SEO Youtube là gì? Cách ON TOP Video Youtube "BÀI BẢN"

SEO Youtube là gì? Đây là một kỹ thuật dùng để tối ưu Video lên Top tìm kiếm của Youtube. Làm thế nào để rank Top Video Youtube hiệu quả luôn là tài liệu mà các Marketer, SEOer tìm kiếm nhằm tiếp cận với khách hàng của mình một cách dễ dàng và mang lại giá trị tốt nhất từ nguồn Internet. Trong bài viết ngày hôm nay, SEODO sẽ cung cấp tới bạn những phương thức SEO Youtube hiệu quả nhất năm 2022. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây nhé!

1. Đổi tên tệp Video của bạn bằng từ khóa mục tiêu

Tương tự như khi bạn thực hiện khi tối ưu hóa nội dung bằng văn bản, bạn cũng phải sử dụng công cụ SEO để có thể xác định từ khóa chính của Video. Thông thường với một từ khóa đã được xác định thì bạn nên sử dụng để đặt tên cho tệp video của mình. Sau đó bạn mới đăng tải lên nền tảng Youtube.

SEO Youtube là gì Từ khóa của bạn là cách SEO Youtube thì tên tệp Video tải lên của bạn sẽ được đặt là "cách SEO Youtube

Tại sao vậy? Câu trả lời là vì YouTube không thể kiểm tra Video của bạn để đánh giá xem mức độ liên quan giữa nội dung với từ khóa chính. Thay vào đó YouTube chỉ có thể đọc tên tệp Video của bạn và tất cả mã đi kèm khi Video đã được tải lên.

Ví dụ: Từ khóa của bạn là cách SEO Youtube thì tên tệp Video tải lên của bạn sẽ được đặt là "cách SEO Youtube". Theo sau đó là loại tệp Video mà bạn muốn sử dụng như MOV, MP4 hay WMV. Hãy kiểm tra tên file một cách cẩn thận trước khi đăng tải lên Youtube để Video của bạn được xếp hạng nhé!

2. Chèn từ khóa một cách tự nhiên vào tiêu đề Video

Bạn có nhận ra rằng, khi tìm kiếm Video thì một trong những điều đầu tiên mà người dùng bị thu hút chính là tiêu đề. Các chuyên gia đánh giá đây là yếu tố quan trọng quyết định tới người xem có chọn xem Video của bạn hay không. Do đó, bạn cần dành thời gian nghiên cứu và chọn một tiêu đề phù hợp cho nội dung của Video. Tiêu đề không chỉ hấp dẫn mà còn cần đảm bảo ngắn gọn và rõ ràng.

Như đã cung cấp thì từ khóa chính đóng một vai trò quan trọng trong tiêu đề Video của bạn. Tuy nhiên Rank Youtube sẽ hiệu quả hơn nếu bạn đặt tiêu đề khớp chặt chẽ với những gì người dùng đang tìm kiếm. Nghiên cứu của Backlinko cho thấy rằng các Video có từ khóa khớp chính xác trong tiêu đề chỉ có một chút lợi thế so với các Video không có.

SEO Youtube là gì Người dùng cần tối ưu hóa tiêu đề của mình cho từ khóa chính sao cho phù hợp và tự nhiên với tiêu đề

Do đó, mặc dù việc sử dụng từ khóa mục tiêu trong tiêu đề Video có thể giúp bạn xếp hạng cho cụm từ đó nhưng theo báo cáo Brian Dean thì: "Mối quan hệ giữa tiêu đề Video nhiều từ khóa và thứ hạng không phải lúc nào cũng là mối quan hệ chặt chẽ." Tuy nhiên, bạn vẫn cần tối ưu hóa tiêu đề của mình cho từ khóa chính sao cho phù hợp và tự nhiên với tiêu đề. Điều này giúp người xem biết chính xác những gì họ sắp trải nghiệm.

Cuối cùng, bạn hãy đảm bảo tiêu đề của Video thật ngắn gọn. Theo như gợi ý của Alicia Collins - người quản lý chiến dịch của nền tảng HubSpot thì giới hạn tiêu đề là 60 ký tự. Nếu bạn quá giới hạn này thì tiêu đề của Video sẽ bị cắt trong các trang kết quả.

3. Tối ưu hóa mô tả Video của bạn

Theo chính sách của Google, giới hạn ký tự chính thức cho phần mô tả Video YouTube là 1.000 ký tự. Trên thực tế bạn có thể sử dụng tất cả không gian đó, nhưng hãy nhớ rằng người xem của bạn quan tâm tới nội dung Video hơn là dành thời gian để đọc một bài luận.

Nếu người dùng chọn viết mô tả dài hơn thì lưu ý rằng YouTube chỉ hiển thị hai hoặc ba dòng văn bản đầu tiên. Trong trường hợp người xem muốn đọc tiếp phần mô tả thì phải nhấp vào "hiển thị thêm". Đó chính là lý do tại sao bạn nên tải trước mô tả với các thông tin quan trọng nhất, như CTA hay những liên kết quan trọng.

SEO youtube Phần mô tả được tối ưu hóa sẽ giúp người dùng tăng hiệu quả SEO Youtube một cách đáng kể

Đối với việc tối ưu hóa bản thân Video sẽ không có ảnh hưởng gì khi bạn thêm bản ghi. Đặc biệt là đối với những người phải xem Video mà không có âm lượng. Điều đó chứng tỏ rằng, nghiên cứu của Backlink cũng không xác định được mối tương quan giữa các mô tả được tối ưu hóa cho một từ khóa nhất định và thứ hạng của từ khóa đó .

Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua một mô tả được tối ưu hóa hoàn toàn. Bởi mô tả được tối ưu hóa sẽ giúp người dùng hiển thị bài đăng của mình trong thanh bên của Video được đề xuất. Đây chính là một nguồn lượt xem đáng kể cho hầu hết các kênh hiện nay.

4. Gắn thẻ Video với bộ từ khóa phổ biến liên quan đến chủ đề

Nền tảng YouTube sẽ đề xuất việc sử dụng thẻ với bộ từ khóa liên quan giúp người xem biết được nội dung Video của bạn. Nhưng bạn không chỉ thông báo tới người xem của mình mà bạn cần gửi thông tin tới chính YouTube.

Bằng cách đó gắn thẻ Video, YouTube có thể tìm ra cách liên kết Video của bạn với các Video tương tự. Nhờ đó mà bạn dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung của Video đến người xem. Vì vậy, bạn hãy chọn lựa thẻ một cách khôn ngoan và hiệu quả.

SEO Youtube là gì Nền tảng YouTube sẽ đề xuất việc sử dụng thẻ với bộ từ khóa liên quan giúp người xem biết được nội dung Video của bạn

Bạn nên tránh sử dụng những thẻ không liên quan bởi bạn nghĩ rằng thẻ đó sẽ giúp Video của bạn có nhiều lượt xem hơn. Trên thực tế thì đây là hành động vi phạm nội quy của Google và bạn sẽ bị phạt vì điều đó. Tương tự như phần mô tả, bạn hãy bắt đầu bằng những từ khóa quan trọng nhất, gồm cả sự kết hợp tốt giữa các từ khóa phổ biến và dài dòng hơn.

5. Phân loại Video

Sau khi đăng tải Video lên, bạn có thể thực hiện phân loại nội dung trong phần "Cài đặt nâng cao". Đây cũng là một cách để nhóm Video của bạn được đề xuất với nội dung tương tự trên YouTube. Từ đó giúp bạn tiếp cận được với nhiều người xem hơn, những người đồng nhất với khán giả đăng ký kênh của bạn.

SEO Youtube là gì Phân loại nội dung là một cách để nhóm Video của bạn được đề xuất với nội dung tương tự trên YouTube

Để phân loại được Video của mình một cách hợp lý thì bạn phải trải qua một quy trình toàn diện để xác định mỗi Video thuộc danh mục nào. Muốn xác định được nội dung SEO youtube là gì thì bạn hãy trả lời những câu hỏi dưới đây một cách chi tiết nhất.

  • Những nhà sáng tạo hàng đầu trong danh mục này là ai? Họ được biết đến vì điều gì và họ làm tốt những gì?
  • Có bất kỳ mẫu nào giữa khán giả của các kênh tương tự trong một danh mục nhất định hay không?
  • Các video trong cùng một danh mục có cùng chất lượng như giá trị sản xuất, thời lượng hay định dạng không?

