Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 9/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa chia sẻ đến các marketer bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 9/2022, giúp bạn đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo Metric.vn về báo cáo toàn cảnh thị trường thương mại điện tử nửa đầu năm 2022, Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Trong tháng 8 vừa qua, Shopee tiếp tục giữ vị trí đầu bảng xếp hạng với điểm Total Score gấp 2,8 lần so với vị trí thứ 2 là Lazada. Cụ thể, Shopee nổi bật với các chương trình minigame “Đẩy tương tác – Trúng voucher khủng” (6.617.343 lượt tương tác) và minigame “Tương tác giải ngố – Voucher đổ bộ” (4.259.754 lượt tương tác). Trong khi đó, Lazada nổi bật với chương trình minigame “Thời tới, bình luận bùng cháy là có iPhone 11” (4.120.786 lượt tương tác) và minigame “Bình luận hăng – Trúng quà cực khủng” (2.098.972 lượt tương tác).

Nổi bật trong tháng này là Sendo, ghi nhận tăng hạng so với tháng 7/2022 và đang giữ ở vị trí thứ 8. Bên cạnh đó, tháng qua Tiki cũng có các chương trình nổi bật như minigame “Chụp deal nửa giá – Kiếm xu 8.8” (258.283 lượt tương tác).

Bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội

Trong danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee VN tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 8 lên đến 108.600.000 gấp 1,7 lần Thế giới Di động. Đứng thứ 3 là FPT Shop với 37.900.000 lượt truy cập. Trong khi đó, ở danh sách top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 8, Shein tiếp tục chiếm giữ vị trí đầu tiên, kế đến là Hoang Phuc Mobile Shopee. Bên cạnh đó, FPT Shop là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.

Bảng xếp hạng top 10 website theo các chỉ số đo lường

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng phát triển sau thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 và được dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025.Trong tháng 8 vừa qua, các ngành hàng như Làm đẹp – Sức khoẻ (4.259.295 tin bài), Hàng tiêu dùng – Thực phẩm (3.170.981 tin bài) được quan tâm và nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Máy giặt, Xe máy, Trà sữa, Laptop... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Bảng xếp hạng top ngành hàng, mặt hàng hot trên mạng xã hội

Theo một nghiên cứu của Influencer Marketing Hub, Gen Z và Millennials có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi KOL, đặc biệt với hơn với 84% Millennials nói rằng nội dung từ KOL chi phối đến cách họ tiêu tiền. Các KOLs trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) trong tháng 8 vừa qua có thể kể đến như: Trương Mỹ Nhân, Lê Dương Bảo Lâm, Andrea Aybar, Thu Minh, Lương Bích Hữu...

Top KOLs nổi bật đề xuất tính theo Active Score

Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, tháng vừa qua, các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: Doanh nghiệp cần tích cực phòng, chống hàng giả trên trang thương mại điện tử, hội nghị xúc tiến thương mại...

Top tin nổi bật trong ngành trên báo chí

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 9/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường thương mại điện tử đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: