YouTube mở rộng cơ hội kiếm tiền cho các nhà sáng tạo

Vào ngày 21/9, YouTube chính thức thông báo mở rộng chương trình đối tác. Theo đó, các nhà sáng tạo sẽ có thêm cơ hội kiếm tiền từ quảng cáo giữa các video ngắn trên nền tảng này.

Từ đầu năm 2023, những nhà sáng tạo chuyên làm video ngắn có thể đăng ký tham gia YouTube Partner Program (YPP) khi đạt ngưỡng 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem video ngắn trong 90 ngày. Những đối tác mới này sẽ được hưởng tất cả lợi ích của YPP, với nhiều cách kiếm tiền như quảng cáo trên video dài và tính năng Tài trợ của người hâm mộ. Trong đó, bộ tính năng Tài trợ của người hâm mộ gồm có Super Thanks, Super Chat, Hình dán đặc biệt và Hội viên của kênh.

Video ngắn đã trở thành một hiện tượng bùng nổ trên YouTube, với hơn 30 tỷ lượt xem hằng ngày và 1,5 tỷ người dùng đăng nhập hằng tháng, thúc đẩy sức sáng tạo trên nhiều chủ đề, ngành nghề và khu vực trên thế giới. Để đền đáp những nhà sáng tạo mới này, YouTube đã ra mắt Quỹ Shorts nhằm chia sẻ doanh thu quảng cáo từ Shorts cho các nhà sáng tạo.

Hàng tháng, doanh thu quảng cáo từ Shorts sẽ được cộng lại và chia cho những nhà sáng tạo nội dung. Sau khi YouTube tính phí cấp phép âm nhạc, nhà sáng tạo sẽ nhận được 45% tổng số tiền. Trong đó, doanh thu được phân phối theo tỷ lệ số lượt xem của họ trên tổng lượt xem trên Shorts. Tỷ lệ doanh thu chia sẻ sẽ không đổi, dù họ có dùng nhạc hay không.

Nguồn: Google Blog

Cách tiếp cận mới này giúp YouTube tặng thưởng cho tất cả những nhà sáng tạo trong YPP góp phần làm nên trải nghiệm trên Shorts, chứ không riêng những nhà sáng tạo có video chạy bên cạnh quảng cáo. Hơn nữa, mô hình này giúp đơn giản hoá việc cấp phép sử dụng âm nhạc để nhà sáng tạo không phải lo lắng về việc có dùng nhạc trong video ngắn hay không.

YouTube cũng sẽ ra mắt tính năng Super Thanks trên Shorts ở phiên bản beta cho hàng nghìn nhà sáng tạo, dự kiến sẽ hoàn tất việc ra mắt vào năm sau. Người xem có thể thể hiện sự trân trọng dành cho video ngắn họ yêu thích bằng cách gửi những bình luận Super Thanks nổi bật mà họ đã mua, và nhà sáng tạo có thể tương tác với người hâm mộ thông qua những bình luận đó. YouTube cũng kết nối thương hiệu và nhà sáng tạo video ngắn thông qua dịch vụ YouTube BrandConnect.

Ngoài ra, Creator Music, một tính năng mới trong YouTube Studio cũng sẽ được ra mắt, giúp nhà sáng tạo dễ dàng tiếp cận danh mục âm nhạc đa dạng sử dụng trong video dài. Giờ đây, nhà sáng tạo có thể mua giấy phép sử dụng nhạc chất lượng cao với mức giá phải chăng để phát huy tối đa khả năng kiếm tiền.

Đối với những nhà sáng tạo không muốn mua trước giấy phép, họ có thể dùng bài hát rồi chia sẻ doanh thu với nghệ sĩ sở hữu bài hát đó và những chủ sở hữu có liên quan. Creator Music hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm beta ở Hoa Kỳ và sẽ được mở rộng cho nhiều quốc gia hơn vào năm 2023. Tính năng này hỗ trợ quy trình đơn giản cho nhà sáng tạo, trong đó họ sẽ có thể xem các điều khoản của bài hát mình chọn chỉ trong tích tắc.

Nguồn: Tổng hợp