Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Agency World W40-41/2022: Omnicom vượt WPP trong bảng xếp hạng Effie Effectiveness Index 2021

Theo bảng xếp hạng Effie Effectiveness Index 2021, top 5 Most Effective Agency Holding Groups lần lượt là Omnicom,WPP, IPG, Publicis Groupe và Dentsu. Và nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 40-41/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Effie Worldwide công bố Effie Effectiveness Index 2021 - bảng xếp hạng những agency, thương hiệu có các chiến dịch marketing hiệu quả nhất trên thế giới vào năm 2021. Bảng xếp hạng phản ánh hiệu quả của hơn 4.500 chiến dịch lọt vào Finalist và những chiến dịch đoạt giải Effie trong năm 2021.

Với những chiến thắng ấn tượng từ agency trực thuộc BBDO Worldwide, DDB Worldwide và TBWAWorldwide, tập đoàn Omnicom vượt qua “đối thủ nặng ký” WPP vươn lên dẫn đầu hạng mục Most Effective Agency Holding Groups. Đây là lần thứ hai Omnicom xếp hạng 1 hạng mục dành cho Agency Holding Groups kể từ năm 2011. WPP, IPG, Publicis GroupeDentsu lần lượt là những holding company giữ vị trí các vị trí còn lại trong Top 5.

Về phía mạng lưới agency, McCann Worldgroup giữ vững phong độ khi tiếp tục dẫn đầu hạng mục Most Effective Agency Network. Được biết, đây là năm thứ 4 năm liên tiếp McCann Worldgroup giành hạng nhất này. Đáng chú ý, McCann Worldgroup có 04 chiến dịch thắng giải Grand Effies vào năm 2021. Một trong số đó là chiến dịch “The Bread Exam” mà agency hợp tác cùng Hiệp hội ung thư vú Lebanon thực hiện thắng giải Grand Effies hạng mục Positive Change (Khu vực Trung Đông - Bắc Phi). Mục tiêu chiến dịch là hướng dẫn phụ nữ Hồi giáo tự tầm soát ung thư vú tại nhà mà vẫn không phạm vào những “kiêng kị” trong tôn giáo của họ. Bạn đọc có thể đọc thêm về chiến dịch tại đây.

Agency BBDO Worldwide (thuộc Omnicom), Ogilvy (thuộc WPP), DDB Worldwide (thuộc Omnicom) và OMD (thuộc Omnicom) lần lượt chiếm các vị trí còn lại trong top 5 bảng xếp hạng Most Effective Agency Network.

Nguồn: Effies

IPA Effectiveness Awards là giải thưởng được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm vinh danh những agency, media owner, advertiser thành công minh chứng hiệu quả (effectiveness) của các chiến dịch truyền thông. Sau hơn 03 tháng đánh giá, mùa giải năm nay khép lại với tổng 38 giải thưởng được trao gồm 10 giải Special Prizes; 7 giải Gold, 7 giải Silver và 13 giải Bronze.

Theo công bố từ BTC, adam&eveDDB thống lĩnh hạng mục Effectiveness Company of the Year khi sở hữu 2 giải Gold, 1 Silver và 1 Bronze. Về hạng mục Effectiveness Network of the Year, vị trí dẫn đầu thuộc về OMD với 1 giải Gold, 1 Silver và 1 Bronze.

Giải thưởng danh giá Grand Prix thuộc về chiến dịch “There’s a glass & a half in everyone” do thương hiệu socola Cadbury Dairy Milk và agency VCCP thực hiện. Qua chiến dịch, thương hiệu muốn làm bật lên tình người ở xã hội được cho là bị tha hoá bởi sự ích kỷ. Trong đó, sản phẩm của Cadbury Dairy Milk đóng vai trò gắn kết mọi người trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống.

Nguồn: IPA Effectiveness Awards

BTC SMARTIES VIETNAM 2022 - giải thưởng nổi bật về Modern Marketing do MMA Global tại Việt Nam tổ chức đã công bố danh sách Shortlist. Theo chia sẻ từ hội đồng ban giám khảo, shortlist của mùa giải năm nay được lựa chọn dựa trên tiêu chí: Sáng tạo (Creative) – 20%, Chiến lược (Strategy) – 20%, Thực thi (Execution) – 20% và Kết quả kinh doanh (Results/ Business Impact) – 40%.

