Clever Group: Thời điểm vàng xây dựng chiến lược Marketing Tết

Ở Việt Nam, Tết Nguyên đán là ngày lễ quan trọng và được mong đợi nhất trong năm, là thời điểm mà đất nước tổ chức các nghi lễ và truyền thống phong phú, và mọi người dành một chút thời gian để suy ngẫm về quá khứ và nhìn về những khởi đầu mới. Trong dịp này, các nhà tiếp thị phải “đau đầu” tìm ra cách kết nối với khách hàng và phát triển các chiến lược Marketing Tết sáng tạo đáng nhớ đáp ứng nhu cầu và hiểu biết thực sự của người tiêu dùng.

Vậy, hãy cùng CleverAds đi tìm kiếm các cơ hội để kết nối các thương hiệu với khách hàng qua các chiến lược Marketing Tết độc đáo và sáng tạo nhất. Để bắt đầu, bước đi tiên quyết là hiểu những gì người tiêu dùng đang tìm kiếm trong mùa lễ hội này.

Thời điểm vàng để bắt tay vào xây dựng chiến lược Marketing Tết

1. Thời điểm vàng để thực hiện chiến dịch Marketing Tết

Tết 2022 sắp chạm ngõ, các chiến dịch Marketing cũng đã dần bắt đầu lên lịch cho dịp cuối năm và sẵn sàng tung ra thị trường.

Ngay từ đầu tháng 9 các nhãn hàng đã rục rịch chào Tết

Ngay sau khi chiến dịch Trung Thu hoàn thành, các nhãn hàng đã cho thấy mình bắt kịp đường đua khi bắt tay vào lập chiến dịch chào Tết trước cả mùa Giáng Sinh.

Mặc dù có thể thấy nếu thực hiện, triển khai các chiến dịch, sản phẩm Marketing cho Tết 2022 tại thời điểm này đôi khi là khá sớm và gây tiêu tốn nhiều ngân sách cho Marketing (vì thời gian từ tháng 9 đến Tết Nguyên Đán là quá dài). Tuy nhiên, việc các thương hiệu, nhãn hàng, doanh nghiệp bắt đầu triển khai sớm sẽ giúp khách hàng chủ động ghi nhớ chiến dịch sớm hơn và giảm thiểu khả năng cạnh tranh khi Tết chính thức vào guồng.

Thời điểm thích hợp cho chiến dịch Marketing Tết

Các chiến dịch Tết 2022 đã được các doanh nghiệp lên kế hoạch từ sớm và có kế hoạch triển khai ngay khi có tín hiệu Tết. Chiến dịch Tết 2022 là điểm nhấn lớn nhất trong năm và quyết định phần lớn doanh thu, mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ… của doanh nghiệp vào thời điểm sức mua tăng mạnh nhất.

Bất kì doanh nghiệp nào cũng đều không muốn bỏ lỡ cơ hội của mình trong những ngày cuối năm khi sức tiêu thụ sản phẩm vào thời điểm này tăng từ 3 – 5% so với ngày thường và tăng 7 – 10% so với cùng kỳ năm (số liệu thống kê 2021 – Bộ Công Thương). Điều này chứng minh cho việc dù cả năm doanh nghiệp có bị hạn chế hay không có hoạt động marketing nổi bật thì càng về cuối năm hoạt động này càng cần đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy, các nhãn hàng cần phải tập trung khai thác các chiến dịch vào dịp Tết Nguyên Đán và vào khoảng thời gian càng sớm càng tốt. Ngay từ những tháng cuối năm, các doanh nghiệp nên tập trung lên kế hoạch, chiến dịch Marketing và sản xuất các ấn phẩm như ảnh, video, phim quảng cáo… để sẵn sàng tung ra khi thị trường Tết bắt đầu sôi động trở lại. Đối với các chiến dịch Marketing tổng thể, doanh nghiệp nên lập kế hoạch ngay từ bây giờ (trước Tết 4 – 5 tháng) và nên khoanh vùng, chuẩn bị để sản phẩm truyền thông được kịp thời hoàn thiện trước khi bước vào giai đoạn triển khai cụ thể. Vì vậy, để không bị quá hạn, trễ chiến dịch, CleverAds khuyên bạn nên hoàn thiện chiến dịch Marketing Tết từ sớm và tung ra thị trường vào khoảng 1 – 2 tháng trước Tết là hợp lý.

