3 Mô hình phát triển cộng đồng phổ biến

Một điều nên được lưu ý một cách mạnh mẽ: các content kém chất lượng sẽ dần được thay thế bằng các content có chất lượng và giá trị. Nguyên nhân: tệp user tương lai cực kì thông minh và có nhiều góc nhìn vô cùng về thế giới.
Các cộng đồng chất lượng với nội dung mang lại nhiều giá trị sẽ lên ngôi và dần thay thế cho các cộng đồng kém chất lượng.
Các doanh nghiệp ngày nay đều nhận thấy được tiềm năng của các cộng đồng. Dễ dàng kể tên những doanh nghiệp sở hữu các cộng đồng riêng, ví dụ như Weibo, TAN, Tinhte,… Dù xuất phát từ cộng đồng, diễn đàn, đơn vị truyền thông...thì nhìn chung họ hiện đang có những cộng đồng vô cùng xuất sắc và khai thác hiệu quả.
Hãy cùng tìm hiểu về 3 mô hình cộng đồng đang phổ biến nhé.

MÔ HÌNH 1: COMMUNITY OF PRODUCT

Đây là cộng đồng xoay quanh một sản phẩm cụ thể, có thể là sản phẩm vật lý, sản phẩm số, hoặc phần mềm.

➤ Đặc điểm:
- Ưa thích các tuyến nội dung review, Q&A, workshop hướng dẫn kỹ thuật,...
- Tốc độ scale members: trung bình
- Độ uy tín cao, xây dựng đc niềm tin với members

➤ Mục đích của thành viên:
- Giải đáp các thắc mắc hỗ trợ, cung cấp phản hồi về sản phẩm.
- Chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với những người khác đã sử dụng sản phẩm;

➤ Mục đích doanh nghiệp:
- Xây dựng niềm tin thương hiệu
- Giảm chi phí hỗ trợ (campaign), thu thập phản hồi, feedback cải tiến sản phẩm, dịch vụ (social listening -> community listening)

➤ Điển hình các cộng đồng có tầm ảnh hưởng:
- Cộng đồng người dùng Duolingo;
- Cộng đồng host Airbnb;

MÔ HÌNH 2: COMMUNITY OF PRACTICE

➤ Định nghĩa:

Cộng đồng xoay quanh 1 nghề nghiệp, 1 nhóm kỹ năng. Có thể chứa các community of product ở bên trong.

➤ Đặc điểm:
- Ưa thích các tuyến nội dung chuyên sâu, chia sẻ trải nghiệm, đào tạo, tuyển dụng,...
- Tính trải nghiệm/kinh nghiệm;
- Tốc độ scale members: khá;
- Độ uy tín cao, xây dựng đc niềm tin với members;

➤ Mục đích của thành viên:
- Trở nên giỏi hơn hoặc hiểu biết hơn về một chủ đề, nghề nghiệp;
- Hỗ trợ những người khác khi họ học hỏi/phát triển;
- Mở rộng networking trong ngành;

➤ Mục đích của doanh nghiệp:
- Thúc đẩy tư duy lãnh đạo, đào tạo nội bộ, xây dựng;
- Tìm kiếm đối tác, nhân tài, mối quan hệ trong ngành;
- Xây dựng niềm tin thương hiệu;

➤ Điển hình các cộng đồng có tầm ảnh hưởng:
- Bạn Đã Có Việc Làm Chưa?

MÔ HÌNH 3: COMMUNITY OF INTEREST

➤ Định nghĩa:

Cộng đồng xoay quanh một sở thích, sở ghét, đam mê.

➤ Đặc điểm:
- Tuyến nội dung đa dạng, thường là các cộng đồng bàn luận về đủ thứ trên đời;
- Tốc độ scale members: nhanh;
- Tính giải trí cao, xây dựng được niềm yêu thích với thành viên;

➤ Mục đích của thành viên:
- Tìm những người có cùng sở thích để kết nối;
- Tìm hiểu thêm về sở thích / đam mê của họ;
- Giải trí và tranh luận;

➤ Mục đích của doanh nghiệp:
- Điều hướng tương tác, cảm xúc cộng đồng;
- Xây dựng niềm tin, yêu thích thương hiệu;
- Truyền thông cho các bên;

➤ Điển hình các cộng đồng có tầm ảnh hưởng:
- Nghiện nhà;
- Yêu bếp;