Phụ huynh sai định hướng - Con biến thành trò cười

Phụ huynh ngày nay đang biến con cái trở thành những phiên bản hoàn hảo với đầy đủ các chức năng mà cha mẹ cho là cần thiết. Nhưng có một loại kỹ năng quyết định tất cả lại rất ít khi được nhớ đến khiến con bị “khiếm khuyết” so với bạn bè.

Ngày nay, các bậc phụ huynh đang phải chịu áp lực to lớn bởi sự phát triển nhanh chóng của xã hội. Nuôi con không chỉ dừng lại ở việc cho con ăn học mà còn phải làm sao để con chạy theo kịp với tiến độ của thời đại. Những đứa trẻ bị yêu cầu khắt khe hơn rất nhiều bởi không chỉ phải học thật giỏi, phải hát thật hay, phải chơi thể thao thật đỉnh mà còn phải biết cách để thể hiện mình thật độc đáo khi ở nơi đông người.

Phụ huynh sai định hướng…

Phụ huynh cứ nghĩ cho con cái đi học đàn hay múa là đứa trẻ nghiễm nhiên có thể tự tin đứng trên sân khấu thể hiện mình, phụ huynh cứ nghĩ rằng chỉ cần trang bị cho con những kỹ năng nghệ thuật ấy là đã đủ để con trở thành tâm điểm của tập thể. Nhưng các bậc cha mẹ lại quên không cho con biết rằng, chúng cũng cần phải học cách làm sao để nói về mình với người khác, làm sao để con xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trong đám đông nếu như ở nơi đó không có những đạo cụ quen thuộc.

Một công cụ đơn giản nhất và có thể thực hiện ở bất cứ đâu chính là kỹ năng thuyết trình, điều mà con có từ trong bản năng của mình nhưng lại không được rèn luyện để trở thành một tài năng.Sự lãng quên ấy dẫn đến hậu quả là những đứa trẻ tuy được đào tạo để phát triển vượt bậc về mọi mặt lại thiếu đi mất một kỹ năng thiết yếu quyết định phần nhiều cho công việc và cuộc sống sau này.

Nhiều người dễ dàng lầm tưởng rằng, thuyết trình căn bản chỉ là cầm micro lên và nói những nội dung đã được chuẩn bị trước, không quá quan trọng để dành thời gian đầu tư. Nhưng theo quan điểm của ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc điều hành của Học viện Kỹ năng VTALK: “Đọc 100 cuốn sách hay có thể thành chuyên gia trong ngành, nhưng riêng thuyết trình thì cần rèn luyện.’’ Bởi đúng như nhiều người nghĩ, nói là khả năng mà ai cũng làm được từ những năm đầu đời, nhưng thể hiện làm sao để thú vị và lôi cuốn thì đó là cả một quá trình cần được trau dồi liên tục.

Không phải ai cũng có khiếu ăn nói bẩm sinh để có thể đứng trước đám đông thể hiện suy nghĩ của bản thân mà không cần rèn luyện cẩn thận. Thậm chí những người nổi tiếng như Steve Jobs hay Jack Ma đều đã từng thất bại trong những bài nói đầu tiên của mình. Để có được những buổi diễn thuyết ấn tượng, họ đã trải qua cả một quá trình rèn giũa và tôi luyện, từ lý thuyết cho đến thực hành, với những bài học chất lượng để xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.

…Con biến thành trò cười

Chính quan điểm xem nhẹ kỹ năng thuyết trình của phụ huynh đã vô hình chung khiến con cái gặp phải nhiều vấn đề trong cuộc sống. Những đứa trẻ được đào tạo chuyên nghiệp nơi lớp học đàn, những vận động viên tài năng trên sân cỏ, những người đội trưởng thực thụ nay lại chẳng thể đứng trước bạn bè để giới thiệu về chính con người của mình.

Cầm micro cũng cần phải luyện tập chăm chỉ nếu không muốn bị hụt tay

Và một lần hụt tay trên sân khấu, con biến thành trò cười cho chúng bạn. Run rẩy, sợ sệt, nói vấp, thậm chí quên mất tên mình là gì, mình là ai để rồi lúng túng, đứng bất động tại chỗ là những biểu hiện dễ thấy của trẻ không có, hay chưa được học qua kỹ năng thuyết trình. Trẻ sẽ dần thu mình lại sau thất bại đó bởi sự tự ti và sợ hãi, thậm chí chẳng còn đủ can đảm để thể hiện bản thân trong những lần tiếp theo.

Nếu không được học về kỹ năng thuyết trình, trẻ sẽ trở nên luống cuống trong buổi nói ngày hôm đó và cả những năm tháng sau này. Bởi theo như Diễn giả - Giáo viên Kỹ năng tại Học viện Kỹ năng VTALK, cô Phạm Thị Bích Lộc nhận định: “Hầu hết các bạn sinh viên hay rất nhiều nhân sự đang làm việc trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng phải dùng đến kỹ năng thuyết trình. Đó là cách hiệu quả nhất để mỗi người có thể diễn đạt trọn vẹn ý tưởng cũng như thuyết phục người khác cùng đồng hành với kế hoạch của mình.” Sự thiếu hụt những kỹ năng mềm quan trọng, cụ thể ở đây là kỹ năng thuyết trình, sẽ khiến những đứa trẻ chậm chân hơn so với tiến độ của thời đại ngày nay - thời đại mà mọi người buộc phải biết cách bày tỏ quan điểm để chứng minh năng lực của mình.

Phụ huynh ngày nay đang ra sức đầu tư cho con cái rất nhiều kỹ năng mà họ cho là cần thiết để biến chúng trở thành phiên bản hoàn hảo nhất. Nhưng nếu cha mẹ thiếu định hướng về việc phát triển những kỹ năng mềm quan trọng thì liệu sự toàn diện nơi con có trở thành hiện thực? Kỹ năng thuyết trình là tiền đề căn bản nhất để trẻ có thể bày tỏ bản thân với người đối diện và đám đông, nếu không được học tập và rèn luyện thì những tài năng khác cũng không thể tỏa sáng.