai đoạn, bạn nên đầu tư công sức hơn với những người thực sự quan tâm và có ý định chuyển đổi.

Phếu AIDA trong Facebook marketing

Các doanh nghiệp mới có ngân sách hạn chế không nên lãng phí tiền vào việc thử nghiệm quảng cáo quá nhiều.

Đây là lý do tại sao xác định được đúng đối tượng lại quan trọng, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc ít người xem quảng cáo hơn.

16. Đăng bài có chủ đích

Nếu bài đăng của bạn không có thông tin hoặc mang đến một điều gì đó thú vị cho khán giả, họ sẽ cảm thấy nhàm chán, ngừng đọc bài viết hoặc thậm chí ngừng theo dõi thương hiệu của bạn hoàn toàn.

Tốt nhất, content facebook nên được xây dựng phù hợp với mong muốn và sở thích của khán giả. Thu hút khán giả là mục tiêu hàng đầu, sau đó hãy khéo léo lồng ghép thông tin bán hàng vào trong đó.

17. Tạo một trang riêng biệt cho cộng đồng của bạn

Trang riêng tư cũng giống như thực hiện facebook marketing trong nhóm riêng tư. Cài đặt trang facebook của thương hiệu ở chế độ riêng tư và chỉ dành cho người được mời để mang đến những trải nghiệm độc quyền cho thương hiệu. Nếu bạn kinh doanh một cửa hàng thực, bạn có thể mời những khách hàng thân thiết thích trang, và đăng tải những mặt hàng mới nhập trong ngày và cả những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho họ nữa.

18. Lên lịch đăng bài

Đừng đăng bài một cách cảm tính mà hay chuẩn bị nội dung trước đó và sắp xếp thời gian đăng bài phù hợp cho từng nội dung. Lên lịch đăng bài sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn các nội dung bạn chia sẻ trong tuần, tháng, tránh bỏ xót những ngày lễ đặc biệt. Để thuận tiện hơn trong việc đăng bài đúng thời gian dự kiến, bạn có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ. Bạn chỉ cần chuẩn bị nội dung, hẹn lịch bài đăng, và có thể thoải mái làm các công việc khác mà không sợ bỏ lỡ thời điểm vàng.

Công cụ hỗ trợ Facebook marketing

19. Phát trực tuyến trên Facebook

Livestream trên Facebook marketing đôi khi bị xem nhẹ nhưng nó thực sự là một công cụ rất tuyệt vời. Nó giúp bạn kết nối với khán giả và giới thiệu những sản phẩm mới, đồng thời giải đáp trực tiếp thắc mắc của khán giả.

Livestream Facebook không chỉ là cơ hội để bạn giới thiệu nội dung của mình mà còn có cơ hội cho khán giả thấy bạn là ai, thương hiệu của bạn có gì gì và những sản phẩm bạn đang bán gì.

Có một chút định kiến với livestream trước đây, nhưng nó chắc chắn sẽ phát triển trong vài năm tới. Vì thế hãy bắt đầu livestream từ bây giờ để đón đầu xu hướng mới này!

20. Đừng quá phụ thuộc vào các chỉ số phù phiếm

Bạn có thể dễ dàng rơi vào bẫy của những số liệu như số lượt thích bài đăng bạn nhận được hoặc số người đã bình luận trong bài viết. Những thứ này không quan trọng đối với việc phát triển kế hoạch Facebook marketing.

Ngân sách tiếp thị hạn chế sẽ thúc đẩy nhóm của bạn sáng tạo hơn và sử dụng tối đa các nguồn lực của bạn. Bạn chỉ nên tập trung vào những thứ quan trọng: các chỉ số có thể hành động, như mức độ tương tác với bài đăng và số lượng người dùng đã nhấp vào quảng cáo và sau đó là số người đã xem hết các nội dung của bạn.

Top 20 bí quyết này giúp các startup thu hút nhiều người theo dõi hơn và chuyển đổi với Facebook marketing hơn. Đừng bỏ lỡ cơ hội tối ưu hóa nền tảng hơn 3 tỷ người dùng này. Hãy cùng SO9 khám phá những kiến thức marketing thú vị trong những bài viết tiếp theo nhé.

Nguồn: SO9