[Sách mới] ‘Đường đến tự do’: Bí quyết đạt được sự hài hòa giữa tiền bạc và hạnh phúc

“Đường đến tự do” (tựa gốc: “The Path”) được viết bởi Peter Mallouk – nhà tư vấn tài chính nước Mỹ, cùng với Anthony Robbins – bậc thầy về phát triển bản thân mà nhiều bạn đọc Việt đã quen thuộc.

Tự do tài chính là gì và tại sao nó là mục tiêu mơ ước của mọi người? Nhiều người ngay lập tức liên tưởng tới trạng thái độc lập hoàn toàn về đồng tiền và có thể nghỉ hưu sớm – khi số tiền tích lũy và đầu tư đủ sinh lãi để chi trả cho cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, trong cuốn sách này, các tác giả giúp bạn hiểu rằng, có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống – làm việc gì, đi đâu, dành thời gian cho ai – mà không quá bị kìm kẹp bởi tiền bạc, đó chính là tự do tài chính.

“Đường đến tự do” giúp người đọc nhận ra mục tiêu này không phải là giấc mơ ngoài tầm với, quản lý tiền bạc và đầu tư cũng chẳng hề phức tạp và cao siêu. Nó cũng tương tự việc nấu một món ăn, trồng cây hay chăm sóc sức khoẻ, chỉ cần bạn làm quen và hiểu được “các nguyên tắc của trò chơi”.

Mallouk và Robbins đã phân tích cặn kẽ khái niệm “tự do tài chính” và đơn giản hóa nó thành một quá trình có nhiều bước nhỏ để bất kỳ ai cũng có thể đạt được mục tiêu này, nếu thật sự quyết tâm.

5 bước chinh phục mục tiêu độc lập tài chính

Theo các tác giả, có 5 bước nhỏ trên con đường dẫn tới tự do tài chính: Lập bảng kê giá trị tài sản ròng, xây dựng kế hoạch tài chính, chạy thử các dự phóng, theo dõi và điều chỉnh và lập danh mục đầu tư.

Ở bước đầu tiên – lập bảng kê giá trị tài sản ròng, bạn cần hiểu xuất phát điểm của mình: Những tài sản nào đang mang lại tiền cho bạn, tài sản nào làm hao hụt tiền (tiêu sản), cũng như các khoản nợ.

Tiếp theo, bạn cần có một kế hoạch tài chính hiệu quả, không chỉ gồm con số chi tiêu và tiết kiệm hàng tháng để đạt được số tiền mong muốn ở một độ tuổi cụ thể (đã tính đến lạm phát), mà cũng tính trước cách bảo vệ bạn trước những biến cố, rủi ro bất ngờ (tai nạn, bệnh tật…). Từ kế hoạch này, bạn sẽ dự báo được những con số mà mình nắm giữ ở từng thời điểm. Và kế hoạch tài chính này cần được theo dõi và điều chỉnh theo từng thay đổi trong cuộc sống.

Với bước cuối cùng – lập danh mục đầu tư tùy chỉnh, các tác giả hướng dẫn chi tiết về đầu tư cổ phiếu, giúp người đọc hiểu cách vận hành và loại bỏ mọi quan niệm thiên kiến, sai lầm về thị trường chứng khoán, từ đó có thể tham gia thị trường mà vẫn “yên giấc hằng đêm” trước những biến động.

Bất kể làm việc gì, đi đâu, dành thời gian cho ai mà không quá bị kìm kẹp bởi tiền bạc, đó chính là tự do tài chính.

Các “lớp tài sản” khác, như trái phiếu, vàng, bất động sản, cho đến các tiêu chí để đánh giá, lựa chọn người tư vấn tài chính cũng được đề cập chi tiết trong cuốn sách. Từ đây, bạn sẽ biết cách tạo một danh mục đầu tư phù hợp cho riêng mình, cũng như tự giải đáp các câu hỏi: Nên gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào? Mua nhà hay thuê nhà thì lợi hơn? Bao nhiêu phần trăm tài sản dành cho vàng, trái phiếu, cổ phiếu? Nên cẩn trọng trước các hình thức đầu tư nào?...

Thông qua 14 chương sách của “Đường đến tự do”, các chiến lược, công cụ lẫn từ vựng tài chính (thuế, trái phiếu, bảo hiểm, cổ phiếu, bitcoin, các loại quỹ đầu tư…) được giải thích bằng từ ngữ và ví dụ đơn giản, chứ không hàn lâm, phức tạp. Bạn đọc cũng sẽ tìm thấy rất nhiều câu chuyện đời thường gần gũi về việc lên kế hoạch nghỉ hưu, mua bảo hiểm, mua nhà…

Tận hưởng cuộc sống trên con đường chinh phục tự do tài chính

Trong cuốn sách, Peter và Anthony đặc biệt nhấn mạnh vai trò của một “công cụ” quan trọng khác: Tâm trí. Muốn giàu có bền vững, bạn phải rèn luyện tâm trí. Nỗi sợ, lòng tham, sự nôn nóng cảm tính, sự tiêu cực, thói quen chi tiêu bốc đồng… bạn phải kiểm soát tốt các yếu tố này nếu không muốn đưa ra quyết định tiền bạc sai lầm.