6. Tải lên ảnh đại diện cho liên kết đích

Hình thu nhỏ Video của bạn là ảnh đại diện mà người xem nhìn thấy khi cuộn qua danh sách kết quả Video. Cùng với tiêu đề của Video, hình đại diện đó sẽ thông báo tới người xem về nội dung của Video. Do đó, hình đại diện có thể tác động đến quyết định tới lần nhấp chuột và lượt xem mà Video của bạn nhận được.

Mặc dù Youtube cung cấp cho người dùng chế độ tự động tạo hình thu nhỏ, nhưng để tối ưu Video của mình thì bạn nên tải lên hình ảnh tùy chỉnh của mình. Thực tế theo thống kê, khoảng 90% Video hoạt động tốt nhất trên YouTube có hình đại diện tùy chỉnh.

SEO Youtube Cùng với tiêu đề thì hình đại diện là thông tin quan trọng giúp người xem biết được nội dung của Video

Kích thước được khuyến nghị khi sử dụng hình ảnh thu nhỏ là 1280x720 pixel - tương ứng với tỷ lệ 16: 9 và được lưu dưới dạng .jpg 2MB. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng loại tệp nhỏ hơn như gif, .bmp hoặc .png. Nếu bạn tuân theo các thông số gợi ý thì chắc chắn rằng hình thu nhỏ của bạn sẽ được xuất hiện với chất lượng cao như nhau trên nhiều loại nền tảng xem.

Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là tài khoản YouTube phải được xác mình thì mới có thể tải lên hình ảnh thu nhỏ tùy chỉnh. Muốn làm được điều này thì bạn hãy truy cập youtube.com/verify và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết của hệ thống.

7. Sử dụng tệp SRT để thêm phụ đề

Tương tự như nhiều loại văn bản khác thì phụ đề có thể giúp bạn tăng cường tối ưu hóa tìm kiếm Video trên YouTube bằng cách đánh dấu những từ khóa quan trọng. Muốn thêm phụ đề vào Video của mình, bạn cần tải lên tệp phiên âm văn bản hay phụ đề định thời gian được hỗ trợ. Người dùng cũng có thể nhập trực tiếp văn bản chuyển biên để hệ thống tự động đồng bộ hóa với Video.

SEO youtube là gì Tương tự như nhiều loại văn bản khác thì phụ đề có thể giúp bạn tăng cường tối ưu hóa tìm kiếm Video trên YouTube

Thêm phụ đề vào Video theo một quy trình tương tự nhưng bạn có thể giới hạn số lượng văn bản mình muốn hiển thị. Đối với một trong hai cách thức, bạn phải đi tới trình quản lý Video, sau nhấp vào "Video". Tiếp theo. bạn tiến hành tìm Video bạn muốn thêm phụ đề và nhấp vào mũi tên kéo xuống bên cạnh nút chỉnh sửa. Cuối cùng bạn chọn "Phụ đề" và cách thức muốn thêm phụ đề là hoàn thành.

8. Thêm Thẻ và Màn hình kết thúc để tăng lượt xem cho kênh

Phương thức tăng xếp hạng Video của bạn trên Youtube cuối cùng là thêm thẻ và màn hình kết thúc. Hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để áp Rank Top Youtube hiệu quả nhất nhé!

  • Đối với Thẻ

Trong quá trình xem Video, bạn đã bao giờ nhìn thấy một biểu tượng hình tròn nhỏ màu trắng với chữ "i" ở giữa xuất hiện phía góc hoặc một thanh văn bản mờ yêu cầu bạn đăng ký chưa? Đó chính là những Thẻ. Một loại thông báo được định dạng sẵn xuất hiện trên máy tính để bàn và thiết bị di động mà người dùng có thể thiết lập để quảng cáo thương hiệu và những Video khác trên kênh của mình.

Người dùng có thể thêm tối đa năm thẻ vào một Video với sáu loại như sau:

  1. Thẻ kênh hướng người xem tới một kênh khác.
  2. Thẻ quyên góp nhằm khuyến khích gây quỹ thay mặt cho các tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ.
  3. Tài trợ của người hâm mộ để yêu cầu người xem hỗ trợ việc phát triển nội dung Video của bạn.
  4. Thẻ liên kết, hướng người xem tới một trang Web bên ngoài, một nền tảng huy động vốn từ cộng đồng hay nền tảng bán hàng hóa đã được phê duyệt.
  5. Thẻ thăm dò ý kiến, đặt câu hỏi cho người dùng và cho phép họ bỏ phiếu câu trả lời.
  6. Thẻ Video hoặc danh sách phát, liên kết đến nội dung YouTube khác cùng loại.

SEO Youtube là gì Thẻ Video được dùng để thiết lập quảng cáo thương hiệu và những Video khác trên kênh của mình

  • Đối với Màn hình kết thúc

Màn hình kết thúc sẽ hiển thị thông tin tương tự như Thẻ. Tuy nhiên, người dùng có thể dự đoán và màn hình không hiển thị cho đến khi Video kết thúc. Thường thì màn hình kết thúc sẽ chi tiết hơn một chút về mặt hình ảnh.

SEO Youtube Màn hình kết thúc sẽ hiển thị thông tin tương tự như Thẻ nhưng chi tiết hơn về hình ảnh

Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là YouTube luôn thử nghiệm màn hình kết thúc nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người xem. Do đó, đôi khi màn hình kết thúc của bạn có thể không xuất hiện theo cài đặt trước đó. Bạn hãy tính đến những yếu tố này trước khi quyết định sử dụng Thẻ hay Màn hình kết thúc.

9. Tìm hiểu 6 công cụ SEO Youtube

Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ để SEO Youtube hiệu quả thì hãy theo dõi ngày một số công cụ dưới đây để tối ưu hóa Video của mình cho tìm kiếm.

9.1. Ahrefs Keyword Explorer

Ahrefs là một công cụ SEO toàn diện cho phép người dùng theo dõi xếp hạng của trang Web. Đồng thời bạn cũng có thể ước tính lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ mỗi từ khóa và nghiên cứu những từ khóa mà bạn muốn sáng tạo nội dung mới.

Một tính năng nổi bật của Ahrefs Keyword Explorer là "Trình khám phá từ khóa" cho phép bạn tra cứu những chi tiết liên quan tới từ khóa mà bạn quan tâm. Đặc biệt, người dùng cũng có thể lọc kết quả từ khóa của mình bằng công cụ tìm kiếm, bao gồm cả YouTube.

SEO youtube là gì Ahrefs là một công cụ SEO toàn diện cho phép người dùng theo dõi xếp hạng của trang Web của mình

Bên cạnh đó, Ahrefs Keywords Explorer sẽ cung cấp cho bạn khối lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa, số lượng nhấp chuột nhận được khi xếp hạng Video cho từ khóa đó hay những từ khóa có liên quan,... Đây là một nền tảng SEO hữu ích mà mọi SEOer đều ưu tiên sử dụng.

9.2.Canva

Có thể bạn chưa biết thì Canva chính là một mẫu thiết kế giúp bạn tạo ra tất cả các loại thẻ, ảnh, biểu trưng và hơn nhiều thế nữa. Tuy nhiên thì sản phẩm phổ biến của Canva có trình tạo hình thu nhỏ chỉ dành cho Video trên YouTube.

SEO Youtube là gì Sử dụng trình tạo hình thu nhỏ của ứng Canva, bạn có thể sản xuất các hình ảnh xem trước vô cùng hoàn hảo cho Video

Như đã đề cập ở trên thì hình ảnh thu nhỏ có vai trò quan trọng để tối ưu nội dung của bạn trong kết quả tìm kiếm của YouTube. Đồng thời ảnh đại diện cũng giúp bạn thu hút người xem nhấp vào Video. Khi bạn sử dụng trình tạo hình thu nhỏ của ứng Canva, bạn có thể sản xuất các hình ảnh xem trước vô cùng hoàn hảo cho Video của mình với kích thước phổ biến là 1280 x 720 Pixel.

9.3.HubSpot Content Strategy

Công cụ chiến lược nội dung HubSpot Content Strategy cho phép người dùng tìm kiếm các từ khóa phổ biến nhất. Nhờ đó có thể tạo nội dung và sắp xếp từ khóa thành những nhóm (cụm chủ đề) khác nhau. Bằng cách sắp xếp nội dung này, quá trình giám sát những nội dung các Video của bạn sẽ đơn giản hơn. Bạn dễ dàng xác định được phần nội dung nào có liên quan đến nhau, loại nội dung nào đã lên kế hoạch hay những gì bạn đã tạo.

