7 điều Nên và Không nên khi kiểm tra network mới nhằm thúc đẩy UA

Cách tốt nhất để thúc đẩy UA cho ứng dụng là gì? Trong nhiều năm qua, câu trả lời luôn là “Mạng xã hội” (Network). Đó là một phép toán đơn giản: Hàng triệu người dành thời gian trên các trang web như Facebook và Instagram, với giá cả phải chăng và mức độ tỷ lệ hành động tốt, điều đó hoàn toàn hợp lý.

Sự thay đổi trong chiến lược UA

Theo thời gian, việc thu hút người dùng trên mạng xã hội trở nên tốn kém và cạnh tranh hơn nhiều - trong khi đó, hiệu quả bị giảm xuống. Đối với một số nền tảng này, các con số đã ngừng tăng lên. Vậy cách tốt nhất để tìm kiếm người dùng mới hiện nay là gì? Đừng từ bỏ hoàn toàn mạng xã hội mà hãy thử nghiệm các mạng khác để tìm cơ hội phát triển mới.

Dưới đây là danh sách những việc NÊN và KHÔNG NÊN khi thử nghiệm mạng xã hội mới nhằm mục đích thúc đẩy UA. (Lưu ý: Các bước thực hiện sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại ứng dụng.)

Những điều NÊN thực hiện

NÊN tham gia thử nghiệm với một tâm trí cởi mở. Tất cả các mạng xã hội và đối tác đều có cách hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, họ đều muốn bạn thành công và tiếp tục đầu tư ngân sách. Do đó, hãy lắng nghe các đề xuất từ đối tác, đặc biệt là lịch trình thử nghiệm và các yếu tố cần thiết của chiến dịch để thúc đẩy thành công của thử nghiệm, ngay cả khi cách tiếp cận thử nghiệm của họ rất khác so với những gì bạn đã từng làm (hoặc những gì bạn đang mong đợi). Tất cả mọi yếu tố, từ CPI đến ROAS cho đến số lượt cài đặt có thể khác nhau đáng kể giữa các mạng xã hội khác nhau, nhưng bạn sẽ chẳng thể biết được điều gì thật sự hiệu quả cho đến khi thực hiện kiểm tra. Hãy tạo ngân sách cho những cuộc thử nghiệm và triển khai chúng.

NÊN minh bạch và hợp lý về các kỳ vọng với mạng lưới. Ví dụ: nếu đang tìm kiếm lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) 30% trong 7 ngày với đối tác, hãy cho họ biết trước mục tiêu này. Chú trọng vào mục tiêu UA là điều rất quan trọng để tạo nên và đáp ứng những kế hoạch của chiến dịch. Với những đối tác có mạng lưới network nhỏ, họ có thể sẽ không bao giờ đáp ứng được loại lợi nhuận đó và họ cũng sẽ cho bạn biết điều này. Tương tự, đừng quá phóng đại kỳ vọng - hãy cho các đối tác biết được 3 network hàng đầu có thể thúc đẩy chiến dịch. Đồng thời, hãy giữ mục tiêu CPI ở mức hợp lý.

NÊN cho phép đủ ngân sách để thực hiện quy trình testing. Mỗi network sẽ có mức độ tối ưu hóa khác nhau. Một số thuật toán yêu cầu 500 người dùng chuyển đổi cho một sự kiện nhất định trước khi chúng được tối ưu hóa, nhưng cũng có những thuật toán yêu cầu 2.000 người dùng. Mặc dù để đạt được 2.000 lượt chuyển đổi, bạn có thể mất nhiều thời gian và chi phí cao hơn, nhưng điều này có thể thúc đẩy tối ưu hóa. Điều này có nghĩa rằng, bạn cần phân bổ ngân sách và các khoảng thời gian khác nhau cho từng network đang thử nghiệm. Ngoài ra, mô hình UA được tối ưu hóa ROAS sẽ trở nên đặc biệt quan trọng khi hướng các chiến dịch đến mục đích tiếp cận người dùng trả phí.

NÊN kiên nhẫn với thử nghiệm — Vì các ứng dụng khác nhau sẽ yêu cầu các thử nghiệm khác nhau. Các lượt chuyển đổi cho các loại ứng dụng khác nhau cũng tiêu tốn một khoảng thời gian khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang quảng cáo một ứng dụng trò chuyện, chuyển đổi xảy ra cao hơn trong kênh và bạn sẽ thu thập dữ liệu rất nhanh — Bạn sẽ biết ngay liệu thử nghiệm của mình có thành công hay không.

Nếu mạng quảng cáo mới không tối ưu hóa trong vòng 6 tuần hoặc lâu hơn, thì có khả năng đã xảy ra sự cố. Mạng quảng cáo (Adnetwork) có dữ liệu, vì vậy việc tối ưu hóa sẽ nhanh chóng được thiết lập.

Tuy nhiên, nhiều ứng dụng khác sẽ có những mục tiêu phức tạp hơn. Ví dụ: mục tiêu của ứng dụng ngân hàng có thể là khoản tiền gửi đầu tiên. Quá trình chuyển đổi đó sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được và thu thập dữ liệu cần thiết. Có thể chỉ có 2% người dùng thực sự gửi tiền, có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Vì vậy, chuyển đổi không chỉ mất nhiều thời gian hơn, mà bạn sẽ có một nhóm người dùng nhỏ hơn để tối ưu hóa.

Không nhất thiết phải theo dõi thử nghiệm trong một khoảng thời gian cụ thể, yếu tố quan trọng là đạt được khối lượng cần thiết trên các chuyển đổi để network có thể tối ưu hóa và hoạt động tốt nhất.

NÊN thử nghiệm các quảng cáo và định dạng khác nhau. Nếu bạn có quảng cáo ở nhiều định dạng và kiểu khác nhau, hãy tải tất cả chúng lên để thử nghiệm. Hầu hết network đều sử dụng AI và các thuật toán. Những thuật toán này sẽ giúp xác định quảng cáo nào hoạt động tốt nhất - và hiển thị chúng thường xuyên hơn. Bạn cũng có thể nghiên cứu loại đơn vị quảng cáo nào đang hoạt động tốt (video, banner, playable, v.v.) cho các ứng dụng khác và kết hợp các định dạng đó vào thử nghiệm một cách tự tin hơn.

Những điều KHÔNG NÊN thực hiện

KHÔNG tiếp tục các thử nghiệm không thành công. Khi đã xác định khoảng thời gian hợp lý cho thử nghiệm của mình (một vài tuần hoặc vài tháng), tùy thuộc vào mục tiêu, hãy đánh giá kết quả của mình. Nếu bạn không thể mở rộng quy mô, đã đến lúc bàn bạc kỹ hơn với đối tác. Nếu họ đã cung cấp thông tin minh bạch và tỷ lệ cạnh tranh mà chiến dịch vẫn không phát triển, thì có thể network không thật sự phù hợp với chiến dịch. Hãy liên hệ với Account Manager để biết chi tiết và tìm hiểu xem liệu kết quả này có được mong đợi với loại ứng dụng bạn đang quảng cáo hay không. Từ đó, bạn có thể biết liệu offer của mình có cạnh tranh được với những network khác hay không.

Trong một số tình huống, bạn có thể đạt được quy mô, nhưng không đạt được mục tiêu hiệu suất. Giả sử bạn đã phân bổ ngân sách thử nghiệm thích hợp và chuyển đến giai đoạn chiến dịch được tối ưu hóa, đồng thời đã cho phép chiến dịch được tối ưu hóa chạy trong khoảng thời gian do network đề xuất nhưng vẫn không đạt được mục tiêu của mình. Trong tình huống này, bạn cần có một cuộc trò chuyện thẳng thắn và cởi mở với những đối tác mới của mình.

ĐỪNG mong đợi các thử nghiệm của bạn có thể mang lại hiệu quả về ROI. Khi đang thử nghiệm network mới cho UA, hãy đảm bảo đặt mục tiêu rõ ràng với các đối tác và hiểu rằng các thử nghiệm sẽ không tương thích với ROI. Điều này không có nghĩa rằng đối tác không thể thúc đẩy ROI, chỉ là cần nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu đó và điều này nên được xem xét nhiều hơn như một giai đoạn học hỏi. Vì vậy, đừng hoảng sợ nếu các thử nghiệm ban đầu không đạt được điều đó — có những chỉ số quan trọng khác cần xem xét ngay từ đầu và lợi nhuận chưa phải là một trong số chúng. Ở giai đoạn này, mục tiêu chính là quan sát, báo cáo và chắt lọc insight cho tương lai.

Một lần nữa, ứng dụng của bạn là yếu tố sẽ quyết định bạn nên thực hiện các thử nghiệm nào và cách áp dụng chúng. Hãy thật sự cởi mở, trung thực và minh bạch với các đối tác mới và tham gia mọi thử nghiệm với tâm thế bình đẳng.

Hy vọng rằng các marketer sẽ tiếp tục thử nghiệm và phát triển các chương trình marketing trên các mạng xã hội và kênh mới, đồng thời tìm được nhiều người dùng mới trong suốt chặng đường tiếp theo.

Nguồn: Applovin

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.