Doanh thu tháng hơn 10 triệu USD, các game âm nhạc khắc phục phí bản quyền cao ngất ngưởng

Do phí bản quyền âm nhạc cao, giống như “thanh gươm của Damocles”, các game âm nhạc đơn giản và game âm nhạc kiểu truyền thống đều phải có những thỏa thuận. Các công ty tại Đông Nam Á và Trung Quốc đã tìm ra những giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này.

Trong phần sau, SocialPeta sẽ thảo luận về sự phá bỏ những rào cản của các game âm nhạc bằng cách sử dụng cách thức chơi game (game play) và quảng cáo.

Bạn đã bao giờ chơi một game âm nhạc chưa? Ngày trước, các game âm nhạc có đồ họa kiểu như sau:

Người dùng tương tác chủ yếu bằng cách nhấn nút.

Giờ đây, các game âm nhạc phổ biến nhất và được tải nhiều nhất có đồ họa như dưới đây:

Game có tính năng parkour và sưu tầm vật phẩm.

Sáng kiến tại Việt Nam: Làm thế nào để các công ty game âm nhạc hàng đầu phát triển sản phẩm?

1. Dancing Road: Color Ball Run!

  • Nhà phát hành: Amanotes
  • Tính năng: nhịp điệu + lăn bóng + sưu tầm vật phẩm

Công ty Amanotes Việt Nam là một trong những hãng game di động thành công nhất trong lịch vực game âm nhạc đơn giản. Cho đến nay, công ty đã phát hành hơn 50 game và nhận được tổng cộng 2 tỷ lượt tải, có 120 triệu MAU (Monthly Active User). Theo phân tích về các loại game âm nhạc của Amanotes, sự kết hợp giữa “âm nhạc và đơn giản” là chiến lược phát triển dài hạn.

Trong cách chơi của Dancing Road, parkour đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với nhịp điệu âm nhạc, và bộ các vật phẩm cũng giúp cho người chơi dễ chơi game hơn.

2. Magic Tiles 3: Piano Game – Sự kết hợp của các bản nhạc cổ điển

  • Nhát phát hành: Amanotes
  • Tính năng: nhịp điệu âm nhạc + tránh gạch trắng + ghi chú

Magic Tiles 3 là sản phẩm nổi tiếng khác của Amanotes. Lối chơi của Magic Tiles 3 được thiết kế dựa trên game Piano Tiles,một game do Cheetah Mobile phát hành. Nhờ có thư viện âm nhạc phong phú và được cập nhật liên tục, các trận chiến trực tuyến khuyến khích sự tương tác giữa các người chơi. Magic Tiles 3 thường xuyên nằm trong top 10 game được tải xuống nhiều nhất.

Magic Tiles 3 là một game âm nhạc được phát hành cách đây vài năm. Game tập trung vào việc cập nhật những bài hát mới, giữ chân người dùng và tổ chức các sự kiện lễ hội, ngày lễ, thay vì cập nhật các tính năng mới cho game. Từ số lượng quảng cáo, có thể thấy rằng Magic Tiles 3 đang trong giai đoạn ổn định về quảng cáo. Quảng cáo chủ yếu là sự kết hợp của các bài hát nổi tiếng và hiển thị thư viện âm nhạc cùng với lối chơi trong game.

Không giống như Magic Tiles 3 cung cấp các gói nhạc trả phí, Tiles Hop (một game âm nhạc khác của Amanotes) đã giải quyết được hai vấn đề trong việc phát triển game thể loại âm nhạc, đó là phí bản quyền cao và level thấp, bằng cách cung cấp một thư viện âm nhạc chính thức, cho phép người dùng tải nhạc lên và để cho AI (trí tuệ nhân tạo) tự động nhận dạng bản nhạc.

Các game âm nhạc truyền thống dẫn đầu, chiến lược quảng cáo của các công ty hàng đầu

Dream Piano

  • Phát hành: Eyugame Network
  • Các tính năng: music rhythm + hitting notes

Là một game âm nhạc nổi tiếng thế giới, lối chơi của Dream Piano gần giống với game âm nhạc truyền thống, trong đó người chơi sẽ chạm hoặc vừa chạm vừa giữ các vật phẩm theo nhịp điệu âm nhạc. Nhờ lối chơi cổ điển, đồ họa đẹp và thư viện nhạc luôn được cập nhật, Dream Piano đã trở thành một trong những game âm nhạc phổ biến nhất kể từ khi phát hành vào năm 2017.

Dream Piano trở thành một trong những game âm nhạc hàng đầu thế giới nhờ chất lượng và sự sáng tạo được cải tiến theo thời gian. Theo bảng xếp hạng quảng cáo hàng tháng của SocialPeta, game thường xuyên xuất hiện trên bảng xếp hạng Top 20 trên App Store của iOS.

Với sự hỗ trợ của SocialPeta – hỗ trợ phân tích các nhà quảng cáo, chúng tôi nhận thấy rằng Dream Piano có bốn mẫu quảng cáo:

  • Nhân vật hoạt hình đa dạng, thiết kế bìa đẹp
  • Động vật nhảy múa (chú cún con bắt mắt và alpaca)
  • Video TikTok có cả live-action và hoạt cảnh
  • Quảng cáo video live-action

Game tận dụng những series gắn liền tuổi thơ của phần lớn người dùng.