Nhìn chung, Dentsu Redder hiện là đơn vị giữ vị trí đầu bảng xếp hạng top Agency tại Việt Nam với tổng 25 đề cử lọt vào vòng chung kết. Các đối tác của agency trải rộng với nhiều ngành hàng đa dạng như Panasonic, Downy, Strongbow, Bia Viet, Generali, Heneiken, Head&Shoulders... Vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Publicis Groupe với tổng 21 đề cử và Mindshare với 13 đề cử.

Đêm chung kết sẽ được diễn ra vào ngày 20/10/2022 tại khách sạn Sheraton Saigon. Lễ trao giải quy tụ đội ngũ Ban Giám khảo (Jury) gồm 23 lãnh đạo cấp cao từ những nhãn hàng và các đơn vị truyền thông hàng đầu Việt Nam.

Nguồn: MMA Smarties Việt Nam

Tin vắn

Nắm bắt được xu hướng “marketing ngoài vũ trụ” đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội thời gian gần đây, StartRocket ra mắt với sứ mệnh trở thành agency đầu tiên trên thế giới hỗ trợ triển khai hoạt động marketing ngoài vũ trụ. Cụ thể, agency sẽ là cầu nối giữa thương hiệu với các cơ quan vũ trụ quốc gia, công ty tư nhân và cộng đồng khoa học để xây dựng những hoạt động sáng tạo, truyền thông và quảng cáo ngoài không gian.

Ông Vlad Sitnikov, Founder và Chief creative officer tại StartRocket chia sẻ: "StartRocket được hình thành để mang vũ trụ đến gần hơn với các thương hiệu và những người hâm mộ". Được biết, trước khi chính thức thành lập, agency đã “gây bão” cộng đồng mạng với hai chiến dịch "Orbital Display" và “Securing Space" trong năm 2021. Theo đó, chiến dịch "Orbital Display" sử dụng các vệ tinh siêu nhỏ để tạo logo thương hiệu trên bầu trời ở độ cao từ 400 đến 500km. Mặt trời được sử dụng như nguồn sáng chủ đạo. Còn ở chiến dịch "Securing Space", agency kết hợp với Kaspersky Lab (hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật của Nga) để “dọn dẹp” rác vũ trụ xung quanh quỹ đạo của Trái Đất.

Nguồn: Mediapost

TBWA công bố thâu tóm dotdotdash - agency với chuyên môn xây dựng trải nghiệm khách hàng dựa trên sự thấu hiểu văn hoá và ứng dụng công nghệ tiên tiến. Được biết, dotdotdash sở hữu danh sách các client lớn trên toàn cầu như adidas, PepsiCo, The North Face, và TikTok.

Với mong muốn mở rộng khả năng chuyên môn, TBWA đã chính thức mua lại agency này sau quan hệ hợp tác kéo dài 18 tháng. Theo thoả thuận, dotdotdash sẽ hoạt động với tư cách một thương hiệu con trong mạng lưới TBWA. Agency sẽ hỗ tợ hoàn thiện bộ phận thiết kế trải nghiệm hiện có của TBWA, đồng thời hợp tác chặt chẽ với đội ngũ content và production studio tại Los Angeles, BeGrizzlee.

Ông Troy Ruhanen, CEO của TBWAWorldwide chia sẻ: “dotdotdash giúp củng cố những kỹ năng thiết kế trải nghiệm sáng tạo cho TBWA. Nhờ đó, chúng tôi có thể tạo ra những chiến lược phát triển mới, hiệu quả hơn cho khách hàng.”

Nguồn: Adage

PRCA (Hiệp hội Quan hệ Công chúng và Truyền thông Thế giới) mở rộng mạng lưới hoạt động sang Úc với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp sáng tạo và các marketer trong khu vực. Đồng thời là thúc đẩy sự phát triển của ngành PR đối với kinh tế và xã hội.

Tara Munis, Head of PRCA APAC chia sẻ: "Với các nguồn lực tương đối lớn và vững vàng của PRCA, chúng tôi có khả năng thi hành và hỗ trợ ​​giải quyết những thách thức trong ngành PR và truyền thông tại Úc. Chúng tôi tin rằng với khả năng lãnh đạo và chuyên môn của hội đồng quản trị mới, PRCA có thể củng cố vị thế của Úc trong lĩnh vực PR tại khu vực APAC”.

Nguồn: Campaign Asia

Số liệu

WARC và MMA Global công bố nghiên cứu The State of Modern Marketing in APAC 2022. Hai đơn vị khảo sát hơn 700 chuyên gia ngành marketing trong khu vực APAC, trong khoảng thời gian từ tháng 7-9/2022. Nghiên cứu xoay quanh những cách thức tăng trưởng, cũng như cách marketer đối diện với thử thách trong bối cảnh hiện tại. Trong đó, có hai dữ liệu nổi bật là sự phát triển của quảng cáo video và rào cản khi làm Digital Marketing.

WARC và MMA đã khảo sát marketer về cách phân bổ ngân sách vào các kênh. Social, video, và search là top 3 kênh được đầu tư nhiều nhất. Cụ thể, marketer phân bổ đến 27% ngân sách vào kênh Social. Còn Video và Search lần lượt chiếm 20% và 17% ngân sách quảng cáo số của thương hiệu.

Nguồn: WARC

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra 35% đáp viên cho rằng phương pháp đo lường là rào cản lớn nhất trước sự phát triển của digital marketing. WARC và MMA Global đã triển khai khảo sát những chỉ số được sử dụng nhiều nhất để đo lường hiệu quả marketing. Đứng đầu danh sách là các các chỉ số về tương tác (như video completion rates, social sharing, CTR…) với 63% marketer sử dụng. Theo sau là những chỉ số kinh doanh như ROI, doanh số bán hàng, lợi nhuận, LTV… là 55%, và chỉ số về hành vi khách hàng (behavioral metric) là 52%.

Nguồn: WARC

Agency review

AOR

Binance, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn trên thế giới, chỉ định Saatchi & Saatchi (communications & advertising agency) và 72andSunny Amsterdam (creative agency) trở thành những đối tác sáng tạo toàn cầu đầu tiên của thương hiệu.

Theo đó, hai agency sẽ phụ trách các dự án marketing toàn cầu của nhãn hàng. Trong đó bao gồm dự án hợp tác với cầu thủ nổi tiếng Cristiano Ronaldo. Cụ thể, cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ cùng thương hiệu phát triển series NFTs trên nền tảng Binance NFT để quảng bá cho thương hiệu.

Nguồn: Campaign Asia

Thay đổi nhân sự

Sau hơn 13 năm gắn bó, ông Justin Billingsley công bố rời khỏi vị trí Global Chief Marketing Officer tại Publicis Groupe. Được biết, trước khi gia nhập agency tại Pháp vào năm 2009, ông đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, làm việc cùng nhiều client lớn như Unilever, Orange, Coca-Cola và Nokia. Đồng thời, cựu thành viên ban quản trị Publicis Groupe còn từng đảm nhận vị trí Global CMO của tập đoàn. Theo đó, ông phụ trách thúc đẩy hoạt động kinh doanh cũng như đổi mới các sản phẩm, dịch vụ của mạng lưới agency.

Nguồn: Campaign Asia

Publicis Groupe công bố bổ nhiệm bà Joanne Theseira trở thành CEO của Publicis Groupe Singapore bên cạnh nhiệm vụ quản lý của Leo Burnett, Publicis Worldwide, Saatchi & Saatchi, Prodigious và MSL. Ngoài ra, bà Theseira cũng sẽ đảm nhận vai trò Groupe Chief Growth Officer tại Đông Nam Á. Theo đó, bà sẽ phối hợp cùng đội ngũ CEO trong khu vực để mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Được biết, bà Theseira gia nhập Publicis Groupe từ năm 2014 sau khi rời khỏi vị trí Business Director của TBWA. Trong suốt nhiều năm đồng hành cùng mạng lưới agency, bà đã giúp tập đoàn ra mắt digital design consultancy Nurun tại Singapore vào năm 2015.

Nguồn: Campaign Asia

Sau một năm lãnh đạo Deloitte Digital, ông Nick Garrett được bổ nhiệm làm Global Commerce and Marketing Lead. Cụ thể, ông sẽ phụ trách thúc đẩy và đưa sự sáng tạo trở thành yếu tố trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh của agency.

Được biết trước đây, với vai trò CEO của Colenso BBDO, ông Nick đã giúp agency mở rộng quy mô gấp ba lần và hai lần đạt danh hiệu agency có quy mô lớn nhất thế giới. Sau khi chuyển đến Clemenger BBDO Melbourne vào năm 2015, ông giúp thúc đẩy các tiêu chuẩn sáng tạo của agency nhờ kinh nghiệm dày dạn của mình trong lĩnh vực sáng tạo. Trong thời gian hợp tác với Nick Garrett, agency từ Úc đã thành công được vinh danh là Creative Agency of the Year tại Cannes and D&AD năm 2017.

Nguồn: Mumbrella

Theo Thu Trang/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp