Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Kỷ niệm 25 năm thành lập, Netflix tiết lộ 25 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

Cách đây 25 năm, Netflix chính thức ra đời vào ngày 29/8/1997. Khởi đầu là một công ty cho thuê DVD đặt hàng qua thư, Netflix đã trở thành dịch vụ phát trực tuyến phổ biến trên thế giới với 221 triệu thành viên và phủ sóng tại 190 quốc gia.

Trải qua một phần tư thế kỷ hoạt động, Netflix đã ghi dấu ấn bằng những chương trình chất lượng và mang đến cho người xem những phút giây thư giãn đầy thú vị. Đánh dấu kỷ niệm 25 năm hoạt động, Netflix phát hành phim ngắn có tên gọi “The Story of Netflix” kể về nguồn gốc ra đời và quá trình phát triển đầy cảm hứng của mình.

Netflix ra mắt phim ngắn “The Story of Netflix” điểm lại 25 năm hoạt động đầy đáng nhớ

Mở đầu phim ngắn là sự xuất hiện của chiếc phong bì thư Netflix màu đỏ. Khi được ra mắt, trang web của Netflix được thiết kế như một thư viện kỹ thuật số, nơi người dùng có thể đăng ký danh sách những nội dung mà họ muốn xem. Vào thời điểm đó, phim được phát hành dưới dạng đĩa DVD và chúng sẽ được đựng trong phong bì màu đỏ để gửi đến người thuê qua đường bưu điện.

Những năm tháng ấy, khi công nghệ chưa phát triển mạnh, các loại hình giải trí còn đơn sơ, những chiếc phong thư màu đỏ của Netflix đã mang tới niềm vui háo hức cho rất nhiều người và trở thành một ký ức không thể nào quên. Tính đến năm 2019, có hơn 5 tỷ đĩa DVD đựng trong phong bì thư màu đỏ đã được chuyển phát.

Netflix kỷ niệm 25 năm thành lập và tiết lộ 25 sự thật thú vị

Không chỉ Netflix mà rất nhiều khán giả đời đầu của nền tảng phát phim trực tuyến này đều hoài niệm về những chiếc phong bì thư màu đỏ

Khi những chiếc DVD không còn đáp ứng được nhu cầu của người xem, may mắn thay, sự tiến bộ của internet đã cho phép mọi người xem video trực tuyến mọi lúc mọi nơi thay vì phải chờ đợi bộ phim yêu thích của họ trong mỏi mòn. Kể từ năm 2007, Netflix cũng mở ra kỷ nguyên phát sóng trực tuyến.

Phim ngắn cũng cho ta thấy được một số thành công lớn ban đầu của Netflix, bao gồm các tựa phim từng làm mưa làm gió như House of Cards, Arrested Development, Black Mirror, Narcos, The Crown và nhiều phim khác. Những chương trình này đã mang lại một lượng fan trung thành cho Netflix, và được khai thác trong nhiều mùa phim.

Netflix kỷ niệm 25 năm thành lập và tiết lộ 25 sự thật thú vị

Netflix đã mang đến những bộ phim chất lượng phục vụ hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới

Netflix cũng là nền tảng phát phim trực tuyến thay đổi cách xem của mọi người với việc phát sóng cùng một lúc tất cả tập phim. Thuật ngữ “Binge-watch” cũng ra đời từ đó với hàm ý chỉ những người cày phim một cách say sưa, liền mạch mà không phải chờ đợi từng tập theo lịch chiếu như trên truyền hình.

Đồng thời video cũng nêu bật sự đa dạng trong loạt phim gốc do Netflix sản xuất với các loạt phim nổi đình đám toàn thế giới như Orange is the New Black, Bridgerton Squid Game đã thiết lập nên những kỷ lục mới.

Video cũng hiển thị các ngôn ngữ (bao gồm lồng tiếng và phụ đề) khác nhau mà người dùng có thể sử dụng, trong đó Stranger Things được lấy làm ví dụ minh hoạ.

Netflix kỷ niệm 25 năm thành lập và tiết lộ 25 sự thật thú vị

Ngôn ngữ đa dạng của Netflix giúp người xem dễ dàng tuỳ chọn

Các chương trình ăn khách khác nhau mà Netflix đã sản xuất trong gần ba thập kỷ qua cũng đã tạo ra một số meme và xu hướng lan truyền thú vị, ví dụ như thời điểm The Queen’s Gambit gây sốt, mọi người ai cũng muốn chơi cờ vua với bạn bè, hay như nhiều người đã đi xăm hình chú ngựa Bojak khi quá yêu thích seris BoJack Horseman

Netflix kỷ niệm 25 năm thành lập và tiết lộ 25 sự thật thú vị

Netflix đã tạo ra những trào lưu ấn tượng và có sức lan truyền mạnh mẽ

Netflix đã trải qua một chặng đường dài phát triển, nắm giữ vị thế dẫn đầu trong thị trường phát trực tuyến trên toàn cầu. Nhìn lại 25 năm qua, bản thân đội ngũ vận hành và người dùng có quyền được tự hào về những thành tựu đã được đạt được.

Netflix kỷ niệm 25 năm thành lập và tiết lộ 25 sự thật thú vị

Chặng đường 25 năm đáng nhớ cùng Netflix

Để chúc mừng cột mốc đáng nhớ này, Netflix đã chia sẻ niềm vui cũng như những kỷ niệm đáng nhớ với người dùng. Một trong số đó là việc làm sống dậy những chiếc phong bì thư màu đỏ trên Billboard quảng cáo ngoài trời để gợi nhắc cảm giác hoài niệm. Thương hiệu còn không quên đăng kèm status đầy hài hước trên các trang mạng xã hội “You wouldn’t believe how many stamps this needed…” (tạm dịch: Bạn sẽ không thể tin được là có bao nhiêu con tem đã được sử dụng…) để gợi nhắc người dùng về một thời ký ức.