Chú chú nhảy múa.

Game âm nhạc Parkour, thời trang và phong cách Cyberpunk

1. Cyber Surfer: EDM & Skateboard

  • Phát hành: Badsnowball
  • Các tính năng: nhịp điệu âm nhạc + parkour + thời trang quần áo

Cyber Surfer: EDM & Skateboard là một game âm nhạc đơn giản được phát hành vào tháng 2/2021. Để đơn giản hóa cách chơi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất, Cyber Surfer đã thay thế các sự kiện nhấn nút “QTE” truyền thống bằng các khối màu lớn, và xóa toàn bộ các ghi chú khi có nhiều cấp level.

Game cho phép người chơi trượt ván, lướt qua các khối màu, cho đến khi tiếng nhạc dừng lại. Bằng cách kết hợp giữa lối chơi đơn giản nhịp điệu âm nhạc sôi động, với âm nhạc điện tử phổ thông, game đã mang đến một bữa tiệc nghe – nhìn sống động cho người cho người chơi.

Cyber Surfer đã tạo ra doanh thu chủ yếu từ các khoản thanh toán để mở khóa các bài hát yêu thích, mua vật phẩm và thay đổi diện mạo nhân vật. Giống như hầu hết các game đơn giản khác, nguồn doanh thu chính của game là từ quảng cáo. Người chơi có thể nhận được cơ hội hồi sinh bằng cách xem các video quảng cáo.

Đây không phải là một game âm nhạc đơn giản đầu tiên được phát hành bởi Badsnowball. Thực tế, Badsnowball là một công ty game ít người biết tới mặc dù hãng cũng đã phát hành rất nhiều game âm nhạc nổi tiếng. Công ty đã phát triển mạnh ở các game di động âm nhạc hành động kể từ khi ra mắt [Sonic Cat] vào năm 2019 và [Smash Colors 3D] vào năm 2020. Công ty đã tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc + nhịp điệu chơi + đánh nhịp + thay đồ cho các game parkour, không có vấn đề nếu đó là về trượt ván hay khiêu vũ.

2. Rolling Twins – Dancing Ball

  • Phát hành: Cobby Labs
  • Tính năng: âm nhạc + bóng parkour + sưu tầm vật phẩm + vượt chướng ngại vật

Trong khi các game âm nhạc parkour giới thiệu ở trên chủ yếu tập trung vào hành động hơn yếu tố âm nhạc, Rolling Twins cân bằng hơn về lối chơi và quảng cáo. Trong game, một quả bóng nhảy theo giai điệu nhạc trong khi người chơi thu thập vật phẩm và né tránh các chướng ngại vật.

Không quá khi nói rằng game này gần tương đồng với Temple Run và Subway Surfers về mọi mặt ngoài trừ thiết kế đồ họa. Một kỹ năng tối quan trọng trong game là để quả bóng nhảy có thể vỡ làm đôi và thu thập tất cả các vật phẩm.

Trong các quảng cáo của game, hiệu ứng đặc biệt của quả bóng đôi được thể hiện ở đoạn cao trào của âm nhạc, nhằm mục đích để người chơi được thưởng thức âm thanh, hình ảnh để thuyết phục họ tải game. Theo SocialPeta, quảng cáo của Rolling Twins chủ yếu chứa các yếu tố như: chơi thử game, so sánh các kết quả và hiển thị các lần xuất hiện.

3. Dancing Hair – Music Race 3D

  • Phát hành: Tinymax Games
  • Tính năng: âm nhạc + mục tiêu nữ giới + sưu tầm vật phẩm + vượt chướng ngại vật

Bên cạnh những game âm nhạc phổ biến được đề cập ở trên, trên thị trường còn có một thể loại game âm nhạc “thô sơ” hơn, được xếp vào loại game âm nhạc chỉ vì chúng có âm nhạc trong đó và các nhân vật phản ứng với giai điệu.

Hãy lấy game Dancing Hair làm ví dụ. Đây là một game có lối chơi bình thường. Các vật phẩm trong game là để nối tóc, nhuộm tóc, và một số vật phẩm khác dành cho phụ nữ. Dancing Hair được coi là game âm nhạc vì trong game sử dụng âm nhạc nhịp điệu mạnh.

Trong trường hợp này, một loạt các game âm nhạc tương tự có thể nhanh chóng được sản xuất bằng cách chỉ cần thay thế các vật phẩm như cài tóc, thành các vật phẩm khác dành cho phụ nữ như giày cao gót, váy ngắn.

Từ những game di động nghe nhạc phổ biến ở trên, chúng ta có thể thấy rằng áp lực phí bản quyền âm nhạc đã buộc các nhà phát triển phải phát triển game theo hướng tập trung vào lối chơi thay vì âm nhạc, hoặc chọn nhạc điện tử có chi phí bản quyền thấp hoặc cho phép người dùng tự tải nhạc lên.

Trong số các game âm nhạc đơn giản được đề cập ở trên, hầu hết là về parkour, và các vật phẩm thay quần áo là những công cụ chính để tạo ra doanh thu. Ngày càng có nhiều người chơi sẵn sàng bỏ tiền để mua các vật phẩm thời trang này. Về tổng thể, các game âm nhạc đơn giản thường sử dụng các bộ lọc màu hồng nhạt hoặc tím nhạt, tím xanh và màu điện tử cho giao diện người dùng.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta