Clever Group: Sức mạnh của Marketing truyền thống trong kỷ nguyên kỹ thuật số

Biển quảng cáo, tạp chí, báo giấy, tờ rơi và áp phích đã trở thành những công cụ quen thuộc trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Có thể thấy khách hàng thời nay vẫn bị thu hút bởi quảng cáo, họ thích cảm giác được lật giở các trang báo hoặc tạp chí trong đời sống hàng ngày. Ý kiến này được các nhà khoa học nghiên cứu về tâm lý hoàn toàn đồng tình. Mặc dù những điều trên nghe có vẻ hơi lỗi thời nhưng những phương pháp này có khả năng thích ứng vô cùng đặc biệt. Vậy có những hình thức marketing truyền thống nào, và sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả?

1. Sự trỗi dậy của Marketing truyền thống

Marketing truyền thống bao gồm bất kỳ loại hình marketing nào không trực tuyến, có thể kể đến như quảng cáo in ấn, phát sóng, thư trực tiếp, điện thoại, và quảng cáo ngoài trời như bảng quảng cáo. Từ báo chí đến đài phát thanh, phương pháp marketing này giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

Gần đây, cụm từ “marketing truyền thống sẽ biến mất” đã không còn xa lạ đối với tất cả những người làm marketing. Tuy nhiên, sự thật là vẫn còn chỗ cho những công cụ truyền thống trong thị trường phương tiện truyền thông đã vô cùng chật chội ngày nay. Tuy nhiên, yêu cầu đối với các phương thức này đã thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng thay vì bị thay thế bởi các công cụ kỹ thuật số. Từ những thay đổi đó hoạt động marketing truyền thống có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu của mình.

marketing truyền thống 1

Sự kết hợp giữa các công cụ kỹ thuật số và báo in sẽ mang lại tương tác tốt hơn cho doanh nghiệp và tạo ra các gói nội dung có sẵn cho cả người dùng trực tuyến (online) và người dùng ngoại tuyến (offline).

Eric Rasmussen, Phó Chủ tịch phụ trách Insight khách hàng tại GroupOn chia sẻ rằng:

“Tất cả các công cụ cuối cùng đều xoay quanh việc phục vụ tìm hiểu khách hàng thực sự muốn gì và tìm kiếm điểm giao nhau giữa những gì doanh nghiệp có và điều khách hàng cần – sau đó cung cấp sản phẩm trong điều kiện tốt nhất có thể. Tôi nghĩ rằng phân đoạn thị trường là cách tốt nhất để cá nhân hóa và lựa chọn mục tiêu phù hợp.”

2. ROI nói gì về Marketing?

Trong khi các phương pháp marketing truyền thống có những công dụng đặc biệt riêng thì kết quả của kỹ thuật số lại dễ đo lường hơn nhiều. Nền tảng kỹ thuật số được tối ưu hóa thông qua các thuật toán và có hướng tiếp cận cụ thể đến người tiêu dùng. Các marketers cũng có thể dễ dàng theo dõi kết quả của các phương tiện truyền thông xã hội (social media) và quảng cáo của Google thông qua các nền tảng phân tích. Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý. Đó là marketing kỹ thuật số sẽ không được địa phương hóa như marketing truyền thống.

Bởi marketing kỹ thuật số là một phương pháp quảng cáo mang tính tương tác và tiếp cận rộng hơn so với các công cụ truyền thống. Vì vậy, để tối ưu hóa các chiến dịch marketing, người lập kế hoạch cần đề cập đến tất cả các khía cạnh của marketing.

Vậy làm thế nào để các marketers có thể áp dụng marketing truyền thống?

3. Áp dụng Marketing truyền thống

Các công cụ truyền thống vẫn còn phù hợp trong môi trường được định hướng kỹ thuật số ngày nay. Tuy nhiên chúng cần phải thay đổi để có thể hoạt động đồng bộ với kỹ thuật số, tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Một trong những chuyên gia về marketing hàng đầu thế giới và là tác giả của hơn 55 cuốn sách về marketing, Philip Kotler, nói rằng:

“Marketing không phải nghệ thuật tìm kiếm những cách thông minh nhất để bán thứ bạn làm ra. Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị cho khách hàng. Đó là nghệ thuật giúp khách hàng trở nên tốt hơn.”

marketing truyền thống 2

Rõ ràng câu nói trên không hoàn toàn xoay quanh kỹ thuật số mà thay vào đó là về cách marketing trong kỷ nguyên kỹ thuật số một cách hiệu quả. Các công cụ marketing truyền thống vẫn có thể được áp dụng trong môi trường định hướng kỹ thuật số ngày nay.