Netflix kỷ niệm 25 năm thành lập và tiết lộ 25 sự thật thú vị

Billboard quảng cáo gợi nhắc những phong bì thư màu đỏ đựng đĩa DVD cho thuê đầy hoài niệm

Ngoài việc chia sẻ câu chuyện về phong bì thư màu đỏ, còn có 25 sự thật thú vị về Netflix mà bạn chưa biết, hãy cùng Unique OOH khám phá nhé:

  1. Website Netflix.com chính thức ra mắt vào ngày 14/4/1998.
  2. DVD đầu tiên được xuất xưởng là bộ phim “Beetlejuice” (tựa Việt: Ngôi nhà ma ám) vào ngày 10/3/1998.
  3. Avatar được người dùng sử dụng nhiều nhất khi đăng ký tài khoản trên Netlfix là Baby Boss với số lượng lên tới 11 triệu tài khoản.
  4. Phong bì gửi đĩa DVD cho thuê đầu tiên của Netflix có màu trắng và mãi một thời gian sau mới chuyển sang màu đỏ để cho “sạch sẽ” hơn sau một chuyến đi đường dài và màu đỏ cũng khơi gợi cảm giác háo hức hơn cho mọi người.
  5. Một người hâm mộ Netflix đã tạo ra một chiếc váy từ 1.500 phong bì DVD.
  6. Năm 2007, Netflix bắt đầu dịch vụ phát trực tuyến.
  7. Vào ngày 6/1/2016, Netflix đã phát sóng đồng thời ở 130 quốc gia.
  8. Phim gốc độc quyền (Netflix Original) đầu tiên của Netflix là “Lilyhammer”.
  9. Bộ phim được thêm vào Danh sách phát (MyList Adds) nhiều nhất trên Netflix chính là “Money Heist” (tựa Việt: Phi vụ triệu đô).
  10. Tài khoản thứ 500.000 đã được mời tham dự cuộc họp của Netlfix và được tặng gói đăng ký miễn phí trọn đời.
  11. Có một thời điểm, số lượng “mã bí mật” của Netflix đã lên tới hơn 70.000, và hiện tại con số này là 30.000 (“mã bí mật” hay còn gọi là “secret codes” là các mã tổng hợp phim theo chủ đề, chỉ cần bạn nhập mã này ở thanh tìm kiếm là hàng loạt tựa phim có liên quan sẽ hiện ra vô cùng tiện lợi).
  12. Tên gọi ban đầu của Netflix thực chất là Kibble (tên của một nhãn hiệu thức ăn cho chó).
  13. Netflix đã từng phát minh ra thiết bị phát trực tuyến, nhưng sau đó quyết định hợp tác với một bên khác để ra đời Roku (hoạt động độc lập và không liên quan nhau).
  14. Sau khi ra mắt “The Queen’s Gambit”, bộ phim đã làm nên cơn sốt mạnh mẽ giúp doanh số bán cờ vua đã tăng 125%.
  15. Các sự kiện trải nghiệm trực tiếp của Netlfix đã chứng kiến lời cầu hôn từ 42 cặp đôi trên thế giới (con số sẽ còn gia tăng), trong đó có 35 lời cầu hôn từ sự kiện “The Queen’s Ball: A Bridgerton Experience”, 6 lời cầu hôn từ “La Casa de Papel: The Experience” và 1 từ “Stranger Things: The Experience”.
  16. Trò chơi điện tử đầu tiên của Netflix có thể tải xuống được là “Stranger Things: 1984”.
  17. Netflix có hơn 37 ngôn ngữ và 190 quốc gia trên toàn thế giới.
  18. Netflix có văn phòng đại diện tại 28 thành phố trên toàn cầu.
  19. Năm 2015, thuật ngữ “Binge-watch” (có nghĩa là cày phim liền tù tì) đã được tuyên bố là từ khoá của năm và chính thức xuất hiện trong bộ từ điển Merriam-Webster vào năm 2017.
  20. Cụm từ “Netflix and Chill” lần đầu được xuất hiện trong một bài tweet của “NoFaceNina” (La Shanda Rene Foster) vào ngày 21/1/2009.
  21. “Ta-dum” là tên gọi của âm thanh mở màn đặc trưng vang lên đầu mỗi chương trình Netflix, nó mang đến cảm giác kịch tính, thú vị và giống như bạn đang ngồi trong một rạp chiếu phim. Thế nhưng trước đó đã có một phiên bản “ta-dum” hài hước khi đi kèm với tiếng tiếng kêu của một con dê và suýt được chọn lựa.
  22. Netflix đã từng tạo ra một đôi tất thông minh có khả năng cảm nhận được người xem đang ngủ gật và tạm dừng chương trình họ đang xem.
  23. Netflix đã có chương trình trao giải của riêng mình mang tên “The Flixies” và được bình chọn bởi người dùng.
  24. Năm 2021, công ty sản xuất kem Ben & Jerry’s đã tạo ra một hương vị kem có tên gọi là “Netflix & Chill’d” để mọi người có thể nhâm nhi khi cày phim trên Netflix.
  25. “Squid Game” (tựa Việt: Trò chơi con mực) là tựa đề phổ biến nhất của Netflix từ trước đến nay.

Netflix kỷ niệm 25 năm thành lập và tiết lộ 25 sự thật thú vị

Netflix tự hào chia sẻ 25 sự thật thú vị về mình

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH