Cô Trần Thị Hương bật mí cách để luôn đạt điểm cao trong các môn học

Cô Hương chỉ ra phương pháp học ít người áp dụng nhưng vô cùng hiệu quả. Rèn luyện đúng cách sẽ giúp học sinh luôn đạt điểm cao.

Cô Trần Thị Hương - Giáo viên Kỹ năng tại Học viện Kỹ năng VTALK Giáo dục thời hội nhập được “đính kèm” với hàng loạt những yêu cầu về mặt kỹ năng, phẩm chất hay lượng kiến thức cần tiếp thu. Chúng ta cứ nghe và nói mãi về câu chuyện của thay đổi và cải tiến, về mong muốn áp dụng thực tiễn vào giảng dạy và biến mỗi giờ học thành những trải nghiệm đáng nhớ nhất cho người học. Vậy đứng trên góc nhìn của những người trực tiếp hành động, các giáo viên sẽ có suy nghĩ gì về sự biến chuyển của hệ thống giáo dục nước nhà?

Theo cô Trần Thị Hương, Giáo viên tại Học viện Kỹ năng VTALK, với chương trình giáo dục phổ thông mới, các kỹ năng trở thành yếu tố quan trọng nhằm phát triển toàn diện hơn cho học sinh. Trong đó, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình đang là yếu tố được ưu tiên hàng đầu để đánh giá năng lực cốt lõi của từng cá nhân.

Phương pháp học hiệu quả nhưng ít người biết tới

Bằng kinh nghiệm giảng dạy của mình, cô Hương cho biết, thực tế việc học đã chứng minh, khi vận dụng khéo léo kỹ năng thuyết trình vào học tập sẽ góp phần thúc đẩy tính hiệu quả trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Học sinh có thể áp dụng tính chuẩn xác, logic trong việc thu thập, tóm gọn thông tin thuyết trình để tổng hợp, chọn lọc kiến thức một cách khoa học hơn. “Đồng thời, các em cũng có thể vận dụng kỹ năng thuyết trình để xâu chuỗi, phát triển nội dung bài học, sau đó giảng giải lại cho bạn bè, người thân nhằm ghi nhớ lâu hơn thay vì chỉ thuộc lòng một cách máy móc”, cô Trần Thị Hương nhận định.

Cô Trần Thị Hương - Giáo viên Kỹ năng tại Học viện Kỹ năng VTALK Cô Trần Thị Hương - Giáo viên Kỹ năng tại Học viện Kỹ năng VTALK

Đặc biệt, “Thuyết trình tạo ra động lực học hỏi rất mạnh mẽ. Ai trong chúng ta cũng đều từng trải qua cảm giác phấn chấn, hào hứng khi nhận được sự công nhận, ngưỡng mộ về khả năng nói trước đám đông. Học sinh cũng không ngoại lệ, thậm chí các bạn còn có xu hướng bộc lộ các phản ứng tích cực hơn hẳn khi nhận được sự khen ngợi về phần trình bày của mình”, cô Trần Hương chia sẻ.

“Tuy nhiên, với đa số học sinh, nói trước đám đông là một trong những trở ngại to lớn hạn chế sự chủ động trong quá trình giao tiếp, bộc lộ bản thân. Vậy nên một khi các bạn đã dám đứng lên để nói và nhận được sự khích lệ, tâm lý học sinh sẽ cảm thấy hứng thú, dần quan tâm nhiều hơn về việc được chia sẻ, được trình bày quan điểm và có xu hướng mong muốn được thể hiện bản thân. Từ đó kích thích sự ham học hỏi, tích lũy kiến thức đồng thời góp phần nâng cao điểm số của các bạn”. Cô Hương cũng tự hào chia sẻ thêm, với những lớp học được cô áp dụng phương pháp này, điểm số của các bạn có sự tiến bộ rõ rệt theo từng giai đoạn, tinh thần học tập cũng từ đó mà được nâng cao hơn rất nhiều.

Mối quan hệ kiến thức và kỹ năng

Khi hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình với việc học trên lớp, nhiều người dễ có phản ứng một chiều rằng chỉ cần giỏi thuyết trình là tốt mọi thứ. Tuy nhiên, theo cô Trần Hương: “Chúng ta phải xác định rõ ràng, đây là phương pháp học kết hợp, lồng ghép giữa kỹ năng thuyết trình và kiến thức hàn lâm. Nghĩa là việc học chỉ thực sự hiệu quả khi người học thuần thục cả hai yếu tố trên thay vì chỉ cố “nhồi nhét” kiến thức hoặc “bắt chước” các kỹ năng một cách sáo rỗng”.

