DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí và bảo vệ bản quyền từ A-Z

DMCA là gì? Đây luật bảo vệ bản quyền tác giả đối với các sản phẩm công nghệ. Hiện nay, vấn đề này rất được nhiều người quan tâm đặc biệt là các SEOers. Khi sử dụng DMCA bảo vệ các tác phẩm sáng tạo trên Internet và các hoạt động dựa trên nền tảng pháp lý để quản lý quyền trong lĩnh vực kỹ thuật số. Bài viết sau đây SEODO sẽ làm rõ hơn về quy định này và cách thức hoạt động khi áp dụng vào lĩnh vực SEO, Marketing. Cùng khám phá ngay nhé!

1. DMCA là gì?

DMCA – (Digital Millennium Copyright Act) đây là tên của một luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ của quốc gia Hoa Kỳ. Đạo luật này đã được tổng thống ký ban hành chính thức và có hiệu lực kể từ ngày 28/11/1998. Đây được xem là bước tiến lớn trong ngành sáng tạo nội dung và đã giúp ngăn chặn nhiều vụ ăn cắp bản quyền trong tương lai.

DMCA là gì DMCA là gì?

Nội dung của đạo luật này được hiểu đơn giản là chương trình bảo vệ bản quyền kỹ thuật số dành riêng cho những sản phẩm xuất hiện trên mạng Internet. Việc vận hành và áp dụng đạo luật này bằng cách khép tội đối với những hành động: sao chép, bẻ khóa, kinh doanh trái phép, cung cấp và vi phạm bản quyền tác giả.

2. DMCA bảo vệ bản quyền như thế nào?

DMCA sẽ giải quyết các tranh chấp và bảo vệ bản quyền cho nội dung mà bạn đăng ký. Việc bạn cần làm đó là thêm một đoạn code vào trang web có nội dung bạn muốn dmca.com bảo hộ bản quyền. Từ đó, công cụ sẽ được tự động thiết lập cho bạn một bản chứng nhận.

DMCA là gì? DMCA bảo vệ bản quyền như thế nào

Nếu bạn phát hiện một trang web có nội dung được lấy cắp từ trang web của bạn. Việc cần làm là bạn sẽ báo với DMCA và họ sẽ có trách nhiệm thông báo với người phụ trách trang web đó. Nếu người phụ trách nội dung đó không có sự phản hồi máy chủ sẽ tiến hành thông báo cho bên cung cấp dịch vụ và có các biệ pháp xử lý kịp thời.

3. DMCA bảo vệ những nội dung gì?

DMCA bảo vệ cho bạn tránh bị sao chép hoặc ăn cắp nội dung từ trang web của bạn. Vậy luật này bảo vệ những nội dung gì? Hãy cùng theo dõi để biết thêm những nội dung mà DMCA bảo vệ nhằm giúp cho nội dung trang web của bạn trở nên tốt hơn, gồm có:

  • Những bức ảnh mà bạn sở hữu hoặc bạn tự chụp.
  • Video của bạn sở hữu hoặc do bạn tự làm.
  • Những mẫu thiết kế đồ họa mà tự bạn sáng tạo.
  • Những văn bản, bài văn, nội dung mà bạn tự sáng tác.
  • Những ứng dụng mà bạn thiết kế.
  • Các chương trình mà bạn viết.
  • Hồ sơ của cá nhân bạn hoặc công ty.

DMCA là gì? DMCA bảo vệ những nội dung trên trang web

4. DMCA miễn phí hay mất phí? Và mức giá DMCA như thế nào?

DMCA có đến hai hình thức mà bạn nên cân nhắc đó là trả phí (DMCA PRO) và miễn phí (DMCA FREE). Dịch vụ miễn phí bạn vẫn có thể bảo vệ bản quyền của mình mà không cần phải đăng ký lên PRO. Thế nhưng nếu bạn có đủ tài chính hãy đăng ký lên PRO để hưởng ưu đãi nhất định của dịch vụ DMCA PRO. Việc đăng ký DMCA PRO sẽ có một mức giá riêng, bạn sẽ sở hữu các tính năng nổi bật của gói trả phí (DMCA Pro):

