Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Agency World W36-39/2022: GroupM thắng nhiều account giá trị nhất nửa đầu năm 2022, Global CEO của Ogilvy từ chức

Theo COMvergence, tổng giá trị account mới vào nửa đầu năm 2022 của GroupM là 2,4 tỷ USD. Ông Andy Main thông báo sẽ rời Ogilvy vào cuối năm 2022. Và nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 36-39/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

COMvergence công bố bảng xếp hạng New Business Barometer (NBB) tổng giá trị các gói thầu mới và những dự án được bảo vệ thành công của các Holding Company và Agency trực thuộc trong nửa đầu năm 2022. Theo đó, vị trí dẫn đầu các Holding Company thuộc về GroupM với tổng giá trị hợp đồng mới là 2,4 tỷ USD và tỷ lệ bảo vệ thành công các dự án đang đảm nhận đạt 54%. Xếp hạng 2 và 3 lần lượt là Omnicom Media Group và Publicis Media Tính theo khu vực, GroupM cũng xếp hạng nhất bảng xếp hạng NBB của COMvergence tại APAC (1,21 tỷ USD).

Ở hạng mục agency, hai đại diện từ GroupM là Mindshare và Wavemaker giữ vị trí thứ nhất và thứ hai với tổng giá trị account đạt được trong nửa năm đầu 2022 lần lượt là 1,2 tỷ USD, 903 triệu USD. Còn vị trí thứ ba của hạng mục thuộc về Dentsu X.

Nguồn: WPP

Ogilvy thắng lớn tại APAC Effies 2022 - giải thưởng vinh danh những chiến dịch có ý tưởng, hoạt động thực thi mang lại hiệu quả cao (effectiveness) cho thương hiệu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Cụ thể, agency giành được 4 giải Gold, 5 giải Silver, 7 giải Bronze và giải Grand Effies. Với tổng số giải thưởng trên, Ogilvy được vinh danh là Agency Network of the Year. Theo Campaign Asia, Ogilvy Mumbai có đóng góp lớn nhất trong mùa giải năm nay với chiến dịch Not Just a Cadbury Ad' 2.0 đạt giải Grand Effies. Chiến dịch dựa vào công nghệ AI để giúp các thương hiệu nhỏ sử dụng hình ảnh “ông hoàng điện ảnh Bollywood” Shah Rukh Khan trong những quảng cáo cho sản phẩm.

Publicis Groupe Vietnam đã mang về giải Silver với chiến dịch “Làm sống lại hình ảnh Trung Thu xưa – Keep Stories Alive”, thực hiện cho thương hiệu bánh trung thu Mondelēz Kinh Đô. Đây là đại diện chiến thắng duy nhất của Việt Nam năm nay và cũng là chiến thắng Effie đầu tiên cho Mondelēz khu vực Đông Nam Á.

Ông Sameer Yadav, Giám đốc Tiếp thị tại Mondelēz Việt Nam chia sẻ: “Trung Thu là khoảng thời gian để cùng nhau sum họp, vui vẻ và chia sẻ những câu chuyện của mình. Thương hiệu Kinh Đô tượng trưng cho việc gìn giữ và trân trọng văn hoá truyền thống của Việt Nam và là sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai – đó là mục tiêu của chiến dịch ‘Làm sống lại hình ảnh Trung Thu xưa – Keep Stories Alive’“.

M - N Associates cùng chiến dịch tái nhận diện thương hiệu cho PetChoy giành giải Silver category Home, Leisure & Other Markets | Pet Products tại Pentawards 2022. Một đại diện khác từ Việt Nam là Rice cùng tác phẩm "PLASTICPeople Sample Box 2022" cũng vinh dự nhận được giải Bronze hạng mục Sustainable Design | Branding & Consumer. Được biết, Pentawards là một trong những lễ trao giải tôn vinh thiết kế bao bì sáng tạo lớn trên thế giới.

Tin vắn

WPP công bố thâu tóm JeffreyGroup, independent marketing consulting agency từ Mỹ Latinh. Được biết, JeffreyGroup sở hữu danh sách dài các client lớn đã từ nhiều ngành khác nhau như Amazon, American Airlines, AstraZeneca, Bacardí, Bayer, BlackRock, Johnson & Johnson, Marriott International, Salesforce, TikTok và Walt Disney World Resorts.

Theo WPP, JeffreyGroup sẽ gia nhập communication agency Hill + Knowlton Strategies, từ đó hình thành nên một trong những mạng lưới communications agency lớn tại khu vực Mỹ Latinh. Ông Mark Read, CEO của WPP chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với các dịch vụ media và PR của WPP tăng cao hơn bao giờ hết. Khách hàng mong muốn đối tác có thể linh hoạt và nhanh chóng giúp họ định hướng và truyền tải thông điệp hiệu quả trong thị trường đầy cạnh tranh. Tại WPP, chúng tôi nhận thấy Mỹ Latinh vẫn là thị trường tăng trưởng quan trọng đối với khách hàng. Cùng với năng lực của JeffreyGroup, chúng tôi tin rằng có thể thiết lập chiến lược truyền thông phù hợp nhằm chinh phục thành công đối tượng mục tiêu tại thị trường tiềm năng này”.

Nguồn: WPP

Holding company Stagwell hợp tác với 11 công ty nhằm củng cố chiến lược Affiliate toàn cầu. Mối quan hệ hợp tác mới sẽ giúp Stagwell thúc đẩy tăng trưởng tại Châu Á, đồng thời mở rộng chuyên môn về media, content và e-Commerce ở khu vực APAC.

Sau khoảng 2 năm khởi chạy chiến lược Affiliate “win-win” này, Stagwell có gần 80 đối tác tại hơn 60 thị trường khác nhau trên toàn cầu sau khoảng gần hai năm. Về phía các đối tác của Stagwell, Affiliate Programme sẽ giúp các agency mở rộng phạm vi hoạt động quốc tế thông qua mạng lưới client của Stagwell. Về phía Stagwell, cách thức này sẽ giúp tập đoàn mở rộng phạm vi hoạt động cùng khả năng chuyên môn mà không cần huy động vốn để thu mua công ty khác.

Số liệu

Nielsen và công ty nghiên cứu thị trường Rakuten hợp tác ra mắt báo cáo "Nielsen 2022 Annual Marketing Report". Nielsen và Rakuten tiến hành khảo sát khoảng 6.000 đáp viên trên 16 tuổi và có sử dụng mạng xã hội tại 12 thị trường Châu Á. Theo báo cáo, khoảng 80% người tiêu dùng Châu Á có xu hướng ưu tiên mua sản phẩm được Influencer giới thiệu. Đứng đầu danh sách là người tiêu dùng ở Indonesia (61%), Ấn Độ (60%) và Philippines (60%). Hành vi này cũng phổ biến với nhóm người tiêu dùng tại Thái Lan (53%), Việt Nam (53%) và Trung Quốc (43%). Theo sau là Malaysia (39%), Singapore (36%), Hàn Quốc (30%) và Đài Loan (24%). Tuy nhiên, việc quyết định chọn mua sản phẩm dựa trên sự giới thiệu của Influencer vẫn chưa phổ biến đối với người tiêu dùng tại Hồng Kông và Nhật Bản (16%).

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng, phần lớn đáp viên tại Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam sẽ quan tâm đến yếu tố “đáng tin cậy” và “xác thực” của các quảng cáo. Trong khi đó, người tiêu dùng Đài Loan và Trung Quốc lại có xu hướng yêu thích các sản phẩm “phù hợp” và “truyền cảm hứng”.

Theo báo cáo "Social media benchmarks" của Emplifi Data (nền tảng chuyên cung cấp dữ liệu về trải nghiệm người dùng), ngân sách quảng cáo của các thương hiệu tại APAC trong quý II/2022 tăng trở lại và tăng 6,5% so với quý I; tăng 7,12% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngân sách dành cho quảng cáo của ngành hàng hàng không và du lịch – khách sạn tại APAC đã tăng 7,12% so với cùng kỳ năm trước khi nhu cầu du lịch, công tác phục hồi sau đại dịch. Dù ghi nhận sự gia tăng nhưng mức chi tiêu quảng cáo vẫn còn thấp hơn quý IV/2021 đến 60%. Nói riêng tại khu vực Đông Nam Á, trong quý II/2022, mức chi tiêu cho quảng cáo tăng 6,85% so với quý I, và tăng 10,61% so với cùng kỳ năm trước.

Agency Review

AOR

Unity Software Inc – một trong những công ty phần mềm trò chơi điện tử hàng đầu thế giới, chỉ định agency Media.Monks làm đối tác truyền thông đầu tiên của thương hiệu. Theo đó, Media.Monks sẽ đảm nhận nhiệm vụ xây dựng chiến lược, mua và đo lường hiệu quả truyền thông. Đồng thời, agency cũng sẽ giám sát và quản lý công nghệ, dịch vụ SEO và Google Marketing Partner của Unity.

Nguồn: Adweek

WPP và Omnicom thắng thầu công ty mẹ của thương hiệu chống muỗi Raid - SC Johnson. Cụ thể về phía WPP, GroupM đảm nhận nhiệm vụ mua media cho toàn bộ danh mục sản phẩm, thương hiệu của SC Johnson. Ngoài ra, Ogilvy phụ trách 2 thương hiệu là Glade (sản phẩm làm thơm nhà) và Pledge (sản phẩm vệ sinh nhà cửa). Trong đó, OgilvyAction – agency chuyên về Shopper Marketing trực thuộc mạng lưới Ogilvy sẽ triển khai các hoạt động như Shopper Marketing, chăm sóc khách hàng… cho các thương hiệu con của tập đoàn.

