“Máy vẽ” AI: Đồng minh lý tưởng hay đối thủ đáng gờm của cộng đồng quảng cáo?

Thiết kế poster quảng cáo trong khoảng thời gian chưa đến 30 giây, những máy vẽ AI đang thực sự tạo nên một làn sóng thách thức lớn đối với cộng đồng thiết kế và quảng cáo.

Cơn sốt “máy vẽ” AI

Thời gian gần đây, bức tranh do Midjourney (một hệ thống trí tuệ nhân tạo AI) tạo ra, giành Giải Nhất trong cuộc thi nghệ thuật đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về bản chất của nghệ thuật đích thực cũng như sự tôn trọng chất xám của nghệ sĩ.

Bức tranh Théâtre D'opéra Spatial do AI Midjourney vẽ được trao Giải Nhất ở hạng mục nghệ thuật số ngày 29/8 tại triển lãm bang Colorado (Mỹ)

Với cơ sở dữ liệu rộng lớn được tổng hợp từ những bức tranh của hàng trăm hoạ sĩ nổi tiếng, Midjourney có thể nhận dạng và vẽ tranh một cách nhanh chóng thông qua việc nhập các từ khoá miêu tả bức tranh mong muốn. Ra mắt từ năm 2021, những bức tranh do Midjourney vẽ nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là các hội nhóm về thiết kế.

Thực chất, tranh vẽ bằng AI không phải một điều quá mới mẻ. Trước đó, cộng đồng đã từng “phát sốt” với một máy vẽ mang tên DALL-E 2. Tương tự như Midjourney, DALL-E 2 cũng có khả năng tạo ra hình ảnh từ những mô tả văn bản của người dùng. Vậy hai công cụ này có gì khác nhau? Nhiều người dùng sau khi trải nghiệm cả hai công cụ này nhận xét rằng, nếu DALL-E 2 “vẽ” tranh theo khuynh hướng tả thực, nhìn thực tế hơn, còn tranh của Midjourney lại mang thiên hướng nghệ thuật nhiều hơn.

Tranh do AI DALL-E 2 tạo ra bằng cách nhập một vài từ khoá liên quan
Nguồn: OpenAI

Cách phối màu tinh tế, bố cục chuẩn xác từ những bức tranh do AI Midjourney vẽ
Nguồn: Behance

Bên cạnh đó, một số ông lớn như Google cũng đang rục rịch chuẩn bị ra mắt hệ thống AI tạo ra hình ảnh với mức độ ảnh thực chưa từng có, cùng mức độ hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ mang tên Imagen. Điều này sẽ tạo nên một cuộc chiến mạnh mẽ trên thị trường vốn đang rất nóng này.

AI – Đồng minh lý tưởng hay đối thủ đáng gờm của cộng đồng thiết kế và quảng cáo?

Không chỉ tác động trực tiếp đến giới hoạ sĩ, những máy vẽ AI cũng đang tạo ra thách thức không nhỏ với những người làm trong ngành thiết kế đồ hoạ nói riêng và ngành công nghiệp quảng cáo nói chung. Midjourney và một số công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đang được ứng dụng rất nhiều trong công việc hỗ trợ tạo chatbot, thiết kế giao diện website, thiết kế poster, thậm chí thiết kế cả trang bìa tạp chí.

Nhìn những hình ảnh này bạn có nghĩ đây là sản phẩm do AI tạo nên không?

Đặc biệt, những thiết kế này chỉ mất vài chục giây để hoàn thành
Nguồn: Benhance

Những tác động của Midjourney được đánh giá là một bước đi đầy triển vọng đối với ngành công nghiệp quảng cáo. Đã có nhiều thử nghiệm được thực hiện để chứng minh khả năng sáng tạo và sự phù hợp của máy vẽ AI trong việc thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Kết quả cho thấy rằng, công việc của các nhà thiết kế có thể dễ dàng hơn khi ứng dụng những công nghệ này. Bằng cách nhập mô tả chi tiết về những gì họ muốn, các nhà thiết kế sẽ được AI hỗ trợ việc lên ý tưởng, bố cục với nhiều đề xuất sáng tạo và ấn tượng. Từ đó, họ sẽ có nhiều thời gian hơn trong việc chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Một ưu điểm nổi bật của các máy vẽ như Midjourney là khả năng tạo ra nhiều đề xuất khác nhau, chỉ cần thay đổi một từ khoá, sản phẩm trả lại đã rất khác biệt. Vì vậy, đây được xem là một kho ý tưởng hoàn hảo cho các nhà thiết kế.

Nhưng ưu điểm này cũng chính là thách thức đáng sợ của AI. Với tốc độ nhanh chóng cùng hình ảnh chất lượng, AI đang “đe doạ” đến công việc của nhiều người. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, công cụ sẽ vẫn chỉ là công cụ, bởi tất cả hoạt động của những máy vẽ này đều phải dựa trên sự sáng tạo và hỗ trợ của con người.

Cho đến hiện tại, tranh được tạo ra bởi AI vẫn chưa có tính hoàn thiện và độ chính xác cao. Nó còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng mô tả ý tưởng của người “giao bài tập”: mô tả càng rõ ràng, tranh càng chi tiết. Ngược lại, giao bài chung chung, mơ hồ, kết quả nhận lại cũng không có gì đặc sắc.

Vì vậy, thay vì chối bỏ những lợi ích mà máy vẽ AI mang lại, hãy thử kết hợp với nhau, biết đâu, bạn có thể mở ra một thế giới sáng tạo hoàn toàn mới.

Rubyk Agency