Marketer Big Lead
Big Lead

Công ty TNHH Dịch Vụ Thương Mại Điện Tử IDO

Digital Marketing từ A đến Z dành cho Newbie

Digital Marketing là một trong những phương thức tiếp thị phổ biến hiện nay. Mặc dù không thể thay thế phương thức Marketing truyền thống nhưng Digital Marketing dường như trở thành hình thức tiếp thức đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây giúp bạn khám phá vũ trụ Digital Marketing kỳ bí và nhiều điều thú vị, dành thời gian tìm hiểu bạn nhé!

Digital Marketing là gì? Lịch sự hình thành Digital Marketing

Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số là một trong những hoạt động tiếp thị sử dụng Internet, công nghệ trực tuyến, nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá dịch vụ và sản phẩm. Sự phát triển của tiếp thị kỹ thuật số trong suốt những năm 1990 và 2000 đã thay đổi cách các thương hiệu và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tiếp thị.

Khi hành vi người dung thay đổi, chi tiết là họ bắt đầu chuyển dịch hành vi từ offline sang online, các chiến dịch Digital Marketing càng trở nên phổ biến.

Một số phương thức thường được sử dụng trong các chiến dịch Digital Marketing là: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị nội dung, tiếp thị người ảnh hưởng, tự động hóa nội dung, tiếp thị trên sàn thương mại điện tử, tiếp thị truyền thông mạng xã hội, tối ưu hóa mạng xã hội, tiếp thị E-mail, quảng cáo hiển thị,…

Tiếp thị kỹ thuật số

Sự phát triển của Digital Marketing không thể tách rời với sự phát triển của công nghệ. Vào những năm 2000, với sự gia tăng số lượng người dung Internet và sự ra đời của Iphone, người dung bắt đầu tìm kiếm sản phẩm và đưa ra quyết định về mua hàng bằng cách tìm hiểu thông tin trên internet, thay vì tham khảo ý kiến của nhân viên bán hàng, điều này tạo khởi đầu cho xu hướng mua sắm mới và tiếp thị mới.

Tiếp thị kỹ thuật số trở nên phức tạp hơn vào những năm 2007 và 2010, khi sự gia tăng của thiết bị có khả năng truy cập internet tăng đột biến. Với sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội trong những năm 2000, chẳng hạn như Linkedin, Facebook, Youtube và Twitter, người tiêu dùng trở nên phụ thuộc nhiều vào thiết bị di động trong cuộc sống hàng ngày.

Tiếp cận xu hướng này, các nhà tiếp thị phát hiện họ cần xây dừng một trải nghiệm người dung liền mạch trên các kênh khác nhau. Sự thay đổi hành vi của khách hàng đã tạo nên sự đa dạng hóa các cách thức công nghệ tiếp thị.

Tiếp thị kỹ thuật số trở nên phức tạp hơn vào những năm 2007 và 2010

Không giống như các hình thức tiếp thị truyền thống, liên quan đến việc nhắn tin trực tiếp, một chiều đến người tiêu dùng (Thông qua quảng cáo trên báo in, truyền hình và đài phát thanh), Digital Marketing chú trọng hướng tiếp cận hai chiều với khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh trực tuyến khác nhau.

Hành vi của người tiêu dùng ngày càng phức tạp, sự thay đổi này buộc nhiều doanh nghiệp phải nhanh chóng áp dụng các kỹ thuật tiếp thị đa kênh để duy trì mức độ tiếp cận thương hiệu. Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm những nổ lực nhằm điều chỉnh quảng cáp phù hợp với các nền tảng khác nhau.

Vai trò của Digital Marketing trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Theo một khảo sát được thực hiện bởi Pew Research Center vào tháng ba năm 2021, trong ba năm qua mức độ sử dụng internet của người dùng ngày càng tăng cao, hơn bao giờ hết các doanh nghiệp đang tận dụng triệt để các cơ hội mà môi trường tiếp thị kỹ thuật số mang lại.

Từ đó mới thấy, Digital Marketing đóng vai trò rất lớn trong quyết định mua sắm của mọi người. Mục tiêu tổng thể của tiếp thị là kết nối với đối tượng mục tiêu vào đúng nơi và đúng thời điểm, và môi trường trên Internet lại hoàn toàn có thể làm rất tốt công việc đó.

Nhận biết thương hiệu

Một trong những mục tiêu chính của Digital Marketing là nâng cao nhận thức về thương hiệu. Brand Awareness là một trong những khía cạnh cơ bản của tài sản thương hiệu, thường được coi là điều kiện tiên quyết khi đưa ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số gần đây cho thấy, các doanh nghiệp và nhà Digital Marketer đang tập trung vào mục tiêu nâng cao khả năng nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Một khảo sát được thực hiện bởi Content Marketing Institue cho thấy 89% các nhà tiếp thị B2B tin rằng việc nâng cao nhận thức về thương hiệu quan trọng hơn những nỗ lực nhằm tăng doanh số bán hàng.

Sự phát triển của mua sắm trực tuyến, vai trò tương tác kỹ thuật số trong hành vi của khách hàng và ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội là một trong những lý do giải thích vì sao “Nhận thức thương hiệu” lại là trọng tâm trong các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.

Một trong những mục tiêu chính của Digital Marketing là nâng cao nhận thức về thương hiệu

Tăng mức độ trung thành của khách hàng

Việc thu hút và chuyển đổi khách hàng mới sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với việc giữ chân khách hàng hiện tại, vì thế chăm sóc lại khách hàng cũ, khiến họ trở thành khách hàng trung thành là yếu tố quan trọng hơn cả.

Một khách hàng trung thành không những giúp tăng doanh số mà còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu miễn phí cho những người xung quanh.

Để chăm sóc tốt khách hàng cũ, doanh nghiệp cần giữ liên lạc với họ và Digital Marketing giúp điều đó trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Một số chiến thuật thường được áp dụng là:

  • Gửi mã ưu đãi qua Email mang tính cá nhân hóa cao: Trong quá trình chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp có thể gửi cho họ các ưu đãi được cá nhân hóa như mã giảm giá theo mùa cho các sản phẩm liên quan hoặc quyền truy cập độc quyền vào các bản phát hành sản phẩm mới. Điều này không những làm cho khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng lặp lại

  • Tương tác trên mạng xã hội: Khuyến khích khách hàng theo dõi doanh nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội, nhờ vậy họ có thể tiếp xúc với doanh nghiệp hằng ngày qua bảng tin trên trang mạng. Hãy thu hút họ bằng các nội dung hữu ích, có liên quan hoặc bằng nội dung truyền cảm hứng và làm cho họ thấy thích thú, bất kể khi nào họ cần lại dịch vụ hoặc sản phẩm, họ sẽ có xu hướng mua hàng từ doanh nghiệp của bạn hơn.

Tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng

Thu hút khách hàng ở mọi giai đoạn mua hàng

Trước khi tiếp thị kỹ thuật số trở nên phổ biến, không có nhiều người nói về hành trình khách hàng, chủ yếu vì nó khó hiểu và khó phân tích. Ngày trước, khách hàng thường mua hàng trực tiếp tại cửa hàng offline sau khi xem quảng cáo trên TV hoặc báo.

Ngày nay, người tiêu dùng thường xem quảng cáo trực tuyến, rồi tìm thông tin và thực hiện so sánh giá trên các trang Web khách nhau, tiếp nữa họ sẽ thực hiện hành vi mua. Hơn thế, các ứng dụng mua hàng trực tuyến trên thiết bị di động còn tặng cho người dùng các ưu đãi, phiếu giảm giá, giúp trải nghiệm mua hàng của họ nhanh hơn và tốt hơn.

Đối với doanh nghiệp, các nền tảng mua hàng trực tuyến giúp họ nâng cao hiểu biết về quy trình mua hàng của người tiêu dùng. Bằng cách hiểu rõ hành trình khách hàng, doanh nghiệp có thể tiếp thị hiệu quả đến khách hàng tiềm năng thông qua một bản đồ hành trình mua hàng .

Dù là người tiêu dùng tiếp cận doanh nghiệp trên kênh nào: Google, Facebook, quảng cáo hiển thị hình ảnh, Instagram,.. chúng ta đều có thể tương tác với họ dễ dàng hơn, giúp doanh nghiệp giải quyết tất cả các ghi vấn và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu

Nhiều nền tảng Digital Marketing cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể. Chúng cho phép doanh nghiệp truy cập vào các công cụ trực tuyến theo dõi hoạt động trực tuyến và thông tin nhân khẩu học của một cá nhân.