Muốn giàu có bền vững, bạn phải rèn luyện tâm trí.

Ngoài ra, bạn còn cần có kỷ luật và lòng kiên nhẫn. Lãi kép, “kỳ quan thứ tám” của thế giới theo lời Albert Einstein, chỉ phát huy tác dụng trong dài hạn. Hay lợi nhuận bền vững của thị trường chứng khoán cũng đến chỉ sau hàng thập kỷ... “Hãy nhớ kim cương chỉ là những cục than chì kiên trì với công việc của chúng”, các tác giả dẫn lại lời B. C. Forbes, nhà sáng lập tạp chí Forbes.

Sau khi cung cấp những hiểu biết quan trọng, Peter và Anthony không quên nhắc nhở bạn đọc về một yếu tố cốt lõi: Niềm vui trên xuyên suốt hành trình. Như Anthony Robbins nói: “Bạn có thể áp dụng tất cả các công cụ và chiến lược trong quyển sách này, kết thúc ở nơi bạn khao khát và vẫn cảm thấy trống rỗng – trừ khi bạn làm chủ được một thứ mà tôi gọi là nghệ-thuật-sống-viên-mãn”.

Nên mua ly cà phê đắt tiền thơm ngon kia hay bấm bụng tiết kiệm? Cắm cổ làm việc hay dành thời gian đó cho gia đình? Những năm 20 tuổi là để kiếm tiền hay theo đuổi đam mê?... Có quá nhiều người ngoài kia đang đặt tiền bạc ở một bên, đối chọi với bên còn lại là niềm vui, sự tận hưởng và tình yêu thương, và họ nghĩ rằng mình chỉ được chọn một trong hai.

Nhưng như định nghĩa được đưa ra từ đầu, tự do tài chính không chỉ nằm ở việc có tiền, mà còn liên quan đến cảm giác mãn nguyện, bình an. Do đó, mọi chỉ dẫn trong “Đường đến tự do” đều đẫn bạn đến sự hài hoà giữa tiền bạc và cảm giác sung túc, hạnh phúc. Bạn sẽ tìm thấy trong quyển sách này những câu chuyện thành công của người thật việc thật và rất nhiều bài học trọng yếu không chỉ trong lĩnh vực tài chính mà còn trong cuộc sống nói chung.

Tự do tài chính không chỉ nằm ở việc có tiền, mà còn liên quan đến cảm giác mãn nguyện, bình an.

Peter và Anthony viết cuốn sách này trong năm 2020, khi mọi nền kinh tế đang đi xuống vì đại dịch và tình cảnh túi tiền của chúng ta trong giai đoạn này cũng không hề khá khẩm. Nhưng cuốn sách này sẽ thuyết phục bạn rằng tương lai tiền bạc của mỗi người là vô cùng tươi sáng khi bạn đã nắm vững các quy tắc trên thương trường.

Và hơn lúc nào hết, thời điểm tốt nhất để bắt đầu hành trình tự do tài chính là ngay bây giờ.

“Bạn muốn một chỉ dẫn đột phá trong lĩnh vực quản lý tiền, một chỉ dẫn thẳng thắn và mô tả đúng thực tế nhưng vẫn có thể khiến bạn cười tủm tỉm vì quá dí dỏm? Hãy để Peter Mallouk dẫn bạn tham quan thế giới tài chính, tôi cam đoan bạn sẽ thay đổi cách nhìn về đồng tiền”, Jonathan Clements, cựu phóng viên của Wall Street Journal.

Về tác giả

Peter Mallouk là Chủ tịch của Creative Planning, công ty tư vấn tài chính độc lập số 1 nước Mỹ do tạp chí tài chính Barron’s bình chọn. Bản thân Peter cũng được bình chọn là chuyên gia tư vấn tài chính độc lập số 1 ở Mỹ trong 3 năm liên tiếp (2013, 2014 và 2015). Vào năm 2018, ông được xếp vào danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất trong giới tài chính toàn cầu.

Tác giả Peter Mallouk.

Anthony Robbins là tác giả của nhiều quyển sách bán chạy trên toàn thế giới, doanh nhân nổi tiếng, chuyên gia tư vấn tài chính và đào tạo kỹ năng sống dày dạn kinh nghiệm. Không chỉ vậy, ông đã tư vấn chiến lược kinh doanh và phát triển bản thân cho nhiều người nổi tiếng, những doanh nhân quyền lực, chính trị gia, vận động viên và thậm chí là các nguyên thủ quốc gia.

Tác giả Anthony Robbins.