Quảng cáo khác biệt của sản phẩm Insurtech

Đầu tháng 9, Công ty Cổ phần Tư vấn Ideal Life đã kết hợp cùng Agory (Creative Agency) và Moonlight Media (Production) ra mắt đoạn phim quảng cáo “lạ” nhằm quảng bá cho ứng dụng bảo hiểm bỏ túi tiện lợi IZIon24.

Bối cảnh

Khi nhắc tới bảo hiểm thì đa số người dân sẽ nghĩ tới bảo hiểm nhân thọ trước tiên. Phản ứng đầu tiên vẫn là e dè trước số tiền tham gia lớn và nhiều điều khoản, quy định diễn giải phức tạp. Mảng “bảo hiểm phi nhân thọ” như sức khỏe và bảo hiểm tai nạn con người, tài sản và bảo hiểm thiệt hại...vốn gần gũi và đơn giản hơn lại chưa dược chú ý nhiều.

Quảng cáo cho sản phẩm bảo hiểm trước nay chuộng hướng nội dung cảm động, dễ chạm vào lòng trắc ẩn và lấy nước mắt của người xem. Các ví dụ minh họa cũng gắn với những điều vĩ mô (khoản đầu tư, giá trị sinh lời, bất động sản, tài sản thừa kế...) và đặt ở bối cảnh tương lai lên tới chục năm. Cách làm này dần được xem là chuẩn mực và được áp dụng rộng khắp.

Tại Việt Nam, có thể kể đến một số campaign nổi bật như “Khi tình yêu đủ lớn” của Prudentials với câu chuyện tình cảm, ấm áp; “Press Play - Tiến bước sống đầy” của FWD truyền cảm hứng, hiện đại và năng động; hay “Sống như Ý” của Generali với những mảnh ghép đầy cảm xúc về gia đình.

Cũng trong lĩnh vực bảo hiểm nhưng ở phương diện khác, IZIon24 là một ứng dụng bảo hiểm bỏ túi, tập hợp nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ từ các công ty bảo hiểm uy tín khác nhau, vừa gia nhập thị trường “Insurtech” gần đây. Chuyên hướng đến tệp khách hàng bình dân, đơn vị này đã chọn cách thể hiện mình khác biệt hơn theo hướng hài hước, gần gũi và trực diện vào thông điệp của sản phẩm. Điều này đã thổi thêm làn gió mới trong cách tiếp cận quảng cáo bảo hiểm, một điểm “lạ” mà IZIon24 nỗ lực ghi điểm.

Mục tiêu chiến dịch

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến tháng 5.2022 tổng doanh thu thị trường bảo hiểm đạt gần 94,28 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, nhờ sự tăng trưởng đột phá của bảo hiểm trực tuyến đến từ các công ty bảo hiểm công nghệ, SSI Research dự đoán mức tăng trưởng toàn ngành bảo hiểm năm 2022 có thể lên đến 18%. Có thể thấy, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho lĩnh vực bảo hiểm công nghệ (insurtech) phát triển.

Insurtech là thuật ngữ kết hợp giữa "Insurance" (bảo hiểm) và "Technology" (công nghệ), được xem là một nhánh của Fintech (Fintech là sự kết hợp giữa Finance và Technology, hiểu nôm na là công nghệ tài chính). Với việc ứng dụng những công nghệ như dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), các công ty bảo hiểm đã tạo nên một cuộc cách mạng làm thay đổi cách vận hành của ngành bảo hiểm truyền thống. Với những lợi thế tận dụng được từ công nghệ, Insurtech đang khai thác các mảng kinh doanh mà các công ty bảo hiểm lớn có ít động lực để khai thác, chẳng hạn như cung cấp các chính sách linh hoạt hơn và sử dụng các luồng dữ liệu mới từ các thiết bị kết nối Internet đến việc tính phí bảo hiểm, đền bù bảo hiểm nhanh chóng, linh hoạt hơn.

