Marketer Lay Nam Anh
Lay Nam Anh

Brand Specialist @ CMC Global

Nhận ra được gì từ việc nhầm lẫn Sacombank với SCB?

Sáng nay có ai ra Sacombank rút hết tiền về không nhỉ?

Có thể thấy, đây là sai lầm tai hại của SCB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn) về "Bẫy không tên" khi sử dụng tên thương hiệu viết tắt. Khiến nhiều người bị nhầm lẫn với Sacombank, một ông lớn đang có vị trí nhất định trên thị trường.

Giới doanh nhân nhiều người cũng hay mắc phải cái bẫy này.

Điều trớ trêu ở đây là khi thương hiệu ở vị trí cao nhất (Top Of Mind) rồi, khi bạn đã nổi tiếng rồi thì bạn có thể sử dụng từ viết tắt mà không gây nhầm lẫn gì hết. John Fitzgerald Kennedy cũng chỉ có thể dùng tên viết tắt sau khi đã nổi tiếng, chứ không phải trước đó.

Và các công ty, thương hiệu cũng vậy. Họ đều nổi tiếng trước rồi mới bỏ tên đầy đủ để chuyển sang dùng tên viết tắt, như VNPT (Vietnam Posts and Telecommunications Group) hay IBM (International Business Machines)

Tờ báo Business Week đã khảo sát về cả hai loại công ty có "tên đầy đủ" và "tên viết tắt". Kết quả đã cho thấy giá trị đích thực của tên đầy đủ. Tỷ lệ nhận biết trung bình của tên viết tắt là 49%, trong khi tên đầy đủ là 68%

Vậy điều gì khiến các công ty lớn lại đâm đầu tự sát, khi đặt những tên viết tắt như FPT, FLC? Tôi nghĩ rằng suốt 1 thời gian dài ban lãnh đạo đã thấy tên viết tắt của brand mình trên biên bản nội bộ nên họ nghiễm nhiên nghĩ rằng mọi người đều quen thuộc với những tên đó.

Còn vụ việc nhầm lẫn lần này chỉ thương cho Sacombank, không làm gì ngồi yên mà cũng bị réo tên. Người dân thi nhau đến ngân hàng yêu cầu rút hết tiền về.