Học cách thuyết trình của cô gái làng bỏ phố về quê trên Shark Tank

Làm thế nào mà một cô gái chân chất người Quảng Nam có thể thu phục được lòng tin của các Shark và nhận được 5 tỷ của nhà đầu tư Hùng Anh? Đâu là cách để Minh Nga - Founder của Bh.nông biến một cuộc đầu tư căng thẳng thành một cuộc trò chuyện vui vẻ?

Học cách thuyết trình của cô gái vàng trong làng bỏ phố về quê trên Shark Tank

Các cá mập khen startup tới tấp khi mới ở màn mở đầu

Trên chương trình Shark tank, các startup đã từng có những màn mở đầu ấn tượng, được đầu tư kỹ lưỡng, bởi nhà khởi nghiệp nào cũng hiểu rõ được tầm quan trọng của phần mở đầu đối với sự thành công của cuộc đàm phán. Một màn mở đầu hay nếu nhận được phản ứng tích cực từ các nhà đầu tư sẽ giúp bầu không khí trở nên thoải mái và phần nào khiến các Shark dễ mở lòng hơn.

Minh Nga của Bh.nông đã có màn mở đầu bằng tiết mục văn nghệ như phần lớn các startup khác. Nhưng điều làm cho màn mở đầu trở nên đặc biệt chính là startup cũng tham gia vào bài múa ý nghĩa về công việc gặt lúa của đồng bào Quảng Nam. Việc trực tiếp thực hiện phần mở đầu này không chỉ thể hiện được sự tận tâm của cô gái trẻ trong màn chuẩn bị mà còn nhận được sự tán dương của Shark Hưng: “Startup mà múa như diễn viên ấy nhỉ”.

Không chỉ có vậy, sau khi được xem tiết mục văn nghệ thì Minh Nga đã nhanh chóng đưa sản phẩm của mình lên cho các Shark thưởng thức. Như vậy, các “cá mập” không chỉ được được thưởng thức bằng thị giác mà còn cả vị giác. Đặc biệt sản phẩm của Bh.nông bất ngờ nhận được lời khen ngợi của Shark Liên: “Bánh rất là ngon”.

Như vậy, màn mở đầu của Founder Bh.nông đã thành công lấy được cảm tình của các Shark và mở ra một cuộc đàm phán thuận lợi, suôn sẻ và nhẹ nhàng hơn.

Đầu xuôi đuôi lọt

Nếu nói một cách công bằng thì Minh Nga không phải là một người có kỹ năng thuyết trình xuất sắc nhất nhưng cô là người biết cách nói chuyện tự nhiên và cởi mở hơn các startup khác rất nhiều.

Startup Minh Nga bước vào cuộc đàm phán bằng câu chuyện khởi nghiệp gian nan đầy cảm động của mình. Câu chuyện là hành trình của cô gái trẻ từ bỏ thành phố để trở về miền đất quê hương cằn cỗi để khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Cách mở đầu này không chỉ khiến các Shark chú tâm hơn vào cuộc đàm phán mà còn khiến các Shark cảm động và coi trọng cô gái trẻ này.

Đây cũng chính là cách mà Founder của công ty Trường Food mở đầu bài thuyết trình của mình và đây cũng là điều góp một phần không nhỏ khiến cuộc đàm phán diễn ra hơn cả thành công khiến cả Shark Bình và Shark Hùng Anh lần lượt rút ra vé vàng quyền lực.

Bước tiếp theo mà startup Minh Nga đã làm được trong cuộc đàm phán này là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các thông tin như dự báo tài chính, định giá tài sản công ty… điều này giúp cô tự tin hơn khi thuyết trình và trả lời suôn sẻ được các câu hỏi các các Shark. Đây là điều sẽ giúp các nhà khởi nghiệp ghi điểm trong mắt các Shark, bởi việc nắm rõ tình hình và dự đoán được lợi nhuận trong tương lai thể hiện được năng lực của startup đó.

Theo ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, CEO của Học viện kỹ năng VTALK chia sẻ: “Đọc 100 cuốn sách hay có thể thành chuyên gia trong ngành, nhưng riêng thuyết trình thì cần rèn luyện.”

ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, CEO của Học viện kỹ năng VTALK

Sự tinh tế sẽ mang lại thành công

Một trong những kỹ năng sân khấu mà tạo nên sự thành công của cuộc đàm phán này đó chính là Minh Nga biết tập trung vào nhà đầu tư tiềm năng để nói chuyện. Ngay khi bắt đầu cuộc đàm phán, cô gái đã lập tức đặt ra vấn đề cho Shark Hùng Anh: “Anh Hùng Anh nghĩ sao nếu người miền Trung mình có thêm nguồn thu nhập để ổn định đời sống?”. Câu hỏi đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm đối với quê hương trong lòng Shark Hùng Anh từ đó nâng cao khả năng nhận được sự chú ý, thậm chí là lời mời đầu tư cho công ty này?

Không chỉ có vậy, Minh Nga còn biết thêm vào cuộc trò chuyện những câu nói hài hước khiến các Shark bật cười sảng khoái: “Ba mẹ em nói em nhất định phải ở thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí phải lấy chồng đại gia nữa” hay là “Nếu không thể là đại gia thì em muốn được làm kiều nữ nhưng hiện tại em vẫn không thấy mình giống kiều nữ”. Những câu nói này không chỉ khiến hình ảnh của Minh Nga trở nên gần gũi mà còn có thể khiến các Shark đặt nhiều sự tin tưởng hơn vào cô gái này. Từ đó nâng cao được khả năng đầu tư mà không cần phải đàm phán một cách quyết liệt và căng thẳng.

Đàm phán hay thuyết trình thì có rất nhiều cách để thành công đạt được mục đích. Đó có thể là sự quyết liệt, cứng rắn giữ vững lập trường như cô gái Mường Nguyễn Thị Thu Hoa, nhưng cũng có thể nhẹ nhàng, tinh tế và gần gũi như Minh Nga. Chỉ cần áp dụng cách thuyết trình phù hợp với phong cách của bản thân thì đều có thể làm nên những thành công lớn trong sự nghiệp cũng như cuộc sống.