We Are Social & Hootsuite: Thống kê tình hình Digital toàn cầu (phần 1)

Báo cáo The Global State of Digital (cập nhật tháng 7/2022) do We Are Social và Hootsuite xuất bản cho thấy sự tăng trưởng bền vững trong việc áp dụng kỹ thuật số trên thế giới.

Dữ liệu cho thấy hàng trăm triệu người đã bắt đầu sử dụng Internet và mạng xã hội lần đầu tiên trong 12 tháng qua, cùng một loạt các cột mốc người dùng mới ấn tượng của quý 2/2022.

Những thông tin nổi bật về Digital trong tháng 7/2022

Ngoài các điểm dữ liệu thông thường, những sự kiện quan trọng trong báo cáo của quý 2/2022 bao gồm:

  • “Sự suy giảm” của Facebook
  • Sự phát triển của tiền điện tử
  • Một cột mốc quan trọng khác của TikTok
  • Hành vi của người dùng Digital trên thế giới
  • Sự gia tăng và phát triển của mobile
  • Snapchat và Telegram thu lợi nhuận lớn
  • Tăng trưởng ấn tượng của Reels
  • Tầm quan trọng của mobile game

Hành vi của người dùng Internet và người dùng social media đã có nhiều chuyển biến trong năm qua.
Nguồn: Canva

Lưu ý về sự thay đổi dữ liệu

Tuy nhiên, trước khi đào sâu về các vấn đề trên, dưới đây là một số lưu ý về cơ sở dữ liệu và phương pháp nghiên cứu.

1. Số liệu dân số

Đầu tháng 7/2022, Liên Hợp Quốc đã công bố bản cập nhật tổng quan về “Triển vọng dân số thế giới” (World Population Prospects). Trong đó, có một số sửa đổi quan trọng liên quan đến dân số toàn cầu. Ngoài việc ảnh hưởng đến các số liệu báo cáo về dân số, những sửa đổi này cũng có thể ảnh hưởng đến các điểm dữ liệu báo cáo về việc áp dụng hoặc sử dụng digital dưới dạng phần trăm tổng dân số hoặc phần trăm của một nhóm tuổi cụ thể (ví dụ: những người từ 13 tuổi trở lên).

Do đó, bất kỳ so sánh nào với các điểm dữ liệu tương đương trong loạt bài này, so với những báo cáo được xuất bản trước đó, cũng có thể có những thay đổi hoặc xu hướng không mong muốn, bao gồm cả sự sụt giảm tiềm năng về số liệu người dùng.

2. Nền tảng social media

Kể từ báo cáo trước của We Are Social, cả YouTube và Instagram dường như đã sửa đổi dữ liệu về phạm vi tiếp cận đối tượng. Điều này có thể khiến một số số liệu trong báo cáo hiện tại thấp hơn số liệu đã công bố trước đó. Hãy cẩn trọng khi đưa ra bất kỳ nhận xét nào (như sự sụt giảm thực tế về người dùng hoặc phạm vi tiếp cận đối tượng), vì những thay đổi này có thể là kết quả của những thay đổi trong phương pháp luận hoặc định nghĩa.

Để tìm hiểu thêm về những thay đổi có thể ảnh hưởng đến khả năng so sánh của dữ liệu giữa các báo cáo trong loạt Digital Report, bạn có thể tham khảo ghi chú toàn diện về dữ liệu của We Are Social.

Báo cáo The Global State of Digital (Tháng7/2022)

Dưới đây là một số thống kê đáng chú ý:

  • Cập nhật mới về dữ liệu dân số của Liên Hợp Quốc cho thấy có 7,98 tỷ người sống trên Trái Đất tính đến tháng 7/2022, với con số tăng 66 triệu (+0,8%) trong năm qua.
  • Người dùng mobile toàn cầu đã tăng lên 5,34 tỷ vào đầu quý 3/2022. Dân số mobile toàn cầu đã tăng 93 triệu người kể từ thời điểm này năm ngoái, với gần 67% tổng dân số thế giới hiện đang sử dụng một số dòng smartphone khác nhau.
  • Người dùng Internet đã tăng 3,7% trong 12 tháng qua, đạt 5,03 tỷ người vào tháng 7/2022. Mức tăng trưởng hàng năm của 178 triệu người dùng mới đã đẩy mức thâm nhập Internet toàn cầu lên 63,1%.
  • Người dùng social media đã tăng 227 triệu user trong năm qua, đạt 4,70 tỷ người vào đầu tháng 7/2022. Cơ sở người dùng social media toàn cầu tăng hơn 5% trong 12 tháng qua, với tổng số user mới nhất hiện nay tương đương 59% tổng dân số thế giới.

Thay đổi trong tăng trưởng kỹ thuật số

Những con số này cho thấy sự sụt giảm về tốc độ tăng trưởng kỹ thuật số so với mức tăng ấn tượng trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, xu hướng hiện tại cho thấy 2/3 tổng dân số thế giới sẽ online vào thời điểm này năm sau và người dùng mạng xã hội sẽ đạt mức tương đương 60% dân số toàn cầu không lâu sau đó. Do đó, có thể giả định rằng thế giới hiện đang ở rất gần, hoặc thậm chí có thể đã ở cột mốc thay đổi của tăng trưởng kỹ thuật số và các đường cong tăng trưởng sẽ tiếp tục phát triển kể từ đây.

Sự suy giảm này là điều không thể tránh khỏi, khi phần lớn dân số trên thế giới đã kết nối Internet, nên khó có thể thấy được lượng người dùng tăng kỷ lục như trong năm 2020 và 2021.

Do đó, câu hỏi đặt ra không còn là “Liệu khách hàng có thực sự đang sử dụng những công nghệ này hay không?”, mà là “Họ đang sử dụng chúng để làm gì?” hay “Làm thế nào để tận dụng tối đa những cơ hội giá trị và không ngừng phát triển ứng dụng của những công nghệ này mang lại?”.

Mobile trên đà phát triển

Mobile đã chiếm hơn một nửa “thời gian sử dụng Internet” của thế giới kể từ cuối năm 2018 và tỷ lệ này vẫn tiếp tục tăng. Ví dụ, dữ liệu mới nhất của GWI cho thấy smartphone hiện chiếm 55,5% thời gian sử dụng Internet, tăng từ 52% vào thời điểm này năm ngoái.

Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi tuỳ theo độ tuổi và giới tính. Chẳng hạn như phụ nữ trẻ tuổi có xu hướng online qua smartphone cao hơn một cách đáng kể so với nam giới lớn tuổi. Các hoạt động trên smartphone dành cho trực tuyến chiếm hơn 60% thời gian của phụ nữ Gen Z, nhưng lại chiếm chưa đến 45% thời gian đối với nam giới trong thế hệ Baby Boomers (chỉ nhóm người sinh từ năm 1946 đến 1964).

Trong khi đó, dữ liệu từ Statcounter chỉ ra rằng thiết bị di động chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong lưu lượng truy cập web toàn cầu. Dữ liệu cũng cho thấy rằng gần 6/10 yêu cầu trang web (web page requests) hiện đến từ smartphone, tăng hơn 55% so với một năm trước.

Tuy nhiên, tỷ lệ này rất khác nhau theo từng quốc gia. Theo Statcounter, smartphone chiếm hơn 80% yêu cầu trang web ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Nigeria, nhưng chỉ chiếm 27% lưu lượng truy cập web ở Bỉ.

Statcounter hiện phân bổ ít hơn 40% lưu lượng truy cập web toàn cầu cho máy tính xách tay (laptop) và máy tính để bàn (desktop), trong khi đó, con số này là 44% vào cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, máy tính vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động Internet của thế giới. Dữ liệu mới nhất của Statcounter cho thấy máy tính xách tay và máy tính để bàn vẫn chiếm hơn 7/10 yêu cầu trang web ở Equatorial Guinea, Rwanda, Bỉ và Seychelles. Như vậy, máy tính vẫn là phương tiện phổ biến nhất để truy cập web trên hầu hết các nước phương Tây và Bắc Âu, cũng như ở Nhật Bản.

Quay trở lại triển vọng toàn cầu, tốc độ kết nối mobile tăng nhanh có thể giải thích được sự chuyển dịch liên tục của thế giới sang thiết bị di động.

Các báo cáo mới nhất từ Ookla tiết lộ rằng tốc độ kết nối mobile internet trung bình của thế giới hiện đã vượt quá 30Mbps, với băng thông tải xuống trung bình tăng hơn 25% trong 12 tháng qua.

Phải thừa nhận rằng trung bình tốc độ kết nối của thiết bị cố định vẫn nhanh hơn gấp đôi (gần 65Mbps) so với tốc độ kết nối mobile. Song, hầu hết các kết nối mobile hiện tại đều có khả năng phát trực tuyến video 4K mà không bị trễ hoặc tải vào bộ đệm.

Tốc độ kết nối Mobile Internet hiện nay nhanh hơn kết nối Internet cố định trên tổng số 51 quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt lớn về tốc độ kết nối mobile trung bình trên toàn thế giới.

Báo cáo của Ookla cho biết, tốc độ kết nối mobile trung bình hiện đã vượt quá 100Mbps ở 8 quốc gia, nhưng vẫn ở mức dưới 10Mbps trên tổng số 9 quốc gia khác. Cụ thể, tốc độ kết nối mobile trung bình ở Na Uy (xếp hạng đầu), nhanh hơn 26 lần so với tốc độ kết nối mobile trung bình hiện tại ở Venezuela và Turkmenistan (xếp hạng cuối).

Ngoài sự khác biệt về địa lý, người dùng còn nhận thấy sự khác biệt về tốc độ tải game giữa kết nối mobile và thiết bị cố định, nơi độ trễ đóng một phần quan trọng trong việc định hình trải nghiệm và chất lượng của game. Dữ liệu Speedtest của Ookla cho thấy độ trễ của kết nối Internet cố định thông thường vẫn thấp hơn 3 lần so với kết nối mobile thông thường.

Tốc độ kết nối mobile trung bình hiện đã vượt quá 100Mbps ở 8 quốc gia, nhưng vẫn ở mức dưới 10Mbps trên tổng số 9 quốc gia khác.

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ, mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: We are social