  • Bạn sẽ được yêu cầu gỡ miễn phí nội dung vi phạm tối đa là 10 lần. Sau đó với mỗi lần gỡ được tính giá từ 199$.
  • Với lợi ích bạn mua 1 nhưng có thể sử dụng 10. Do đó, bạn có thể cài đặt vào những trang web khác tối đa là 10 website.
  • Cung cấp tool hỗ trợ giúp quét nội dung website của bạn, từ đó tìm những nội dung đã copy từ web.
  • Với tính năng từ gói Pro sẽ giúp kiểm tra số lượng website không giới hạn để tìm kiếm nội dung bị sao chép. Riêng đối với gói miễn phí chỉ hỗ trợ tìm tối đa là 2 website vi phạm.
  • Có thêm công cụ tìm kiếm và truy xuất thông tin của người quản lí website vi phạm bản quyền.
  • Với bản Pro, công cụ sẽ tiếp nhận xử lý trực tiếp các vi phạm bản quyền. Họ sẽ gửi trực tiếp yêu cầu giúp bạn đến các website vi phạm bản quyền. Trong khi đó, với bản miễn phí, việc bạn cần làm là tự báo cáo đến DMCA. Sau đó bạn phải đợi họ xem xét, phản hồi.
  • Được sở hữu bản tuyên bố bản quyền sở hữu những nội dung từ website của bạn đã được kiểm chứng và xác minh.
  • Bạn được lựa chọn thêm Logo của công cụ này vào Website của mình.
  • Với DMCA Pro sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn nếu xảy ra tình trạng tranh chấp.
  • Còn nhiều tính năng đặc biệt khác, bạn có thể tự tham khảo thêm nhé.

DMCA là gì? Công cụ này nhằm ngăn chặn việc ăn cắp chất xám

5. Hình phạt cho các website khi vi phạm DMCA

Hình phạt cho các website khi vi phạm DMCA chính là luật bảo vệ quyền của tác giả. Google sẽ căn cứ vào mức độ nặng hoặc nhẹ của website đó mà có những hình phạt khác nhau. Trường hợp nhẹ là sẽ được máy chủ nhắc nhở và xóa nội dung đã sao chép. Trong trường hợp tái phạm nhiều lần, Google sẽ xóa toàn bộ thông tin của website đó. Điều này sẽ khiến cho trang web đó bị xóa khỏi công cụ tìm kiếm và lượng truy cập sẽ giảm xuống trầm trọng.

DMCA là gì? DMCA sễ đưa ra cá hình phạt thích hợp cho các trang web vi phạm

6. Cách đăng ký DMCA Protected

6.1 Bước 1

Bước đầu tiên, bạn cần làm đó là truy cập vào đường link của DMCA: www.dmca.com. Sau đó hãy lựa chọn “SIGNUP“ để bắt đầu tiến hành đăng ký miễn phí. Đây là bước đầu bạn cần làm để đăng ký. Do đó, hãy thật cẩn thận khi điền thông tin để đảm bảo sự chính xác.

6.2 Bước 2

Bước tiếp theo bạn cần phải làm đó là chọn vào mục số 2. Chọn “Get a FREE Badge” để lựa chọn phương thức đăng ký DMCA miễn phí cho website của bạn. Ngoài ra, nếu bạn chọn mục: Create a Takedown để bạn có thể gửi báo cáo và yêu cầu gỡ trang web có nội dung vi phạm bản quyền và mục Ask a question: nếu bạn có những thắc mắc cần giải đáp.

6.3 Bước 3: Đăng ký tài khoản DMCA Protected.

Mục này bạn điền đầy đủ các thông tin gồm: Họ và tên, địa chỉ email. Sau đó nhấn “SIGNUP”. Máy chủ sẽ gửi về cho bạn một email chứa tài khoản và mật khẩu. Bạn sẽ sử dụng email này để đăng nhập vào chọn logo khi sử dụng DMCA.

6.4 Bước 4: Đăng nhập và chọn Logo

Sau khi đăng ký thành công, bạn tiến hành đăng nhập tại đường link https://www.dmca.com/users/login.aspx. Sau đó, chọn chức năng Add Badges your site để chọn Logo mà bạn thích. Ứng với mỗi Logo là 1 mã HTML đã được máy chủ cài đặt sẵn bạn chỉ cần dùng mã này để chèn vào code website.

DMCA là gì? Cách đăng ký sử dụng DMCA

7. Cách báo cáo vi phạm bản quyền đăng ký DMCA protected

Sau khi thiết lập DMCA việc bảo vệ bản quyền trên các nền tảng kỹ thuật số của bạn hoàn toàn chắc chắn, tuy vậy việc cảnh báo của DMCA diễn ra như thế nào? Làm cách nào để biết bạn đã bị xâm phạm bản quyền và biết được cảnh báo từ DMCA? Dưới đây là những cách cảnh báo mà SEODO tổng hợp lại trong quá trình làm SEO của mình.

