Những sai lầm về Affiliate Marketing và những sự thật đằng sau

Có nhiều quan niệm và câu chuyện sai lầm về affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) được lưu truyền trên mạng, đây là cách được cho rằng không phải là cách kiếm tiền đáng tin cậy. Vì vậy, cùng làm rõ cách thức này và tìm sự thật về affiliate marketing, cơ chế của nó và cách bạn nhận được lợi ích từ affiliate marketing.

Nếu bạn là một người dành nhiều năm làm việc trong mảng marketing online, bạn sẽ biết “affiliate marketing” hoặc “thu nhập thụ động” là những cụm thường đi chung với những marketing practice bị đặt nghi vấn.

Bởi vì sự thật là có những người ngoài kia lạm dụng chúng tạo nên những tranh cãi ở một số khía cạnh. Nhưng cốt lõi affiliate marketing “chỉ” là một trong nhiều kênh marketing online. Nếu nó được thực hiện đúng thì đây có thể là nơi vừa đáng tin cậy vừa hiệu quả. Trên thực tế, affiliate marketing cũng giống như bất kỳ kênh marketing nào khác.

Và nếu bạn chưa nắm rõ toàn bộ digital marketing và tự hỏi nếu lựa chọn affiliate marketing thì điều này có thực sự đáng hay không, bạn có thể sẽ mất những góc nhìn đối lập (và có thể thậm chí nghĩ affiliate marketing chỉ là Pyramid Scheme -mô hình kim tự tháp không bền vững).

Đó chính là lý do tại sao bạn cần xem xét kỹ hơn một số quan niệm, câu chuyện sai lầm phổ biến và lầm tưởng xung quanh affiliate marketing, điều giữ mọi người mọi người tránh xa việc kiếm thêm thu nhập bằng cách sử dụng kênh này hoặc thu hút mọi người với những kỳ vọng không thực tế.

Affiliate marketing không phải là tất cả

Affiliate marketing không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng

Nếu bạn đang tìm cách để kiếm triệu đô la trong một tuần, affiliate marketing là không thể. Thực ra là không thể (ngoại trừ việc được sinh ra trong một gia đình triệu phú hoặc tỷ phú và yêu cầu bố bạn hoặc mẹ bạn cho tiền).

Bất kỳ ai hứa rằng (và không phải là người bố tỷ phú của bạn) hầu hết khả năng là không thành thực với bạn. Không có nhiều cách để kiếm tiền nhanh và dễ, và affiliate marketing tuyệt đối không nằm trong số đó.

Affiliate marketing khiến bạn kiếm thêm kha khá tiền, đây là sự thật. Nhưng nếu bạn hiểu được cách nó hoạt động - nói cách khác bạn kiếm hoa hồng từ doanh thu của một sản phẩm hoặc một đăng ký (thường là phần trăm).

Đương nhiên, có nhiều cách để tăng vốn affiliate marketing, bao gồm:

  • Tích cực quảng bá các liên kết affiliate tới khán giả của bạn

  • Đăng ký một số chương trình liên kết trả hoa hồng

  • Phù hợp với brand mà bạn liên kết với những gì khán giả của bạn cần

Những trong số đó không khiến bạn triệu phú chỉ trong một đêm. Hy vọng chúng tôi đã làm rõ điều này một lần và mãi mãi.

Đừng tin nếu ai đó bảo bạn không cần bất cứ điều gì để làm affiliate marketing

Và tôi có ý là "bất cứ điều gì" như trong nghĩa đen là “không có gì". Một lần nữa, nếu ai đó nói với bạn điều đó, đừng tin điều đó.

Có những thứ bạn sẽ cần, chẳng hạn như:

  • Một khán giả. Bản chất của affiliate marketing là khuyến khích những sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác tới khán giả. Và để bạn kiếm được tiền, bạn cần mọi người ấn vào affiliate link để mua.

  • Một kênh khuyến mãi (hoặc nhiều kênh). Bạn cần có khả năng đạt tiếp cận những người có thể nhấp vào liên kết của bạn. Đây có thể là hồ sơ trên mạng xã hội, danh sách email, blog hoặc trang web của bạn. Thậm chí đó có thể là chữ ký email hoặc tiểu sử Twitter của bạn.

  • Một kế hoạch để chạm tới khán giả thông qua các kênh và đạt được lượt traffic ổn định tới affiliate của bạn.

Nếu không có những điều trên, bạn không có khả năng để làm việc.

Affiliate marketing không quá phức tạp

Nếu bạn đã làm những điều trên (hoặc ít nhất một kế hoạch), bạn sẽ khá dễ dàng bắt đầu với affiliate marketing.

Sự thật là affiliate marketing có thể là một trong những kênh digital marketing dễ tiếp cận nhất để bắt đầu. Cũng bởi vì bạn đang hợp tác với một brand, nơi có nhiều khả năng có chiến lược tiếp thị phức tạp hơn nhiều và có thể hỗ trợ bạn với tư cách là đối tác marketing với marketing material (tài nguyên marketing), bao gồm thiết kế banner, hoặc marketing copy (bản sao marketing). Điều đó thực sự giới hạn những điều bạn cần làm cho bản thân.

Vì vậy, bạn không cần phải là một marketer dày dặn kinh nghiệm. Nhưng có lẽ sẽ tốt (Cho cả bạn và cho cả brand bạn đang quảng cáo) nếu bạn biết toàn bộ điều này hoạt động như thế nào.

Affiliate marketing cần nhiều thời gian

Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến (có thể xuất phát từ việc tập trung quá nhiều vào “thụ động” trong “thu nhập thụ động”) đó là affiliate marketing cần chạy cho chính nó. Bạn biết rằng chỉ cần ném affiliate links đó vào một nơi nào đó (xem một vài phần ở trên), và sau đó nó chỉ chạy trong nền? Điều này là thiếu chính xác.

