Làm Affiliate trên TikTok Shop có khó không?

Đầu năm 2022, TikTok đã kích hoạt tính năng mua sắm trực tuyến trên nền tảng của mình. Điều đó cho phép người mua vừa trải nghiệm video vừa mua hàng trên chính video đó. Dựa vào sự tiện lợi này, các nhà bán hàng cũng được TikTok khuyến khích tham gia thị trường. Đồng thời sự phát triển đó ngày càng mạnh mẽ nhờ vào cách làm Affiliate của TikTok.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách làm affiliate trên TikTok shop, một cơ hội để mọi người có thêm thu nhập.

TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một tính năng mà TikTok đã tích hợp ngay trên App để người dùng có thể thông qua trải nghiệm video và phát sinh nhu cầu ngay tại thời điểm đó.

Những sản phẩm có trong video sẽ được nhà sáng tạo nội dung đính kèm ở góc trái màn hình. Lúc này người xem sẽ nhấn vào và mua ngay tại thời điểm đó.

Sản phẩm sẽ được lấy từ đâu?

Có lẽ mọi người khi đọc đến đây sẽ thắc mắc rằng sản phẩm sẽ được lấy từ đâu khi nhà sáng tạo nội dung chỉ thuần túy về việc cung cấp video.

Đó là những nhà bán hàng. Họ sẽ là bên cung cấp sản phẩm thông qua một hệ thống được TikTok phát triển gọi là App TikTok Seller hoặc trang web của Seller.

Đây là một hệ thống riêng cho các nhà bán hàng dùng để đăng tải sản phẩm mà họ muốn kinh doanh lên TikTok Shop. Từ việc các nhà bán hàng thiết lập tỷ lệ hoa hồng, nhà sáng tạo có thể tìm được những sản phẩm liên quan đến video để tiếp thị đến người dùng.

Như vậy một quy trình hoàn chỉnh cho người làm Affiliate trên TikTok Shop như sau:

Sáng tạo nội dung > Lựa chọn sản phẩm từ Seller (hoặc ngược lại) > Khách hàng mua > Quyết toán > Nhận hoa hồng.

Có những cách làm tiếp thị liên kết trên Tik Tok Shop như thế nào?

Về vấn đề này chỉ có 2 trường phái chính đó là creative và reup.

  • Creative: Tức là chỉ những nhà sáng tạo nội dung thuần túy, tự suy nghĩ về các ý tưởng và quảng bá sản phẩm. Trong đó có những dạng nội dung như là: Ghép ảnh dạng slide video, review sản phẩm, đóng hài kịch kèm sản phẩm,...
  • Reup: Là dạng nội dung mà các bạn sử dụng những video của người khác để tái tạo lại trên kênh của mình.

Live Stream: Ngoài ra livestream cũng là một hình thức làm tiếp thị liên kết trên TikTok Shop. Tuy nhiên, để có một lượng người xem, mình nghĩ kênh đó phải có follower trước hoặc đồng thời chạy quảng cáo Live Shop.

Cần chuẩn bị gì để làm Affiliate trên TikTok Shop

Cách 1: Kích hoạt tính năng TikTok Shop trên kênh qua lượt Follow

Đầu tiên chúng ta cần phải có một tài khoản TikTok trên 1000 lượt Follow, đây là hình thức cơ bản mà nền tảng yêu cầu đối với các nhà sáng tạo nội dung. Khi đạt đủ 1k Follow mọi người có thể tự mở tính năng TikTok Shop trên kênh.

Cách 2: Sử dụng App TikTok Seller

Bước 1: Đối với cách này mọi người sẽ tải App TikTok Seller về máy, sau đó đăng nhập thiết lập các bước theo yêu cầu.

Bước 2: Tuy nhiên, với cách này mọi người đang đóng vai trò là nhà bán hàng. Vì thế các bạn cần phải chuẩn bị chứng từ tùy thân như CCCD, CMND hoặc Passport.

Khi chụp hình 2 mặt của chứng từ mọi người có thể sử dụng các phần mềm như Photoshop, Canva để ghép chúng trên một mặt hình và gửi xác minh.

Bước 3: Khi Shop của bạn được phê duyệt bởi hệ thống, mọi người có thể vào phần liên kết tài khoản Tik Tok mới để nhập id tài khoản (trên kênh TikTok)

Làm affiliate trên tiktok shop

Làm affiliate trên tiktok shop

Bước 4: Mọi người vào hộp thư trên kênh TikTok để xác nhận liên kết là tài khoản đã được kích hoạt tính năng TikTok Shop rồi nhé.

Cách nhận hoa hồng khi làm tiếp thị liên kết trên TikTok Shop

Khi mọi người phát hành video và nhận được lượt mua từ người dùng. Đơn hàng đó sẽ được vận hành bởi các Seller.

Trong vòng 14 ngày kể từ khi khách nhận được hàng, khi hết khoản thời gian này mà người dùng không hoàn trả sản phẩm thì hoa hồng sẽ được quyết toán. Vì thế người làm Affiliate trên TikTok Shop sẽ nhận được hoa hồng tính từ thời điểm đặt hàng đến khi có hoa hồng là phải tính luôn thời gian giao hàng.

Đa số sẽ là từ 21 ngày đến 30 ngày. So với nhiều nền tảng khác, việc nhận hoa hồng đối với TikTok là nhanh nhất hiện nay.

Khi bắt đầu thêm sản phẩm đầu tiên vào TikTok Shop, các bạn sẽ phải cung cấp thông tin người thụ hưởng theo đúng cú pháp, nếu sai sẽ không nhận được tiền và chịu chi phí nếu có xảy ra các thủ tục cần thiết.

Cú pháp nhập tên người thụ hưởng:

Thông tin cần phải có khi làm Afiliate trên TikTok Shop[/caption]

  • Tên đầy đủ: Nguyễn Văn A
  • Tên (First Name): Văn A
  • Họ (Last Name): Nguyễn

Theo những tài khoản Affiliate của mình thì dù nhập sai cú pháp này nhưng đúng chính tả theo tên vẫn nhận được tiền bình thường nhé. Đây chỉ là một cú pháp thống nhất mà bên TikTok đưa ra.

Kết luận

Bài viết này đã hướng dẫn mọi người khá chi tiết từ định hướng, cách làm tiếp thị liên kết trên Tik Tok Shop, hi vọng mọi người sẽ bắt đầu và gặp nhiều may mắn nhé.