2. Giải pháp xây dựng chiến dịch Marketing Tết ghi điểm với khách hàng

2.1. Đem không khí lễ hội đến với website nhãn hàng

Tết là mùa lễ hội, thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm. Nếu bạn là một doanh nghiệp có sự hiện diện trực tuyến, thì đã đến lúc bạn phải suy nghĩ về việc cải tiến trang web của mình. Có phải là mùa lễ, trang web của bạn cần phải trông lễ hội hơn không? Thiết kế trang chủ mới với chủ đề Tết đoàn viên sẽ tăng mức độ tương tác của người dùng, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể. Bạn có thể thêm gia vị cho trang web của mình bằng cách thêm các mục liên tục cần được làm mới, đặc biệt là vào những ngày lễ. Những thay đổi đơn giản đối với biểu trưng của bạn, chẳng hạn như hình ảnh theo chủ đề Tết hoặc đèn ngày lễ, có thể thêm các nét lễ hội để cải thiện thương hiệu của bạn.

Thiết kế trang web của bạn cho những ngày lễ có thể mang lại niềm vui cho khách hàng của bạn. Luôn nhớ rằng những thay đổi theo mùa mà bạn thực hiện đối với trang web của mình cần phải hỗ trợ mục tiêu bán hàng của bạn.

Marketing Tết

"Thấy Tết là thấy Kinh Đô"

2.2 Tạo chiến dịch quảng cáo ngày Tết (PPC)

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền có thể mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của bạn trong mùa mua sắm nghỉ lễ. Vào năm 2021, ước tính có 2,14 tỷ người sẽ mua hàng hóa và dịch vụ của họ trực tuyến. Với việc tăng cường mua sắm trực tuyến, điều cực kỳ quan trọng là doanh nghiệp của bạn phải hiển thị trực tuyến và nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh xung quanh bạn. Vào thời điểm này trong năm, các chiến dịch thích ứng với mùa lễ Tết sẽ là những chiến dịch có nhiều khả năng giành được khách hàng nhất.

Bạn có thể chạy quảng cáo kỳ nghỉ trả phí trên các kênh xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và LinkedIn bất kể ngành nghề nào. Google Ads là một nơi tuyệt vời để mua theo mùa. Bạn có thể tạo một chiến dịch dựa trên vị trí đối tượng mục tiêu của bạn. Quảng cáo ngày lễ phải khác vì ngày càng có nhiều nhà quảng cáo tràn ngập thị trường. Điều này có nghĩa là chi phí có thể tăng lên, vì vậy các chiến lược của bạn cần phải phù hợp để duy trì tính cạnh tranh.

Bạn không nhất thiết phải điều chỉnh mục tiêu hoặc toàn bộ phương pháp tiếp thị để thành công với chiến dịch PPC ngày lễ của mình. Bạn chỉ phải xem xét các từ khóa ngày lễ để có khả năng hiển thị cao và sử dụng các tính năng quảng cáo động để tự động hóa các chiến dịch của mình. Do sự cạnh tranh cao trong mùa Tết, bạn cần phải sẵn sàng đặt giá thầu cao hơn để được hiển thị.

Marketing Tết

2.3 Tạo chiến dịch email marketing

Tiếp thị qua email là cách tốt nhất để tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn nhất. Đó là cách tốt nhất để kết nối với khách hàng hiện tại và tiếp cận đối tượng mới. Mùa Tết là thời điểm đặc biệt trong năm và đó là cơ hội để các nhà tiếp thị qua email tỏa sáng.

Tiếp thị qua email, nếu được thực hiện một cách xây dựng, nó sẽ mang lại lợi nhuận tiềm năng. Khi kỳ nghỉ lễ đến gần, điều quan trọng là phải sẵn sàng cho nó. Tiếp thị qua email ngày lễ có thể là một cách hiệu quả để giúp tăng doanh số bán hàng vào dịp lễ và tối đa hóa doanh thu trước năm mới. Bí quyết thành công của tiếp thị qua email nằm ở nội dung email của bạn. Nội dung tuyệt vời sẽ khiến mọi người cởi mở và quan tâm đến sản phẩm của bạn. Phương pháp tiếp cận chiến lược email sẽ trở thành xu hướng vào năm 2022. Chiến dịch kỳ nghỉ của bạn có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp thị qua email của mình.

Marketing Tết

2.4. TVC quảng cáo mùa lễ hội

Mọi người thích xem TVC quanh năm. Hơn tất cả, Tết là thời gian để sum vầy. Và khi bạn bè và gia đình hoài niệm về những ngày đã qua và mong chờ những gì năm mới diễn ra, âm nhạc lễ hội thường được tham gia.

Ngay từ tháng 11, các tìm kiếm âm nhạc trên nền tảng mạng xã hội bắt đầu tăng lên; tìm kiếm cao nhất hai tuần trước Tết.

Ví dụ: Comfort Việt Nam, nhãn hiệu nước xả vải của Unilever, đã tạo một video đặc biệt có các trẻ em nổi tiếng mặc trang phục áo dài truyền thống, đứng nắm tay nhau khi các em hát bài hát dân ca được yêu thích “Tập tầm vông”. Được thiết kế để kết nối với mọi người khi họ đang có tinh thần nghỉ lễ và bắt đầu tìm kiếm nội dung, video đã được phát hành vào cuối tháng 11.

marketing tết

"Bung toả hương xuân"

Đoạn video cảm động đã giúp Comfort kết nối với hàng triệu gia đình, thu hút 12 triệu lượt xem, tăng 741% tìm kiếm trên Google và YouTube cho thương hiệu và dẫn đến doanh số bán hàng tăng gấp ba lần so với năm trước. Video tiếp tục tích lũy lượt xem ngày hôm nay, rất lâu sau khi chiến dịch kết thúc.

Các thương hiệu nên cân nhắc xuất hiện trong quảng cáo cùng với nội dung âm nhạc phổ biến trên YouTube hoặc tạo nội dung liên quan đến âm nhạc của riêng bạn. (Mẹo: Các video nhại lại đều là xu hướng thịnh hành trong năm nay!) Hãy nghiên cứu những từ khóa nào phổ biến và xem bạn có thể tận dụng những gì nổi bật như thế nào.

3. Những chiến lược Marketing Tết Nguyên Đán Hàng đáng chú ý

Knorr Việt Nam ra mắt MV Tết Nguyên Đán 2021

Knorr nhằm mục đích khơi dậy sự kỳ diệu của món ăn truyền thống nấu tại nhà. Món ngon ngày Tết trên toàn quốc như một cách để vực dậy tinh thần gia đình. Để đón Tết Nguyên Đán Việt Nam sau năm 2020 đầy khó khăn, nhãn hàng thực phẩm Unilever Knorr muốn khơi dậy sự kỳ diệu của các món ngon Tết truyền thống tại gia trên toàn quốc như một cách để vực dậy tinh thần gia đình.

Để làm được điều này, MullenLowe Mishra và Knorr Việt Nam đã hợp tác lên ý tưởng và sản xuất một video ca nhạc đầy cảm xúc dẫn đầu chiến dịch xã hội xoay quanh những khoảnh khắc ẩm thực ngày Tết, với sự góp mặt của ca sĩ nhạc pop Việt Nam có doanh thu hàng đầu Trúc Nhân trong vai cậu con trai nhỏ sắp về quê và Thanh Thúy, một diễn viên trong nước, với tư cách là mẹ của anh ấy. MV được đạo diễn bởi Kawaii, đạo diễn video ca nhạc Việt Nam, người Việt Nam, từng đoạt giải thưởng 30-under-30 của tạp chí Forbes.

 Marketing tết

Video âm nhạc này được xây dựng dựa trên chủ đề về quê hương cực kỳ phổ biến và được tạo ra vào năm 2020 bởi MullenLowe Mishra, đồng thời nó cũng được công bố là Chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số tốt nhất vào Tết 2020 do nghiên cứu của Kantar thực hiện. Cho đến nay, video này đã thu hút được 10 triệu lượt xem và đang tạo ra tình cảm rất tích cực giữa mọi người trên toàn quốc.