Thu nhập thụ động ở chỗ bạn không phải chủ động bán hàng mọi lúc. Nhưng bạn phải tiếp cận đúng đối tượng để việc bán hàng có thể thực sự diễn ra.

Nếu bạn có bất động sản online, giống một website với một lượng truy cập ổn định hoặc thường xuyên gửi email đến danh sách của bạn. Điều này hoàn toàncó thể xảy ra gần như không cần nỗ lực.

Nhưng bạn cần đảm bảo rằng link của bạn được đặt nhiều lần trước mắt (đó có thể là một hình ảnh đáng tiếc) nếu bạn muốn nó mang lại kết quả lâu dài cho bạn.

Affiliate marketing không dành cho B2C

Affiliate marketing hoạt động cho cả B2B và B2C, mặc dù họ có thể yêu cầu các nỗ lực marketing khác nhau. Trên thực tế, hầu hết mọi nền tảng B2B SaaS đều có một số loại affiliate, để làm cơ sở thiết lập kênh marketing B2B.

Đương nhiên, chúng ta đang nói về hành trình khách hàng và quá trình đưa ra quyết định khác nhau (tiện thể, bạn nên hiểu ít nhất ở cấp độ cao nếu bạn muốn trở thành một affiliate thành công). Và - điều quan trọng nhất - chúng tôi đang nói về khán giả của bạn.

Rõ ràng, nếu bạn có khán giả hoặc mạng lưới những doanh nghiệp, quảng cáo một dịch vụ B2B có thể sẽ là một ý tưởng hay. Nhưng nếu bạn chủ yếu nói chuyện với người tiêu dùng, thì việc quảng bá một nền tảng quản lý mạng xã hội sẽ không thực sự có ý nghĩa.

Affiliate marketing không chỉ dành cho những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể

Hãy xem xét ví dụ sau:

Nếu bạn muốn là affiliate partner của NapoleonCat, bạn không cần là một chuyên gia trong quản lý social media. Khán giả của bạn là những người thuộc đối tượng của NapoléonCat là đủ - vì vậy, các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc sử dụng nền tảng này cho hoạt động marketing trên mạng xã hội.

Và, đương nhiên, có nhiều chủ đề mà các doanh nghiệp và startup yêu thích và rất nhiều công cụ hữu ích. Đây hoàn toàn có thể chỉ là một trong số chúng. Vì vậy, bạn có thể đăng nội dung trên email marketing hoặc copywriting, hoặc có thể là chiến thuật bán hàng, hoặc thậm chí là kế toán sổ sách hoặc luật doanh nghiệp, và vẫn là một chi nhánh thành công quảng cáo NapoleonCat.

Nhưng, một lần nữa, nếu khán giả của bạn chủ yếu bao gồm người tiêu dùng, họ khó có thể hưởng lợi từ một công cụ kinh doanh như NapoleonCat. Họ sẽ không mua nó và bạn sẽ không kiếm được tiền. Điều này thậm chí có thể dẫn bạn đến kết luận rằng affiliate marketing được đánh giá quá cao, thậm chí có thể là một trò lừa đảo, hoặc ít nhất, không hoạt động.

Bất kỳ kênh marketing cần phải phù hợp với đối tượng của sản phẩm. Đó chỉ là cách thế giới (marketing) hoạt động.

Affiliate marketing is không chỉ dành riêng cho influencer (người có tầm ảnh hưởng)

Có, bạn cần một khán giả. Nhưng không, bạn không cần phạm vi tiếp cận trên Instagram của Kim Kardashian để kiếm thu nhập kha khá thông qua affiliate marketing (mặc dù điều đó chắc chắn không ảnh hưởng gì).

Bạn không thực sự cần là một creator online quá nổi tiếng để trở thành một affiliate marketer.

Điều bạn cần là hiểu cách marketing hoạt động nói chung và một kế hoạch làm như thế nào để bạn có được lợi ích từ những nỗ lực cho affiliate marketing.

Ví dụ: nếu bạn có một mạng lưới ngành rộng lớn và gắn bó, thì có khả năng những người trong đó có thể quan tâm đến việc mua những gì bạn muốn quảng bá.

(Nhưng hãy kiểm tra điều đó trước.) Và đôi khi, chỉ cần đặt liên affiliate links của bạn trước mặt họ là đủ (ví dụ: trong email footer).

Vì vậy, hãy đánh giá cơ hội của bạn trước nếu bạn mới bắt đầu và chuẩn bị sẵn kế hoạch phát triển.

Affiliate marketing không rủi ro

Sự thật, nó là một nguồn thu nhập đáng tin cậy. Cung cấp cho bạn những mong đợi hợp lý và một kế hoạch để sử dụng nó (theo tất cả các phần trên).

Rủi ro đến chính xác khi bạn không chuẩn bị và coi affiliate marketing như yếu tố mang lại thu nhập theo đúng nghĩa đen. Trong trường hợp đó, bạn sẽ có một bất ngờ lớn và khó chịu.

Affiliate marketing là cách đáng tin cậy, dễ dàng để kiếm thêm thu nhập thụ động dựa vào việc trở thành partner với brand

Với affiliate marketing, bảng quảng bá những sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, không có khả năng là bạn không nhận được gì. Bạn phải đăng link, tạo Instagram Story hoặc tạo các bài blog. Nhưng so sánh với các dạng marketing khác - đây có lẽ cách ít cần nhiều sự nỗ lực nhất trong những kênh digital marketing.

Nguồn: Napoleoncat

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.