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể sử dụng dữ liệu này để cung cấp cho người dùng những sản phẩm, dịch vụ cụ thể mà họ có thể quan tâm. Nội dung mà khách hàng tiếp cận nếu phù hợp với sở thích và hành vi trực tuyến của họ sẽ giúp thúc đẩy hành động mua và tạo thỏa mãn nhiều hơn.

Các công cụ Digital Marketing giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng bằng cách: Thông qua sản phẩm phuễ (Không nhất thiết) được dùng trên mạng xã hội, người dùng điền vào biểu mẫu trực tuyến, họ sẽ cung cấp cá nhân. Trên Website đều có cookie theo dõi hành vi của người dùng trên trang, đây là dữ liệu mà các công ty hoặc nhà Digital Marketing đều sẽ phân tích, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp cho từng đối tượng khác nhau.

Nhiều nền tảng cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể

Tối ưu hóa và đạt được tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn

Không giống như tiếp thị truyền thông, bao gồm các hoạt động quảng cáo trên TV, radio hoặc báo in, các nền tảng trực tuyến có giá cả phải chăng hơn nhiều. Doanh nghiệp có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo của mình dễ dàng hơn, đối với báo in, thường rất khó theo dõi tỷ lệ chuyển đổi vì mọi thứ diễn ra ngoại tuyến.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để các nhà tiếp thị biết được ai đã xem quảng cáo và thực hiện hành động mua? Đây cũng chính là vấn đề lớn nhất của các phương thức quảng cáo truyền thống, nếu không thể theo dõi hiệu suất quảng cáo làm thế nào để tối ưu nó?

Quảng cáo kỹ thuật số lại có thể dễ dàng theo dõi mọi tương tác. Doanh nghiệp ngay lập tức biết được có bao nhiêu người đang xem quảng cáo và thực hiện những hành động như thế nào.

Hầu hết các nền tảng quảng cáo trực tuyến đều bao gồm các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp tinh chỉnh việc nhắm mục tiêu, sao chép và thiết kế quảng cáo của mình.

Đo lường chính xác

Với tiếp thị ngoại tuyến, rất khó để đo lường kết quả của các chiến dịch tiếp thị. Doanh nghiệp không biết chính xác có bao nhiêu người đã xem quảng cáo trên báo chí, trên truyền hình, cũng không biết quảng cáo trên kênh nào hiệu quả hơn và quảng cáo nào nên đầu tư vào.

Trong khi đó, tiếp thị kỹ thuật số lại hoàn toàn có khả năng khắc phục được các yếu điểm này. Với tiếp thị kỹ thuật số, có thể đo lường mọi thứ, từ chỉ số của lượt nhấp quảng cáo đến tỷ lệ thoát trang.

Doanh nghiệp có thể xác định chính xác bao nhiêu người đã xem quảng cáo, có bao nhiêu doanh thu từ quảng cáo, thậm chí có thể xác định cả ROI. Các phần mềm phân tích dữ liệu như Google Analytics, mạng xã hội hoặc nền tảng quảng cáo như Facebook và Google Ads giúp việc giám sát hoặc đo lường trở nên khả thi.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải biết đọc và theo dõi chính xác những dữ liệu quan trọng nhất thông qua KPI – Thước đo có liên quan đến các mục tiêu và mục tiêu được vạch ra trong hoặc định chiến lược, giúp thể hiện một kết quả kinh doanh hiệu quả.

Với tiếp thị kỹ thuật số doanh nghiệp có thể đo lường mọi thứ

Các kênh Digital Marketing

Tiếp thị kỹ thuật số được hỗ trợ bởi nhiều kênh Digital Marketing, vai trò của nhà tiếp thị là phải tìm ra các kênh phù hợp nhất với thương hiệu.

Tiếp thị liên kết

Affiliate là một hình thức Marketing dựa trên hiệu suất. nhìn chung đây là một các để các công ty, doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình trên nền tảng Internet (Theo Wikipedia). Về cơ bản, bạn sẽ quảng bá và bán sản phẩm của người khác, doanh số bán hàng được đo lường thông qua các liên kết và thu nhập đến từ hoa hồng có được trên 1 sản phẩm.

Tiếp thị liên kết hoạt động như sự cộng tác giữa người bán chính và các chi nhánh dưới nó, điểm cần chú ý giữa hai chủ thể này là: Merchant: Doanh nghiệp đang bán sản phẩm, dịch vụ. Affiliate: Đơn vị liên kết quảng bá hộ cho doanh nghiệp, đối tượng này sẽ thu được hoa hồng khi giới thiệu thành công một người mua hàng.

Doanh nghiệp sử dụng Affiliate Marketing như một kênh trong chiến lược tiếp thị của họ. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ có thêm doanh số và khách hàng tiềm năng từ đơn vị liên kết. Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp thực thi Affiliate Marketing từ những DN bán thực phẩm, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, các công cụ, phần mềm, cho đến các sản phẩm như Ebook, khóa học,…

Doanh nghiệp sử dụng Affiliate Marketing như một kênh trong chiến lược tiếp thị của họ

Quảng cáo hiển thị hình ảnh

Quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến bao gồm việc giới thiệu các thông điệp chính hoặc ý tưởng khuyến mãi cho người tiêu dùng trên Internet. Điều này bao gồm nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như quảng cáo blog, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm,….

Email Marketing

So với các hình thức Digital Marketing khác thì được coi là có chi phí thấp. Đây cũng là một cách truyền đạt nhanh chóng thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng.

Tuy nhiên kênh này khó đạt hiệu quả tức thì vì dễ bị ngộ nhận là spam, đặc biệt đối với khách hàng mới hoặc khách hàng tiềm năng. Do đó, sự thành công của tiếp thị qua Email phụ thuộc vào nội dung được biên soạn và sự hấp dẫn trong bố cục email.

Về mặt hấp dẫn trực quan, có những dấu hiệu cho thấy việc sử dụng đồ họa, hình ảnh liên quan đến thông điệp sẽ hiệu quả hơn. Về ngôn ngữ, văn phong là yếu tố chính quyết định mức độ hấp dẫn của email.

Tiếp thị công cụ tìm kiếm

Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM) là một hình thức tiếp thị trên Internet liên quan đến việc quảng bá Website bằng cách tăng khả năng hiển thị của chúng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) chủ yếu thông qua quảng cáo có trả tiền.

SEM có thể kết hợp với cả SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, điều chỉnh hoặc viết lại nội dung trang web và cấu trúc website để đạt được thứ hạng cao hơn trong các trang kết quả công cụ tìm kiếm.

SEM có thể kết hợp với cả SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

Các kênh truyền thông mạng xax hội như Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram, Google+,… thường được kết hợp trong chiến lược Digital Marketing để thu hút lưu lượng truy cập cho một trang web hoặc thu hút sự chú ý của người mua trên web bằng cách sử dụng nhiều nền tảng truyền thông mạng xã hội khác nhau.

Quảng cáo trò chơi

Bao gồm các sản phẩm hoặc thương hiệu trong trò chơi kỹ thuật số. Trò chơi cho phép thương hiệu đặt quảng cáo một cách tinh tế hoặc dưới dạng biểu ngữ quảng cáo.

Có rất nhiều yếu tố quyết định việc các thương hiệu có thành công trong việc quảng bá bằng trò chơi kỹ thuật số hay không, đó là: Phân loại trò chơi, nền tảng kỹ thuật số, công nghệ 3D, 4D, thể loại trò chơi, tính đồng bộ thương hiệu, sự nổi bật của các quảng cáo trong trò chơi

Các yếu tố cá nhân bao gồm thái đối với vị trí quảng cáo. Mức độ thú vị của trò chơi sẽ xác định cách thương hiệu được nhìn nhận, có nghĩa nếu trò chơi không thú vị, người tiêu dùng có thể có thái độ tiêu cực trong tiểm thức đối với thương hiệu và sản phẩm được quảng cáo.

Quảng cáo video

Loại hình quảng cáo được phát trên các nền tảng phân phối video trực tuyến điển hình như Youtube. Loại hình tiếp thị này ngày càng phổ biến theo thời gian. Quảng cáo video trực tuyến thường gồm ba loại: Quảng cáo trước khi video gốc được phát, quảng cáo xen giữa và quảng cáo cuối clip gốc.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn độ dài clip, vị trí phát, nội dung video liền kề,… những yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của thời lượng quảng cáo được tạo. Thời lượng của quảng cáo ảnh hưởng nhiều đến khả năng ghi nhớ thương hiệu của người xem

Quảng cáo video trên Youtube lại phát sinh nhiều danh mục khác nhau, điển hình như: Quảng cáo trong luồng, quảng cáo hiển thị đầu có thể bỏ qua hoặc không thể bỏ qua, quảng cáo dạng banner xuất hiện dưới chân video hoặc quảng cáo khám phá

Loại hình quảng cáo được phát trên các nền tảng phân phối video trực tuyến

Tiếp thị nội dung

Phương pháp tiếp thị tập trung vào việc thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng nhằm cải thiện trải nghiệm mua hàng và tạo nhận thức về thương hiệu. Một số thương hiệu lớn đã sử dụng cách tiếp cận thông qua nội dung để tác động đến các quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Tiếp thị qua SMS

Mặc dù mức độ phổ biến đang giảm dần, nhưng tiếp thị SMS vẫn đóng vai trò lớn trong việc mang lại người dùng mới bằng cách cung cấp thông tin, các ưu đãi mới.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tiếp cận với người tiêu dùng bằng cách lựa chọn đúng kênh, chú trọng mô hình giao tiếp hai chiều vì Digital Marketing cho phép người dùng phản hồi trực tiếp đến công ty.

Mô hình POEM trong Digital Marketing

POEM đóng vai trò như một mô hình cốt lõi để vận dụng. Nhìn chung cách vận hành của POEM cũng là quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau để các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Mô hình POEM còn được sử dụng với vai trò xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng hiện tại. POEM gồm ba hình thức Paid Media – Phương tiện truyền thông có trả phí, Owned Media – Truyền thông sở hữu và Earn Media – Truyền thông lan truyền.

Paid Media – Phương tiện truyền thông trả phí

Hình thức sử dụng các kênh quảng cáo trả phí khác nhau. Mục tiêu của Paid Media là cung cấp các quảng cáo mất phí hoặc được tài trợ để tiếp cận đúng với đối tượng thông qua các hình thức như:

  • Tiếp thị truyền thông mạng xã hội:

Khi doanh nghiệp phân phối quảng cáo của mình trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Linkedln doanh nghiệp có thể mở rộng vùng tiếp cận với đối tượng mục tiêu

  • Quảng cáo hiển thị:

Bên cạnh tiếp thị truyền thông mạng xã hội, doanh nghiệp cũng có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn bằng quảng cáo hiển thị hình ảnh. Loại hình này hữu ích cho việc nhận biết thương hiệu thông qua hình ảnh bắt mắt.

  • Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột:

Kết hợp quảng cáo PPC trong chiến dịch Digital Marketing là một công thức quen thuộc. Loại hình này được sử dụng nhằm mục đích đẩy lưu lượng truy cập trang web và tăng nhận thức về thương hiệu. Với giá thầu và chiến lược phù hợp , quảng cáo PPC xuất hiện sẽ xuất hiện trên đầu công cụ tìm kiếm như Google, tất nhiên phải phụ thuộc thêm vào truy vấn từ khóa của người dùng. Nhờ đứng top mà thương hiệu mở rộng khả năng tiếp cận với khách hàng hơn.

Tuy nhiên vì doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột mà chưa chắc đã có đơn hàng nên điều này có thể gây ra tốn kém về lâu dài.

Hình thức sử dụng các kênh quảng cáo trả phí khác nhau

Owned Media – Truyền thông sở hữu

Phương tiện sở hữu đề cập đến các loại tài sản online của doanh nghiệp, ví dụ như: Website, fanpage trên các nền tảng mạng xã hội, bài đăng trên blog, bài báo, nghiên cứu,…

Với quyền tự do kiểm soát các loại tài sản này, khả năng kết nối, tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu là rất cao. Hình thức này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí so với các chạy quảng cáo PPC vì bạn không phải trả tiền cho số lần nhấp vào quảng cáo của mình.

Doanh nghiệp càng sở hữu nhiều kênh truyền thông sở hữu thì càng có nhiều cơ hội nâng cao nhận thức thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Phương tiện sở hữu đề cập đến các loại tài sản online của doanh nghiệp

Earned Media – Truyền thông lan truyền

Truyền thông lan truyền giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua các kênh bên ngoài Owned Media như quan hệ công chúng. Về cơ bản Earn Media được hiểu là kênh truyền miệng trực tuyến, đó là lý do vì sao tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị nội dung là điều cần thiết trong chiến lược Digital Marketing.

Các bước xây dựng kế hoạch Digital Marketing

Kế hoạch Digital Marketing là một tài liệu giúp doanh nghiệp vạch ra chiến lược thực thi, bao gồm các hạng mục như mục tiêu cũng như các hành động giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó.

Nếu không có một kế hoạch tiếp thị được rõ rang, các nỗ lực tiếp thị sẽ kém hiệu quả và không hiệu quả. Doanh nghiệp có thể bị lãng phí ngân sách mà lại không tạo được những tác động như mong muốn.

Tổng quan kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số bao gồm các bước như: Xác định mục tiêu kinh doanh và mục tiêu, phân tích khách hàng, phân tích cạnh tranh, phân tích SWOT doanh nghiệp, định ngân sách, xác định các kênh kỹ thuật số, lên timeline thực thi, đo lường nhận xét.

Xác định mục tiêu kinh doanh và mục tiêu kế hoạch Digital Marketing

Mục tiêu phải đáp ứng tất cả yếu tố của mô hình SMART: Cụ thể, có thể đo lường được, khả thi, liên quan, có thời hạn. Mục tiêu có sự liên quan mật thiết với kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tiếp thị nói chung của doanh nghiệp.

Mục tiêu sẽ đi kèm với các con số và khung thời gian cụ thể để dùng làm điểm chuẩn để dễ dàng theo dõi tiến độ của dự án.

Mục tiêu phải đáp ứng tất cả yếu tố của mô hình SMART

Phân tích khách hàng

Để bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công, doanh nghiệp cần biết đối tượng mục tiêu của mình là ai. Phân khúc đối tượng thông qua xây dựng chân dung khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp các thông chi tiết nhất vầ tệp khách hàng tiếp thị hiệu quả.

Thông tin về người mua sẽ khác nhau phụ thuộc vào việc đối tượng tiếp thị của doanh nghiệp là tệp B2B hay B2C. Một số thông tin nhân khẩu học và thông tin bổ sung cần khi xác định chân dung khách hàng là: Thu nhập, chức vụ, địa điểm, sở thích, nỗi đau, mong muốn, khả năng chi trả,..

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nếu doanh nghiệp muốn nỗ lực tiếp thị có hiệu quả cần phải phân tích cạnh tranh, tính toán thị phần và xác định các chiến lược tiếp thị mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng. Khi thực hiện phân tích cạnh tranh, hãy cân nhắc đến các vấn đề như:

  • Đối thủ cạnh tranh đang nhắm đến những phân khúc khách hàng nào?

  • Đối thủ cạnh tranh đang sử dụng những kênh tiếp thị kỹ thuật số nào?

  • Điểm mạnh, điểm yếu của họ

  • Nguồn traffic của họ đến từ đâu?

  • Sự khác biệt trong tuyên bố của họ là?

  • Tính cách thương hiệu của họ là gì?

Phân tích toàn cảnh về thị trường cạnh tranh giúp doanh nghiệp hiểu sâu về cách sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến để chiếm ưu thế hơn so với đối thủ. Ví dụ thông qua các phân tích bạn phát hiện họ rất mạnh về tiếp thị truyền thông xã hội nhưng lại yếu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO.

Phân tích SWOT của doanh nghiệp

Phân tích SWOT (Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, mối đe dọa) giúp doanh nghiệp có cơ hội nhìn lại toàn cảnh hoạt động kinh doanh của mình. Cho phép doanh nghiệp xác định đúng những gì đang hoạt động tốt và không tốt, từ đó biết cách tận dụng tiềm năng và chuẩn bị cho các mối đe dọa bên ngoài.

  • Phân tích điểm mạnh của công ty: Lợi thế của doanh nghiệp so với đối thủ là gì? Những điều nào làm doanh nghiệp nổi trội? Doanh nghiệp đang có những tài nguyên độc đáo như thế nào?
  • Phân tích điểm yếu của công ty: Những yếu tố nào của doanh nghiệp đặc biệt hoạt động không tốt? Điều gì khiến doanh nghiệp không bán được hàng? So với đối thủ thì doanh nghiệp kém hơn ở điểm nào?
  • Xác định cơ hội dành cho công ty: Xu hướng thị trường nào doanh nghiệp có thể tận dụng? Doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ mới mà đối thủ cạnh tranh chưa có?
  • Xác định mối đe dọa tiềm ẩn của doanh nghiệp: Đối thủ cạnh tranh nào có thể đánh cắp thị phần? Có trở ngại nào làm cản trở tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp không? Vấn đề tài chính tiềm ẩn phía trước?

Các thông từ SWOT giúp doanh nghiệp phát triển kế hoạch Digital Marketing của mình. Kế hoạch được tập trung vào điểm mạnh, giảm thiểu điểm yếu, hướng tới cơ hội và chủ động tránh các mối đe dọa tiềm ẩn.

Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, mối đe dọa

Xác định và phân bổ ngân sách

Bước tiếp theo trong việc tạo kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là tính toán ngân sách. Ngân sách xác định số tiền có sẵn để chi tiêu cho các hoạt động Digital Marketing, cũng như giúp doanh nghiệp định ra các chiến thuật cụ thể.

Để định ngân sách doanh nghiệp dựa vào các yếu tố sau: Doanh thu, vị thế trong ngành, kết quả kế hoạch tiếp thị trước đo, bàn thắng, địa điểm, khả năng sinh lời của một chiến lược, chiến thuật hoặc chiến dịch.

Điều quan trọng trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là phải định được ngân sách. Tuy nhiên, hãy duy trì tính linh hoạt để có thể tận dụng cơ hội đạt ROI SEO cao hơn, nếu doanh nghiệp thấy rằng một chiến dịch không tạo ra ROI thì tốt hơn nên loại bỏ khoản chi tiêu đó. Tương tự, nếu doanh nghiệp thấy kênh đấy đang tạo ra kết quả vượt trội, hãy cân nhắc chuyển ngân sách và phân bổ cho những gì hoạt động tốt.

Xác định kênh

Trước khi phát triển chiến lược nội dung, doanh nghiệp nên xác định các kênh kỹ thuật số chính mà doanh nghiệp đang sử dụng. Lựa chọn kênh cần phải tính đến khan giả, mục tiêu và ngân sách.

Để cải thiện ROI, hãy chuyển sang các kênh tiết kiệm chi phí hơn như SEO và tiếp thị nội dung. Các kênh này mất nhiều thờ gian để tạo ra kết quả nhưng cũng mang lại chi phí chuyển đối thấp hơn và nhiều lợi nhuận hơn. Thêm vào đó, kết quả của SEO và tiếp thị nội dung kết hợp theo thời gian giúp doanh nghiệp đạt được thành công bền vững và lâu dài hơn.

Khi xác định các kênh kỹ thuật số hãy xem xét những nơi khan giả dành phần lớn thời gian của họ. Nếu tệp khách hàng của doanh nghiệp là B2B, doanh nghiệp có thể cân nhắc các kênh như Facebook và Website. Nếu tệp khách hàng trẻ hơn có thể cân nhắc đến các kênh như Instagram, nhìn chung là hãy tập trung vào kênh mà khan giả đang tập trung.

Phát triển chiến lược và chiến thuật Digital Marketing

Sau khi đã xác định các kênh quan trọng, doanh nghiệp cần phát triển chiến thuật và chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mà doanh nghiệp sẽ sử dụng trong các kênh đó.

Nếu doanh nghiệp tập trung vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cần xác định từ khóa sẽ nhắm đến mục tiêu và lập các hoạt động để thực hiện chúng.

Tiến hành lập kế hoạch chi tiết

Lập timeline công việc

Timeline giúp doanh nghiệp vạch chính xác thời điểm sẽ triển khai chiến dịch, đảm bảo rằng các thành viên tham gia thực hiện đúng kế hoạch và đạt được đúng kết quả công việc đặt ra.

Ngoài ra timeline còn giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ công việc, phát hiện và sửa lỗi kịp thời những lỗi không đáng có.

Đo lường kết quả và KPI của kế hoạch Digital Marketing

Bước cuối cùng trong việc tạo chiến lược và kế hoạch kỹ thuật số là đo lường kết quả thông qua định nghĩa các chỉ số và hiệu suất chính.

Doanh nghiệp cần so sánh kết quả nổ lực tiếp thị của mình với mục tiêu cơ bản cũng như mục tiêu ban đầu. Nếu cảm thấy có sự chênh lệch hãy điều chỉnh và tối ưu hóa sau lại tiếp tục đo lường lại.

Điều các nhà tiếp thị cần quan tâm là đo lường đúng kênh, có thể xác định những gì hoạt động thành công nhất cho thương hiệu và những gì phải cắt giảm

Lời kết

Như bạn thấy đấy, Digital Marketing không chỉ đơn thuần là chạy Ads hoặc viết vài bài Content Seo mà đấy là cả một quy trình. Theo đó để tối ưu hiệu quả mà Digital Marketing đem lại cho doanh nghiệp của mình, các Marketers phải biết cách phối hợp linh hoạt các kênh tiếp thị, sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh ban đầu và ngân sách hiện tại.