DMCA là gì? Cách báo cáo vi phạm bản quyền

7.1 Cách 1: Báo cáo vi phạm bản quyền nội dung trực tiếp trên website dmca.com (cách này có tính phí)

  • Bước 1: Bạn đăng nhập vào DMCA với tài khoản và mật khẩu sau khi đăng ký ( phần hướng dẫn đăng ký đã chỉ rõ ở mục trên) .
  • Bước 2: Sau đó, chọn TAKEDOWNS => Start a Takedown.
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn tiến hành điền đầy đủ các thông tin để gửi yêu cầu kiểm tra bản quyền.
  • Bước 4: Cuối cùng, bạn nhấn chọn “Proceed to checkout” để gửi yêu cầu kiểm tra bản quyền.

7.2 Cách 2: Báo cáo vi phạm bản quyền nội dung miễn phí trên Google

  • Bước 1: Hãy truy cập vào trang yêu cầu xóa nội dung khỏi Google với địa chỉ: https://support.google.com/legal/troubleshooter/1114905?hl=vi
  • Bước 2: Chọn một loại bài đăng hay trang web mà bạn muốn xóa. Trong trường hợp này hãy chọn mục “Tìm kiếm trên web“.
  • Bước 3: Ấn vào mục “Tôi có vấn đề pháp lý chưa được đề cập ở trên” để báo cáo vi phạm bản quyền.
  • Bước 4: Chọn mục “Tôi đã tìm thấy nội dung có thể vi phạm bản quyền của mình“.
  • Bước 5: Sau đó, ấn vào “Có, tôi là chủ bản quyền hoặc được ủy quyền hành động thay mặt cho chủ sở hữu của quyền duy nhất được cho là bị vi phạm” để xác nhận.
  • Bước 6: Mỗi loại nội dung bài đăng sẽ có các vi phạm khác nhau, tùy vào tình huống thực tế mà bạn ấn chọn phương án phù hợp.
  • Bước 7: Chọn mục “Biểu mẫu này” để điền thông tin về tác phẩm bị vi phạm.
  • Bước 8: Điền đầy đủ các thông tin trong biểu mẫu như: Thông tin liên hệ của chủ sở hữu tác phẩm, Thông tin về nội dung vi phạm bản quyền. Trường hợp, bạn có quá nhiều website sao chép nội dung thì hãy chọn mục “Thêm nhóm mới” để thêm những trang web đó vào.
  • Bước 9: Cuối cùng chọn lời tuyên thệ và điền chữ ký. Ấn “Gửi” để yêu cầu để máy chủ xóa bài viết vi phạm có trên kết quả tìm kiếm.

8. Làm thế nào để biết Website bị dính DMCA?

Nếu bạn muốn xem website của mình hoặc kiểm tra trang bất kỳ có nằm trong danh sách vi phạm DMCA và bị Google loại khỏi kết quả tìm kiếm hay không, thì bạn truy cập vào trang https://transparencyreport.google.com/copyright/overview?hl=vi để kiểm tra. Tại đây, toàn bộ thông tin về các trang bị report đều được liệt kê ở danh sách. Sau khi vào đường dẫn trên, bạn tiếp tục chọn mục “Khám phá dữ liệu”. Sau đó, nhập tên web cần kiểm tra vào ô tìm kiếm và xem thử có bị dính DMCA không.

DMCA là gì? Cách kiểm tra trang web có dính vi phạm bản quyền hay không?

9. Có nên dùng DMCA?

Việc dùng DMCA là bảo vệ được bản quyền và chất xám của tác giả. Việc đăng ký bộ luật này còn giúp bảo vệ bản khỏi chiêu trò “report DMCA” bẩn thỉu của những kẻ SEO mũ đen. Công việc này giống như việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ ngoài đời thực và cũng bảo vệ các quyền cần thiết của tác giả.

DMCA là gì? Sử dụng DMCA giúp hạn chế các SEO mũ đen

Bài viết là toàn bộ thông tin về bài viết DMCA là gì cũng như cách hướng dẫn đăng kí và bảo vệ bản quyền từ A-Z. SEODO mong rằng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Bên cạnh đó giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan hơn DMCA và sẽ giúp cho môi trường trên website ngày càng trong sạch hơn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem bài viết nhé!

Nguồn: https://seodo.vn/dmca-la-gi/