Marketer Big Lead
Big Lead

Công ty TNHH Dịch Vụ Thương Mại Điện Tử IDO

Tính năng Live Commerce chính thức bị Facebook gỡ bỏ từ ngày 1/10?

Live Commerce - Thương mại trực tiếp là một hình thức thúc đẩy doanh số cho người bán hàng trên Facebook. Tuy nhiên, lại có thông tin tính năng này sẽ bị gỡ bỏ hoàn toàn khỏi nền tảng bắt đầu từ ngày 1/10/2022. Để xác định rõ đây có phải thông tin chính xác hay không, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Live Commerce là gì?

Live Commerce được biết đến là một phương thức bán hàng trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử như: Facebook, Youtube, Amazon, Lazada,...Sự xuất hiện của hình thức Live Commerce đã giúp người bán hàng thúc đẩy doanh số nhanh chóng bằng cách “chốt đơn” liên tục trên Livestream.

Live Commerce là gì? Có gì đặc biệt?

Người bán hàng sẽ có nhiệm vụ đưa ra những thông tin về sản phẩm/dịch vụ như: Giá cả, đặc điểm, cách sử dụng, tính năng,...Đồng thời, tương tác với những người xem Livestream để giải đáp thắc mắc cũng như đưa ra những thông tin hữu ích để thúc đẩy quá trình mua hàng của họ.

Đặc biệt, ở trong tính năng Live Commerce còn được đính kèm sản phẩm ngay tại thời điểm phát hành trực tiếp. Nhờ đó mà người xem có thể chọn được sản phẩm mà mình yêu thích để mua hàng nhanh chóng.

Với những đặc điểm này, Live Commerce đã được coi là “tương lai của mua sắm trực tuyến”. Dù vậy, tính năng này vẫn chỉ tồn tại được trong vài năm và sắp tới đây, chúng sẽ không còn xuất hiện trên các nền tảng, nhất là Facebook. Vậy điều này có chính xác hay không?

Facebook có từ bỏ Live Commerce không?

Facebook sẽ loại bỏ tính năng Live Commerce bắt đầu từ ngày 1/10 để chú trọng vào Reels. Qua đó, có thể hiểu rằng người dùng Facebook sẽ không thể thấy bất kỳ đơn vị bán hàng nào tổ chức sự kiện Live Commerce trên nền tảng.

Facebook chính thức loại bỏ tính năng Live Commerce từ ngày 1/10/2022

“Ông lớn” cũng nhấn mạnh các đơn vị vẫn có thể sử dụng Facebook Live nhằm mục đích phát sóng các buổi Livestream nhưng không thể tạo danh sách phát sản phẩm hay gắn thẻ các sản phẩm trên chính Live của mình.

Trong nhiều năm qua, gã khổng lồ Facebook đã thử nghiệm triển khai tính năng Live Commerce nhằm mục đích mở rộng, bằng cách dựa vào xu hướng TMĐT đang gia tăng như Livestream bán hàng. Tính năng này được thiết kế để tạo cơ hội cho những người sáng tạo và thương hiệu tương tác để bán sản phẩm, kết nối với khách hàng và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng nổ ở nhiều quốc gia trên thế giới, Livestream bán hàng nổi lên như một cơn bão, càn quét mọi “mặt trận”, thay thế cho các hình thức mua sắm trực tiếp và trở thành xu hướng chính của người tiêu dùng ở thời điểm bấy giờ.

Ở thời điểm trong đại dịch COVID, Livestream bán hàng đã trở thành xu hướng được nhiều nhà bán hàng ưa chuộng

Tuy nhiên, khi đại dịch đã được kiểm soát, nhiều hình thức mới cũng được ra mắt như: Trải nghiệm 3D, công nghệ VR,..cho phép khách hàng mua sắm trực tuyến chính xác với cảm giác chân thực như tại địa điểm bán hàng.

Điều này đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến Live Commerce. Và các doanh nghiệp, đơn vị bán hàng cần phải có kế hoạch để phù hợp hơn với xu hướng của người tiêu dùng hiện nay. Chính vì vậy, Facebook đã tiến đến quyết định loại bỏ tính năng khỏi nền tảng và tập trung nhiều hơn vào Reels. Dù vậy, Live Commerce vẫn sẽ được phát triển trên nền tảng Instagram.

Ngoài ra, một trong những lý do khiến Facebook quyết định gỡ bỏ Live Commerce là vì hình thức này không được đón nhận tích cực ở thị trường phương Tây. Đa số nguồn doanh thu từ Live Commerce của Facebook đều đến từ thị trường Châu Á.

Gã khổng lồ Facebook đã đưa ra quyết định gỡ bỏ Live Commerce dù tính năng này đóng góp một phần không nhỏ cho doanh thu của nền tảng

Gã khổng lồ sẽ không bao giờ hài lòng nếu họ không chinh phục được thị trường thế giới. Việc từ bỏ tính năng Live Commerce có lẽ sẽ là bước đầu để mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử.