Google Hummingbird là gì ? Bật mí về bí mật của "chim ruồi"

Trong tiếng anh, hummingbird có nghĩa là "chim ruồi", vậy thì google hummingbird là gì ? Sự khác biệt của thuật toán Hummingbird so với các thuật toán khác của Google là gì ? Cách hoạt động của Hummingbird ra sao, như thế nào? Đây là những câu hỏi thường được đặt ra đối với những người làm SEO. Để hiểu tường tận về nó thì cùng SEODO tìm hiểu nhé!

1. Thuật toán Google Hummingbird

1.1 Khái niệm

Thuật toán Hummingbird của Google được ra đời dựa trên 1 loài chim đó là chim ruồi. Đúng như tên gọi là "chim ruồi" với đặc tính là nhanh chóng và chính xác, thì Hummingbird là 1 thuật toán tìm kiếm mà Google tạo ra để mang đến cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh và chính xác nhất phù hợp với nhu cầu của họ.

google hummingbird

Google Hummingbird được chính thức đi vào hoạt động vào ngày 26 tháng 9 năm 2013, tuy nhiên thì đã được ra mắt sớm hơn trước đó là 28 tháng 8 năm 2013

Sự ra đời của thuật toán HummingBird đã thúc đẩy những nội dung trên website phải được chú ý và tập trung hơn vào các truy vấn tự nhiên, bối cảnh, vị trí, thời gian,... Ngoài ra, thuật toán này cũng đề cao việc xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Đặc biệt hơn là nó chú trọng vào thói quen tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ: Bạn đang ở khu vực Sơn Trà – Đà Nẵng và bạn search tìm kiếm từ khóa "Phòng Gym" với ý định tìm kiếm một phòng gym ở gần mình nhất. Kết quả được tìm thấy sẽ bao gồm các kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm địa phương gồm những phòng gym được đánh giá chất lượng từ cao xuống thấp gần với địa điểm bạn đang đứng nhất.

google hummingbird Kết quả từ khóa "Phòng Gym"

Sự xuất hiện của thuật toán Hummingbird đã đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong tương tác của công cụ tìm kiếm trở nên giống con người hơn. Giờ đây các công cụ tìm kiếm đã có khả năng hiểu được các khái niệm và mối liên quan giữa các từng từ khóa riêng lẻ với nhau.

Một số thuật toán khác của Google:

  • Google Panda được phát hành vào tháng 2 năm 2011, là thuật toán được Google tạo ra nhắm vào chất lượng nội dung của website.
  • Google Pigeon được thiết kế nhằm ưa tiên đưa những kết quả tìm kiếm gần vị trí người dùng thực hiện tìm kiếm.
  • Google Rankbrain là thuật toán Google sử dụng máy học trong việc chọn lựa kết quả tìm kiếm phù hợp nhất trên công cụ tìm kiếm.
  • Google Peguin tương tự như Panda, Penguin hướng tới loại trử các website kém chất lượng, ưu tiên website tốt bằng việc rà soát các đường link dẫn và keyword sử dụng.

1.2 Sự khác biệt của Google Hummingbird so với các thuật toán khác

google hummingbird

Trong cuộc phỏng vấn giữa Danny SullivanAmit Singhal giám đốc lúc bấy giờ của Google, Amit Singhal đã có sự so sánh giữa Hummingbird và các thuật toán trước đây:

“Các thuật toán Panda và Penguin như những động cơ được thay bộ lọc dầu mới hoặc một động cơ cải tiến được đưa vào thì Hummingbird là một khối động cơ hoàn toàn mới, dù nó có sử dụng một số bộ phận tương tự các động cơ cũ như Penguin và Panda”.

Ta có thể thấy được sự khác biệt của các thuật toán với nhau khá dễ dàng :

  • Google Panda sẽ giảm xếp hạng của các website có chất lượng thấp.
  • Google Penguin giảm xếp hạng của các website spam từ khóa.

Trong khi đó thì Google Hummingbird lại không hề có quá nhiều ảnh hưởng quá tiêu cực đến các website. Điểm khác biệt của Google Hummingbird với các thuật toán khác là khả năng "tìm kiếm bằng giọng nói"- Đây là tính năng nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất đến từ user bởi sự chính xác, tiện lợi và dễ sử dụng đặc biệt với những đối tượng là trẻ em và người lớn tuổi.

google hummingbird

Google Voice Search

Điều này cho thấy Google đang hướng công cụ tìm kiếm sang ngôn ngữ hội thoại (conversational language) thay vì đơn thuần chỉ dựa vào các từ khóa để trả lại các kết quả tìm kiếm không đúng mong muốn của người dùng. Bằng cách sử dụng “tìm kiếm bằng giọng nói” Google hiểu được cách người bình thường giao tiếp và tìm hiểu những ý định thật sự đằng sau mỗi truy vấn truy vấn.

2. Cách hoạt động của Google Hummingbird

Hummingbird là một sự thay đổi trong cách Google phản ứng với các loại truy vấn khác nhau.Việc sử dụng các từ đồng nghĩa của từ khóa đã được tối ưu hóa với Hummingbird thay vì liệt kê kết quả với các cụm từ hoặc từ khóa chính xác, Google hiện hiển thị nhiều kết quả liên quan đến chủ đề hơn.

Google luôn sử dụng các từ đồng nghĩa nhưng với Hummingbird, nó có thể phán đoán ngữ cảnh, từ đó hiểu được mục đích của tìm kiếm để xác định chính xác những gì người dùng đang cố gắng tìm ra.

google hummingbird

Google Hummingbird

Nó được mệnh danh là một công nghệ "có ý nghĩa". Hummingbird được thiết kế để áp dụng công nghệ "ý nghĩa" này để tăng cường Sơ đồ tri thức của Google nhằm trả về kết quả cho người dùng khám phá toàn bộ mạng lưới kết nối liên quan đến truy vấn của họ. Do đó, Google Hummingbird xác định các trang có liên quan nhất và chất lượng cao nhất đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.

3. Cơ hội mà Google Hummingbird mang lại đối với SEO

Khi cho ra đời Hummingbird thì Google như muốn thông báo tới các chủ website rằng :

  • Google đặt mục tiêu tăng cường hiểu biết về ý định của người dùng đằng sau những tìm kiếm của họ.
  • Thay vì coi các truy vấn như chuỗi từ khóa thì hiện giờ sẽ được Google xem xét truy vấn cho toàn bộ ngữ cảnh.

Thuật toán Google Hummingbird có thể được coi là thu hẹp khoảng cách giữa các thực tiễn cũ, spam và SEO hiện đại.

Khi nội dung của bạn được xem là phù hợp với mục đích của người tìm kiếm. May mắn thay, bạn không chỉ có cơ hội xếp hạng tốt về mặt tổ chức mà còn được đặt trong tính năng SERP như hộp câu trả lời hoặc bảng kiến ​​thức.

Trong kết quả của công cụ tìm kiếm hiện nay, việc phục vụ mục đích của người tìm kiếm sẽ đặt cao trong danh sách ưu tiên trong SEO. Dựa vào điều đó, để có thể cải thiện thứ hạng cũng như tầm nhìn của website của bạn thì bạn có thể tham khào một vài ý kiến sau:

  • Kết hợp sự tương tác trực tiếp với khán giả của mình
  • Nghiên cứu và tối ưu các từ khóa, bộ tự khóa
  • Nghiên cứu kĩ lưỡng các chuyên đề liên quan đến ngành

4. Cách SEO website để thân thiện hơn với "chim ruồi"

Thuật toán chim ruồi luôn tập trung vào nội dung nhằm mục đích mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Thuật toán này còn giúp công cụ Google có được một diện mạo hoàn toàn mới. Công cụ trở nên thông minh, nhạy bén hơn trong việc đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp. Mục tiêu mà Hummingbird hướng tới chính là mang đến cho người dùng những thông tin hữu ích nhất. Vì vậy, các trang web sẽ có khả năng lên TOP và hiển thị nhiều hơn nếu họ tập trung vào trải nghiệm người dùng và nội dung trước.

4.1 Xây dựng nội dung website hướng đến khách hàng rõ ràng

Khi bạn xây dựng một website và tiến hành tối ưu nó, bạn cần xác định cho mình một nhóm đối tượng khách cụ thể mà bạn đang hướng đến. Từ đây, bạn dễ dàng xây dựng, triển khai nội dung trên website phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ hơn.

Khi xây dựng nội dung với 1 bộ từ khóa, bạn không nên hình dung ra một mô hình chung mà hãy cụ thể hóa với bộ từ khóa được đưa ra với mô hình 5W : Who (Đối tượng là ai), When (Khi nào), What (Cái gì), Where (Ở đâu), Why (Lí do là gì).

Khi làm được điều này, bạn có thể dễ dàng hình dung ra các nội dung cần thiết trong bài viết. Người đọc thích bài viết hơn, nội dung hữu ích hơn, google hiểu được nội dung bài viết của bạn hơn và việc lên TOP là điều không quá khó.

4.2 Tạo sự đa dạng từ khóa trên website

google-hummingbird Google Hummingbird còn đánh giá sự đa dạng trong cách sử dụng từ khoá

Như đã nói, Hummingbird đánh giá bài viết không chỉ dựa trên mật độ và cách rải từ khóa chính mà nó còn chú ý đến cả cách mà các SEOer thêm vào từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa.

Để làm được điều này, bạn cần biết cách liệt kê tất cả các loại từ khóa từ một từ khóa chính sẵn có một cách càng kỹ lưỡng càng tốt. Tiếp theo, hãy xây dựng bài viết với những từ khóa phù hợp và đưa chúng vào bài viết một cách hợp lý để nhận được đánh giá cao từ Google Hummingbird.

4.2.1 Liệt kê tất cả từ khóa

Để có thể liệt kê tất cả các từ khóa từ 1 từ khóa chính thì thường sẽ có 2 cách phổ biết :

  • Sử dụng Google để liệt kê:
    • Xóa 1 chữ cái trong cụm từ khóa để có thể tham khảo gợi ý từ Google

google hummingbird

  • Search cụm từ khóa sau đó xem gợi ý ở chân của trang tìm kiếm.

google hummingbird

  • Click vào 1 trang bất kì khi search từ khóa sau đó Back lại từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện.

google hummingbird

  • Sử dụng những từ đồng nghĩa để tìm thêm từ khóa.

google hummingbird

  • Sử dụng các công cụ khác: Ngoài việc sử dụng Google để liệt kê các từ khóa liên quan, chúng ta có thể sử dụng tool để liệt kê từ khóa :
    • Sử dụng Keyword tool io
    • Sử dụng LSI Keyword
4.2.2 Chọn lọc và phân loại

Sau khi đã liệt kê được tất cả các từ khóa có thể tìm ra liên quan đến từ khóa chính thì chúng ta cần phải chọn lọc và phân loại hợp lí.

Có 3 tiêu chí để chọn lọc và phân loại:

  • Từ khóa phụ hay từ khóa đồng nghĩa. Từ khóa này mang cùng 1 ý nghĩa với từ khóa chính nhưng lại được diễn tả với nhiều cách khác nhau.
  • Từ khóa ngữ nghĩa là các từ khóa mà khi nhắc đến chúng, ta dễ dàng liên tưởng đến từ khóa chính.
  • Từ khóa bổ nghĩa là các từ khóa nhằm hỗ trợ cho việc diễn giải từ khóa chính. Các từ khóa này thường được sử dụng làm các heading nhỏ trong bài viết để bổ trợ.

4.3 Một số lưu ý khác

Các lưu ý khác giúp xây dựng website thân thiện hơn với thuật toán Hummingbird – Chim ruồi như:

  • Tối ưu hóa nội dung trên từng trang.
  • Đảm bảo nội dung chất lượng, tránh nội dung sơ sài mơ hồ, không rõ ràng.
  • Lựa chọn các từ khóa dễ hiểu, thân thiện với Google và người dùng.
  • Xây dựng liên kết backlink một cách thân thiện.
  • Xây dựng cấu trúc website rõ ràng để người dùng dễ dàng hiểu nội dung trên trang.

Qua bài viết trên thì SEODO hy vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về Google Hummingbird. Qua đó có thể vận dụng nhiều hơn trong quá trình SEO cũng như tiếp thu thêm kiến thức.

Nguồn: https://seodo.vn/google-hummingbird/