So sánh tài khoản tiktok busines và tài khoản tiktok creator

Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của TikTok, việc các doanh nghiệp lựa chọn nền tảng này là một phần trong chiến dịch truyền thông của mình chắc chắn không phải là một điều đáng ngạc nhiên. Đặc biệt, công việc này càng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn khi TikTok giới thiệu tài khoản TikTok business dành cho các doanh nghiệp. Vậy TikTok business là gì? Nó có gì giống và khác với tài khoản của người sáng tạo nội dung? Hãy cùng SO9 tìm hiểu câu trả lời cho các câu hỏi trên trong bài viết này nhé!

I. Tài khoản TikTok Business là gì?

Tài khoản Doanh nghiệp TikTok là một tài khoản công khai, chuyên nghiệp, được hỗ trợ quyền truy cập vào toàn bộ các công cụ marketing của nền tảng này. TikTok business được thiết kế dành cho các thương hiệu và doanh nghiệp đang muốn xây dựng nhận diện thương hiệu trên TikTok và tạo ra một chiến lược tiếp thị gắn kết với khách hàng.

TikTok Business là gì?

TikTok Business là gì?

1. Những ưu điểm của tài khoản TikTok Business

1.1. Quyền truy cập vào TikTok's Business Suite:

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc tạo tài khoản Doanh nghiệp trên TikTok là quyền truy cập vào các công cụ hỗ trợ Doanh nghiệp của TikTok, bao gồm:

  • TikTok analytics để phân tích các bài đăng của bạn.
  • TIkTok ads giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn và tăng lượng truy cập đến trang web.
  • Kho nhạc bản quyền với hơn 1 triệu bài hát và âm thanh cho phép các thương hiệu thỏa sức sáng tạo ra những nội dung hấp dẫn dựa trên kho tàng có sẵn.
  • Trang Business Creative Hub để cập nhật những xu hướng mới, lấy ý tưởng cho nội dung và chiến lược TikTok của doanh nghiệp.

Đây là những công cụ tuyệt vời giúp chiến dịch truyền thông TikTok của bạn hiệu quả hơn.

1.2. Sử dụng TikTok Shop

Một lợi đặc quyền khác của tài khoản TikTok Business là khả năng tạo cửa hàng TikTok của riêng bạn. Với các thương hiệu kinh doanh qua thương mại điện tử, việc thiết lập TikTok shop mang đến một cơ hội mới để mở rộng kinh doanh. Những người theo dõi tài khoản TikTok của thương hiệu có thể dễ dàng tìm hiểu các sản phẩm của thương hiệu đó và sau đó chuyển sang Shopify để mua hàng.

TikTok shop cho các tài khoản TikTok Business

TikTok shop cho các tài khoản TikTok Business

2. Những nhược điểm của tài khoản TikTok Business

Đi kèm với những lợi ích hấp dẫn mà TikTok Business mang lại, nó cũng có những hạn chế nhất định

2.1. Kho âm thanh hạn chế

Vì vấn đề pháp lý, TikTok chỉ cho phép các tài khoản doanh nghiệp truy cập vào một số lượng nhất định thay vì toàn bộ thư viện âm thanh.

Điều này có thể hạn chế byte âm thanh mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng, nhưng nó cũng mang lại cho bạn cơ hội để sáng tạo hơn nữa. Một hướng đi mới cho các thương hiệu là họ có thể tạo ra các byte âm thanh của riêng mình khi thực hiện nội dung về một xu hướng TikTok hiện hành.

2.2. Hạn chế tính năng song ca, ghép

Điều này có nghĩa là thương hiệu phải bớt đi một định dạng nội dung thu hút trên kênh TikTok của mình bởi lẽ các thương hiệu không thể ghép tất cả video có âm thanh không bản quyền.

II. Tài khoản TikTok creator là gì?

Trước đây TikTok từng có hai loại tài khoản chuyên nghiệp - dành cho Doanh nghiệp hoặc dành cho người sáng tạo nội dung - tách biệt với tài khoản cá nhân, nhưng họ đã chuyển đổi tất cả tài khoản người sáng tạo thành tài khoản cá nhân vào tháng 8 năm 2021.

Những người có ảnh hưởng vẫn có thể hợp tác với các thương hiệu, được tick xanh và được tăng giới hạn người theo dõi lớn hơn, ngay cả khi họ sử dụng tài khoản TikTok cá nhân.

1. Ưu điểm của tài khoản TikTok cá nhân

1.1. Quyền truy cập vào toàn bộ kho âm thanh

Đây có lẽ là lợi ích lớn nhất của tài khoản TikTok creator. Bạn sẽ có toàn quyền truy cập vào tất cả các bài hát phổ biến, byte âm thanh thịnh hành và bất kỳ đoạn âm thanh nào khác có sẵn trong ứng dụng. Ngoài ra, họ cũng có thể tự tạo file âm thanh, tùy thuộc vào nội dung họ muốn truyền tải.

1.2. Tính năng song ca, ghép.

Ngoài ra, tài khoản cá nhân cũng có thể ghép với bất kỳ video nào khác, giúp nội dung của họ phong phú hơn, thu hút được nhiều người xem hơn.

Tính năng duet không áp dụng cho TikTok Business

1.3. Quyền truy cập vào TikTok analytics.

Cả hai loại tài khoản TikTok đều có quyền truy cập vào TikTok analytics để thấy được hiệu quả nội dung của mình. Đối với tài khoản cá nhân, để truy cập vào TikTok analytics, họ phải đăng ít nhất một video công khai. Sau đó, họ có thể sử dụng TikTok analytics mà không có bất kỳ giới hạn nào hết.

1.4. Tiềm năng quảng bá nội dung.

Tài khoản người sáng tạo cũng có quyền truy cập vào tùy chọn "Quảng cáo" giống như các Tài khoản TikTok business để họ có thể mở rộng phạm vi tiếp cận cho video của mình — đặc biệt là những video quảng cáo, phối hợp với nhãn hàng.

1.5. Đủ điều kiện tham gia Quỹ người sáng tạo TikTok.

Tài khoản người sáng tạo có thể truy cập vào Quỹ người sáng tạo TikTok - TikTok Creator Fund để kiếm thêm doanh thu và có động lực sáng tạo nội dung tuyệt vời hơn.

Tương tự, tài khoản cá nhân có thể truy cập vào TikTok Creator Next Program, chương trình cho phép các nhà sáng tạo nội dung TikTok nhận tiền ủng hợ từ những người theo dõi hàng đầu của họ.

2. Hạn chế của tài khoản TikTok cá nhân

2.1. Không thể dẫn link website từ tài khoản TikTok.

Link-in-bio cho tài khoản TikTok Business

Link-in-bio cho tài khoản TikTok Business

Trong khi tài khoản TikTok Business có thể dễ dàng thêm đường dẫn vào phần bio thì tài khoản cá nhân chỉ có thể làm được điều này khi đạt ngưỡng 1,000 người theo dõi.

2.2. Chỉ có thể sử dụng tính năng quản lý có sẵn

Không giống như Tài khoản doanh nghiệp, tài khoản cá nhân không thể kết nối với các công cụ quản lý mạng xã hội như SO9. Chính vì lý do này mà các thương hiệu nên gắn bó với Tài khoản doanh nghiệp, ngay cả khi họ không thể truy cập tất cả các byte âm thanh.

III. Nên chọn tài khoản TikTok Business hay tài khoản TikTok cá nhân?

Trước khi lập tài khoản doanh nghiệp trên TikTok, bạn nên trả lời một số câu hỏi như: đối tượng mục tiêu của bạn có trên TikTok không và TikTok có giúp tôi đạt được mục tiêu của mình không?

Về việc bạn nên tạo loại tài khoản TikTok nào, TikTok đưa ra một lời khuyên rất đơn giản: các doanh nghiệp chọn Tài khoản TikTok business và người sáng tạo cá nhân chọn tài khoản TikTok creator.

TikTok Business vs TikTok Creator

TikTok Business vs TikTok Creator

Tuy nhiên, đôi khi câu chuyện không đơn giản như vậy. Mỗi tài khoản lại có những ưu nhược điểm riêng và không có tài khoản nào có thể “có tất cả”. Vậy bạn nên chọn cái nào?

Hãy xem xét tất cả các ưu và nhược điểm của từng loại tài khoản để xem bạn thực sự cần loại tài khoản nào.

Khi bạn đã cân nhắc tất cả các lợi ích và hạn chế, hãy lựa chọn và gắn bó với nó. Mặc dù TikTok cho phép bạn chuyển đổi qua lại, nhưng tốt hơn hết bạn chỉ nên kiên trì với lựa chọn của mình.

Cho dù là TikTok business hay là TikTok creator cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Bài viết đã giới thiệu TikTok business và TikTok creator là gi, và những điểm khác nhau giữa chúng.

Nguồn: SO9