Còn đại diện từ Omnicom là agency BBDO sẽ chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động above-the-line và quảng cáo trên Digital cho những thương hiệu sản phẩm chống côn trùng như Raid, Baygon...

Thay đổi nhân sự

Publicis Groupe công bố bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo mới tại hai thị trường quan trọng là APAC và EMEA. Cụ thể bà Jane Lin-Baden – CEO của Publicis Groupe Bắc Á, sẽ đảm nhận thêm vị trí CEO tại khu vực APAC. Được biết, với kinh nghiệm 10 năm trong vai trò CEO APAC của Isobar, bà Jane đã được đề cử trở thành CEO của tập đoàn khu vực Bắc Á chỉ sau một năm kể từ khi gia nhập Publicis vào năm 2018.

Cựu Giám đốc Điều hành APAC/MEA – ông Loris Nold được chỉ định trở thành CEO mới của khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA). Publicis Groupe cho biết, với vai trò mới, ông Loris sẽ phụ trách giám sát và điều phối hoạt động của tập đoàn tại EMEA.

Jane Lin-Baden
Nguồn: Campaign Asia

Ông Andy Main - Global CEO của Ogilvy thông báo sẽ từ chức vào cuối năm nay. Được biết, sau hơn hai thập kỷ đảm nhận vai trò Global CEO tại Deloitte Digital, ông Main đã gia nhập Ogilvy vào tháng 6/2020. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, ông đã giúp Ogilvy thắng nhiều gói thầu lớn từ Absolut, Enterprise Holdings, World of Hyatt, TD Bank, FEMA, New York Philharmonic,Audi... Đây cũng là những yếu tố nền tảng đóng góp vào thắng lợi của WPP khi giành được gói thầu toàn cầu trị giá 4 tỷ USD của Coca-Cola.

Devika Bulchandani - Global President and CEO của Ogilvy Bắc Mỹ sẽ tạm thay thế ông Andy Main đảm nhận vai trò Global CEO. Trong vai trò mới, bà Balchandani sẽ giám sát hoạt động kinh doanh của mạng lưới sáng tạo trên 93 quốc gia, bao gồm quảng cáo, PR, trải nghiệm khách hàng, tư vấn sức khỏe thương hiệu. Đồng thời, vị CEO mới cũng sẽ tham gia hội đồng quản trị của WPP và tiếp tục giám sát hoạt động kinh doanh ở Bắc Mỹ cho đến khi có người thay thế vị trí của ông Main.

Bà Bulchandani và ông Main
Nguồn: Campaign Asia

Accenture Song công bố bổ nhiệm bà Kristen Kelly sẽ trở thành Global Head Of Media. Trong vai trò mới, bà Kelly sẽ phụ trách quản lý các dự án truyền thông trên toàn cầu cũng như phát triển mô hình truyền thông của Accenture Song. Bà Kelley từng có 18 năm kinh nghiệm làm việc tại Publicis Groupe.

Sarah Thompson – Global Communications Lead của tập đoàn chia sẻ: “Chuyên môn của Kristen trong việc áp dụng công nghệ marketing, nền tảng truyền thông để giải quyết những thách thức mà CMOs phải đối mặt sẽ thúc đẩy mô hình truyền thông mới của chúng tôi phát triển và tạo nên những tác động mạnh mẽ đến clients”.

Kristen Kelly
Nguồn: Marcommnews

WPP bổ nhiệm bà Karen Blackett OBE trở thành President của tập đoàn tại Anh. Điều này đồng nghĩa với việc bà Karen sẽ từ bỏ vai trò Chief Executive của GroupM - công ty truyền thông con của WPP để tập trung quản lý hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Được biết, vị President mới đã đóng góp rất lớn trong việc tái cấu trúc đội ngũ nhân sự tại GroupM để giúp client tiếp cận dịch vụ của agency dễ dàng hơn. Ngoài ra, bà Blackett cũng từng đảm nhận vai trò CEO của WPP tại Anh.

Bà Karen Blackett
Nguồn: Campaignlive

Ngành quảng cáo nói lời tạm biệt với vị Co-Founder còn lại của Wieden+Kennedy

Ông Dan Wieden – đồng sáng lập independent agency Wieden+Kennedy (W+K) qua đời vào ngày 30/9 tại quê nhà Portland. Ông Wieden cùng người bạn của mình là David Kennedy (mất vào tháng 10/2021) thành lập agency W+K vào năm 1982. Hai ông còn được biết đến là những tài năng đứng sau chiến dịch quảng bá nổi tiếng “Just Do It” của Nike.

Ông Wieden và ông Kennedy
Nguồn: Business Insider

Theo Thu Trang/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp