Các game hyper-casual liệu có thoái trào sau thời gian bùng nổ?

Tóm tắt: Game hyper-casual liệu có thoái trào? Tôi không nghĩ vậy.

Vào ngày 24 tháng 5 năm 2013, Nguyễn Hà Đông, một nhà phát triển game đến từ Việt Nam đã phát hành một mini-game cực kỳ dễ chơi trên App Store, lập tức game đã gây bất ngờ lớn và tạo ra doanh thu tới 50,000 USD một ngày. Thành công của game này đã đánh dấu sự khởi đầu của một thể loại game, đó là game siêu đơn giản (hyper-casual game).

[Flappy Bird] được công nhận là game đơn giản bán chạy nhất trên internet.

Sự bùng nổ của các game hyper-casual bắt đầu từ năm 2019

Không ai có thể phủ nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của các game thể loại hyper-casual trong những năm gần đây. Năm 2019 đã chứng kiến dấu mốc khởi đầu cho sự bùng nổ của dòng game này, với số lượt tải tăng 100% so với năm 2018. Năm 2021, các game hyper-casual đã đóng góp tới 31% trên tổng số lượt tải của tất cả các game trên thiết bị di động và trở thành game di động phổ biến thứ 5 sau game casual, game midcore, game hardcore và game sòng bài.

Trong tháng 5 năm 2022, Voodoo, một nhà phát triển game hyper-casual nổi tiếng thế giới, đã ra thông báo rằng các sản phẩm của họ đã đạt tổng cộng 6 tỷ lượt tải. Công ty xếp thứu 3 về lượt tải trên toàn cầu, tiếp theo là Microsoft, ByteDance, và Tencent. Voodoo có 300 triệu người dùng hàng tháng và game được tải nhiều nhất [Helix Jump] đã nhận được gần 500 triệu lượt tải trên App Store.

Sau thời gian bùng nổ, thị trường game hyper-casual dần trở nên ổn định hơn

Thị trường game hyper-casual tại Trung Quốc đã có xu hướng giảm mạng trong năm 2022. Trong những năm trước, thị trường game di động Trung Quốc đã chứng kiến nhiều game hyper-casual được ra mắt. Tuy nhiên, trong dịp tết Nguyên đán 2022, bảng xếp hạng các game miễn phí của App Store tại Trung Quốc đã không còn sự thống trị của các game thể loại này, thay vào đó, các vị trí đứng đầu bảng xếp hạng là [Game for Peace], [Honor Of Kings], [League of Legends: Wild Rift] và các tựa game cũ thuộc thể loại mid-core và hard-core.

Theo bản “Báo cáo năm 2021 về sự đổi mới của các thể loại game tại Trung Quốc: Game hyper-casual ” do Gamma Data phát hành, thị trường game hyper-casual tại Trung Quốc dự kiến sẽ vượt mức 18 tỷ USD trong năm 2021, nhưng khi tốc độ tăng trưởng giảm mạnh so với mức 17.7 tỷ USD trong năm 2020. Trong thị trường game hyper-casual toàn cầu, quý 3 năm 2021 đã chứng kiến mức tăng trưởng âm -7% và tỷ lệ thành công với mỗi game là 0.5% (các nhà sản xuất thường cho rằng chỉ có các mô hình game có tỷ lệ duy trì khoảng 40% là chấp nhận được), theo dữ liệu từ các phương tiện truyền thông được ủy quyền.

Tình hình hiện tại là kết quả tất yếu xuất phát từ các đặc điểm của thể loại game hyper-casual. Các gameplay đơn giản khiến người chơi khó tiếp tục chơi trong một thời gian dài và việc dễ chơi đã khiến cho thị trường game hyper-casual tràn ngập các game đạo nhái và kém chất lượng. Chi phí để mua quảng cáo ngày càng cao hơn và những thay đổi về chính sách IDFA của Apple cũng khiến cho các game hyper-casual khó kiếm lợi nhuận hơn, vì các game siêu này yếu có doanh thu từ quảng cáo trong ứng dụng.

Homogenization of hyper-casual Parkour games is the most outstanding

Các công ty sản xuất game hyper-casual đã nhìn thấy trước được vấn đề và đều chọn công nghệ blockchain như một giải pháp khắc phục. Hai nhà phát hành game siêu đơn giản Voodoo và Zynga đã công bố các dự án game NFT của riêng mình, hy vọng hình thức game mới sẽ thúc đẩy sự phát triển của các công ty game. Chúng tôi cũng tin rằng, thị trường sẽ đưa ra câu trả lời về việc liệu NFT có phải là giải pháp tốt hay không?

Liệu các game hybrid-casual có phải là tương lai của các game hyper-casual?

Vào năm 2019, một game có tên là [Archero] được ra mắt. Game này kết hợp giữa bắn cung và RPG từng đứng đầu bảng xếp hạng game miễn phí trên iOS tại 21 quốc gia/vùng lãnh thổ và được xếp hạng trong top 10 game có lượt tải nhiều nhất trên Google Play tại 46 quốc gia. Hai năm sau, cùng một công ty game đã cho ra đời game hyper-casual khác có tên là [PunBall] kết hợp giữa đập gạch và RPG. Nhờ sự nổi tiếng của hai game trước, nhà phát triển game Habby đã gia nhập hàng ngũ các công ty game hàng đầu Trung Quốc về mức độ toàn cầu hóa.

Một màn hình của game [PunBall]

Sự thành công của những game hyper-casual đã thu hút rất nhiều công ty đầu tư vào thể loại game này. Thay vì phát hành và thử nghiệp nhiều thể loại game mới như game truyền thống khác, các game này yêu cầu cách chơi game đơn giản hơn và hệ thống tạo doanh thu tốt hơn. Do đó, các nhà phát triển cần đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn trong việc phát triển game hyper-casual dựa trên các công nghệ tiên tiến hơn.

Cũng có trường hợp các game hyper-casual sẽ trở thành mini-game gắn với một game lớn (hard-core game). Với cách chơi đơn giản, nhưng khi gắn với một game lớn (MMO, SLG, ARPG) sẽ là một giải pháp tốt để người chơi thư giãn đôi chút trong lúc chơi game lớn.

"World of Warcraft: Shadowlands" World Quests: Flapping Frenzy (Tương tự trò chơi Flappy Bird)

Các gameplay hyper-casual sẽ giúp cho game hard-core thu hút sự chú ý trong quảng cáo

Trong năm 2020, quảng cáo của game giải đố Pin-pulling và problem-solving là một trong những quảng cáo phổ biến nhất. Lion Studio đã tận dụng xu hướng đó và sản xuất hai game [Pull Him Out] và [save the girl] dựa trên các quảng cáo. Hai game này cũng là những game thành công nhất của Lion studio trong năm 2020, lần lượt nhận được 55 triệu lượt tải và 140 triệu lượt tải, đồng thời chiếm 25% tổng số lượt tải của cả công ty.

Trong nửa cuối năm 2021, có một sự thay đổi trong mối liên hệ giữa quảng cáo game di động và game hyper-casual . Ngày càng có nhiều quảng cáo dựa trên các game hyper-casual . Theo “Báo cáo tiếp thị game trên thiết bị di động nửa đầu năm 2021” do SocialPeta phát hành mới đây, các game có chiến lược sử dụng các yếu tố đơn giản trong quảng cáo của họ thường xuyên hơn, nhiều hơn hẳn các game thể loại khác, điều này cho thấy mức độ dễ chơi và tính giải trí của game thể loại này, nhờ đó mà mở rộng được số lượng người chơi.

Quảng cáo game [Lords Mobile]; quảng cáo sử dụng hiệu ứng bắn súng

Nhìn chung, các game hyper-casual với các yếu tố giải đố đang được các nhà quảng cáo yêu thích. Và các kiểu giải đố như so sánh con số, bắc cầu, io, và parkout là những loại phổ biến nhất.

Các game siêu đơn giản có thể thoái trào, nhưng nó sẽ không bao giờ biến mất

Các game hyper-casual đã phát triển để hình thành một thị trường và có hệ thống, mặc dù gần đây có đôi chút chậm lại khi xu thế “gold rush” không còn. Mặc dù thị trường game hyper-casual đang trên đà suy thoái, nhưng có một điều chắn chắn là các game hyper-casual sẽ mang lại nhiều ý tưởng sáng tạo hơn cho thị trường.

Dựa trên những vấn đề đã đề cập ở trên, SocialPeta cho rằng các công ty game hyper-casual sẽ cần phải đáp ứng 3 yêu cầu sau trước khi họ có thể nắm bắt được cơ hội thành công:

1. Số lượng dẫn đến chất lượng: CEO của công ty SAGI đã gợi ý rằng các nhà phát triển nên xây dựng ít nhất 100 mô hình để thử nghiệm mỗi năm, và các game bán chạy sẽ được thị trường lựa chọn từ những mô hình đó.

2. Làm nổi bật những tính năng trong quảng cáo: lựa chọn những phần bắt mắt trong game của bạn và đánh bóng nó và cho phần đó xuất hiện trong các quảng cáo.

3. Tập trung vào những game bán chạy: nếu game của bạn thành công, bạn hãy tập trung vào việc đánh bóng nó và tạo một phiên bản game hybrid-casual, như thế game sẽ có một nhóm người chơi ổn định hơn.

【Bonus】Game trên thiết bị di động tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Việt Nam là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp di động phát triển bậc nhất khu vực Đông Nam Á và không ai muốn bỏ qua thị trường lớn này, đặc biệt là sự thành công của các game hyper-casual đã thu hút nhiều studio game trong nước tham gia. Để giúp cho các bạn với sản phẩm game luôn dẫn đầu thị trường và khám phá những chiến lược, xu hướng mới nhất trong việc quảng bá tiếp thị sản phẩm game, các chuyên gia từ SocialPeta, Thiết kế Game, TikTok và Amanotes sẽ đồng tổ chức một hội thảo trực tuyến tập trung vào chủ đề các game hyper-casual. Nhấp vào link để đăng kí.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập link: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta