SocialPeta: Thị trường game di động toàn cầu trong tháng 8

Với sự trợ giúp của công cụ App Intelligence và các module khác, SocialPeta đã tổng hợp bảng xếp hạng 20 game di động toàn cầu theo tiêu chí doanh thu, lượt tải và quảng cáo trong tháng 8/2022.

Tổng quan hiệu suất của thị trường game di động toàn cầu trong tháng 8:

  • FGO ghi nhận doanh thu tăng vọt 150% và đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu nhờ lễ kỷ niệm 7 năm thành lập
  • “Uma Musume Pretty Derby” phiên bản Hàn Quốc ghi nhận sụt giảm doanh thu, nguyên nhân có phải do đội vận hành?
  • “Taking Tom” và “Temple Run” đã quay trở lại bảng xếp hạng theo lượt tải, điều đó cho thấy các game thể loại parkour cũ đang phổ biến trở lại?
  • Dòng game midcore và hardcore đã đánh bại các game thể loại giải đố và game đơn giản trên tiêu chí quảng cáo để quay trở lại bảng xếp hạng.

Top 20 game theo doanh thu

Đầu tiên là về doanh thu của các game di động trên toàn cầu trong tháng 8/2022. Một số game di động đã ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhờ bản cập nhật các sự kiện trong game.

Dù đã 7 năm kể từ ngày phát hành, “Fate / Grand Order” (FGO) vẫn tạo ra doanh thu rất cao. Trong tháng 8, tựa game này đã có nhiều hoạt động bao gồm lễ kỷ niệm 7 năm ra mắt phiên bản tiếng Nhật, phát triển lại nhân vật nổi tiếng Ryōgi Shiki, hợp tác với “Tsukihime” và giới thiệu đồ bơi cho mùa hè. Nhờ tần suất cập nhật nhóm thẻ cao, chất lượng tốt và mức độ phổ biến lớn, FGO đã ghi nhận sự tăng vọt về doanh thu. Cụ thể game đã mang về gần 70 triệu USD doanh thu từ App Store và Google Play, tăng 150% trên App Store và tăng 63,4% trên Google Play so với tháng trước đó. Đây là mức doanh thu cao nhất trong năm. Các game thủ cũng vô cùng ngạc nhiên khi phiên bản tiếng Nhật đã tạo ra doanh thu tới 10 tỷ yên trong một tháng.

“Uma Musume Pretty Derby” lại không đạt được thành tích tốt về doanh thu như FGO. Đầu tiên, doanh thu phiên bản tiếng Nhật của game này đã giảm trên cả hai nền tảng App Store và Google Play, so với tháng trước doanh thu giảm 25% trên App Store và giảm 13,4% trên Google Play. Nguyên nhân là do sai lầm của nhà điều hành Kakao Games, phiên bản Hàn Quốc của game (phát hành vào tháng 6/2022) đã chứng kiến sự sụp đổ nhanh chóng về danh tiếng, giảm xuống 1,4 bậc trên Google Play và doanh thu giảm 33,2% so với tháng trước.

Ngoài ra, một số game khác cũng có doanh thu nổi bật:

Các game bắn súng của Tencent vẫn trên đà phát triển. Trong tháng 8, “Call of Duty®: Mobile” đã phát hành phiên bản mới “New Vision City”, giới thiệu lối chơi của “Ghost in the Shell: SAC_2045”. Game đã mang về doanh thu gần 15 triệu USD trên App Store trong tháng 8 và tăng 38,3% so với tháng trước.

“PUBG Mobile” đã công bố hợp tác với nhóm nhạc Blackpink, nhóm nhạc nữ K-pop thành công tại Hàn Quốc. Trong khuôn khổ hợp tác, game tổ chức một buổi hoà nhạc trực tuyến với các nhân vật ảo và cập nhật giọng nói của Blackpink trong game. Nhờ buổi hoà nhạc Metaverse và sự xuất hiện của các thần tượng, game đã đạt doanh thu hơn 40 triệu USD từ App Store và Google Play.

Top 20 theo lượt tải

Tiếp theo là bảng xếp hạng theo lượt tải của các game trên toàn cầu trong tháng 8: TikTok đã giúp nhiều game cũ phổ biến trở lại và game Dog Head mới phát hành đã có mặt trong bảng xếp hạng trên App Store và Google Play.