[caption id="attachment_19990" align="aligncenter" width="800"]SEO Youtube Công cụ chiến lược nội dung HubSpot Content Strategy cho phép người dùng tìm kiếm các từ khóa phổ biến nhất

Mặc dù những thông tin bạn được cung cấp trong HubSpot chỉ phản ánh mức độ phổ biến từ khóa trong tìm kiếm chuẩn của Google. Nhưng nếu bạn để ý thì thấy rằng nhiều chủ đề trong số này cũng sẽ giúp tạo video trên nhiều trang kết quả khác của Google. Trong những trường hợp đó, bạn có thể tận dụng để nghiên cứu các cụm chủ đề có cả nội dung Blog và YouTube.

Nhóm nội dung và liên kết từ Video đến bài đăng trên Blog và ngược lại có thể sẽ mang lại cho bạn nhiều quyền hạn hơn trong tìm kiếm của Google và YouTube. Đồng thời điều này cũng cung cấp cho bạn đa dạng hơn các cách thức để thu hút lưu lượng truy cập từ những người đang tìm kiếm chủ đề có liên quan đến nội dung Video của bạn.

9.4.VidIQ Vision

Nếu bạn là một SEOer lâu năm thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với VidlQ Vision, một tiện ích mở rộng của Chrome. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng này trên cửa hàng Chrome trực tuyến và cài đặt về máy tính của mình để dùng.

SEO Youtube là gì VidIQ Vision sẽ thực hiện phân tích và ung cấp "điểm" SEO cho Video của bạn

Tiện ích VidlQ Vision giúp bạn phân tích cách thức và giải thích lý do tại sao một số Video trên YouTube hoạt động tốt như vậy. Nhờ đó bạn hoàn toàn theo dõi được các thẻ mà Video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình của Video và tốc độ tăng lưu lượng truy cập của Video đó.

Cuối cùng sau khi phân tích hoàn tất thì hệ thống của VidIQ Vision sẽ cung cấp "điểm" SEO cho Video của bạn. Bạn có thể tham khảo kết quả này để nghiên cứu và sáng tạo nội dung Video sau sao cho tốt hơn.

9.5.TubeBuddy

TubeBuddy là nền tảng giúp hữu ích giúp người dùng quản lý từ việc sản xuất, tối ưu hóa đến quảng bá nội dung YouTube của mình. Các tính năng nổi bật của nền tảng TubeBuddy gồm trình dịch ngôn ngữ tự động, trình khám phá từ khóa, đề xuất thẻ. Đặc biệt bạn có thể sử dụng TubeBuddy để theo dõi xếp hạng cho những video đã xuất bản trước đó của mình một cách chi tiết.

[caption id="attachment_19993" align="aligncenter" width="800"]SEO Youtube là gì TubeBuddy là nền tảng giúp người dùng quản lý từ việc sản xuất, tối ưu hóa đến quảng bá nội dung YouTube hiệu quả

9.6.Cyfe

Cyfe được biết đến là một bộ phần mềm lớn cung cấp, tích hợp nhiều tính năng và là một nền tảng phân tích Website. Công dụng của Cyfe khi thực hiện SEO Youtube là gì? Phần mềm này giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất trang trên mọi thuộc tính Web mà bạn đăng tải nội dung, bao gồm cả YouTube. Thêm vào đó bạn cũng biết được lưu lượng người dùng truy cập của mỗi trang đến từ đâu.

SEO Youtube Khi sử dụng Cyfe, bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất trang trên mọi thuộc tính Web mà bạn đăng tải nội dung

Bên cạnh khả năng phân tích lưu lượng truy cập, nên tảng Cyfe còn có thể hiển thị cho người dùng các từ khóa đang được xếp hàng cao nhất hiện nay. Đồng thời người dùng cũng có thể theo dõi được những từ khóa nào phổ biến nhất trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau.

Nhiều người làm SEO cảm thấy ứng dụng Cyfe có nét tương đồng với Google Analytics và Moz. Đó là bởi vì phần mềm này thu thập dữ liệu từ cả hai công cụ trên. Thêm vào đó là nhiều nguồn thông tin liên quan khác cũng được tích hợp sẵn trong Cyfe.

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, các bạn đã trả lời được câu hỏi SEO Youtube là gì? Đồng thời nắm được phương pháp tăng rank Top Youtube sao cho hiệu quả nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề này thì hãy liên hệ ngay với SEODO để được giải đáp cụ thể nhé! Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Nguồn: https://seodo.vn/seo-youtube-la-gi/