Nestlé Việt Nam triển khai chiến dịch ý nghĩa cho người tiêu dùng đón Tết Nguyên đán

Tết Nguyên Đán đã cận kề, Nestlé đã khởi động chiến dịch Trào lưu, Đón lộc xanh (Trao điều lành, đón lộc xanh) nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng làm những điều tốt đẹp để bảo vệ môi trường. Trong khuôn khổ chiến dịch từ 20/12 đến 31/12, Nestlé Việt Nam sẽ đồng hành cùng người tiêu dùng góp phần trồng rừng chống biến đổi khí hậu, canh tác cà phê bền vững, hỗ trợ công nhân môi trường giữ thành phố xanh, sạch đẹp.

marketing Tet

"Trao điều lành, đón lộc xanh" - Nestlé

Đối với mỗi người tiêu dùng mua Nescafé, Maggi, Milo, KitKat và Nestea từ Nestlé, cũng như bình chọn cho một trong ba hoạt động phát triển bền vững bảo vệ môi trường tại giadinhnestle.com.vn/an-tet-xanh, Nestlé Việt Nam sẽ tặng $ 0,44 cho hoạt động. Với thông điệp “Trao phúc lộc, đón lộc xanh”, Nestlé Việt Nam cùng người tiêu dùng hy vọng một khởi đầu năm mới tốt đẹp bằng những đóng góp tích cực cho môi trường.

Nỗ lực này càng khẳng định mục tiêu của Nestlé là tái tạo lại tương lai như một doanh nghiệp xuất sắc với nhiều hoạt động xây dựng môi trường bền vững. Mới đây nhất, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã bình chọn Nestlé Việt Nam là Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất.

4. Bài học từ những chiến dịch Marketing Tết tiêu biểu

4.1. Xác định đúng đối tượng mục tiêu của bạn

Lập kế hoạch rất quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch của bạn. Việc chuẩn bị cho Tết bắt đầu trước hai tháng, thường là vào đầu tháng 11. Quyết định thời điểm khởi động chiến dịch và sử dụng nền tảng nào đòi hỏi bạn phải hiểu sâu sắc về “thời điểm vàng” của Tết, thời điểm mà tìm kiếm tăng đột biến cho các danh mục sản phẩm nhất định, chẳng hạn như thực phẩm hoặc giải trí.

“Việc hiểu rõ những thông tin chi tiết về thói quen và hành vi của người tiêu dùng đã cho phép bạn đưa ra quyết định táo bạo trong việc chuyển hướng thông điệp của mình”.

Ví dụ:

Suntory PepsiCo, biết rằng người tiêu dùng ăn thức ăn truyền thống nặng hơn trong dịp Tết, vì vậy công ty đã thay đổi chiến lược tiếp thị cho thương hiệu Tea + của mình từ quà tặng sang sức khỏe. Họ nắm bắt được rằng một lựa chọn đồ uống lành mạnh hơn sẽ hấp dẫn người tiêu dùng. Để quảng bá thông điệp chiến dịch “Body light, feel light”, nhãn hàng đã thuê nghệ sĩ hài Việt Nam Huỳnh Lập thể hiện một ca khúc parody mang tính giải trí. Sử dụng chiến lược trêu chọc, khuếch đại, tạo tiếng vang, chiến dịch đã tạo ra hơn 22 triệu lượt xem trên YouTube và 2 triệu lượt cài đặt ứng dụng mới trong dịp Tết.

Marketing Tết

“Body light, feel light” - Tea +

4.2. Vượt qua sự lộn xộn

Quảng cáo hấp dẫn bắt đầu và kết thúc bằng thông điệp cốt lõi của chiến dịch của bạn. Để tạo nội dung đáng nhớ cho Tết, các thương hiệu cần:

  • Phát triển quảng cáo dựa trên những hiểu biết sâu sắc về Tết;
  • Xây dựng cho đúng mục tiêu (ví dụ: nhận thức, tăng doanh số bán hàng, cài đặt ứng dụng, v.v.);
  • Tạo nội dung lấy người tiêu dùng làm trung tâm – không tập trung vào thương hiệu -;
  • Cộng tác với những người sáng tạo nội dung phù hợp.

“Việc lập kế hoạch truyền thông của chúng tôi… cho phép chúng tôi vạch ra tiến trình chiến dịch hiệu quả hơn và tiếp cận người tiêu dùng trong suốt hành trình mua hàng của họ.”

Ví dụ:

Philips Việt Nam, muốn quảng bá các thiết bị của mình bằng cách giải quyết nhu cầu cá nhân của người tiêu dùng. Bằng cách sử dụng các giải pháp đối tượng của YouTube, thương hiệu đã có thể gửi các thông điệp mang tính cá nhân hóa cao đến những khán giả thích hợp như những người nội trợ lâu năm, những người trẻ định cư và những người nghiện công việc. Được triển khai theo từng giai đoạn dựa trên lượng truy cập web và lượng tìm kiếm, chiến dịch đã thu hút được 23,4 triệu lượt xem và chiếm 2,4 tỷ đồng doanh số bán hàng trực tuyến từ tháng 12/2018 đến tháng 1/2019.

marketing Tet

"Rước Philips về nhà" - Philips Việt Nam

Người sáng tạo trên YouTube có thể là một nguồn lực khác khi nói đến việc phát triển một chiến dịch đáng nhớ. Người sáng tạo có những người hâm mộ tương tác cao, họ yêu thích họ vì nội dung thân thiện, hài hước và chân thực. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều thương hiệu hợp tác với họ để tiếp cận những khán giả trung thành, chú ý.

“Việc chọn một người sáng tạo phù hợp với tính cách thương hiệu và ngân sách tiếp thị của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thành công của chiến dịch.”

Ví dụ:

Mirinda, muốn lưu ý đến người tiêu dùng và thúc đẩy tiếng cười trong dịp Tết, nên đã hợp tác với Bích Phương, một ca sĩ nổi tiếng Việt Nam và người sáng tạo trên YouTube, để tạo ra một bản nhạc hài hước video giới thiệu sản phẩm của mình. Video đã thu về hơn 66 triệu lượt xem và tăng 41% doanh số bán hàng trong mùa Tết.

marketing tết

"Chuyện cũ bỏ qua" - Mirinda

Tạo nội dung tập trung vào người tiêu dùng là một chìa khóa khác để phát triển các chiến dịch có tác động cao. Trong khi hầu hết các thương hiệu sử dụng YouTube để nâng cao nhận thức, những thương hiệu khác đang sử dụng YouTube như một nền tảng xã hội để thu hút người xem và bắt đầu cuộc trò chuyện. Bằng cách sử dụng các định dạng phù hợp vào đúng thời điểm, các thương hiệu có thể tạo các chiến dịch vượt quá mong đợi về hiệu suất.

Khi người tiêu dùng ở Việt Nam bắt đầu chuẩn bị cho Tết, các thương hiệu sẽ phải cạnh tranh để giành được sự chú ý của họ. Vượt qua sự lộn xộn bằng cách phát triển các chiến dịch sáng tạo đáng nhớ đáp ứng nhu cầu hoặc thông tin chi tiết thực sự của người tiêu dùng.

5. Kết Luận

Đừng bỏ lỡ cơ hội tương tác với khán giả của bạn trong những thời điểm theo mùa, giàu ý nghĩa này. Truyền cảm hứng cho những người về quê ăn Tết bằng cách kể những câu chuyện địa phương, có liên quan mà không có bất kỳ ràng buộc nào về định dạng, độ dài hoặc phong cách. Hãy suy nghĩ về những gì khách hàng của bạn cần cũng như các giá trị thương hiệu của bạn. Tốt hơn hết, nên cân nhắc những gì thương hiệu của bạn cung cấp mà không ai khác làm được và để điều đó định hướng cho nỗ lực khi bạn tìm cách kết nối với người tiêu dùng Việt Nam.

Hy vọng qua bài viết, CleverAds có thể giúp bạn hình dung thế nào là một Chiến dịch Marketing Tết đúng nghĩa, đồng thời cùng bạn bắt tay vào thực hiện những bước đầu tiên trong việc lên kế hoạch tiếp thị chào Tết 2022 cho doanh nghiệp.