“Tôi từng nghe câu chuyện về một sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc với GPA cao ngất ngưởng nhưng lại chật vật trong quá trình tìm việc vì không đáp ứng được nhu cầu về các kỹ năng cơ bản của nhà tuyển dụng. Tôi cũng đã từng rất ngưỡng mộ một người bạn có tài ăn nói, cực kì khéo léo và duyên dáng trong giao tiếp cho đến khi chán nản nhận sản phẩm học tập của bạn ấy gửi đến tôi. Hai câu chuyện trên là minh chứng rõ ràng về mối liên hệ mật thiết giữa kiến thức và kỹ năng thuyết trình”.

“Kiến thức khó có thể phát huy giá trị của nó nếu không được truyền tải bằng kỹ năng chia sẻ tốt. Và nếu bạn có được kỹ năng thuyết phục người khác nhưng lượng kiến thức không đủ sâu rộng cũng sẽ phần nào ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng công việc. Có được kỹ năng thuyết trình đã là một lợi thế và lợi thế ấy lại càng được nâng cao khi nó song hành cùng nền tảng kiến thức vững chắc.”, cô Hương chia sẻ.

Cô Trần Thị Hương - Giáo viên Kỹ năng tại Học viện Kỹ năng VTALK

Cô Trần Thị Hương - Giáo viên Kỹ năng tại Học viện Kỹ năng VTALK

Kiến thức và thuyết trình giống như hai mặt của một đồng xu, giá trị thực sự chỉ hình thành khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả hai. Kiến thức thúc đẩy thuyết trình và thuyết trình bổ trợ phát huy kiến thức.

Kỹ năng mật thiết của quá trình giao tiếp hàng ngày

Dùng thuyết trình như một công cụ giúp học sinh chinh phục kiến thức là một phương pháp thực tế và hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện lại yêu cầu sự nỗ lực và kiên nhẫn từ nhiều phía, bao gồm nhà trường, giáo viên và cả bản thân các em học sinh. Kỹ năng thuyết trình chỉ mang lại lợi ích khi được rèn luyện một cách thường xuyên và sử dụng như một công cụ giao tiếp trong đời sống hàng ngày, cô Hương nhận định.

Quỹ thời gian trên trường tuy eo hẹp nhưng lại vô cùng quý giá với việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình. Trong môi trường học thuật, học sinh được trình bày quan điểm cá nhân, được nhận xét, được khích lệ để ngày càng hoàn thiện hơn dưới sự dẫn dắt từ giáo viên và hỗ trợ từ bạn bè. “Vì thế, các bạn học sinh hãy tận dụng tối đa thời gian trên trường để rèn luyện kỹ năng thuyết trình bằng cách chủ động tham gia vào các hoạt động tổ chức lớp học, gạt bỏ nỗi lo lắng khi kiểm tra bài cũ, mạnh dạn bày tỏ ý kiến trong hoạt động nhóm hay phổ biến nhất là phát biểu xây dựng bài. Có thể các bạn khó nhìn thấy ngay tính hiệu quả của kỹ năng thuyết trình trong việc nâng cao điểm số môn học (vì còn phụ thuộc vào nền tảng kiến thức), nhưng chắc chắn đây là kỹ năng của thời đại và vô cùng hữu dụng trong tương lai nếu các bạn kiên trì rèn luyện”, cô Trần Thị Hương đề xuất.

Bên cạnh đó, cũng cần hiểu rằng, thuyết trình là một công cụ để phát huy tối đa hiệu quả giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. Thuyết trình tốt đồng nghĩa với việc có thể trình bày và bảo vệ quan điểm của mình một cách mạch lạc, cụ thể. Xét về khía cạnh tâm lý, các bạn thường có xu hướng muốn thể hiện bản thân, muốn được công nhận và trở thành người có giá trị trong gia đình. Và để làm được điều đó, bạn càng phải cần khả năng trình bày ý kiến, thuyết phục làm công cụ.

Có nhiều cách giúp các bạn học sinh đạt được điểm cao trong học tập. Điều quan trọng là chúng ta có sẵn sàng để thay đổi những mặc định về cách học truyền thống, học cách đón nhận và ứng dụng các phương pháp hiện đại hơn vào quá trình hấp thu tri thức. Theo cô Trần Thị Hương, nếu sử dụng thành thạo kỹ năng thuyết trình, học sinh chắc chắn sẽ đạt được những thay đổi hiệu quả rõ rệt trong học tập, vừa có được nền tảng kiến thức tốt hơn, vừa có được thái độ sống chủ động, tích cực, sẻ chia với mọi người xung quanh.