4. Bốn công cụ Marketing truyền thống

Có thể thấy, các công cụ marketing truyền thống vẫn mang lại những kết quả vô cùng ấn tượng cho doanh nghiệp. Chúng khai thác chính nhóm khách hàng tiềm năng không hoặc ít khi thực hiện các giao dịch mua bán qua thị trường trực tuyến và điều này đã mang lại giá trị đặc biệt cho doanh nghiệp. Trên thực tế, việc sử dụng các công cụ marketing truyền thống có thể giúp loại bỏ một số các rủi ro liên quan đến marketing kỹ thuật số hiện đại và tương tác, kết nối với người tiêu dùng theo một cách khác.

Bốn công cụ marketing truyền thống có thể kể đến:

Báo in

Marketing trên giấy có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức như tờ rơi, brochures hoặc thậm chí là danh thiếp. Đây đều là những cách lan tỏa hình ảnh thương hiệu hoặc quảng bá các hoạt động khuyến mãi, giảm giá hiệu quả nhất.

Ngoài ra, những ấn phẩm này cũng góp phần như một đầu vào cho các kênh truyền thông kỹ thuật số của doanh nghiệp, vì vậy hãy đảm bảo rằng những thông tin về trang web và các trang mạng xã hội được in đầy đủ trên mặt giấy của tài liệu quảng cáo.

Gửi thư trực tiếp

Người tiêu dùng dường như có mức độ tin tưởng vào thư trực tiếp cao hơn so với gửi thư qua email. Bởi đối với những thư quảng cáo được gửi trực tiếp, số lượng mà họ nhận được mỗi ngày chỉ tương đương một con số nhỏ so với các email chất đầy trong hòm thư điện tử. Vì vậy có thể thấy, gửi thư trực tiếp có tác động cao hơn.

Dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp cũng đã nhận thấy rằng đây là một phương thức tuyệt vời để giữ liên lạc với khách hàng của mình trong thời gian tạm ngưng hoạt động. Hãy tận dụng những lợi thế này, tạo ra cho khách hàng những cảm xúc đặc biệt từ đó khiến thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Tổ chức sự kiện

Các sự kiện trực tiếp sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng, từ đó thúc đẩy phát triển mối quan hệ và duy trì cơ sở dữ liệu thông tin cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các sự kiện như hội nghị và triển lãm thương mại cũng cho phép doanh nghiệp thể hiện cá tính của mình theo cách mà marketing kỹ thuật số không thể.

Đài (radio)

Theo Nghiên cứu của RAJAR, có khoảng 89% người nghe radio mỗi tuần, vì vậy radio là một phương tiện không nên bỏ qua đối với các doanh nghiệp. Ngay cả khi chỉ bật radio ở chế độ nền trong khi đang làm những công việc khác, doanh nghiệp vẫn có thể truyền tải trực tiếp thông điệp đến khách hàng tiềm năng.

5. Những hạn chế của Marketing truyền thống

Tốn kém nhiều ngân sách hơn so với Marketing kỹ thuật số

Khi nói đến việc khởi động chiến dịch marketing và quảng cáo thông qua các brochure, tờ rơi, hoặc báo in, doanh nghiệp sẽ phải chi trả một số tiền không nhỏ để duy trì hoặc thậm chí khi thay đổi kế hoạch, các ấn phẩm đã được in ra sẽ phải làm lại hoàn toàn từ đầu và điều này sẽ khiến chi phí nhân lên gấp đôi. Tuy nhiên, nếu không có gì thay đổi so với chiến dịch ban đầu, doanh nghiệp sẽ không phải trả thêm bất cứ mức phí gì.

Song song với tính linh hoạt và lợi thế về chi phí, marketing truyền thống yêu cầu doanh nghiệp cần có các đối tác phân phối cho các ấn phẩm của mình và doanh nghiệp phải trả tiền cho những nhà phân phối đó.

Đối với marketing kỹ thuật số, sau khi ấn phẩm được xuất bản trên internet, sau đó nó sẽ được lan tỏa đến toàn thế giới một cách dễ dàng.

