Marketer Tường Vi
Tường Vi

Content Writer Intern @ Brands Vietnam

Nielsen: Nhà sáng tạo trên TikTok có tỉ lệ tương tác cao hơn Instagram và YouTube

Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu đầu tư mạnh mẽ vào mạng xã hội, và tận dụng sức ảnh hưởng của Influencer để tạo kết nối gần gũi hơn với người tiêu dùng. Báo cáo Annual Marketing Report 2022 của Nielsen chỉ ra nhiều marketer đang có kế hoạch tăng ngân sách cho social media lên đến 53% vào năm 2023.

Influencer tương tác với người theo dõi của họ ở khắp các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, sức hút của họ tăng đặc biệt nhanh trên TikTok. Theo Nielsen InfluenceScope – công cụ đo lường sức ảnh hưởng của influencer, TikTok vượt qua Instagram về mức độ phổ biến. Số lượng các nhóm Influencer gồm Nano, Mid và Mega trên TikTok đều cao hơn Instagram khoảng 3%, riêng nhóm Macro Influencer cao hơn đến 9,1%. Duy chỉ số lượng Nano Influencer trên Instagram cao hơn TikTok 13%. Trong đó:

  • Nano Influencer (ít hơn 10.000 người theo dõi)
  • Micro Influencer (10.000 – 50.000 người theo dõi)
  • Mid Influencer ( 50.000 – 100.000 người theo dõi)
  • Macro Influencer (100.000 – 1 triệu người theo dõi)
  • Mega Influencer (hơn 1 triệu người theo dõi)

Với sự chuyển dịch sang video ngắn hay định dạng dọc, Influencer của TikTok có tỷ lệ tương tác “khủng”. Cụ thể, 10,25% nhà sáng tạo trên TikTok có tỷ lệ tương tác hơn 20%, trong khi đó, Instagram là 6,15% và YouTube chỉ 3%.

Thương hiệu có thể tận dụng lượng tương tác khổng lồ này bằng cách lựa chọn Influencer phù hợp. Nghiên cứu Brand Impact tại thị trường Mỹ (quý I/2022), Nielsen phát hiện những quảng cáo có sự góp mặt của Influencer giúp tăng Brand Affinity (mức độ ưa thích thương hiệu) và Purchase Intent (ý định mua) tăng cao hơn 9 điểm (so sánh giữa nhóm xem và không xem quảng cáo có Influencer).

Vậy thương hiệu làm gì để có thể tìm kiếm người xem phù hợp và có hứng thú với quảng cáo Influencer? Đó là theo dõi hashtag. Ví dụ #BookTok là một trong những hashtag phổ biến nhất TikTok với hơn 59 tỷ lượt xem. #BookTok tập hợp những nội dung dành cho “mọt sách”, phổ biến nhất trong đó là video review sách. Gần 2/3 khán giả của #BookTok ở độ tuổi từ 18-24. Và Nielsen phát hiện những Influencer nổi tiếng trong cộng đồng #BookTok có tác động khá lớn đến doanh số bán hàng của thương hiệu đang tập trung vào nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Tháng 4/2022, Disney đã hợp tác với những nhà sáng tạo của TikTok để quảng bá cuốn sách “Bravely”, là phần hậu truyện của bộ phim ăn khách “Công chúa tóc xù”. Để thu hút đối tượng mục tiêu là Gen Z, Disney đã hợp tác với các Influencer được đông đảo bạn trẻ thuộc nhóm này quan tâm. Ví dụ, Melissa Becaft (hơn 1,1 triệu lượt theo dõi) được đánh giá là một trong những nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng lớn nhất trong chiến dịch. Video của cô thu hút khoảng 18 nghìn lượt xem cùng hơn 1,5 nghìn lượt tương tác; trong đó, video tiếp cận được khoảng 55% người dùng Gen Z.

Một lượng lớn các Influencer ắt hẳn sẽ khiến marketer gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một người phù hợp với thương hiệu cũng như đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, Nielsen tin rằng bằng cách kết hợp dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội, Insight của Influencer và hành vi khán giả, marketer có thể cải thiện và đưa ra những chiến lược Influencer Marketing có khả năng thúc đẩy tương tác và ROI.

Theo Tường Vi / Brands Vietnam
Nguồn: Nielsen