Marketer Lay Nam Anh
Lay Nam Anh

Brand Specialist @ CMC Global

Nhảy việc bởi “KHÔNG có idea, KHÔNG còn gì để viết nữa”

Tôi là Nam Anh, Brand Manager tại HENO - Giải pháp thanh toán Mua trước trả sau dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp. Chắc hẳn trường hợp này đã từng xảy ra với nhiều bạn Marketer, khi có ý định nhảy việc bởi “KHÔNG có idea, KHÔNG còn gì để viết nữa”.

Chuyện xảy ra đã lâu, tôi khi đó đang làm Marketing ở lĩnh vực Proptech. Trong vòng 1 tháng bản thân luôn đau đáu chuyện nhảy việc, và trao đổi trực tiếp ý định này với sếp tận 5 lần.

Tự cho rằng bản thân hiểu quá rõ kiến thức ngành, không còn campaign đột phá để triển khai, content mới nào để viết thêm được nữa. Luôn luôn tự hỏi “Ngày mai mình viết cái gì được nhể, cuối tháng này lại giảm giá à? Thôi copy lại của quý 1 vậy”. Nhàm chán, không đột phá, nó khiến bản thân khó chịu. Mình không thể mãi ở đây, ở vị trí này được!

Nhảy sang E-commerce, Fintech, hay cấn quá thì… quay về agency nhỉ? Thế nhưng một người chị sau khi lắng nghe, đã ngay lập tức chấn chỉnh mình. Rằng nếu giữ mindset vậy, bản thân sẽ vô tình trở thành “Cỗ máy nhảy việc” và đương nhiên không thể chuyên sâu ở thị trường nào cả.

Dù bận tất bật nhưng chị N.H.M đã dành cả ngày để fix lại mindset, và cho mình mượn cuốn sách "Crossing the chasm - Chiến lược Marketing cho thị trường công nghệ".

“Thị trường Tech muôn màu lắm, em mới chỉ cào cào được phần nổi thôi. Em phải đào sâu hơn nữa, quyết liệt hơn nữa...”

Một tầm nhìn rộng hơn rằng cần luôn theo dõi sự phát triển của một công nghệ chứ không chỉ là 1 dòng sản phẩm. Thứ trở ngại lớn nhất chính là các “Hố ngăn” nằm giữa các nhóm khách hàng riêng biệt trong vòng đời thích ứng công nghệ. Một bên là thị trường nhen nhóm (Early market) dành cho khách hàng trong nghề, nhanh chóng thấy được bản chất lợi ích của sản phẩm; bên còn lại là những người muốn hưởng lợi từ sản phẩm mới nhưng lại không muốn đổ máu thử nghiệm và khách hàng ở nhóm lạc hậu.

Nhiệm vụ của Marketer là phát hiện ra thời điểm có “Hố ngăn” và đưa ra quyết định đúng đắn để vượt qua; tập trung việc tạo dựng quan hệ thay vì quá chú trọng bán sản phẩm. Một mindset hoàn toàn mới !!!

Mình chăm tìm tòi hơn, dành thời gian trò chuyện với khách hàng nhiều hơn, tham gia talkshow để trao đổi góc nhìn với chuyên gia trong ngành. Hiểu rõ mình muốn đạt được gì, và cần phải làm gì.

“Người ta thường chê thứ họ không hiểu, và đương nhiên không thể giải quyết những vấn đề bản thân không nhận ra.”