Disavow Link là gì? Cách gỡ link bẩn, khôi phục tác vụ website

Disavow Link là một trong những công cụ khá phổ biến mà các SEOer hay sử dụng khi gặp những hình phạt bất ngờ mà Google đưa ra vì không kiểm soát kỹ lưỡng các Backlink nhận về. Vậy làm cách làm để các quản trị web giải quyết các hình phạt này cũng như lấy lại được trạng thái ổn định cho website của mình? Hãy cùng SEODO tìm hiểu ngay Disavow Link qua bài viết dưới đây nào!

1. Vì sao phải sử dụng Disavow Links

Một trong những trường hợp sử dụng Disavow Link là để giải quyết các hình phạt được áp dụng đối với thuộc tính web. Đây là lý do dựa vào quy định của Google quy định cho việc từ chối liên kết. Với quy định này, nếu bạn nhận được thông báo từ Google về các liên kết “không tự nhiên”, bạn sẽ bị phạt cho dù bạn có cố ý hay không.

Vì vậy, quản trị viên của web có trách nhiệm là tìm giải pháp cho những hình phạt mà Google đưa ra. Đây không phải vấn đề là quá lớn nếu bạn biết cách giải quyết. Hơn nữa, bạn cần biết là cách giữ một hồ sơ Backlink sạch như thế nào để phát triển chiến lược SEO lâu dài của bạn.

Để việc quản trị web đơn giản hơn, Semrush đã cung cấp các công cụ để quản lý suốt quá trình Disavow Links. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp Google Analytics và Search Console của mình với Công cụ kiểm tra Backlink của Semrush. Cách này sẽ giúp bạn có được một dữ liệu backlink chính xác hơn.

Disavow Link Disavow Link có thể giải quyết các hình phạt được áp dụng đối với thuộc tính web

1.1 Backlink xấu là gì?

Phần lớn các Backlink không phải trả tiền là “Backlink tốt” - đây là điều mà Google hướng tới để xây dựng một nền tảng mà nội dung tốt được tham khảo thường xuyên và miễn phí. Hầu hết các Backlink sẽ không thay đổi kim chỉ nam cho trang web của bạn, nhưng sẽ xây dựng danh tiếng cho trang web như một nguồn lực tin cậy.

Mặt khác, “Backlink xấu” hầu như là riêng biệt với trang web của bạn (mặc dù có những ngoại lệ). Hai trong số những vi phạm lớn nhất là các liên kết có thể được mua hàng loạt từ các trang web SEO không đảm bảo và các kế hoạch tạo Backlink có chủ đích sử dụng mạng lưới Backlink riêng (PBN).

Đôi khi bạn có thể sẽ nhận được một liên kết từ một trong những trang web spam. Hình thức các liên kết này chỉ là danh sách các sản phẩm và hầu như không có nội dung thực. Các liên kết có thể không được cài đặt bởi con người và chắc chắn không mang lại lợi ích cho trang web của bạn, vì vậy bạn có thể xóa mà không sợ mất thông tin.

Disavow Link Trang Web nhận nhiều Backlink xấu có thể bị Google gửi hình phạt bất cứ lúc nào

1.2 Khi nào nên sử dụng Disavow Links?

Nếu chưa có thông tin rõ ràng thì việc sử dụng Disavow Link là không cần thiết. Vì việc từ chối này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng tìm kiếm của bạn. Vì thế, bạn chỉ nên từ chối một liên kết mà bạn biết chắc là sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bạn.

Bên cạnh đó, liên kết từ trang web có lưu lượng truy cập thấp hoặc cơ quan miền thấp không phải là một liên kết xấu. Các link này có thể sẽ không đóng góp nhiều cho từng cá nhân, nhưng mọi liên kết đều là một phiếu bầu tin tưởng vào trang web của bạn mà Google tính đến.

Disavow Link Chỉ nên sử dụng Disavow Link khi có liên kết gây ảnh hưởng xấu đến trang web

1.3 Điều gì sẽ xảy ra khi bạn từ chối một Backlink?

Khi bạn từ chối một Backlink, Google sẽ không đưa những liên kết đó đến miền của bạn. Khi bạn từ chối một Backlink thành công, liên kết đó sẽ không được tính hoặc có thể sẽ chống lại bạn việc xác định xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, Google không có trách nhiệm phải thực hiện yêu cầu từ chối liên kết của bạn.

Google đã lưu ý trong tài liệu của họ rằng việc từ chối chỉ là một “gợi ý”. Tuy nhiên, Google cũng nói rằng Disavow Links như một công cụ để khắc phục các liên kết xấu hoặc hoàn công việc của một SEO kém mà bạn đã thuê. Vì vậy bạn có thể mong đợi Google tôn trọng các liên kết từ chối thay vì đưa hình phạt cho website của bạn.

Disavow Link Khi bạn từ chối Backlink thì Google sẽ không đưa liên kết đó đến trang web của bạn

2. Cách từ chối liên kết trong Google Search Console

Google Search Console là nơi chứa các thông tin về cấu trúc liên kết của trang web. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra liên kết từ trang Báo cáo liên kết của Google Search Console. Thao tác này tương đối đơn giản, bạn nhấp vào lệnh “Xuất liên kết bên ngoài” ở trên cùng bên phải của màn hình và chọn “Liên kết mẫu khác”. Sau đó là xuất chúng dưới dạng loại tệp bạn chọn.

Bạn có thể sử dụng Công cụ kiểm tra Backlink Semrush để xác định các liên kết bạn muốn từ chối và tạo tệp văn bản (* .txt) để gửi tới Google Disavow Tool. Để thực hiện điều này, bạn phải tuân thủ một định dạng đơn giản sau: Nhập mỗi mục trên từng dòng khác nhau và bắt đầu bằng “domain:” (không có dấu ngoặc kép), tên tệp không quan trọng.

Việc đưa toàn bộ Domain vào danh sách đen sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng lớn thời gian hơn việc liệt kê cụ thể từ URL. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn muốn từ chối một liên kết từ một trang web nhưng vẫn cho phép các liên kết khác từ miền đó thì bạn có thể dùng công cụ từ chối liên kết Google Disavow.

Dưới đây là các bước để sử dụng Công cụ Google Disavow đơn giản mà bạn có thể thực hiện:

  • Bước 1: Xác định những liên kết bạn muốn từ chối.
  • Bước 2: Tạo danh sách các liên kết để từ chối. Phân tách theo URL và / hoặc theo miền.
  • Bước 3: Tải danh sách từ chối của bạn lên dưới dạng tệp .txt lên công cụ từ chối của Google.

Disavow Link Bạn có thể từ chối liên kết dễ dàng dàng với Google Search Console

3. Từ chối liên kết nhanh chóng và dễ dàng với Semrush

Thực chất Google chỉ cung cấp cho bạn danh sách về các miền cũng như số lần chúng liên kết khi bạn thực hiện chạy báo cáo bên ngoài. Không hề có thông tin nào giúp bạn biết được các liên kết này có “sạch” và nên giữ lại hay không.

Do đó, cách duy nhất chỉ có thể là kiểm tra từng tên miền, tuy đây là việc đơn giản nhưng lại không khả thi với tất cả các trang web. Bởi vì, một trang web nhỏ có có thể tích lũy hơn hàng nghìn Backlink. Ngay cả khi bạn phát hiện ra một trang web spam nhưng cũng không thể biết chắc được đây có phải là một phần của PBN hay là bị Google “không thích”.

Và đó chính là lý do mà Semrush ra đời. Bạn có thể sử dụng Semrush để có được danh sách các Backlink “xấu” kèm theo ước tính mức độ độc hại của chúng. Cùng với đó, bạn có thể thiết lập Semrush báo cáo hàng tuần các liên kết mới để có thể phát hiện và loại bỏ Backlink xấu ngay lập tức.

Công cụ Kiểm tra Backlink của Semrush cho phép bạn tổng hợp tất cả các Backlink đáng nghi và xuất chúng vào danh sách từ chối. Ở đó, bạn có thể đưa các Backlink này vào danh sách đen các URL cụ thể hoặc toàn bộ miền trước khi xuất chúng sang tệp .txt được định dạng sẵn, sẵn sàng tải lên để sử dụng Disavow Link.

Disavow Link Semrush có thể cung cấp các Backlink xấu cùng với mức độ của chúng

Trên đây là một số giải đáp về việc sử dụng Disavow Link cũng như một số giải pháp ngăn chặn được Backlink xấu mà SEODO chia sẻ. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn có thể giải quyết được các hình phạt của Google về Backlink cũng như kéo website về trạng thái ổn định như ban đầu nhé!

Nguồn: https://seodo.vn/disavow-link-la-gi/