Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Pink Ribbon và chiến dịch hưởng ứng “Tháng nâng cao nhận thức ung thư vú”

Năm 2019, một bộ ngực 3D khổng lồ xuất hiện tại trung tâm Oslo đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân Na Uy. Được biết, đây là chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) được tổ chức Pink Ribbon và JCDecaux triển khai nhằm hưởng ứng “Tháng 10 nơ hồng” – tháng nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh ung thư vú.

Khởi nguồn tại Mỹ vào năm 1985, tháng 10 hằng năm được tổ chức Liên Hợp Quốc chọn làm “Tháng nâng cao nhận thức ung thư vú” (Breast Cancer Awareness Month in October) trên toàn thế giới. Đây là một chiến dịch thiết thực giúp mọi người hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của ung thư vú cũng như các cách phát hiện sớm để phòng chống và điều trị.

Tháng 10 hàng năm được gọi là “Tháng 10 nơ hồng” với thông điệp nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư vú.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2020, có 2,3 triệu phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và 685 nghìn ca tử vong trên toàn cầu. Tính đến cuối năm 2020, có 7,8 triệu phụ nữ còn sống được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trong 5 năm qua, khiến căn bệnh này trở thành bệnh ung thư phổ biến nhất thế giới. Ung thư vú đã xảy ra ở hầu hết quốc gia với tỷ lệ ngày càng tăng.

Tuy nhiên, có một điều mà có thể mọi người chưa biết, ung thư vú không chỉ là căn bệnh xảy ra ở nữ giới mà cả nam giới cũng có nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù tỷ lệ ung thư vú ở nam giới không cao nhưng vẫn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nếu không chữa trị kịp thời. Chính vì vậy, mọi người cần lắng nghe cơ thể của mình, đề cao các dấu hiệu cảnh báo hoặc khám định kỳ và tầm soát ung thư để phát hiện và có kế hoạch điều trị sớm nhất có thể.

Hằng năm tại Na Uy có khoảng 3.500 người phát hiện bị mắc ung thư vú và có hơn 49.000 người đang mắc bệnh sinh sống tại quốc gia này. Pink Ribbon (tạm dịch: Ruy Băng Hồng) là một quỹ tín thác chuyên tài trợ cho các dự án từ thiện giúp đỡ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi ung thư vú ở Na Uy. Tổ chức được thành lập vào năm 1999 và hoạt động cho tới ngày nay.

Dấu ấn và biểu tượng của tổ chức là dải băng màu hồng. Vào tháng 10 hằng năm, nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Na Uy sẵn sàng “tô hồng” đất nước để thể hiện sự hưởng ứng của họ đối với việc nhận thức về ung thư vú.

Một bộ ngực khổng lồ xuất hiện tại nhà chờ xe bus của Na Uy đã khai mào cho “Tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú” năm 2019.

Năm 2019 đánh dấu kỷ niệm 21 năm hoạt động, Pink Ribbon muốn làm một điều gì đó thật táo bạo để có thể tác động mạnh mẽ tới nhận thức của người dân về căn bệnh nguy hiểm này. Để hỗ trợ “Tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú”, tổ chức Pink Ribbon và công ty quảng cáo ngoài trời JCDecaux đã cùng nhau triển khai một chiến dịch truyền thông tại Na Uy.

Lựa chọn hình thức quảng cáo nhà chờ xe bus, Pink Ribbon đã bao phủ một trạm dừng ở bến cảng Aker Brygge (một khu vực sầm uất tại Oslo) bằng sắc hồng rực rỡ. Ấn tượng nhất là bộ ngực khổng lồ được gắn trên nóc nhà chờ, trong khi màn hình quảng cáo kỹ thuật số phía dưới hiển thị những thông tin về căn bệnh ung thư vú. Hai bên nhà chờ gắn thêm poster truyền thông với sự xuất hiện của các gương mặt đại diện cho tổ chức Pink Ribbon. Với ý tưởng táo bạo này, tổ chức Pink Ribbon khuyến khích người dân Na Uy cùng lan tỏa chiến dịch một cách mạnh mẽ.

Pink Ribbon & JcDecaux cùng bắt tay triển khai chiến dịch với nhiều tâm huyết và sự chăm chút.

Một đoạn video chia sẻ lại quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo nhà chờ xe bus 3D cho thấy sự tâm huyết của các thành viên tham gia, khi mô hình khổng lồ của bộ ngực được thực hiện thủ công một cách chăm chút, tỉ mỉ.

Sự xuất hiện của bộ ngực khổng lồ đã khiến những người di chuyển qua bến cảng Aker Brygge cảm thấy tò mò, để rồi bất ngờ trước thông điệp được truyền tải. Quảng cáo ngoài trời (OOH) đã giúp Tổ chức Pink Ribbon truyền tải được thông điệp của chiến dịch đến với người dân Na Uy một cách ấn tượng và hiệu quả.

Chiến dịch thu hút sự tò mò và tương tác của nhiều người dân

Không chỉ dựng mô hình bộ ngực 3D khổng lồ, Pink Ribbon còn triển khai nhiều hoạt động khác để truyền tải thông điệp tới mọi người như: Giải chạy “Ruy Băng Hồng” tại 10 thành phố ở Na Uy với hơn 11 nghìn người tham gia, các cuộc đối thoại trên khắp đất nước, các cuộc diễu hành đường phố, xuất bản các ấn phẩm cung cấp kiến thức cho cộng đồng…

Pink Ribbon triển khai các hoạt động để lan tỏa thông điệp đến người dân Na Uy.

Tổ chức cũng sử dụng hashtag #RosaSloyfe, #PinkRibbon để khuyến khích người dân Na Uy chia sẻ thông tin trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… nhằm lan tỏa chiến dịch đến nhiều người hơn nữa.

Chiến dịch được hưởng ứng mạnh mẽ trên nhiều nền tảng.

Chiến dịch “Nâng cao nhận thức ung thư vú năm 2019” là một trong những chiến dịch thành công của Pink Ribbon và duy trì được mức độ chú ý cao qua từng năm. Việc lắp đặt mô hình bộ ngực 3D khổng lồ ngoài trời tại Aker Brygge đã tạo ra làn sóng thảo luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông của Na Uy và được nhiều nước Châu Âu đưa tin mạnh mẽ.

Thu Nguyệt
Nguồn Unique OOH