5 “red flag”​ của một văn hoá làm việc độc hại

Chẳng ai muốn văn hoá độc hại xuất hiện trong tổ chức của mình. Đôi khi, chúng là những dấu hiệu rất nhỏ mà họ không để ý, cho đến khi nhận ra thì sự tiêu cực đã lan toả khắp nơi.

Dưới đây là 5 “red flag” phổ biến của văn hoá độc hại, giúp bạn kịp thời nhận biết và điều chỉnh.

1. Thiếu minh bạch

No alt text provided for this image

“Bạn biết văn hoá công ty có vấn đề khi bước vào phòng, mọi người đang nói chuyện xôn xao bỗng dưng im bặt. Bạn biết văn hoá công ty có vấn đề khi cửa phòng sếp luôn đóng” – Liz Ryan, Biên tập viên Forbes.

Đừng trở thành một manager ngại đối mặt với nhân viên, bạn cần trò chuyện với team thường xuyên, trong những buổi feedback hoặc 1-on-1. Đây là cơ hội để bạn thấu hiểu mục tiêu của từng thành viên và giúp họ thực hiện hoá tầm nhìn của bạn.

Minh bạch ở đây không chỉ trong công việc, mà còn trong mục tiêu và kỳ vọng của cấp trên và nhân viên.

2. Xuất hiện những con sói đơn độc

No alt text provided for this image

Những con sói đơn độc (lone-wolf) ám chỉ những nhân viên tách bản thân ra khỏi tổ chức, làm việc theo “cách riêng” của họ. Đây có thể là những cá nhân có thành tích nổi bật, nhưng cũng là hiểm hoạ tiềm tàng của tổ chức.

Họ “dạy” các thành viên khác rằng những hành vi/thói quen xấu vẫn được chấp nhận, miễn là đạt được mục tiêu và lôi kéo người khác làm theo.

3. Cấp quản lý lạm quyền

No alt text provided for this image

Lạm quyền chính là thứ ăn mòn văn hoá và huỷ hoại doanh nghiệp nhanh nhất.

Hãy đảm bảo cấp quản lý trong tổ chức của bạn, và cả chính bạn, có được sự tin tưởng từ nhân viên, thay vì dựa vào nỗi sợ để thúc ép họ làm việc.

Lãnh đạo bằng cách làm gương là cách hiệu quả nhất để có được sự tín nhiệm này.

4. Nhân sự thay đổi thường xuyên

No alt text provided for this image

Một người không thích công việc, đồng nghiệp hoặc tổ chức họ đang làm cùng, có xu hướng nghỉ việc cao hơn. Điều này nghe bình thường, nhưng vậy còn chi phí “thay nhân sự”?

Theo SHRM, tỷ lệ nghỉ việc cao do môi trường làm việc độc hại gây thiệt hại cho doanh nghiệp trên toàn thế giới 250 tỷ USD trong 5 năm qua.

Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard cho rằng, chi phí của 1 nhân viên độc hại – người làm giảm động lực, hiệu suất làm việc của nhân viên khác và làm tăng tỷ lệ nghỉ việc – là vô cùng lớn. “Doanh nghiệp có thể tiết kiệm đến 12.500 USD nếu tránh hoặc thoát khỏi một cá nhân độc hại”.

Nếu bạn đang gặp vấn đề trong việc giữ chân nhân sự, đó không chỉ đơn giản là công ty có vấn đề về tuyển dụng, mà nguyên nhân có thể sâu xa hơn.

5. Áp lực lấn át động lực

No alt text provided for this image

Khi động lực làm việc của nhân viên là áp lực vì sợ không đủ doanh số, không đạt KPI, và văn hoá “ăn thịt” hay “bị ăn thịt” trở nên phổ biến trong tổ chức, đó là dấu hiệu của một văn hoá độc hại.

Thay vì đe doạ nhân viên để khiến họ làm việc nhiều hơn, hãy tạo động lực làm việc theo cách tích cực và giúp họ phát triển (growth-based).

Nhân tài Nhân tài 2032 (People People 2032) là chuỗi nội dung được sản xuất bởi VietSuccess và Curieous. Chương trình mang tới những ý tưởng thú vị từ những chuyên gia trong lĩnh vực Nhân sự và Con người, với kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam, nhằm giúp các công ty tuyển dụng, phát triển nhân tài, xây dựng văn hoá làm việc có hiệu quả cao.

Theo dõi chuỗi sự kiện tại đây.

Nguồn: Curieous