Marketer Võ Hoàng Duy
Võ Hoàng Duy

Digital Consultant @ Cá nhân

Cách xử lý Disavow những backlink xấu từ các domain độc hại (toxic domains) trỏ về

Hiện tại sau nhiều năm triển khai SEO cho website www.thinkdigital.vn của công ty mình thì thời gian gần đây mình kiểm tra lại thì phát hiện ra có rất nhiều domain toxic trỏ backlink về website của mình. Để kiểm tra kỹ và chắc chắn mình dùng công cụ:

  • SemRush: đăng ký và đăng nhập tài khoản sau đó thao tác cài đặt xong mình vào phần <Backlink Audit> và kết quả đúng là điểm toxic rất cao theo như đánh giá của công cụ Semrush (xem ảnh bên dưới)

  • Để chắc chăn hơn lần nữa là những domain toxic này đã được google index, mình tiếp tục vào công cụ Google Search Console / tại cột bên trái mình kéo đến tab <Link / liên kết> mình vào hạng mục <Top linking sites> ở đây mình check có rất nhiều domain lạ và mở ra thử thì không có nội dung / không tồn tại / lỗi website / trỏ về site khác nữa….

Mình tiến hành tìm hiểu trên google cũng như qua những người bạn của mình, thì sau đó mình tiến hành xử lý như bên dưới. Sẵn dịp này chia sẻ với anh chị em cách làm nếu trường hợp mình có bị thì chủ động xử lý nhé. Nếu bài viết này chưa đủ mong anh chị em góp thêm giải pháp qua email [email protected]. Qua bài viết này mình chia sẻ 2 cách có phí từ công cụ và miễn phí tự làm tay để anh em tham khảo.

Backlink xấu là gì

Backlinh xấu hay còn gọi backlink bẩn là những liên kết trỏ về website của bạn có chất lượng kém hoặc spam. Những backlink này được Google đánh giá thấp và khi nó trỏ về website của bạn thì trang web của bạn sẽ bị mất điểm trong mắt Google. Và tất nhiên điều đó sẽ ảnh hường trực tiếp đến thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm google.

Bài viết Google chia sẻ về backlink xấu từ những domain toxic:

Từ chối các đường liên kết đến trang web của bạn

Báo cáo Biện pháp thủ công

Những nguyên tắc chung từ Google

Hướng dẫn cách gỡ bỏ những Backlink xấu với công cụ Disavow

  1. Trường hợp website của bạn có lượng backlink và domain trỏ về quá lớn

Bước 1: Dùng tài khoản Semrush Pro hoặc có thể dùng Ahref Pro , tiến hành login vào sau đó vào hạng mục <Backlink Audit> hoặc <Backlink>, dùng bộ lọc phân loại ra những Backlink hoặc domain toxic với điểm toxic từ 60 – 100 điểm.

Sau đó tiến tải file excel những domain toxic này về máy tính.

Bước 2: tiến hành xử lý trên file excel những domain toxis này vào 01 file .txt như mẫu đính kèm

Lưu ý: xử lý trên file excel trước khi copy all và past vào file .txt này.

Bước 3: truy cập vào công cụ Disavow tại đường dẫn: https://search.google.com/search-console/disavow-links

Tiến hành lựa chọn website muốn chặn backlink xấu hay domain toxic tại hạng mục <Select Property>

Sau đó chọn <Upload Disavow List>, tại đây các bạn chọn file .txt danh sách list domain mà các bạn đã làm ở bước 2

Sau khi upload xong màn hình sẽ báo như bên dưới là thành công. Việc còn lại của chúng ta là đợi thông tin phản hồi từ Google trong vài ngày đến vài tuần.

Đồng thời tài khoản Gmail cũng nhận được thông báo là <Disavow File Updated for https://yourdomain.com> nghĩa là bạn đã gửi danh sách domain toxic có backlink xấu đề nghị gỡ thành công và đợi kết quả.

  1. Trường hợp website của bạn có lượng backlink và domain trỏ về nhỏ

Bước 1: Bạn truy cập vào công cụ Google Search Console tại cột bên trái mình kéo đến tab <Link / liên kết> mình vào hạng mục <Top linking sites>. Sau đó, tiến hành tải tất cả domain có backlink trỏ về website của bạn.

Sau khi tải về, bạn tiến hành mở file ra và xử lý bằng tay thủ công bằng cách là mở từng website ra kiểm tra thông tin, những domain toxic là những domain không có nội dung, hoặc nội dung không đúng với site của mình hoặc là domain đó trỏ về một website khác….

Bạn lựa chọn và khoanh vùng những domain đó lại.

Bước 2 và bước 3 xử lý như ở mục 1/ Trường hợp website của bạn có lượng backlink và domain trỏ về quá lớn

Công cụ Google Disavow Links Tool là một tính năng tiên tiến được đề nghị từ các các webmaster giàu kinh nghiệm. Bằng cách loại bỏ các liên kết không tốt, có khả năng xấu tác động đến thứ hạng của bạn trên SERPs của Google. Hãy chỉ sử dụng khi chắc rằng liên kết bạn muốn chặn là không tự nhiên, là chất lượng thấp, là spam. Khi bạn đã chặn các domain, sau này nếu bạn xây dựng backlink trên các domain đó cũng không được tính. Vì thế đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng tính năng này.

Tham khảo thêm những bài viết hữu ích cho bạn:

Dịch vụ cung cấp resource giúp tăng chỉ số SEO off-page

Core Web Vitals – yếu tố xếp hạng SEO

Tối ưu tốc độ tải WordPress Website với Google Speed Test

Một số thủ thuật tối ưu SEO trên website WordPress