Workshop TikTok Next Gen Influencers: Từ ngôi sao mạng xã hội đến ngôi sao thực tế

“Foundation: TikTok Next Gen Influencers” là một dự án phi lợi nhuận, do TikTok Vietnam và Nàng Thơm Communications đồng tổ chức, nhằm định hướng cho các “next-gen influencers” nâng cao hình ảnh, phong cách làm việc cũng như khả năng truyền tải nội dung tới cộng đồng.

Cơ hội trở thành ngôi sao trên mạng xã hội

Với sự ra đời của những nền tảng công nghệ hiện đại, việc truyền tải thông tin diễn ra nhanh chóng và tiếp cận được với nhiều đối tượng khác nhau hơn. Nội dung tự sản xuất của những cá nhân có tính sáng tạo cao cũng được lan toả đến nhiều người hơn. Các “câu chuyện” thu hút sự chú ý và quan tâm sẽ nhận được nhiều lượt xem và lượt thích từ công chúng. Đó là nền tảng để trở nên nổi tiếng.

Nếu như trước đây, truyền thông chỉ đơn thuần là truyền tải thông tin theo hướng một chiều đến công chúng, thì ngày nay, cục diện đã thay đổi. Cụ thể, nội dung có tính tương tác cao và sáng tạo sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều người và thu hút lượng lớn người yêu thích cả ở trong và ngoài nước. Chính sự thay đổi này đã tạo nên hiện tượng “ngôi sao mạng xã hội”. Một người có khả năng sáng tạo nội dung hấp dẫn và uy tín sẽ “toả sáng” trên các nền tảng phủ sóng ở nhiều quốc gia như: Facebook, YouTube, TikTok, Intagram...

Tính chất truyền thông trong những năm tiếp theo sẽ có nhiều bước chuyển mình hơn, khi lượng thông tin cũng như số lượng người sáng tạo nội dung biết cách khai thác, xây dựng chủ đề ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc nổi tiếng trên mạng xã hội và ngoài đời thực có thật sự giống nhau?

Theo số liệu thống kê tính đến tháng 6/2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số mạng xã hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách của TikTok tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 3/2020, nền tảng này đã có 12 triệu người dùng thường xuyên đăng ký tại Việt Nam (thông tin tại iAgency). Qua số liệu trên, có thể nhận thấy tầm ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội hiện nay tại Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các video, các hiện tượng mạng xã hội cũng được biết đến nhiều hơn. Trên thế giới, có thể thấy Khambe Lame – từ một anh công nhân bình thường trở thành hiện tượng triệu view trên kênh TikTok. Các video reaction những mẹo vặt ngớ ngẩn trên mạng xã hội đã giúp anh có hơn 149,5 triệu follow, 2,4 tỷ lượt thích (thống kê vào tháng 9/2022).

Khambe Lame nổi tiếng với những video reaction hài hước
Nguồn: sopitas

Hay một nhân vật khác là Bella Poarch – Hot TikToker toàn cầu với hơn 91 triệu người theo dõi, sở hữu 2,2 tỷ lượt thích (thống kê vào tháng 9/2022). Cô tham gia TikTok vào tháng 4/2020 và tên tuổi thật sự bùng nổ sau video lắc đầu theo nhịp điệu của bản nhạc M to the B. Clip 15 giây của Bella Poarch gây chú ý toàn cầu, thu hút hơn hơn trăm triệu lượt xem và được rất nhiều tài khoản TikTok khác bắt chước lại, trong đó có không ít các bạn trẻ Việt Nam. Tận dụng cơ hội nổi tiếng và đầu tư về nội dung trên kênh cá nhân, cô thường xuyên đăng tải các video chất lượng và sở hữu lượt xem khủng.

Tại Việt Nam, Kem KaBi cùng câu nói viral “gái Nhật đó” cũng tạo được sự viral không kém. Tương tự, “hot girl trứng rán” Thanh Tâm, được biết đến với câu thả thính “Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ – Yêu không cần cớ, cần cậu cơ” từng làm mưa, làm gió cộng đồng mạng trong suốt thời gian dài. Một nhân vật khác có thể kể đến là Ciin, cô nàng được biết đến với nickname “Lisa phiên bản Việt” cùng những video triệu view. Bên cạnh các TikToker nổi tiếng với hiện tượng nổi lên trong thời gian ngắn, cũng có không ít tài khoản chia sẻ kiến thức chuyên sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau thu hút nhiều lượt follow và lượt thích. Song song đó, còn có những tài khoản nổi lên nhờ các nội dung như đếm số hay nhìn chằm chằm hay đơn giản là nằm ngủ. Việc xây dựng nội dung và làm thế nào để từ ngôi sao trên mạng xã hội thành ngôi sao đời thực luôn là một vấn đề lớn cần được đặt ra.

Thanh Tâm được biết đến với câu thả thính “Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ – Yêu không cần cớ, cần cậu cơ”
Nguồn: Yan

Dự án “Foundation: TikTok Next Gen Influencers”

“Foundation: TikTok Next Gen Influencers” là một dự án phi lợi nhuận, do TikTok Vietnam và Nàng Thơm Communications đồng tổ chức, nhằm định hướng cho các “next-gen influencers” nâng cao hình ảnh, phong cách làm việc cũng như khả năng truyền tải nội dung tới cộng đồng. Dự án bao gồm nhiều hoạt động đa dạng:

  • Workshop chia sẻ kinh nghiệm tư vấn xây dựng hình ảnh cá nhân, định hướng sự nghiệp từ các chuyên gia.
  • Cung cấp các khoá học nâng cao kỹ năng giao tiếp và sáng tạo nội dung.
  • Giới thiệu cơ hội trải nghiệm cho các bạn trẻ cùng các đối tác và thương hiệu đồng hành.

Nguồn: Next Gen Influencers

Buổi workshop đầu tiên với chủ đề: “Từ ngôi sao mạng xã hội đến ngôi sao thực tế”, đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 17/9 vừa qua tại De La Sól (244 Pasteur, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM), thu hút hàng trăm TikToker tham dự. Sự kiện được dẫn dắt bởi Host Founder Thanh Dân và Host TikTok Master Dương Vũ, cùng sự góp mặt của nhiều gương mặt khách mời nổi tiếng như: Hoa hậu – Siêu mẫu Minh Tú, Nhà thiết kế Đỗ Long, Nhiếp ảnh gia Kiếng Cận, Quản lý cấp cao TikTok Gavin Nguyễn, Đại diện Kenh14 Hồng Nguyên, MC Trịnh Hà. Đồng hành cùng workshop là các đơn vị De La Sól, Sunlife, AV Production, Q1 Nutrition, Laneige, Stylish Media, Táo 9 Studio, L’Officel.

Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ về kinh nghiệm, góc nhìn, những yếu tố quan trọng để trở nên nổi bật, gây ấn tượng với công chúng. Lý thuyết phải đi đôi với thực hành, người tham gia còn được thị phạm cùng ngôi sao cách ứng xử trước truyền thông, đối tác, đám đông một cách chuyên nghiệp.

Một số hình ảnh từ sự kiện:

Các khách mời tham dự sự kiện
Nguồn: Next Gen Influencers

Quản lý cấp cao TikTok Gavin Nguyễn
Nguồn: Next Gen Influencers

Hoa hậu – Siêu mẫu Minh Tú
Nguồn: Next Gen Influencers

Sự kiện thu hút hàng trăm TikToker
Nguồn: Next Gen Influencers

Thông tin chi tiết truy cập tại: Next-Gen-Influencers