Phỏng vấn với CIO Today: Nữ CEO triển vọng của năm 2022

Đây là bài phỏng vấn Tiến sĩ Clāra Ly-Le, giám đốc điều hành của EloQ Communications, do CIO Today thực hiện trong số đặc biệt “10 Lãnh đạo Nữ Triển vọng nhất năm 2022″

CIO Today: Hãy tóm tắt cho chúng tôi về câu chuyện khởi đầu sự nghiệp của bạn.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Quan hệ công chúng (PR), mong muốn của tôi là đưa tên tuổi của Việt Nam, quê hương của tôi vươn tầm thế giới. Lĩnh vực PR tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung luôn bị xem là ‘kém phát triển’ so với các nước khác. Khả năng lập kế hoạch (planning) và sự sáng tạo của chúng tôi không được công nhận nhiều, và những doanh nghiệp ở nước ngoài chỉ tìm đến chúng tôi để thực hiện những hoạt động theo kế hoạch sẵn có của họ. Tuy nhiên như mọi người cũng biết, những quan điểm của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ khác hoàn toàn với thực tiễn tại địa phương, và nhiều vấn đề về thông tin và văn hoá đã xảy ra do chiến lược toàn cầu của một thương hiệu không phù hợp với bối cảnh nội địa. Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn còn do dự khi giao kế hoạch cho những chuyên viên PR tại địa phương, mặc dù có rất nhiều ý tưởng sáng tạo đã đến từ khu vực này. Vì vậy, kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp, tôi luôn luôn muốn thay đổi định kiến đó. Mục tiêu của tôi là chứng minh rằng chúng tôi có những chuyên gia sáng tạo có thể gây ấn tượng với những doanh nghiệp quốc tế. Vì vậy, sau một vài năm làm việc trong môi trường agency, tôi đã thành lập công ty riêng trong mảng PR tại Việt Nam, EloQ Communications, để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng nước ngoài và thể hiện những kỹ năng của các chuyên viên PR tại Việt Nam.

CIO Today: Với tư cách là một cá nhân và một chuyên gia, đâu mà những mục đích và lý tưởng mà bà hướng đến?

Đầu tiên, đó là về niềm tự hào khu vực Đông Nam Á, và cụ thể hơn một chút, đó là niềm tự hào Việt Nam; và điều thứ hai là tính chuyên nghiệp và trách nhiệm đi kèm với việc trở thành một chuyên gia PR. Những yếu tố này đã thôi thúc tôi học hỏi và cập nhật những kiến thức mới liên tục để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình qua từng ngày. Từ đó, để mọi người có thể nhận ra những gì mà một người hành nghề PR có thể làm cũng như những giá trị thực sự mà ngành PR mang lại cho cộng đồng.

CIO Today: Hãy kể cho chúng tôi nghe về những điểm mạnh lớn nhất của bà. So với những đồng nghiệp cùng lĩnh vực, bà đã khác biệt như thế nào?

Ưu điểm lớn nhất mà tôi có được chính là có góc nhìn đa chiều. Điều này xuất phát từ việc tôi không chỉ là một chuyên gia trong lĩnh vực PR mà tôi còn là một giảng viên học thuật và nhà nghiên cứu. Hai khía cạnh này bổ sung cho nhau và chúng cho phép tôi có những góc nhìn đa dạng về những vấn đề còn tồn đọng của ngành PR để từ đó đưa ra những giải pháp sáng tạo. Tôi đã xuất bản khá nhiều nghiên cứu về quan hệ công chúng, truyền thông, và khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội. Trong trường hợp mọi người muốn tìm hiểu thêm, mọi người có thể tìm thấy những nghiên cứu đó trên trang blog cá nhân của tôi.

Ngoài ra, tôi cũng tham gia vào những mạng lưới PR toàn cầu để giúp công ty của tôi có thể tiếp cận được với những hoạt động tầm cỡ quốc tế. Thông qua việc kết nối với những đồng nghiệp nước ngoài, tôi có thể học hỏi từ những kinh nghiệm của họ và làm giàu vốn hiểu biết của bản thân với những ý tưởng và góc nhìn mới. Mọi người cũng có thể nói rằng việc luôn cởi mở với sự đa dạng và sẵn sàng học hỏi đã hình thành nên lợi thế lớn nhất của tôi.

CIO Today: Hãy kể cho chúng tôi nghe về công ty của bà. Vai trò và trách nhiệm chính của bà là gì? Bà có thể chia sẻ cho chúng tôi về những thành tựu mà bà đạt được trong suốt hành hình vừa qua được không?

EloQ Communications là một agency chuyên về PR và truyền thông. Agency của chúng tôi tập trung vào kiểu tư duy đột phá để loại bỏ những trở ngại và thu hút sự chú ý trong bối cảnh tiếp thị đông đúc ngày nay. Chúng tôi vận dụng những hiểu biết sâu sắc về địa phương của mình và kết hợp chúng với những tiêu chuẩn toàn cầu để trở thành một nhà cung cấp giải pháp toàn diện, từ đó nhận ra mối liên hệ giữa truyền thông tiếp thị và PR hiện đại.

Là người đứng đầu EloQ, tôi thường xuyên tham gia vào các hoạt động hàng ngày của công ty, phát triển chiến lược và giám sát các chương trình phát triển nhân viên. Tôi cũng kết nối với các đối tác khu vực của công ty và các hiệp hội tiếp thị và PR quốc tế để tìm ra những khách hàng tiềm năng, học hỏi từ đồng nghiệp ở các quốc gia khác và tích hợp những tiêu chuẩn chất lượng cao vào các dịch vụ của công ty chúng tôi. Bên cạnh khía cạnh quản lý, tôi cũng làm việc sâu sát bên cạnh đội ngũ nhân viên để cung cấp dịch vụ PR, lập kế hoạch va triển khai dự án tại Việt Nam và các thị trường Đông Nam Á khác. Khi trực tiếp thực hiện dự án cùng các đồng nghiệp trẻ, tôi không chỉ có thể chia sẻ kiến thức chuyên môn và niềm đam mê của mình mà còn chủ động cập nhật các xu hướng và quan điểmmới nhất.

Về thành tựu, tôi tin rằng thành tựu sẽ đến từ nhiều khía cạnh. Từ quan điểm nghề nghiệp, tôi thấy mình đạt được thành tựu mỗi khi thực hiện thành công các dự án của khách hàng, cũng như nhận được các giải thưởng trong nước và quốc tế cho các chất lượng dịch vụ của chúng tôi. Và trong cuộc sống, thành tựu của tôi đến từ niềm vui khi truyền lại kiến thức cho những người làm PR trẻ hơn và hỗ trợ trẻ em khó khăn đến trường thông qua các tổ chức từ thiện địa phương.

CIO Today: Là một phụ nữ, những trở ngại lớn nhất mà bà đã từng phải đối mặt trong sự nghiệp là gì?

Các nhà lãnh đạo nữ thường có những vấn đề riêng biệt mà những người đồng nghiệp nam thường không gặp phải. Khi lãnh đạo, phụ nữ sẽ có xu hướng sử dụng phương pháp đồng cảm và ôn hòa. Điều này có nghĩa là những nhà lãnh đạo nữ tìm kiếm sự thấu hiểu và đồng thuận với cấp dưới của họ, điều này khác với cách lãnh đạo của nam giới. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ thu hẹp khoảng cách quyền lực, khiến đồng nghiệp nghĩ rằng chúng ta như là những người bạn hoặc cố vấn, chứ không phải là người quản lý hoặc lãnh đạo. Nếu điều đó xảy ra, việc ra quyết định và phân công công việc sẽ khó khăn hơn. Dù sao đi nữa, nhìn chung, tôi đánh giá cao môi trường làm việc trong công ty của mình – nơi mọi ý kiến và quan điểm đều bình đẳng. Chúng tôi luôn chào đón đơn ứng tuyển từ những cá nhân tài năng, chăm chỉ và sáng tạo – những người muốn trở thành một phần trong thành công của chúng tôi và của khách hàng.

CIO Today: Trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, bà đã ứng phó như thế nào? Bên cạnh đó, bà đã vận dụng, kết hợp những biện pháp vào để vượt qua những thách thức đó?

Ngay cả khi đại dịch COVID-19 xảy ra, chúng tôi đã cố gắng hết sức để hỗ trợ khách hàng và cộng đồng của mình. Trong số đó có AstraZeneca. Đó là một trải nghiệm thú vị khi chúng tôi giúp thương hiệu này tạo dựng được uy tín đối với công chúng tại Việt Nam (chính phủ, truyền thông và người dân), giáo dục tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho cộng đồng địa phương để từ đó, tăng tỷ lệ tiêm chủng tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng chiến dịch này không chỉ đơn thuần là công việc, mà mỗi khi nhìn lại, đây còn là dự án khiến EloQ cảm thấy tự hào về những đóng góp của mình cho phúc lợi xã hội.

CIO Today: Trong cuộc sống, ai là người truyền cảm hứng cho bà nhất?

Đó là một người đàn anh của tôi hiện đang hoạt động ở lĩnh vực báo chí. Người này đã giúp tôi khơi dậy niềm đam mê và đã hỗ trợ tôi trong suốt quá trình làm việc, cũng như trở thành tấm gương mà tôi có thể hướng đến trong suốt sự nghiệp của mình. Thông qua anh, tôi học được tầm quan trọng của sự khéo léo, việc mở rộng mạng lưới của bản thân và học hỏi từ người khác. Anh cũng là cố vấn của tôi trong cả vấn đề kinh doanh và cuộc sống cá nhân. Bản thân anh cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp nhưng anh chưa bao giờ lùi bước. Chính tinh thần đương đầu với khó khăn này của anh đã truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng.

CIO Today: Lời khuyên của bà cho thế hệ doanh nhân tiếp theo đầy khát vọng và đang chớm nở?

“Một con chim đậu trên cây không bao giờ sợ cành gãy vì niềm tin của nó không nằm ở cành mà là đôi cánh của chính nó.” Giống như con chim tin vào bản thân, chúng ta cũng nên tin vào khả năng của chính mình. Và để cơ sở để tin vào bản thân, chúng ta cần tiếp tục học hỏi và cập nhật các kỹ năng, mở rộng mạng lưới quan hệ và cống hiến cho xã hội khi có khả năng.

Bài viết gốc được đăng tải trên blog của EloQ.