AppsFlyer: Vì Sao Việc Đặt Tên App Rất Quan Trọng? (P2)

Thúc đẩy sự phát triển của app: 6 cách hiệu quả nhất khi đặt tên ứng dụng

Một app tilte tuyệt vời phải là một cái tên đơn giản nhưng dễ nhớ, với gợi ý về những gì app làm. Vậy làm cách nào để có thể tạo ra một tên ứng dụng mang tính mô tả nhưng không được chung chung, độc đáo nhưng vẫn quen thuộc?

1. Hiểu được cách tối ưu keyword

Để chọn ra tên ứng dụng tốt nhất, bạn cần biết hành vi và khối lượng tìm kiếm cho đối tượng mục tiêu của mình. Phân tích các cụm từ tìm kiếm mà bạn cho rằng đối tượng của mình có thể nhập, sau đó sử dụng công cụ nghiên cứu ASO như TheTool, AppTweak hoặc AppRadar để xác định mức độ liên quan, độ khó và khối lượng tìm kiếm.

Khi đã có danh sách các từ khoá được nhắm mục tiêu, hãy nghĩ về cách kết hợp chúng vào tên ứng dụng, phụ đề và đoạn mô tả của mình.

2. Làm cho tên ứng dụng trở nên độc đáo

Apple và Google không cho phép các tên ứng dụng trùng lặp, vì vậy bạn cần một cái tên duy nhất chưa được sử dụng trong các app store.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo vượt ra ngoài việc tìm kiếm trên app store đơn giản để tránh vấn đề app đạo nhái khác. Làm việc với luật sư để đảm bảo tên ứng dụng của bạn không vi phạm bất kỳ bản quyền hoặc nhãn hiệu hiện có nào và gửi đơn đăng ký nhãn hiệu của riêng mình trước khi xuất bản app.

Trong khi tạo ra một tên ứng dụng đặc biệt, bạn vẫn sẽ muốn tựa đề ấy dễ đánh vần và phát âm. Để tạo một cái tên duy nhất mà vẫn truyền đạt được tất cả giá trị, hãy thử một hoặc kết hợp các phương pháp sau:

- Tên thương hiệu + một từ khóa (Prime Video, Panera Bread, Google Photos, Fly Delta)

- Tên thương hiệu: từ khóa và một cụm từ (Canva: Design, Photo & Video, Hopper: Hotels, Flights & Cars)

- Kết hợp các từ hoặc cụm từ lại với nhau để tạo thành tên thương hiệu (Facebook, Dropbox, WeChat, ClickUp, Goodreads, BabyPics)

- Tạo một từ hoàn toàn mới tương tự hoặc bao gồm một phần của từ khóa có liên quan (Airbnb, Solv, Quik, Fooducate)

3. Tối ưu số lượng ký tự

Mỗi ký tự trong tên ứng dụng của bạn là một tài sản quan trọng. Đừng lãng phí pixel khi viết các từ như “and” trong khi bạn có thể sử dụng ký hiệu “&”. Trong một số trường hợp, bạn có thể bỏ qua hoàn toàn “&” và sử dụng dấu phẩy hoặc dấu chấm. Sử dụng dấu hai chấm hoặc dấu gạch ngang để tách biệt tên thương hiệu với từ khóa để dễ đọc hơn.

4. Tránh nội dung dễ gây hiểu lầm

Một trong những lý do được trích dẫn hàng đầu của Apple khi từ chối app là vì app gây hiểu lầm cho người dùng. Điều này có nghĩa là gì?

Tiêu đề và mô tả ứng dụng phải mô tả chính xác nội dung và giá trị của ứng dụng. Ví dụ: không nên sử dụng "miễn phí" hoặc "tốt nhất" trong tên ứng dụng hoặc phụ đề nếu bạn không thể thực hiện. Ngoài ra, bất kỳ dịch vụ hoặc nội dung nào được đưa vào tên app và meta data cũng cần phải xuất hiện trong app.

5. Đảm bảo nội dung “phù hợp”

Nếu bạn có app dành cho đối tượng người lớn, điều quan trọng cần nhớ là tiêu đề và list của bạn cần phải phù hợp với đối tượng chung (4+) để được chấp thuận đưa lên các app store. Điều này có nghĩa là không có ngôn từ tục tĩu, thô tục, nội dung khiêu dâm hoặc hình ảnh bạo lực nào có thể xuất hiện trong tiêu đề, mô tả hoặc hình ảnh của app.

6. Bản địa hóa nội dung

Nếu app của công ty bạn có sẵn ở các thị trường bên ngoài quốc gia sở tại, thì việc bản địa hóa meta data cho app là điều bắt buộc. Vì hầu hết người dùng tìm kiếm theo từ khóa bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, nên việc tạo ra một phiên bản địa phương cho tiêu đề và phụ đề app sẽ giúp họ dễ tìm ra và muốn tải xuống sản phẩm của bạn.

Hãy nhớ rằng bản địa hóa không chỉ là ngôn ngữ. Phương ngữ, tham chiếu văn hóa và hành vi tìm kiếm giữa Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc có thể khác nhau rất nhiều.

Bonus: Những điều bạn nên biết về mô tả app

Mặc dù phụ đề app và mô tả ngắn sẽ nói lên giá trị app chỉ trong một hoặc hai cụm từ ngắn gọn, nhưng đoạn mô tả lại là nơi bạn thực sự có thể tỏa sáng để tăng chuyển đổi (Conversion). Mặc dù có số lượng ký tự giới hạn dài hơn nhiều (lên đến 4.000 ký tự), nhưng bạn không nhất thiết phải sử dụng tất cả. Một đoạn mô tả app dù ngắn nhưng lại có thể rất hiệu quả.

Các đoạn mô tả app tốt nhất nên bắt đầu bằng một đoạn ngắn gọn, hấp dẫn, sau đó là danh sách các tính năng chính. Dưới đây là một số mẹo để viết mô tả ứng dụng hay:

- Hãy dẫn dắt bằng một câu đầu tiên mạnh mẽ để người đọc sẽ bị thu hút để nhấp vào “đọc thêm” để xem mô tả đầy đủ.

- Giải quyết vấn đề cho người dùng của mình

- Chia sẻ những gì làm cho app trở nên khác biệt

- Nói bằng brand voice đặc biệt của riêng mình

- Chia sẻ social proof, chẳng hạn như giải thưởng và nhận xét từ người dùng đáng tin, nhưng nên đặt các nội dung này bên dưới các tính năng chính của app.

Ngoài ra, một lưu ý cho các app muốn thông qua bài test của Apple: Apple App Store cũng có một trường văn bản quảng cáo cho phép các nhà phát triển chọn viết một đoạn giới thiệu dài 170 ký tự. Mặc dù là tùy chọn, nhưng điều này có thể giúp quảng cáo không bị cắt bỏ.

Lời kết

Trên tất cả, tên ứng dụng là vấn đề quan trọng và không nên làm qua loa. Tên ứng dụng được tối ưu hóa bắt đầu bằng tên thương hiệu và có thể có hoặc không bao gồm từ khóa. Mỗi công ty sẽ có các lựa chọn khác nhau.

Đầu tư thời gian và nghiên cứu để chọn một cái tên độc đáo, phù hợp và hoạt động trong trên phạm vi toàn cầu. Đừng cố đánh lừa hệ thống bằng một tên ứng dụng gây hiểu lầm hoặc nhồi nhét quá nhiều từ khóa. Khi bạn tìm thấy sự cân bằng phù hợp giữa phân biệt và mô tả, lượt downloads sẽ dần tăng theo.

Nguồn: AppsFlyer

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.