IZIon24, một sản phẩm Insurtech mới ra mắt theo đuổi mục tiêu đưa ứng dụng thông minh, tiện lợi góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người Việt, đã gói gọn thông điệp trong đoạn phim quảng cáo hướng đến 3 mục tiêu chính:

  • Định vị IZIon24 là ứng dụng bảo hiểm trẻ trung, gần gũi, tiện lợi và khác biệt so với bảo hiểm truyền thống.
  • Nêu bật các điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point - USP) của IZIon24
  • Gia tăng tình yêu thương hiệu (brand love) khi mang công nghệ bảo hiểm đến gần nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hơn.

Insight

Dựa trên quan sát thực tế, IZIon24 nhận thấy người dân Việt Nam, đặc biệt là phân khúc cận phổ thông (lower mass) hiện vẫn còn nhiều định kiến khiến họ chần chừ chưa tham gia bảo hiểm, rằng: “Bảo hiểm phí tiền, phí bạc”, “Bảo hiểm rắc rối, phiền phức” hay “Bảo hiểm mua dễ, khó đòi”.

Thực tế cho thấy, bảo hiểm y tế có thể chi trả một số vấn đề và không đền bù khi gặp tai nạn, còn bảo hiểm nhân thọ là điều mà người dân lao động chưa bao giờ dám nghĩ đến. Do vậy, các loại bảo hiểm phi nhân thọ với mức phí dao động từ 1-2 triệu đồng/năm sẽ là sản phẩm phù hợp cho nhóm đối tượng này.

Không như các công ty bảo hiểm khác đang phổ cập kiến thức đến khách hàng rằng hãy nghĩ đến tương lai xa hơn, IZIon24 lại giúp người dùng bảo vệ bản thân trong thời gian ngắn qua các tiện ích và gói bảo hiểm thiết thực. Có thể thấy, IZIon24 đã mang đến giải pháp thiết thực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của nhóm cận phổ thông để nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và ít có khả năng tự bảo vệ vẫn có thể nhận được sự chăm sóc của bảo hiểm.

Nghiên cứu AdReaction và Cơ sở dữ liệu Thử nghiệm và Phát triển Quảng cáo của Kantar đã chỉ ra rằng sự hài hước là yếu tố giúp tăng cường khả năng tiếp thu quảng cáo của người xem, khơi gợi phản ứng cảm xúc của họ, và làm cho quảng cáo của thương hiệu trở nên thực sự khác biệt với thị trường. Quảng cáo hài hước mang tính biểu cảm hơn (+27 điểm so với quảng cáo khác), gần gũi hơn (+14 điểm) và đặc trưng hơn (+11 điểm).

Hình ảnh ý tưởng từ storyboard (trái) và thực tế trong video (phải)

Ý tưởng lớn

Nhằm lan tỏa thông điệp “Bảo hiểm dễ dàng, an nhàn cuộc sống”, đoạn phim quảng cáo của IZIon24 đã tô đậm 3 đặc tính nổi bật: sản phẩm bảo hiểm đa dạng, dễ so sánh sản phẩm và nhanh chóng yêu cầu bồi thường trực tuyến của ứng dụng từ giải pháp một điểm đến (one-stop solution) để thỏa mãn mọi nhu cầu về bảo hiểm của cá nhân, cặp vợ chồng trẻ và hộ gia đình đông nguời. Đây là quy trình khép kín khi mua bảo hiểm từ lức chọn lựa, so sánh, quản lý hợp đồng đến yêu cầu bồi thường, tái tục.

Thực thi

Ngay cả với nhóm đối tượng đã tiếp cận bảo hiểm trước đó thì bộ từ vựng phức tạp trong lĩnh vực này vẫn luôn khiến họ gặp phải những khó khăn nhất định để tìm hiểu thông tin. Song tại IZIon24, mọi lý thuyết và ngôn từ đều được đơn giản hóa như đúng cách mà đoạn phim của thương hiệu này thể hiện.

Không chọn lối đi truyền thống như hầu hết các quảng cáo bảo hiểm khác - dài dòng, phức tạp và khiến khán giả phải mất nhiều thời gian để suy ngẫm, IZIon24 đã chọn cách tiếp cận nhanh chóng, trực tiếp và dễ hiểu.

Từ nhân vật, tình huống, lời thoại cho đến bối cảnh quay phim kết hợp cùng âm nhạc vui nhộn, tất cả đều được IZIon24 thể hiện dưới góc nhìn đời thường nhất, khiến cho đoạn phim quảng cáo thêm phần hứng thú và gần gũi hơn.

Video gồm 3 clip nhỏ với thời lượng mỗi clip khoảng 1 phút 30 giây. Qua mỗi clip, IZIon24 đã cụ thể hóa 3 nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và nêu bật 3 USPs của ứng dụng:

1. Dễ dàng tra cứu và mua bảo hiểm trên cùng 1 ứng dụng

Nhóm đối tượng mục tiêu: hộ gia đình

Người mẹ “tay xách nách mang” chiếc balo như chuẩn bị leo núi và phát cáu vì phải di chuyển khắp nơi trong thành phố để mua bảo hiểm phù hợp cho từng thành viên trong gia đình. Con thương mẹ, sợ mẹ vất vả nên đã nhờ đến “thần đèn bảo hiểm” IZIOn24. Với số lượng sản phẩm và quyền lợi bảo hiểm được cập nhật thường xuyên tại IZIOn24, người dùng có thể tiếp cận đa dạng lựa chọn bảo hiểm để nâng cao chất lượng sống một cách nhanh chóng và tiện lợi mà không cần đi xa.

2. Nhanh chóng hỗ trợ yêu cầu bồi thường trực tuyến

Nhóm đối tượng mục tiêu: cá nhân

Thật trớ trêu khi một bạn trẻ gãy tay đến độ chuẩn bị lành rồi nhưng vẫn chưa thể nhận được đền bù bảo hiểm từ phía bảo hiểm, trong khi người bạn cùng phòng ở ký túc xá từng gãy chân, ở yên một chỗ vẫn được đền bù nhanh chóng. IZIOn24 xuất hiện như “chân ái”, tận tình hỗ trợ và giúp mọi thủ tục nhanh chóng hơn.

3. Đa dạng sản phẩm bảo hiểm, dễ so sánh quyền lợi và giá cả

Nhóm đối tượng mục tiêu: vợ chồng trẻ

Bảo hiểm cũng có thể ảnh hưởng tới niềm vui của vợ chồng, bạn có biết chưa? Kế hoạch có em bé của vợ chồng trẻ đã lên. Chồng luôn trong chế độ sẵn sàng. Nhưng vợ thì chớ hề để ý vì còn mãi bận tâm “nhảy số” trong đầu, so sánh, đối chiếu nhiều loại bảo hiểm thai sản khác nhau khiến kế hoạch này mãi chưa thực hiện được. “Quân sư bảo hiểm” IZIon24 đã giúp người vợ đối chiếu nhiều sản phẩm bảo hiểm cùng thời điểm chỉ trên 1 ứng dụng, xua tan căng thẳng cho cả 2 vợ chồng và cả sự chủ động của người vợ khi triển khai kế hoạch lớn.

Xem full video trên facebook TẠI ĐÂY

Kết quả

Các nội dung quảng cáo mang yêu tố hài hước khác đang tận dụng kênh của các diễn viên hài để lồng ghép sản phẩm cần quảng cáo. IZIon24 tạm đứng ngoài xu hướng này. Sau 1 tháng đầu tiên, video thu về tổng lượng tiếp cận (Reach) hơn 3,5 triệu lượt, lượng tương tác (Engagement) đạt hơn 4,3 triệu lượt và lượt xem (View) hơn 7,6 triệu lượt trên Facebook và YouTube.

Nhìn chung, đây là kết quả khả quan của một quảng cáo ứng dụng bảo hiểm bước đầu chào sân và tiếp cận thị trường. Với tiềm năng lớn của khối ngành bảo hiểm và lĩnh vực insurtech tại Việt Nam, IZIon24 được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều người Việt Nam được tiếp cận bảo hiểm dễ dàng hơn, giúp cuộc sống an nhàn hơn.