“Subway Surfers” nhận được khoảng 19 triệu lượt tải từ Google Play, tăng 2,7% so với tháng trước. Phần lớn số lượt tải là từ thị trường Ấn Độ (chiếm 24,3%), Brazil và Pakistan. Với lối chơi mới lạ và thú vị về đua xe, được quảng cáo bởi những người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội như TikToker Lexa KT, “Subway Surfers” đã tạo ra một làn sóng đua xe ở Brazil. Cụ thể, một lượng lớn game thủ Brazil được xếp hạng trên bảng xếp hạng đua xe của “Subway Surfers”.

Game parkour đã cũ “Temple Run” bất ngờ phổ biến trở lại trên mạng xã hội nhờ các video livestream về parkour vui nhộn. Game đã nhận hơn 10,3 triệu lượt tải từ Google Play, tăng 30,4% so với tháng trước. Theo nhiều nguồn tin, gần đây nhà phát hành Warner Bros đã cân nhắc sản xuất một bộ phim chuyển thể từ “Temple Run”. “Talking Tom Gold Run”, một biến thể game khác của loạt game “Talking Tom”, đã chiếm vị trí trên bảng xếp hạng với 2 triệu lượt tải từ App Store trong tháng 8, tăng 26,7% so với tháng trước.

“Antistress” là một game di động thuộc thể loại game đơn giản do JindoBlu phát hành vào tháng 11/2016. Với lối chơi đơn giản và các vật phẩm đa dạng, game đã thu hút sự chú ý của nhiều game thủ thông qua TikTok, nhận được 8,4 triệu lượt tải từ Google Play. “Save the Doge”, một game đơn giản khác của Wonder Game, mới xuất hiện trên bảng xếp hạng của Google Play và App Store. Nhờ quảng cáo mạnh mẽ và lối chơi đặc biệt, game đã gây bất ngờ lớn trong tháng 8 và nhanh chóng phổ biến trên lĩnh vực quảng cáo và nhận được 12,5 triệu lượt tải.

Top 20 theo quảng cáo

Cuối cùng là bảng xếp hạng theo quảng cáo với nhiều sự thay đổi.

Có tổng cộng 27 nhà quảng cáo mới trên bảng xếp hạng này vì nhiều game di động mới bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo trong tháng 8. “Dog Head” đã trở nên phổ biến. Có 3 game di động mới với biểu tượng đầu chó cũng lọt vào bảng xếp hạng, bao gồm:

  • “英雄 戰 紀”, một game của Bingchuan Network, có tổng cộng 4.400 quảng cáo được phát hành trên cả App Store và Google play, chủ yếu ở Hồng Kông, Macao, Đài Loan.
  • “X-HERO”, một game khác của Bingchuan Network, có hơn 1.300 quảng cáo được phát hành trên iOS, chủ yếu ở Thuỵ Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ.
  • “Epic Heroes”, một trò chơi của Dinosaur Games, có nhiều quảng cáo nhất, với 6.600 quảng cáo được phát hành trên Android chủ yếu ở Brazil, Indonesia và Hoa Kỳ.

Game MMO của SpringGame “엑 자일: 어벤 징 파이어” đã bắt đầu chiến dịch quảng vào ngày 9/8 và đã phát hành hơn 3.400 quảng cáo trên cả App Store và Google Play. Game di động MMO Metaverse “時 之 約” của Eskyfun cũng bắt đầu quảng cáo vào ngày 27/7 và phát hành được hơn 6.000 quảng cáo trên cả App Store và Google Play, chủ yếu ở thị trường các khu vực Hồng Kông, Macao và Đài Loan cũng như Singapore và Maylaysia.

Các game giải đố và game đơn giản có ít quảng cáo hơn. So với tháng 7, “Word Trip” và “Daily Themed Crossword” đã văng ra khỏi bảng xếp hạng. Nhà quảng cáo game nổi tiếng “Coloring Book!” đã có 2.900 quảng cáo trên cả App Store và Google Play, giảm 55,4% so với tháng trước và giảm 17 bậc trên bảng xếp hạng.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập link: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta