Google: 4 điểm mấu chốt trong chiến dịch Marketing mùa Mega Sale cuối năm

Chớp mắt đã lại sắp hết năm, mùa mua sắm lớn nhất cuối năm cũng chuẩn bị bùng nổ. Cơn sốt mua sắm bắt đầu vào ngày 9/9, sau đó sẽ có 11/11, 12/12, Black Friday, Giáng sinh… Mùa khuyến mại dồn dập cuối năm đặc biệt phổ biến ở Châu Á và có tới hơn 60% người tiêu dùng Gen Z tham gia vào đợt mua sắm này.

Chưa kể do ảnh hưởng của đợt đại dịch trong hai năm qua, số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á đã tăng vọt lên tới 60 triệu người, điều này cho thấy các cơ hội kinh doanh vẫn còn vô tận. Đặc biệt đối với các thương hiệu xuyên biên giới, khi mà order hàng xách tay đã trở nên phổ biến ở Đông Nam Á trong những năm gần đây, dịp cuối năm là một thời điểm vàng không thể bỏ qua.

Vậy làm thế nào để tận dụng dịp này triệt để và thu về kết quả cao? Google gần đây đã tổng hợp một loạt dữ liệu, từ thông tin chi tiết về người tiêu dùng, truyền thông marketing 3 giai đoạn, quảng cáo sáng tạo cho đến đề xuất các giải pháp thiết thực…

Trong bài viết này, TenMax sẽ tổng hợp 4 tiêu điểm chính sau đây:

1. Người tiêu dùng đang nghĩ gì?

Giá rẻ không phải mối ưu tiên duy nhất, giá thành đi đôi chất lượng vẫn quan trọng hơn. Bên cạnh đó, thanh toán linh hoạt, giao hàng ngay trong ngày cũng nằm trong sự cân nhắc và nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Người mua sắm online ngày nay không chỉ so sánh giá cả, mà còn chú ý đến sản phẩm hay dịch vụ có hiệu quả về mặt chi phí hay không, và xét toàn diện các khía cạnh như giá cả, quy trình mua sắm và điều kiện vận chuyển. Vậy các thương hiệu nên bắt đầu từ đâu để làm hài lòng người tiêu dùng? “Thanh toán linh hoạt” và “Giao hàng đảm bảo” là chìa khoá.

Ngày nay, tỷ lệ người mua thích “thanh toán khi nhận hàng” (cash on delivery) đã tăng lên. Ví dụ như lượng tìm kiếm từ khoá “thanh toán khi nhận hàng” (cash on delivery) ở Việt Nam đã tăng 130% trong mùa mua sắm cao điểm năm 2021 so với cùng kỳ năm trước đó.

Tốc độ và sự thuận tiện của việc giao hàng cũng trở thành một yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Theo khảo sát, 60% người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng trả số tiền cao hơn để được giao hàng trong ngày.

Nguồn: Think with Google

Các mặt hàng giá cao có phù hợp để tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới? Nhìn vào xu hướng tiêu dùng tại Châu Á, câu trả lời là có.

Về lượng tìm kiếm từ khoá, vào năm 2021, lượng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến “sản phẩm cao cấp” đã tăng hơn 165% ở Việt Nam và 125% ở Thái Lan. Theo doanh số bán hàng thực tế, trong các dịp lễ mua sắm, số người tiêu dùng mua hàng trên các cửa hàng trực tuyến nhiều hơn đáng kể so với trước đây. Ví dụ, vào ngày hội mua sắm 11/11 năm 2021, lượt mua các thương hiệu cao cấp trên Shopee Mall đã tăng gấp 50 lần so với 1 tuần trước đó, một con số đáng kinh ngạc.

Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc sản phẩm có thân thiện với môi trường hay không.

Theo dữ liệu của Google, 28% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm “thân thiện môi trường”. Tại Châu Á, có tới 53% người tiêu dùng không còn mua các sản phẩm có tác động tiêu cực đến môi trường. Khuyến nghị các doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm có tính phát triển bền vững và thân thiện với môi trường trong dịp lễ hội mua sắm để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đối với cả người tiêu dùng lẫn các thương hiệu, những sản phẩm thể hiện giá trị bảo vệ môi trường đã dần trở thành một trong những tâm điểm của thị trường mua sắm.

2. Chu trình truyền thông marketing 3 giai đoạn

Sau khi nắm vững những hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng, làm thế nào để hoạch định lịch trình tấn công tiếp theo? Google chia chu trình tiếp thị mùa cao điểm mua sắm thành 3 giai đoạn, nhắc nhở các thương hiệu rằng họ nên phát triển các chiến lược truyền thông cho các giai đoạn khác nhau.

Nguồn: Think with Google

Giai đoạn 1. Giai đoạn khởi động: Tiếp xúc sớm, nắm bắt cơ hội

Bốn tuần trước dịp lễ mua sắm, hầu hết người tiêu dùng đã bắt đầu lướt các trang trực tuyến thu thập thông tin sản phẩm và khuyến mại. Ở giai đoạn này, các thương hiệu tiếp xúc với người tiêu dùng càng sớm càng tốt, thậm chí có cơ hội thắng ngay từ điểm xuất phát và được người tiêu dùng nghĩ đến đầu tiên. Trong giai đoạn khởi động, các thương hiệu được khuyên nên làm tốt 2 điều: một là tận dụng tốt marketing qua video và âm thanh, hai là đảm bảo sự phổ biến của các lượt tìm kiếm từ khóa.

Cư dân mạng Đông Nam Á rất chuộng khám phá các sản phẩm và thương hiệu mới thông qua video và âm thanh: 63% người mua Singapore xem các đề xuất sản phẩm và xem lại video trước khi mua sắm. Hơn 85% cư dân mạng ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đồng ý rằng video YouTube có thể khơi nguồn cảm hứng mua sắm. Các thương hiệu xuyên biên giới nên tích cực triển khai Marketing âm thanh và video. Một số gợi ý như hợp tác với influencer để đăng bài quảng bá sản phẩm cùng các nội dung video liên quan. Mặt khác, các công cụ tìm kiếm như Google cũng vô cùng quan trọng để người tiêu dùng khám phá và đánh giá. Các thương hiệu nên sử dụng các từ khoá tìm kiếm liên quan đến lễ hội mua sắm để tăng lượng người xem sớm và lưu lượng truy cập vào trang mua hàng. Nếu giá thầu của các từ khoá phổ biến quá cao, bạn cũng có thể xem xét phân tích trang web chính thức, nền tảng thương mại điện tử hay hồ sơ dữ liệu cộng đồng. Đồng thời, hãy nắm bắt những sản phẩm đặc trưng (Signature Product) của thương hiệu và sử dụng chúng làm sản phẩm chính trong dịp cuối năm, tập trung vào việc thu hút lượng truy cập và kích cầu bán hàng.

Giai đoạn 2. Giai đoạn hành động: Tiếp thị trên tất cả các kênh, thu hút tất cả người mua cùng lúc

Trong hai tuần đầu tiên của lễ hội mua sắm, người tiêu dùng sẽ so sánh các sản phẩm và thông tin giảm giá thường xuyên hơn, đồng thời chuẩn bị mua sắm rầm rộ trong cùng một ngày. Ở giai đoạn này, các thương hiệu lớn cũng đã triển khai rộng rãi và tích cực tiếp thị. Để không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh, các thương hiệu nên cải thiện chiến lược đa kênh, tiếp cận trực diện vào các kênh thông tin như trang web chính thức, nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.

Giai đoạn 3. Giai đoạn “cách nhiệt”: Duy trì sự tương tác và niềm tin từ người tiêu dùng để thúc đẩy chuyển đổi trong tương lai

Khi lễ hội mua sắm (như 9/9, 11/11) kết thúc và cơn sốt mua sắm giảm xuống, các nhãn hàng không thể buông lỏng vào thời điểm này. Một số chương trình khuyến mãi nhỏ có thể được tung ra sau khi kết thúc ngày lễ. Cách này vừa thu hút được những người tiêu dùng bỏ lỡ hoặc tham gia muộn, vừa có thể duy trì độ ưa thích thương hiệu và cũng để người tiêu dùng tiếp tục chú ý tin tức về thương hiệu cho đến lễ hội mua sắm tiếp theo. Trên thực tế, khi từ khoá “sale 11/11” đạt đỉnh tìm kiếm, sự quan tâm của công chúng đến “sale 12/12” và “sale Black Friday” cũng bắt đầu tăng lên. Các thương hiệu phải nắm bắt các khung thời gian để “giữ nhiệt” cho đến giai đoạn tiếp theo.

3. Thế nào là làm quảng cáo thành công? Google gợi ý 4 ví dụ quảng cáo nổi bật

Nếu bạn muốn bứt phá trong cuộc cạnh tranh bán hàng khốc liệt cuối năm, những ý tưởng quảng cáo khéo léo càng quan trọng hơn. Trong báo cáo của Google, 4 gợi ý và câu chuyện thành công tương ứng được đưa ra để giúp các thương hiệu lập kế hoạch tài liệu tiếp thị bắt mắt và hiệu quả.

Tận dụng tốt dữ liệu để tạo nội dung video có tính cộng hưởng cao (viral video)

Lazada từng tạo ra MV quảng cáo Nasa Lazada Yan ở Philippines, nhận về hơn 35 triệu lượt xem. Lazada sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất được sự đồng ý của người dùng để phân tích hơn 90 triệu sản phẩm chính thức, biên dịch các sản phẩm bán chạy nhất thành lời bài hát, khớp nhạc pop Philippine và tạo quảng cáo video thương mại sáng tạo. Video thành công gây được tiếng vang với người tiêu dùng, thu hút 26% người mua mới đến với nền tảng Lazada.

Hợp tác với Internet Influencer để giành được thiện chí của cộng đồng

Theo khảo sát, 88% người xem YouTube ở Châu Á tin tưởng quan điểm và ý kiến ​​của nhà sáng tạo nội dung và hầu hết các Internet Influencer đều có cộng đồng riêng theo dõi và ủng hộ họ. Đối với các thương hiệu, việc hợp tác với Internet Influencer để cho ra video là rất tiềm năng, có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Sáng tạo nội dung phong phú và củng cố hình ảnh thương hiệu

Một loạt các hoạt động tiếp thị được lập kế hoạch bài bản có thể giúp nâng cao ấn tượng và thiện chí của thương hiệu. Ví dụ như Grab, nền tảng giao hàng ở Đông Nam Á, trong thời gian khuyến mãi tháng Ramadan vào năm 2021 đã tạo quảng cáo hài hước theo chủ đề không gian, giúp cải thiện thành công nhận thức thương hiệu của Grab và tăng mức hiển thị quảng cáo lên 4,5%.

Lời kêu gọi mua hàng mạnh mẽ, thúc đẩy chuyển đổi cuối cùng

Lời kêu gọi hành động (CTA) trực tiếp có thể thúc đẩy người tiêu dùng đặt hàng trong dịp lễ mua sắm. Kết hợp chiết khấu ưu đãi, tính năng sản phẩm và bao bì thành nội dung tiếp thị dễ hiểu và hấp dẫn, cùng với CTA mua hàng trực tiếp, có thể đạt được mục tiêu bán hàng một cách hiệu quả.

4. Ba điều nên và không nên cho tiếp thị dịp Mega Sale cuối năm

Hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng, lập kế hoạch tiếp thị chi tiết và tạo ra các quảng cáo bắt mắt có thể nói là mấu chốt cho mùa mega sale cuối năm!

Thông tin sản phẩm đầy đủ và toàn diện, dẫn dắt người mua hiểu về thương hiệu

Theo báo cáo của Google, 94% người tiêu dùng tin rằng điều quan trọng là phải có được thông tin toàn diện về sản phẩm trước khi mua. Mặt khác, người mua cũng rất coi trọng độ tin cậy. Lượng tìm kiếm của từ “chính thức (official)” tại Việt Nam và Thái Lan đã tăng hơn 70% vào năm 2021. Các thương hiệu nên bắt đầu bằng việc thiết lập hồ sơ doanh nghiệp, trình bày đầy đủ thông tin thương hiệu và thương mại điện tử trên Internet, đồng thời đưa các lựa chọn trả hàng và hoàn tiền trên trang để nâng cao cảm giác an toàn và tin cậy của người mua.

Trải nghiệm duyệt web mượt mà khiến người tiêu dùng hài lòng hơn

Trải nghiệm duyệt web / ứng dụng nhanh và mượt là rất quan trọng! Lazada, công ty thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, đã tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công lên 16,9% nhờ đẩy nhanh tốc độ tải trang chủ lên gấp 3 lần. Ngoài ra, trong ngày hội mua sắm 11/11, có tới 90% đơn hàng đến từ người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động.

Cá nhân hoá quảng cáo! Đáp ứng nhu cầu của người mua và tăng tỷ lệ nhấp

Quảng cáo được cá nhân hoá thúc đẩy 91% tăng trưởng chuyển đổi trong dịp 11/11 năm ngoái 2021. Các thương hiệu nên tận dụng tốt dữ liệu của bên thứ nhất từ ​​các trang web chính thức, ứng dụng hoặc cửa hàng vật lý để lập kế hoạch nội dung tiếp thị tương ứng cho từng người tiêu dùng.

TenMax (Tổng hợp)
Nguồn: Think With Google