Khó khăn trong việc tùy chỉnh

Marketing truyền thống chỉ cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến đối tượng đa dạng. Nếu doanh nghiệp muốn nhắm đến mục tiêu là những thị trường ngách và các tệp khách hàng nhỏ, điều đó dường như là không thể.

Ví dụ: doanh nghiệp phát triển một chiến dịch quảng cáo cho túi xách với phong cách thanh lịch dành cho phụ nữ và muốn giới thiệu sản phẩm này thông qua các phương tiện marketing truyền thống. Nếu sử dụng những phương tiện kỹ thuật số, các công cụ sẽ cho phép các marketer kiểm tra xem khách hàng có đang đánh giá tốt về sản phẩm của mình hay không và từ đó đưa ra những đề xuất để cải tiến sản phẩm phù hợp hơn với họ. Tuy nhiên, marketing truyền thống lại không thể làm được điều này.

Hạn chế hơn về dung lượng thông tin

Marketing truyền thống sẽ không thể cung cấp đầy đủ bảng giá của sản phẩm cho khách hàng bởi giới hạn không gian của nó. Các công cụ như như TV và phương tiện in ấn chỉ có thể cung cấp cho doanh nghiệp khoảng thời gian và không gian quảng cáo nhất định để cung cấp thông tin sản phẩm cũng như giá cả.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông trực tuyến và kỹ thuật số lại có thể làm điều ngược lại. Chúng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều lựa chọn khác nhau tùy thuộc vào ngân sách và nguồn nhân lực.

Marketing truyền thống đang dần mất đi sự quan tâm của công chúng?

Ngày nay, công chúng đang bắt đầu mất dần đi hứng thú với các phương tiện truyền thông truyền thống bằng cách bỏ qua hoặc không chú ý đến các biểu ngữ, biển quảng cáo và những mẩu quảng cáo trên báo. Họ chỉ thể hiện sự quan tâm khi xem thứ gì đó trên màn hình kỹ thuật số như điện thoại thông minh hoặc TV.

6. Kết hợp marketing kỹ thuật số (digital marketing) và marketing truyền thống (traditional marketing) sẽ ra sao?

Rất khó để có thể đưa ra lựa chọn giữa marketing kỹ thuật số và marketing truyền thống. Tuy nhiên, các marketers có thể kết hợp cả hai để từ đó tận dụng những lợi ích độc đáo mà hai phương thức mang lại. Cách tiếp cận kênh kết hợp như vậy giúp điều hướng người tiêu dùng thông qua kênh bán hàng, thu hút họ từ một số nguồn để đi tới mục đích cuối cùng là chuyển đổi.

Một ví dụ thực tế với Coca-Cola

Coca-cola là một trong những thương hiệu đã cố gắng tìm ra sự cân bằng giữa marketing kỹ thuật số và marketing truyền thống. Chiến dịch “Share a Coke” đã cho thấy khách hàng thích mua các chai nước ngọt đã được in tên mình trên đó (cá nhân hóa offline) và sau đó chia sẻ hình ảnh liên quan đến chúng trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Kết quả, chiến dịch này đã tạo ra 998 triệu lượt hiển thị trên Twitter và 235.000 lượt tweet có chứa hashtag, nhưng đó không phải là yếu tố kỹ thuật số duy nhất. Những khách hàng có tên lạ hơn có thể đặt mua sản phẩm này trực tuyến, từ đó thu hút lưu lượng truy cập lớn vào trang web của Coca-Cola.

marketing truyền thống 3

Cần xem xét thật kỹ các công nghệ kỹ thuật số mới có thể sử dụng. Doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng của mình và phát triển chiến lược marketing dựa trên nhu cầu, mong muốn của họ. Sau đó, việc thực thi chiến lược có thể được phát triển với sự kết hợp giữa marketing kỹ thuật số và marketing truyền thống để từ đó tối ưu hóa sản lượng và tỷ lệ giữ chân khách hàng.

LỜI KẾT

Marketing thành công đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể phân phối sản phẩm vào đúng thời điểm, địa điểm và với mức giá phù hợp. Mặc dù các phương thức chiến lược có thể thay đổi, nhưng các nguyên tắc marketing ngày nay dường như vẫn không khác biệt so với ban đầu. Marketing truyền thống vẫn tồn tại mạnh mẽ trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay.