Ngưng quảng cáo 24h - Cách ngành quảng cáo Anh Quốc tưởng nhớ nữ hoàng

Ngành quảng cáo tại Anh đã có những hoạt động để bày tỏ sự tưởng nhớ đến vị nữ hoàng với 70 năm trị vì.

Các hãng tin, đài truyền hình và các công ty truyền thông đã dành nhiều năm để chuẩn bị những bài viết, bản tin đặc biệt để phát trong chiều Thứ Năm, ngày 8/9. Ngay sau khi tin báo chính thức về sự ra đi của nữ hoàng được công bố với toàn thể công chúng.

Rất nhiều media owner, bao gồm ITV, Mail Metro Media và Ocean Outdoor cho biết họ đã tạm dừng phát hành các đoạn quảng cáo.

Đại diện ITV cho biết kênh truyền hình chính của đài sẽ chiếu những chương trình tin tức đặc biệt tưởng nhớ nữ hoàng. Họ sẽ không phát kèm quảng cáo trong 24h đầu sau khi tin tức về sự ra đi của bà được công bố. Tương tự với Mail Metro Media và Ocean Outdoor khi cả 2 media owner này cũng đồng loạt tạm dừng phân phối các mẫu quảng cáo trên khắp các nền tảng báo in, digital, màn hình led và các phương tiện quảng cáo ngoài trời, nhường sóng cho những thông điệp tưởng nhớ.

Các nền tảng mạng xã hội cũng đồng loạt chạy quảng cáo thông điệp bày tỏ sự thương tiếc và tri ân nữ hoàng. Đồng thời, các quảng cáo thương mại cũng sẽ bị tắt tại Anh trong vòng 48 giờ kể từ khi tin tức được công bố. Snapchat cũng đã thông báo cho các đơn vị đặt mua media về việc tạm ngừng chạy quảng cáo thông qua các nội dung tin tức và dịch vụ cộng đồng trên kênh Discover tại Anh trong vòng 24 giờ.

Nguồn: Campaign Live

Các media agency trấn an client của mình như thế nào?

Trước sự ra đi của nữ hoàng, các client đã liên tục yêu cầu được tư vấn về các bước đi tiếp theo trong thời gian tạm dừng các hoạt động quảng cáo tại Anh.

Một media agency thuộc top đầu của Anh đã chuẩn bị sẵn 1 cuốn playbook dành cho các client của mình. Cuốn playbook bao gồm những phản ứng, động thái của các đài truyền hình, publisher và nền tảng mạng xã hội cũng như hướng điều chỉnh cho chi tiêu quảng cáo cho các client trong ngắn hạn (trong trường hợp tạm dừng các hoạt động quảng cáo hoặc chuyển sang các kênh, hướng tiếp cận thay thế). Một đại diện đặt mua truyền thông khác cho biết tình trạng các chỉ số đo lường giảm trong thời gian này chỉ mang tính tạm thời và không có gì đáng lo ngại.

Đại diện một agency tại Anh, người phụ trách sắp xếp lại các kế hoạch quảng cáo trong ngày nữ hoàng qua đời chia sẻ: “Chúng tôi đã thảo luận với các client của mình cả ngày hôm đó. Sự kiện này đã tạo nên hiệu ứng dây chuyền cho tất cả client của chúng tôi. Việc không chỉ dừng lại ở quyết định hoãn chạy quảng cáo mà còn phải sắp xếp lại các vị trí media khi mọi thứ quay trở lại quỹ đạo cũ. Khi thương hiệu tái khởi động các hoạt động quảng cáo, họ sẽ muốn được đảm bảo về tính phù hợp về mặt thông điệp, vị trí và thời điểm cho ngày trở lại”.

Đại diện từ một agency khác tại Anh cho biết thêm: “Hầu như mọi nhà quảng cáo đang hợp tác cùng chúng tôi đều muốn tạm dừng các hoạt động quảng cáo trong ít nhất 24 giờ sau thông báo chính thức về sự ra đi của nữ hoàng. Có 2 lý do chính: (1) họ đơn giản cho rằng thời điểm này khách hàng sẽ không dành quá nhiều sự chú ý vào những thông điệp quảng cáo thương mại và (2) xuất phát từ mong muốn bảo vệ thương hiệu của họ trong thời điểm nhạy cảm, tránh những phản ứng tiêu cực không đáng có".

Thực tế, các chuyên gia trong ngành đã có những dự đoán từ trước cho trường hợp này. Năm 1997, sự ra đi của công nương Diana đã gây chấn động không chỉ tại Anh mà còn ở phạm vi toàn cầu. Dù việc này không ảnh hưởng quá nhiều đến các hoạt động quảng cáo, nhưng những nhà quảng cáo thuộc ngành bảo hiểm, xe hơi và đồ uống có cồn cũng hết sức cẩn trọng và chủ động gỡ quảng cáo trong giai đoạn này để tránh những sự cố "hoạ vô đơn chí".

Nguồn: The Drum

Hoặc khi công tước xứ Edinburgh qua đời vào năm 2021, ITV cũng đã tạm dừng các hoạt động quảng cáo của mình. Tuy nhiên, Channel 4 chỉ tạm dừng quảng cáo ở quy mô nhỏ hơn. Trong thời điểm này các media owner cũng linh hoạt với các đơn vị đặt mua, họ thường chủ động đề nghị hoàn lại tiền cho những vị trí quảng cáo bị tạm dừng.

Các marketer và các đơn vị đặt mua media có thể có nhiều cách để tưởng nhớ nữ hoàng nhưng hầu hết họ sẽ chọn tạm dừng các hoạt động của mình để bày tỏ sự tiếc thương và tôn trọng dành cho người đã khuất.

Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp