Tổng hợp những điều cần biết về YouTube tag cho các marketer

YouTube tag là một phần quan trọng của SEO YouTube. Chúng giúp YouTube hiểu được nội dung video của bạn và phân phối nó tới những người đang tìm kiếm nội dung tương tự. Sử dụng Youtube tab một cách hiệu quả sẽ giúp bạn tăng hiển thị và tiếp cận được nhiều người hơn mà không cần phải đầu tư quảng cáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Youtube tag là gì, cách thêm Youtube tag, các kiểm tra hiệu quả của thẻ và những bí quyết sử dụng Youtube tag 2022.

I. YouTube tag là gì?
Youtube tag là các từ khóa mà bạn thêm vào video YouTube của mình. Chúng giúp YouTube hiểu nội dung và ngữ cảnh trong video của bạn, điều này cho phép YouTube hiển thị video của bạn trong các kết quả tìm kiếm có liên quan.

Ví dụ: nếu bạn có video về cách làm bánh, bạn nên sử dụng các thẻ YouTube như “làm bánh”, “công thức làm bánh” và “cách làm bánh”. Điều này sẽ giúp YouTube hiển thị video của bạn cho những người đang tìm kiếm các cụm từ đó.

Youtube tag là gì?​


Tại sao YouTube tag lại quan trọng?
YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới với 2 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng. Mọi người sử dụng nền tảng này để tìm video về rất nhiều chủ đề khác nhau. YouTube hashtag giúp mọi người khám phá video của bạn trong kết quả tìm kiếm của YouTube.

YouTube đã tiết lộ rằng các yếu tố SEO quan trọng nhất trên nền tảng này là tiêu đề, mô tả và hình thumbnail video. Tuy nhiên, thẻ YouTube tag là một sự bổ sung cần thiết để video của bạn có thể tiếp cận đúng người cần nó.

Điểm khác biệt của YouTube tags và YouTube hashtags
Sự khác biệt chính giữa YouTube tag và YouTube hashtag là tag được dùng để xác định các nội dung liên quan đến tìm kiếm trên YouTube, trong khi hashtag dùng với những tìm kiếm cụ thể với nội dung của #.

Ví dụ như các hashtag trên Twitter. Khi bạn tìm kiếm một hashtag cụ thể, kết quả trả ra sẽ là tất cả các Tweet bắt đầu bằng # đó. Hashtag trên YouTube cũng hoạt động tương tự, cho phép người dùng xem tất cả các video YouTube bắt đầu bằng một hashtag cụ thể trong tiêu đề hoặc mô tả.

Trong khi đó, YouTube tag mô tả nội dung video của bạn và giúp YouTube (và người xem) hiểu được nội dung video của bạn. Tag sẽ giúp thuật toán của YouTube xác định vị trí xếp hạng video của bạn trong kết quả tìm kiếm của YouTube. Còn hashtag chỉ đơn giản là neo nội dung của bạn vào một chủ đề nhất định mà thôi.

II. Cách thêm tag vào video Youtube
Bước 1. Truy cập vào YouTube và click vào ảnh đại diện của bạn. Chọn YouTube Studio trong menu thả xuống.

Bước 2. Sau đó bạn sẽ chọn vào phần Content ở menu bên trái màn hình.

Bước 3. Để chỉnh sửa một video, bạn chỉ cần di chuột tới phần nội dung muốn chỉnh sửa và chọn vào biểu tượng câu bút chì (Details).

Cách thêm Youtube tag​


Bước 4. Kéo xuống cuối trang Video Details và chọn vào Show More.

Bước 5. Ở phần Tags, bạn có thể thêm nhiều Youtube tag khác nhau, miễn là không vượt quá 500 ký tự là được.

Cách thêm Youtube tag​


Bước 6. Sau khi hoàn tất, hãy ấn Save để lưu lại tất cả các thay đổi của bạn

III. Cách tìm kiếm các YouTube tag phổ biến
Trước khi bắt đầu thêm tag cho video YouTube của mình, bạn nên dành thời gian nghiên cứu các YouTube tag phổ biến trước.

Để làm được việc này, việc của bạn chỉ cần là truy cập YouTube và tìm kiếm chủ đề liên quan đến nội dung của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang làm một video về cách chăm sóc cây cảnh trong nhà, bạn có thể tìm kiếm từ khóa “cách chăm sóc cây trồng trong nhà”.

Cách tìm tag Youtube phổ biến​


Chọn một video phù hợp với từ khóa tìm kiếm của bạn và xem các đề xuất thẻ YouTube ở bên phải màn hình. Các tag này dựa trên các tìm kiếm có liên quan và có thể cho bạn biết những người đã xem nội dung này quan tâm đến điều gì.

Bạn cũng có thể sử dụng trình tags extractor hoặc tags generator Youtube để tìm các thẻ phổ biến phù hợp với nội dung của mình.

1) YouTube tags extractor
YouTube tag extractors là các công cụ trực tuyến giúp bạn tìm các tag YouTube phổ biến nhất cho nội dung của mình.

Khi bạn dán đường link video YouTube vào công cụ trích tags extractor YouTube, nó sẽ gợi ý cho bạn một danh sách các tag mà người dùng đã thêm cho video đó. Sau đó, bạn có thể sử dụng các thẻ này trong video của mình để người dùng dễ dàng khám phá nó hơn.

YouTube tags extractor​


Các nhà tiếp thị có thể tham khảo một số trình trích xuất tag YouTube hiệu quả sau đây:

2) YouTube tags generator
Nếu bạn đang tìm cách tạo tag YouTube cho video của mình thì bạn có thể sử dụng công cụ tạo tag YouTube. Trình tạo tag YouTube là công cụ trực tuyến giúp bạn tìm các thẻ phổ biến nhất trên YouTube. Nhập tiêu đề của video YouTube tiếp theo của bạn và trình tạo thẻ YouTube sẽ trả ra cho bạn danh sách các tag phù hợp nhất để sử dụng.

YouTube tags generator​


Một số công cụ tạo YouTube tags hay nhất bao gồm:

IV. Kiểm tra hiệu quả của YouTube tag
Giống như bất kỳ hoạt động tiếp thị nào khác, việc gắn tag YouTube cũng cần được kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Thông thường, các marketer sẽ sử dụng một số chỉ số sau để để biết được Youtube tag của mình có đang hoạt động hiệu quả hay không:

  • Lượt xem: Có bao nhiêu người đã xem video của bạn?
  • Thời gian xem: Trung bình mọi người xem video của bạn trong bao lâu?
  • Mức độ tương tác: Tỷ lệ người xem tương tác với video của bạn (thích, chia sẻ, nhận xét) là bao nhiêu?
  • Traffic: Người xem của bạn đến từ đâu? Tìm kiếm trên YouTube, video được đề xuất trên YouTube, các kênh truyền thông xã hội khác?

Để theo dõi các chỉ số này, bạn có thể sử dụng YouTube analytics. Để truy cập YouTube analytics, hãy nhấp vào ảnh đại diện của bạn trên trang chủ YouTube, sau đó chọn YouTube Studio và nhấp vào Analytics ở menu bên trái.

YouTube analytics​


Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra những từ khóa nào đưa mọi người đến với video của bạn nhiều nhất chính là những tag hiệu quả nhất. Tiếp tục tối ưu hóa YouTube tag của bạn bằng cách phân tích số liệu YouTube và thực hiện các điều chỉnh để có thêm được nhiều traffic thêm nữa.

V. Bí quyết sử dụng YouTube tag hiệu quả 2022
Cuối cùng cũng là phần quan trọng nhất, làm thế nào để sử dụng Youtube tag mang lại kết quả tốt cho kênh của bạn

1. Đừng sử dụng quá nhiều tag
Bạn không nên lạm dụng Youtube tag khi tiếp thị các video của mình. Thuật toán Youtube được thiết kế để hiển thị nội dung phù hợp nhất cho từng người dùng, vì vậy nếu bạn đang sử dụng quá nhiều tag hoặc nếu các tag của bạn không liên quan, YouTube có thể đưa video của bạn xuống cuối kết quả tìm kiếm.

Theo Briggsby, một video nên có khoảng từ 31 đến 40 Youtube tag (mỗi tag từ hai đến ba từ) là lý tưởng nhất.

Lượng YouTube tag phù hợp cho mỗi video​


2. Sử dụng các tag trending
YouTube có tính năng tự động đề xuất có thể giúp bạn xác định các Youtube tag nào đang thịnh hành. Bạn chỉ cần nhập tag của bạn vào thanh tìm kiếm và xem một số thẻ được đề xuất hiện lên.

Sử dụng Youtube tag trending​


3. Sử dụng cả các tag chung chung và cụ thể
Để giúp người dùng tìm thấy video của bạn, hãy sử dụng cả các tag cụ thể và tag chung chung. Ví dụ: nếu bạn là đại lý bất động sản ở Hà Nội, bạn có thể sử dụng các tag cụ thể “bất động sản ở Hà Nội” hoặc “nhà ở Hà Nội để bán” hay một số tag rộng hơn như “bất động sản”, “căn hộ để bán”.

Hãy nhớ rằng, YouTube là một công cụ tìm kiếm, vì vậy hãy xử lý các Youtube tag của bạn giống như cách bạn làm từ khóa cho Google. Các tag càng liên quan và cụ thể, YouTube càng dễ dàng đối sánh video của bạn với các tìm kiếm của người dùng.

4. Đừng quên những từ đồng nghĩa
Using synonyms is a great way to broaden the reach of your YouTube tags. For example, if you’re a travel vlogger, some of your tags could be “travel,” “vacation,” or “trip.” It’s always smart to consider how people (not just algorithms) might be searching for your content.

Sử dụng từ đồng nghĩa là một cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận của các thẻ YouTube của bạn. Ví dụ: nếu bạn là một vlogger du lịch, thì bạn không nên giới hạn các tag trong phạm vi “du lịch” mà nên mở rộng thêm cả “kỳ nghỉ” hay “chuyến đi”. Việc xem xét cách mọi người (không chỉ các thuật toán) có thể tìm kiếm nội dung của bạn luôn là điều thông minh.

5. Lấy ý tưởng từ video của đối thủ
Kiểm tra cách đối thủ cạnh tranh của bạn gắn thẻ video YouTube của họ như thế nào cũng là một nguồn ý tưởng dồi dào cho bạn. Xét cho cùng, nếu họ xếp hạng cao cho các từ khóa nhất định, thì có thể là do những từ khóa đó mang lại hiệu quả tốt.

Để xem video YouTube có thẻ nào, hãy mở trang video trên Google Chrome hoặc Firefox. Sau đó, nhấp chuột phải vào trang và nhấp vào View page source. Nhấn Ctrl + F, sau đó tìm kiếm từ “keywords” trong mã nguồn để xem các tag.


Khi bạn đang xem các video của đối thủ cạnh tranh, hãy lưu ý đến tiêu đề và mô tả của họ. Những điều này có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng tuyệt vời về cách đặt tiêu đề và mô tả video của riêng bạn để giúp chúng có được thứ hạng cao hơn trong danh sách tìm kiếm.

Youtube tag là một trong những sự bổ sung tuyệt vời để phát triển SEO Youtube cho kênh của bạn. Bài viết đã tổng hợp lại tất cả những thông tin cần biết về Youtube tag cho các marketers. Để đọc thêm những bài viết bổ ích cùng chủ đề, hãy cùng chờ đón những nội dung tiếp theo trên SO9 nhé!

Nguồn: SO9