3 Bí quyết biến bài thuyết trình của Steve Jobs trở thành câu chuyện hấp dẫn mọi thời đại

Iphone - kẻ làm cả thế giới thay đổi cách nhìn về smartphone lại không làm cho Steve Jobs - “cha đẻ”của nó nổi tiếng. Điều khiến người ta nhớ về người đàn ông này là cách ông một mình đứng trên sân khấu nói về đứa con tinh thần một cách đầy say mê.

Bí quyết thuyết trình đỉnh cao

Bí quyết thuyết trình đỉnh cao từ Steve Jobs

Vào ngày 7/9 vừa qua, sự kiện ra mắt dòng sản phẩm Iphone 14 Series của Apple đã diễn ra trong không khí chờ đợi và háo hức của hàng triệu người trên thế giới. Nhưng dù cho bao nhiêu năm trôi qua, người ta vẫn sẽ nhớ mãi buổi lễ ra mắt chiếc Iphone thế hệ đầu tiên vào năm 2007 - sự kiện đánh dấu một bước ngoặt mới cho ngành công nghệ toàn cầu. Và góp phần to lớn vào thành công ấy chính là sự xuất hiện của nhà sáng lập công ty Apple - Steve Jobs. Buổi thuyết trình năm đó của Steve Jobs đã được mệnh danh là màn trình diễn xuất sắc và ấn tượng nhất trong cuộc đời ông.

Bí quyết thuyết trình đỉnh cao

Buổi ra mắt Iphone trở thành màn trình diễn ấn tượng nhất của Steve Jobs.

Gây tò mò ngay từ phần mở bài

Steve Jobs xuất hiện điềm đạm và mở đầu bài nói của mình bằng vài sự kiện đáng nhớ của Apple, những con số lịch sử khiến người ta ngay lập tức bị thu hút. Những thông tin dưới dạng số hóa sẽ làm người nghe tập trung và cảm thấy tin tưởng hơn những điều mình truyền tải.

Sau đó, ông hài hước nói rằng mình sẽ giới thiệu về 3 sản phẩm mới với những tính năng riêng lẻ, ông nói đến những bất cập và khó khăn khi phải sử dụng những thứ đó và rồi kết thúc bằng hình ảnh chiếc Iphone, sản phẩm gói gọn toàn bộ nhu cầu công nghệ của khách hàng chỉ trong một thiết bị. Mọi người trong khán phòng khi đó ngay lập tức vỡ òa, một cảm xúc lạ lẫm như khi chúng ta được ai đó cầm tay dắt đi cả một khu vườn và điểm đến cuối cùng là một chân trời tuyệt đẹp. Mọi giác quan lúc này được khai mở bởi người dẫn dắt quá tài tình.

Việc liên tục nhắc đến những tính năng độc đáo khiến người nghe ghi nhớ hết thảy và sau đó kết luận bằng việc Iphone mang trong mình tất cả những ưu điểm đó, Steve Jobs đã mang đến một bất ngờ và gây ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ đối với những người theo dõi.

Powerpoint cô đọng và đơn giản

Trái ngược với suy nghĩ của đại đa số người thuyết trình hiện nay, Steve Jobs không xem Powerpoint là phương tiện truyền tải nội dung chính mà nó chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ giúp cho bài thuyết trình trở nên sinh động hơn. Nhà sáng lập Apple cho rằng: “Những người biết họ đang nói gì sẽ không cần đến Powerpoint”, vì thế trên mỗi Slide thuyết trình, ông chủ yếu dùng hình ảnh và biểu đồ để cô đọng nội dung và gây tò mò cho người xem. Khán giả sẽ không thể đoán trước được ông sẽ nói gì tiếp theo mà sẽ càng thêm phần phấn khích muốn được nghe ông nói, bởi những hình ảnh, dòng chữ xuất hiện trên slide đều rất súc tích và hấp dẫn.

Powerpoint lúc này sẽ thật sự là một công cụ hỗ trợ cho bài thuyết trình chứ không phải là kẻ gây rối phá tan sự tập trung của khán giả, để rồi họ chẳng thể nghe hết bài nói của người đang đứng trên sân khấu chỉ vì mải mê đọc những dòng chữ dài dòng trên màn hình.

Trong suốt thời gian sự kiện diễn ra, rất hiếm khi Steve Jobs nhìn lên màn hình, chứng tỏ sự chuẩn bị kỹ lưỡng đồng thời cho thấy sự tự tin của một người lãnh đạo. Sẽ không có ai tin vào một người có thể sáng chế ra một chiếc điện thoại nhưng lại chẳng thể nói gì về chính sản phẩm do mình làm ra. Nhìn vào trang chiếu khi trình bày lúc này sẽ gây mất điểm to lớn cho người thuyết trình.

Powerpoint lúc này chỉ là một công cụ hỗ trợ, không phải kẻ gây rối.

Phong thái thuyết trình thu hút

Chẳng ai có thể nghĩ rằng, một CEO của công ty lớn như Apple lại có thể pha trò trên một sân khấu quan trọng như vậy. Nhưng Steve Jobs đã làm điều đặc biệt đó và thực tế chứng minh rằng ông đã thành công. Chính sự hài hước và thân thiện của mình đã giúp ông tiếp cận người nghe ở một tâm thế khác, không phải là người bán với kẻ mua, mà là nhà phát minh đang kể câu chuyện sáng chế của mình với những người đang tò mò về sản phẩm ấy.

Steve Jobs đã biến mình thành một người kể chuyện và ông thật sự mang câu chuyện của mình đến mọi người, truyền tải những thông tin số liệu khô khan thành những điều có ý nghĩa. Cách ông tương tác bằng mắt, bằng cử điệu tay chân, bằng cái nháy mắt vui vẻ hay những câu hỏi hóm hỉnh đã tạo ra bầu không khí thoải mái, gần gũi cho người xem. Và theo như ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, CEO của Học viện kỹ năng VTALK chia sẻ: “Thuyết trình là phần trình diễn bằng tất cả các giác quan nhằm thuyết phục bộ não người nghe’’, Steve Jobs thật sự đã đứng trên sân khấu như một người nghệ sĩ dùng tài năng của mình để biến bài thuyết trình trở thành màn trình diễn ấn tượng, chinh phục tất cả mọi người trong khán phòng.

Khán giả lúc này cũng có thể nhìn thấy sự chủ động, tự tin của người diễn thuyết, như thể người đang đứng trên sân khấu kia không phải đang thuyết trình về một sản phẩm mà là họ đang truyền cảm hứng cho tất cả những ai đang theo dõi câu chuyện.

Một phần mở bài độc đáo, một bản Powerpoint cô đọng nội dung và một phóng thái vô cùng tự tin, chỉ với 3 điều đó nhưng Steve Jobs có thể khiến cho cả thế giới phải trầm trồ ngưỡng mộ. Ông đã thuyết phục hàng triệu khán giả tin vào câu chuyện của mình bằng những điều đơn giản nhất, biến bài giới thiệu sản phẩm tưởng chừng khô khan cứng nhắc trở thành màn trình diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp.

Sự kiện năm 2007 của Apple là buổi ra mắt sản phẩm đánh dấu cuộc cách mạng lớn của thế giới nhưng nhiều năm về sau khi nhắc lại, người ta không chỉ nhớ về chiếc Iphone đầu tiên mà còn không thể quên cái tên Steve Jobs, người đã dùng khả năng thuyết trình của mình để khiến cho toàn bộ khán giả ngày hôm đó không thể rời mắt khỏi ông.